Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu về root Android

vuhai6
26/9/2012 4:22Phản hồi: 972
Tìm hiểu về root Android
00.jpg
Dùng Android phải root mới tận dụng hết thế mạnh của máy, đây là câu mà anh em Android hay nói với nhau khi chuyện phiếm về hệ điều hành mình dùng. Ngay như trong topic [Hỏi Tinh Tế] Bạn root máy Android để làm gì? Thì cũng có đến 63.3% lựa chọn câu trả lời: “Có chứ, root là một phần tất yếu!”. Vậy root có sức mạnh thần kì gì mà ghê thế? Có một điều ngạc nhiên là mình lại nhận được khá nhiều câu hỏi thế này: “Bạn ơi máy mình hao pin quá, bạn root nó giùm mình nhé, để nó đỡ hao”. Hay “Máy mình hay bị đơ đơ, root máy xong có hết không bạn?”… hình như root đã bị hiểu sai. Bài viết này mạn phép bàn một chút về root, những kiến thức cũ dành cho người mới, với những người đã biết thì cũng rất vui nếu như nhận được sự góp ý của bạn.

01.jpg

Trước tiên, nếu không root có dùng máy bình thường được không?

Câu trả lời là có, bạn có hoàn toàn có thể dùng bình thường với các nhu cầu của mình. Điện thoại Android về cơ bản là đã có đầy đủ các chức năng cần thiết của một chiếc điện thoại thông minh. Về phần mềm, không cần root bạn vẫn có thể tải phần mềm trên mạng về, chép vào máy và cài đặt. “Cần phải root mới có thể cài app cr@ck” <- đây là một thông tin không chính xác. Android có thể cài phần mềm một cách thoải mái mà không cần biết bạn tải phần mềm đó từ nguồn nào. Thông thường thì cắm dt Android vào máy tính nó sẽ hiện thành USB, chép file cài (có đuôi apk) vào, dùng trình quản lý file trên Android, chọn file apk đó và bắt đầy cài đặt.

Trên tinhte forum các thành viên cũng chia sẻ phần mềm rất nhiều và bạn có thể tải nó về để cài vào máy. Tham khảo các phần mềm tại: PHẦN MỀM ANDROID. Với việc cài thêm các phần mềm khác vào máy thì bạn cũng dễ dàng tuỳ biến chiếc điện thoại Android của mình hơn. Như: thay đổi giao diện với các launcher khác, thay đổi phần mềm mặc định (như trình duyệt, tin nhắn …) với các phần mềm khác tốt hơn.

Thao khảo: Tất cả về Android 4.0 Ice Cream SandwichDùng thử và cảm nhận những tính năng mới của Android 4.1

02.jpg

Vậy Root là gì? (rút rút rót rót)

Nếu như nhu cầu của bạn là ngoài dùng bình thường còn muốn bỏ thời gian ra tối ưu cho chiếc điện thoại của mình thì chúng ta bắt đầu bàn đến root. Như phần trên có nói, không root vẫn dùng bình thường, vậy tại sao phải root? Đơn giản vì một số những tuỳ chỉnh, một số nhu cầu cần phải root mới thực hiện được (chi tiết sẽ bàn ở phần sau). Đây là những tuỳ chỉnh nâng cao do đó cần có quyền root mới làm được.

Bình thường bạn dùng Android với quyền user, sau khi root thì bạn dùng nó với quyền admin. Nói tóm lại, root thay đổi quyền của bạn. Root là tuỳ chỉnh về phần mềm, không can thiệp phần cứng vì thế nó không nguy hại đến phần cứng. Thao tác để root máy khá đơn giản, tuy nhiên nó cũng có một chút mạo hiểm, vì thế dù % hỏng máy không cao nhưng bạn vẫn rất có thể làm hỏng chiếc máy của mình nếu không thực hiện đúng hướng dẫn (hỏng ở đây là hỏng về phần mềm và máy khởi động không lên).

Root máy đơn thuần không làm máy hao pin hơn, không làm máy chạy chậm hơn ... Và bản thân nó cũng không làm máy bạn tốt hơn. Sau khi root thì bạn mới tiến hành các thao tác tuỳ chỉnh để máy được tốt hơn theo ý mình. Các thủ thuật này được hướng dẫn rất nhiều trong phần THỦ THUẬT ANDROID của Tinhte. Một ví dụ như bài viết này: Mang những tính năng của Android 4.1 Jelly Bean lên các máy cũ hơn

03.jpg

Cụ thể hơn, sau khi root có thể làm gì?

Nhiều người ghét những phần mềm mà hãng cài sẵn trong máy và muốn loại bỏ nó đi cho đỡ nặng. Đấy là lý do để họ root chiếc Android của mình, tuy nhiên nó cũng chỉ là 1 lý do mà thôi. Có rất nhiều lý do khác để root như: được can thiệp sâu vào vào hệ thống, chỉnh sửa file trong system …

Quảng cáo


Chạy các phần mềm hay mà yêu cầu root như: Titanium Backup - sao lưu mạnh mẽ hay AdAway - Chặn quảng cáo trong phần mềm … Các phần mềm khác như: Root explorer, Button Savior, Font Changer, Chainfire

Cài rom cook cũng là một việc mà những người dùng Android hay làm sau khi root máy. Các rom cook thường đã được tuỳ biến sẵn. Tuy nhiên, sau khi root máy bạn đã có thể vọc nhiều rồi, không nhất thiết phải cook rom cũng được. Nếu bạn đã root thì hãy vọc trên rom gốc trước, sau khi đã thành thạo rồi hãy sử dụng rom cook J

Nếu bạn thấy những việc làm trong phần “sau khi root có thể làm …” không hấp dẫn bạn, như vậy thì bạn có thể không root cũng được.

04.jpg

Những nguy cơ đến từ root?

Đã vọc phá thì tất yếu kèm theo đó là những nguy cơ gây hoạ cho thiết bị. Với Android root máy cũng tiềm ẩn một số nguy hại mà bạn cũng nên để ý. Thông thường thì nó không ảnh hưởng nhiều vì thế khi mà đã máu vọc phá thì anh em bỏ qua tất cả những ảnh hưởng này, tuy nhiên nếu bạn muốn dùng máy bình thường, ổn định và lâu dài thì đây là những ảnh hưởng khá lớn.

Trước tiên phải nói đến đó là hành động root máy sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi đi bảo hành, nhiều hãng từ chối bảo hành nếu bạn đã thực hiện thao tác này. Về cơ bản root được xếp vào nhóm gây hoạ và có thể gây ra lỗi hệ thống, vì thế bạn root thì bạn phải tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Quảng cáo



Root xong thì máy cũng sẽ không nhận được update tự động nữa (OTA update). Thực tế thì lâu lắm Android mới có OTA update một lần nên có lẽ nó không ảnh hưởng nhiều. Có % rất nhỏ root máy biến nó thành cục chặn giấy đắt tiền, tuy % này là rất nhỏ và hi hữu tuy nhiên chuyện gì cũng có thể sảy ra.

Như đã nói ở trên root máy là chiếm quyền admin. Khi quyền admin mặc định được kích hoạt thì phần mềm bạn cài vào cũng sẽ sử dụng quyền đó. Nếu lỡ cài nhầm phần mềm "xấu" thì nó có làm gì mình cũng không biết được.

05.jpg

Root và rom cook khác nhau thế nào?

Root máy và sử dụng rom cook là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Sau khi root rom gốc của máy thì bạn đã có thể vọc phá rồi, rom cook thường được tích hợp các tuỳ chỉnh sẵn. Có một vấn đề đó là rom cook thì thường không ổn định để sử dụng lâu dài, và nó cũng thường xuyên ra các bản cập nhật vì thế nếu xác định dùng rom cook thì bạn cũng phải bỏ ra nhiều thời gian để mò mẫm với nó hơn.
972 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hahaha31
TÍCH CỰC
12 năm
Mình root máy để cài Titanium.
Dùng Titanium để backup dữ liệu.
Backup dữ liệu xong thì cài ROM mới.
Cài ROM mới xong thì root máy.
Root máy xong lại cài Titanium.
Rồi...
Sao mà luẩn quẩn thế nhỉ?:p
@duytim có app Supper user 😃
@hikaru2003
@Hahaha31 bác ơi cho em hỏi: e muốn up cái room nay http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=2140007 cho con sony neo mt15i của em có được ko ạ? và phải làm thế nào ạ? thanks bác nhiều
@smile_nice90
Mình chưa thể làm quen với Android trong khi đang dùng iOS
Thjnh.DJ
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hoanglegia mình thì chưa thể làm quen đc vs ios trong khi còn xài android 😁
@hoanglegia Thế thì mong bác sẽ nhanh chóng gia nhập,em thì dùng cả android và ios,đang cố gắng để dành mua wp8 đây

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
Prince23
TÍCH CỰC
12 năm
@hoanglegia cũng thữ cho bik đi bác cũng hồi hộp lắm hehee
@hoanglegia tau cai ss y ma` pha' . re~ ma`
Qmax
ĐẠI BÀNG
12 năm
Root để dùng phần mềm ..... 😆
không thích root để thế dùng cho chất
beluxubu
TÍCH CỰC
12 năm
@tan.199x Cách đây 1 năm mình cũng nghĩ thế và làm thế. Kể từ ngày thử Root và up ROM Cyanogen, MIUI, rồi quay về ROM chính hãng thì lại thấy nó nhạt nhẽo và chậm chạp với hàng tá ứng dụng đi kèm mà ít khi mình xài đến.

Sau cùng, chỉ có ROM cook là khiến mình cảm thấy Android thật sự thú vị, mỗi loại ROM đem lại 1 trải nghiệm khác nhau, cùng 1 cái điện thoại nhưng mỗi ROM cài vào lại có cảm giác được cầm 1 cái điện thoại Android khác, rất thú vị. Giả sử bạn mua con Samsung, nếu ko dám root và up ROM thì có bao giờ bạn được thử cảm giác xài android trên con HTC, Sony chưa? có bao giờ bạn xài cón Meizu tàu khựa nhưng lộng lẫy và tiện lợi?

Nếu thích giữ mãi cái "chất", thì xài iphone hay window phone cho rồi.
mrhaeji
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thank
quochoi86
TÍCH CỰC
12 năm
đang cần giup cái NOTE1 của mình đây
root android là........hack symbian 😁
@hunter_dimond
chuẫn
tctvn
TÍCH CỰC
12 năm
@hunter_dimond và jb trên iOS
@hunter_dimond em thấy hack symbian nó an toàn hơn nhiều hehe
@hunter_dimond Và là jairbreak ios 😃
vitxiem02
TÍCH CỰC
12 năm
mua android về không root thì hơi uổng
Thông thường thì không cần root làm gì cả.
tóm lại là dùng android ko root thì hơi phí
tuanthat
TÍCH CỰC
12 năm
đồi với mình root đơn giản chỉ để xoá mấy cái phần mền lằng nhằng mặc định trong máy!
đơn giản là để gở bỏ mấy cái Apps vớ vẫn của nhà mạng
spirit3x
TÍCH CỰC
12 năm
đối với mình xài Android mà ko root cảm thấy rất khó chịu
nhất là đang dùng Sky của Hàn Quốc, 1 đống app linh tinh
@spirit3x Nếu bạn dùng sky830s có bản room mới nào cho mình với nhé
mình dùng đt android đến phát chán, và kết luận là ko cần root nếu muốn sử dụng lâu dài. Root ko hề khó và cao siêu gì nhưng nói chung là mình từng nghịch nát cả đt sau khi root rồi bây giờ vẫn quay về rom stock.
@machao_mengqi thì tôi cũng thế, up hạ, rồi lại up hạ nát cả cái s2. bây giờ mua cái arcs chả có root gì cả, có thế nào dùng thế đấy , đợi 4.1 thì đổi cho gấu , đợi acros giảm giá còn tầm 8tr là xúc 😁
@anhthaibk1 Đợi có 4.1 chúng ta lại Root 😃
chaoluon37
ĐẠI BÀNG
11 năm
@anhthaibk1 Bác nói chán vãi. Root xong bác vẫn dùng bình thường, làm sao phải quay về stock làm gì? Trong stock có một đống các app thừa, giống như lúc bác cài Windows, bác ko muốn remove nó đi à ? Hay là cứ để cho nặng máy?
@chaoluon37 windown khác android bạn à, khi cài stock xong rồi root, nhưng mỗi lần update lại phải làm lại, chưa kể phải unroot để update
Root giống giống jaibreak bên ios vậy 😆
hungln
ĐẠI BÀNG
11 năm
@huangjin tôi đâu nói là tôi cài cydia chứ. tôi download app trên các nguồn khác nhau đâu cần phải download qua appstore chứ. tôi resign lại qua imodsign và cài vào máy bình thường. xem kỹ link tôi gửi rồi hẵng nói. và dùng thử imodsign rồi hẵng phát biểu. cái kiểu nghĩ cứ cài cydia mới cài dc app ngoài. ông vào cydia và remove cái appsyn for ios 5 đi, thích remove nốt cái cydia installer rồi quay lại cài file ipa ngoài xem cài nổi không. phán như thánh có cydia mới cài được app lậu
hungln
ĐẠI BÀNG
11 năm
@machao_mengqi mình download asphalt 7 qua store của HP đó. mình resign lại qua imodsign và cài bình thường luôn. hiện tại có imodsign và iresign là làm được việc đó. các bác search google sẽ ra. tôi đang dùng như thế. nhu cầu vọc k nhiều
@kqminh bạn phải nói thenm6 android root để lấy thêm quyền admin hệ thống nữa cho đủ.
hq123s
ĐẠI BÀNG
9 năm
@BQDuong Chính xác :p:cool:🆒
Nói chung là cứ để nó hết bảo hành + lên 4.1 xong thì root. Dùng Android mà không phá thì chưa gọi là dùng android😁:D:D:D:D:D

Sent from my TÔNG LÀO using Tinhte.vn
Ruiz
CAO CẤP
12 năm
lúc trước root để flash rom cook vì LG hỗ trợ quá cùi,mua về trong 2 tiếng là đã cho Stock rom về với dĩ vãng, giờ JB 4.1.1 không cần root vẫn mượt mà nên không cần rom cook 😁

Sent from my LG-P500 using Tinhte.vn
laodaivuong
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Ruiz bạn ơi, con p500 lên 4.1.1 ổn định ko, tính lên mà hơi phân vân
va cung don gian la de the hien minh biet root.hieu biet mot chut
mình root máy chỉ để xóa hết mấy phần mềm không bao giờ dùng đến mà rom tích hợp sẵn và để chặn quảng cáo thôu
amida79
ĐẠI BÀNG
11 năm
@huydaica_qnvn hợp ý và máy mình room ít quá nên up room để có thể cài app qua thẻ nhớ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019