[Nghiên cứu] Chế tạo đất trong suốt để theo dõi quá trình phát triển của rễ cây

shinbehv
1/10/2012 17:0Phản hồi: 66
[Nghiên cứu] Chế tạo đất trong suốt để theo dõi quá trình phát triển của rễ cây
xlarge.jpg
Dân số thế giới đang ở mức trên 7 tỷ người và ngày một gia tăng, cùng với đó sự thu hẹp diện tích đất trồng, cũng như khan khiếm nguồn nước ngọt. Những nhân tố đó đã và đang dẫn tới viễn cảnh thiếu hụt nguồn lương thực trầm trọng trong tương lai. Trong một nỗ lực nhằm phát triển các nghiên cứu về cây trồng để giải quyết vấn đề đó, các chuyên gia tại Viện James Hutton (Anh Quốc) vừa cho ra đời loại đất nhân tạo trong suốt. Nhờ có tính chất quang học độc đáo trên loại đất vừa được tổng hợp này, các nhà khoa học có thể tìm hiểu rõ hơn về quá trình sinh trưởng của rễ cây để có những điều chỉnh và đưa ra những biện pháp kỹ thuật hợp lý trong quá trình canh tác trên đồng ruộng.

Nghiên cứu tại Viện James Huttong đã được tiến hành trong 2 năm qua và các nhà khoa học đã đạt được mục đích tạo ra loại đất cho ánh sáng truyền qua khi họ tìm được tác nhân quan trọng là Nafion. Đây là một loại vật liệu polyme nhưng lại có khả năng ion hóa giống như ở kim loại và các chất dẫn điện khác. Nhờ đó người ta có thể sử dụng nó trong các tế bào sinh năng lượng cũng như những ứng dụng trong lĩnh vực quang học và kỹ thuật điện. Tuy nhiên, riêng bản thân tác nhân này chưa tạo ra tính truyền sáng của đất, người ta phải hòa tan nó với một dung môi đặc biệt. Khi hỗn hợp mới đạt tới độ bão hòa (trạng thái mà dung môi không thể hòa tan thêm chất tan ở một điều kiện vật lý-hóa học cụ thể nào đó) nó sẽ trở nên trong suốt với ánh sáng.

Với mục đích sử dụng thay thế cho các loại đất trồng trọt trong nghiên cứu nên loại đất nhân tạo có đầy đủ những tính chất sinh hóa giống như thông thường: như khả năng giữ nước, giữ chất dinh dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho rễ cây cắm chắc để sinh trưởng và phát triển bình thường.

Theo các nhà khoa học, sản phẩm của họ sẽ mở ra cơ hội để tiến hành những nghiên cứu quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. Với các nhà di truyền học, họ có thể sử dụng loại đất này để xem hệ rễ phát triển thế nào với những kiểu gen cây trồng khác nhau. Trong khi đó, nó cũng cung cấp một phương tiện kỹ thuật dễ dàng để nghiên cứu và điều chỉnh lượng phân bón cùng vi chất cần tưới lên các loại cây cho hợp lý.

Dự kiến nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển những thành quả của họ để có thể thay đổi các tính chất lý hóa của loại đất mới thuận tiện hơn đồng thời giảm giá thành sản xuất ra nó.

Nguồn: Phys.org, Gizmodo
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đất này chắc Ngọc trinh tài trợ 😃
@Nevile Sinclair 😃))) e rất đồng ý với bác 😃))
garungpt
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Nevile Sinclair đất này chắc là cạp ăn dc
doctornxt
ĐẠI BÀNG
12 năm
rễ cây hướng sáng âm
nên nếu ko đặt rễ trong môi trường tối thì rễ sẽ ko phát triển
những mà thỉnh thoảng lấy ra xem cái rẽ thì cũng hay
doctornxt
ĐẠI BÀNG
12 năm
@FullOfLove khí canh thì rễ nằm trong khay có ống phun dung dịch dinh dưỡng ở dưới mà
tinh tế mình cũng có bài giới thiệu cái này rồi
http://www.tinhte.vn/threads/426668/
@doctornxt Tối sáng cha liên quan gi cả .quan trọng là nó có ẩm và chất dinh dưỡng .là cây cần anh sang để quan hợp .con rẻ cây sáng tối chả anh hương gi .không tin bạn có thể lấy sách ra mà học .mình thấy người ta trông cây trong dung dich ,nhân bản vo tính ,.....có cần che anh sang đâu .ánh sáng gồm các dải màu nhin thấy ,hồng ngoại ,và tử ngoại .chỉ có tử ngoại là phá huy mô tế bào .nhưng trong môi trường bt anh sang tự nhiên (bầy khí quyên ozon ) nên được khử đi rất nhiều .với lại rẻ cây có lớp ở ngoài bảo vệ rồi .
doctornxt
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vanduc1602 hic
bác xem lại sách sinh học lớp 10 đi ạ
@doctornxt Bác chính nguyên văn câu đó cho em đi .h em không có sách sinh lớp 10 a .học qua 7,8 năm rồi h cung chả con sách nữa .
Nhìn như nước đá nhỡ :rolleyes:
vậy là tương lai có thể thấy được con chuột chũi ăn củ khoai tây dưới đất
trungkn
TÍCH CỰC
12 năm
@inconsolable1910 pác cắm đầu xuống đất mà dòm ah @@" ....... cái này nó thí nghiệm trên lọ nhỏ thì thấy thôi, chứ trên 1 thể tích lớn mình nghĩ nó cũng bị váng đục mà ko thấy j`, với lại ai rảnh xem chuột ăn khoai chi @@"
@trungkn nói đùa cho vui mà 😃 đất trong suốt thì nhìn từ trên vẫn thấy mà 😁
@inconsolable1910 chuột chuỗi sống duối đất là để trú ngụ, lẫn tránh kẻ thù nên đất trong suốt thì chắc chắn nó sẽ không làm tổ ở dưới đó.
tương lai còn xa lắm và áp dụng tại vn còn xa hơn😁
ôi! hết THỜI TRANG trong suốt.. giờ ĐẤT cũng trong suốt luôn...😁:p:D
nước + chất dinh dưỡng là dc mà , cần j đất 😁
@tamthangia cần gì ăn cơm ăn mấy viên vitamin với uống nước cũng sống mà bác! hihih
@nndinhnc_bg Bác nói chuẩn .nhưng người ôm ,người bi năm liệt dường người ta truyền dịch vào ho vẩn sống không cần phai ăn cơm .tất nhiên dung dich đó không phai có vitamin và nước không .bây h trông cây không cân đất nhiều chứ .chi cần giá thể xốp (như trấu ,sơ dừa tao đổ âm còn cung cấp chất dinh dương hòa tan trong nước theos một tiêu chuẩn cây vẩn sống và phát triển bt .rau vẩn non ngon ,mơn mà 😁
đất là đất ko có gì thay thế đất được cái nầy có thể chỉ là một chất dung dịch lỏng để nuôi trồng cây thôi mấy pố àh
có xây được nhà trên đất này không ta? :p
đất này có cạp được ko mọi người?;)
prin77
CAO CẤP
12 năm
cái đất trong suốt như hình ở ngoài bán nhiều lắm cách đây 3 năm mình cũng mua tạng người yêu trông cây
@prin77 hình như gọi là đất tinh thế hay hạt trân châu gì đó
doctornxt
ĐẠI BÀNG
12 năm
theo em hiểu là loại đất này chỉ có tác dụng trong nghiên cứu sự phát triển của rễ, chứ ko thay thế đất trồng trọt, nên vẫn phải che phần rễ trong tối để cây phát triển (trong ảnh cũng có thể thấy phần nào)

tuaa11
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình vẫn trồng lúa bằng dung dịch thay đất, dùng điện thay mặt trời, dùng cánh khuấy thay giun đất
Vãi,ko hơi đâu đôi co với bạn. Rễ cây gặp ánh sáng ko phát triển là bạn nói,tự đi mà nhìn ngoài thiên nhiên cho nhiều vào,học cho tới nơi tới chốn rồi phát biểu,kẻo người ta cười vào mặt.
Chúc bạn vui.
doctornxt
ĐẠI BÀNG
12 năm
thôi chết
dao CÙN rồi
Đất này dùng hạt ngậm nước và bổ sung chất dinh dưỡng nuôi cây chắc là có thể chế được, vấn đề là nó chỉ để nghiên cứu thôi, chứ làm trồng thực tế cũng không tác dụng mấy...
tưởng cách đây mấy năm đã có đất trong suốt rồi mà nhỉ... hay VN đi trước thế giới...
vẫn nhớ 1 bịch đất trong suốt đủ màu hồi đấy là 20k/bịch bé = bàn tay... mở ra trông như thạch
@nhimret chuẩn luôn, em thấy có cái này lâu rồi, nhưng k để í
trong suốt ak :O..đẹp quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019