Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Suzuki ShogunR, dũng tướng ẩn danh một thời

chut_langman
14/10/2012 13:41Phản hồi: 1.147
Suzuki ShogunR, dũng tướng ẩn danh một thời

Khi bạn chọn mua một chiếc xe có động cơ 4 kỳ, 125cc trở xuống sẽ có nhiều tiêu chí được đặt ra tùy theo sở thích cá nhân. Có bạn sẽ lấy tiêu chí kiểu dáng, có bạn sẽ lấy tiêu chí sức mạnh động cơ, một số bạn ưu tiên thêm tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, hay thậm chí chỉ đơn giản là tiêu chí adua thời thượng: ‘thằng hàng xóm nó mới có, ngoài đường nay ai cũng có, thế thì mình cũng nhất quyết phải có mới được”… Bài viết muốn nói về một dòng xe lừng danh trong khu vực Đông Nam Á một thời, nhưng lại chết yểu ở thị trường Việt Nam.

Khách quan mà nói khi xét trên những tiêu chí căn bản như sức mạnh động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền bỉ( động cơ 125cc và 4 kỳ nhé), thì từ trước đến giờ ở thị trường Việt Nam mình chỉ thấy có một chiếc xe có thể nói là không có đối thủ đó là chiếc ShogunR 125cc của Suzuki bắt đầu ra mắt từ 2004. Là một chiếc xe có lẽ người ít người biết đến vì sự thất bại của Suzuki Việt Nam trong việc cạnh tranh với các đối thủ lớn khác cùng thời như Yamaha, Honda… thế nên chiếc xe cao cấp này với giá xuất xưởng hơn 25 triệu VNĐ (2004) gần gấp đôi với giá Sirius của Yamaha hay Wave Alpha của Honda thời đó ( 13 Triệu VNĐ ) đã trở thành hàng tồn kho, ngưng lắp ráp, bán tháo cho nhân viên của hãng và xuất ngược sang thị trường Indonesia. Thế là siêu phẩm mang tên Tướng quân Shogun đã chết yểu ở thị trường Việt Nam, trong khi trước đó với cùng sản phẩm này ở Malaysia và Indonesia, Philipin và cả ThaiLan dòng xe này đã trở thành huyền thoại.

Tới đây chắc các bạn sẽ thắc mắc rằng sức mạnh nào khiến 1 chiếc xe trông có vẻ “bình thường” như thế lại có khả năng làm nên huyền thoại ở những thị trường chơi xe sôi động ở 1 vài nước láng giềng? Như ba tiêu chí chủ đạo nêu trên, Suzuki trang bị cho Shugun một động cơ đặc biệt với một sức mạnh ẩn nấp trong vẻ bề ngoài bình thường như các dòng Suzuki khác, không hãm tua máy kết hợp với bộ chế hòa khí đặc biệt ( cũng với một vài tính năng bí ẩn khác) đã tạo cho động cơ một sức mạnh đáng ngạc nhiên. Điều đó khiến cho các tay đua hài lòng khi trải nghiệm khả năng tăng tốc cũng như tốc độ tối đa đạt được đến khó tin: 130km/h, điều mà các dòng xe động cơ 4 kỳ, 125cc của những hãng khác ( kể cả ngày nay) cũng không thể nào mơ tới được, ngay cả với người anh em tiền nhiệm ra sau tiến tiến hơn như Suzuki X-bike ở Việt Nam hay thậm chí là phiên bản Suzuki Shogun 125 FI mới ra năm 2011 ở Thailan vận tốc cũng không thể đạt tới.

( video test tốc độ thực của Shogun)​

Thật ra khi nói về tốc độ còn một chiếc Suzuki nổi tiếng khác mới là ông vua tốc độ trong dòng xe 4 kỳ 125cc mà có thể ai cũng biết là chiếc Suzuki FX xuất hiện hồi 1998 làm nức lòng các bạn trẻ yêu xe thể thao (phân khối nhỏ) và mê tốc độ. Nhưng khi xét đến tiêu chí về mức độ bền bỉ của động cơ thì xe này bị loại so với người em ShogunR vì sự phức tạp của động cơ máy đứng với 4 xupap dễ hư hỏng, khó sửa chữa. Còn Shogun cũng như người anh em Suzuki Viva là những dòng động cơ thông thường rất bền vì nguyên động cơ được nhập trực tiếp từ Indonesia, Việt Nam chỉ gia công những phần phụ là lắp ráp ở nhà máy Suzuki Đồng Nai, thế nên độ bền bỉ rất cao, không như những dòng xe về sau khi động cơ đã nội địa hóa nhiều hơn để giảm giá thành. Và đáng ngạc nhiên là ở Việt nam sau 8 năm sử dụng vẫn có những chiếc xe chạy tới mức đồng hồ điện tử báo 99.999km, không đo tiếp được nữa đành phải thay đồng hồ mới mà máy móc vẫn chưa sửa chữa một lần nào với điều kiện bảo dưỡng bình thường.

Ưu điểm tiếp theo cũng đáng quan tâm nhất là trong thời điểm giá xăng ngày một tăng cao, đó là sự tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các dòng xe tương tự, thậm chí tiết kiệm hơn cả những dòng xe 110cc, là 55km/ lít đường trường và 50km/ lít đường phố (ở tốc độ dưới 80km/h). Vì đây là chiếc xe được xếp vào dòng xe cao cấp nên vấn đề tiêu thụ nhiên liệu cũng được hãng Suzuki đầu tư kĩ lưỡng. ( Ngoài ra xe còn dược trang bị đồng hồ báo km điện tử, nhiên liệu điện tử không thông qua dây congtomet thông thường, mà được đo trực tiếp trong động cơ nên hầu như rất chính xác và không hư hỏng như loại thường, đèn chiếu hậu rất đẹp, và đặc biệt là cốp xe rất rộng, chứa 10,3 lít; Còn đối với các dòng xe Shogun ở các nước bạn láng giềng thì có thêm phiên bản côn tay, giúp người lái chủ động trong việc kiểm soát tốc độ và linh hoạt hơn)

Một lợi thế nho nhỏ dành cho những tay chơi cầu kì là dòng xe này rất dễ chế độ theo những gu thẩm mỹ đầy cá tính, khiến cho chiếc xe càng tinh tế lộng lẫy, duyên dáng, mạnh mẽ kết hợp cùng với một trái tim chỉ 125cc nhưng đầy uy lực sẵn sàng thách thức tốc độ.

( một số hình ảnh xe Shogun độ )​


Tác giả bài viết không phải là fan của Suzuki ( mình mê Yamaha hơn với mỗi con ma tốc độ YaZ 125cc cá mập ), mà là người đã và đang sử dụng một chiếc ShogunR mua năm 2006, và chạy gần hết nửa đất nước Việt Nam bằng nó. Đến nay số km đã đi hơn 83.000km mà xe vẫn mạnh mẽ như thường mà vẫn chưa hề sửa chữa, nên không phải là có ý định FR cho Suzuki, mà mục đích là muốn giới thiệu cho anh em đam mê xe thể thao một chiến binh sống ẩn dật không được nhiều người biết đến, cũng như muốn gửi gắm đến hãng Suzuki Việt Nam nên rút kinh nghiệm với những thất bại của các chiến dịch kinh doanh và phổ biến sản phẩm của mình, là những sản phẩm luôn thành công ở những nước bạn nhưng lại chết yểu ở Việt Nam mình dù vấn đề chất lượng thì không còn gì phải bàn cãi.
1.147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thú thật là mình không thích mấy tấm hình demo một chút nào. Nhìn như xe của young buffalo
@levu136 Đừng nhìn xe mà đánh giá con người. Khối thằng trẻ trâu mà sống tốt hơn cả đám đđg
@levu136 Ưu điểm tiếp theo cũng đáng quan tâm nhất là trong thời điểm giá xăng ngày một tăng cao, đó là sự tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các dòng xe tương tự, thậm chí tiết kiệm hơn cả những dòng xe 110cc, là 55km/ lít đường trường và 50km/ lít đường phố (ở tốc độ dưới 80km/h)
exciter 2011 động cơ 135cc đi 50k/1lit rồi
galamco
TÍCH CỰC
11 năm
mình thích su xì po hơn zZz
ipconfig
ĐẠI BÀNG
11 năm
thì ra là thế.
Độ rất đẹp !

BỔ XUNG 1 SỐ HÌNH ẢNH MỚI NHÉ ,NHÌN LÀ GHIỀN 😁
@phuocthanh234566 để có đc 1 em như trong hình thì ngoài số tiền là 30 chai để mua thì phải bỏ ra thêm tầm 90 chai nữa để độ như trong hình
rayz
TÍCH CỰC
11 năm
@zoanak xe này tên shogun bên indo, ở VN tên khác là suzuki x-bike ở đấy
stevenfun
ĐẠI BÀNG
11 năm
@phuocthanh234566 xe đổ về trước, thích hợp cho a nào chở gấu đi chơi hihi ^^
Suzuki rất nhanh xuống máy nên không thích ( ý kiến cá nhân )
@TTaokhuyet Ông bạn chắc chưa đi su bao giờ rồi. Ngày trước mình có con jupiter R mới tinh mà chạy đường trường toàn bị thằng bạn có con viva cũ rích cho ăn khói. Điên hết cả máu:mad::mad:
@TTaokhuyet em có 1 con hayate đi được > 1 năm roài
bác có con honda air blade nào Fi đem ra so tốc + xăng với em ko :-"
cho bác chọn con nào ngon nhất đi nhé :-"
@zeustb vâng bác có thích làm thử với Viva của ông già mình, đi hơn 15 năm vẫn tóp speed 110km/h và chưa từng làm máy gì hết, chỉ cách khoảng 3 năm là thay nhông sên đĩa thôi thử hum bác
cuibap035
TÍCH CỰC
11 năm
Mê yamaha hơn!
zombies
ĐẠI BÀNG
11 năm
Gần nhà mình có 1 con này. cũ rích mà chạy mạnh hơn sirius của mình.😔
vucovu
ĐẠI BÀNG
11 năm
@zombies Bó ch***m - Lấy 125 mà so với 110.
zombies
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vucovu Nhưng cái đó cũ rích rồi. Bác bt đọc chữ ko vậy ?
@zombies bác này vui tính này hjhj 125cc chạy phải chậm hơn 113.7cc của sirius chứ hjhj^^ ý kiến cá nhân suzuki khi hư thay đồ rất khó vì nó không được ưa chuộng nên 1 là honda cho lành hay là Yamaha cho tốt còn SYM,SUZUKI,KIMCO,TÀU KHỰA,... LÀ KHÔNG MÊ VÌ ĐỘ BỀN MÁY KHÔNG CAO.vì mình đẫ từ xái xe trung quốc đên su,sym. điểm dừng cuối là yamaha ex..hjhj😁
@zombies chạy nhanh còn do liều nữa bạn ơi hehe😁
Mình mua shogunR năm 2005, đến giờ sức mạnh em nó gần như không hề suy giảm, Phải công nhận em này bốc thật, ga phát là vút ngay, nhiều người ngồi lên xe mình phải gật đầu "công nhận xe này tăng tốc ác thật" :p, Máy cũng rất bền hầu như rất ít hỏng vặt, mỗi tội linh kiện giờ hơi khó tìm vì xe không phổ biến ở VN. Mình đánh giá cao nhất ở khả năng gia tốc của xe trong cùng phân khúc những xe khác, Khả năng tăng tốc nhanh cũng chính là một trong những tính năng an toàn, vì nó cho phép vượt qua những xe khác 1 cách nhanh chóng, nếu vượt chậm thì rất có thể sẽ gặp tai nạn nếu gặp xe ngược chiều!
@autotechno Xe bạn có bị lỗi gằn xe và phát ra tiếng ồn khi đi chậm ko?
@nguyendu277 Xe mình đi ban đầu không có hiện tượng này, nhưng khoảng 5 năm sau thì đúng là nếu đi chậm mà ở số truyền cao thì xe có hiện tượng rung đầu, ban đầu mình nghĩ có thể do côn bị mòn nhưng không phải, có lẽ lỗi thuộc về hệ thống nhiên liệu hoặc các khối lượng chuyển động quay ở động cơ không được cân bằng, tuy nhiên nếu bạn đi ở số 1 hoặc 2 lúc tăng tốc thì không có hiện tượng này.
@nguyendu277 Kiểm tra sú-páp. Cũng có thể bạn đi không đúng số. Ví dụ đi chậm phải đi số thấp. Thân!
Ngon ... thua EX125 một tý :p
@galabuon so bì với con ra 2005
alexnam
TÍCH CỰC
11 năm
@galabuon Ex nào 125 thế bác 😕
@galabuon Đồng hồ mà không ảo thì nước hậu con này ăn đứt ex bạn ạ , ex tuổi j zin kéo dc 130

mà Shogun R làm gì có chiện stock chạy vành Raider thế kia nhỉ
@galabuon Thua cả mét chứ 1 tí gì !
mình vẫn ao ước một con su sifo
jumx
ĐẠI BÀNG
11 năm
Xe này chưa thấy bao h bác ạ @@
Xe nào cũng đẹp. ♡
kfat86
TÍCH CỰC
11 năm
không biết hàng tồn kho xe này bây giờ bán bao nhiêu nhỉ? nhìn cũng đẹp mà su đi cũng thích
haphong86
ĐẠI BÀNG
11 năm
đẹp thế
34914n0n
ĐẠI BÀNG
11 năm
mê yamaha hơn nhìn xe đẹp nghe tiếng máy nổ hổ báo hơn :p
ilove Asus
ĐẠI BÀNG
11 năm
Rat tiec cho suzuki. Ngay con be rat ne chiec sugunR nay. No la chiec xe may hien thi cong to met.dong ho do xang dau tien Bang man hinh LCD
dlcr
TÍCH CỰC
11 năm
Ngồi xem cái video chạy xe mà gió rít điết cái tai lun
Đọc bài bác làm em lại dậy sóng 1 thời mơ ước đến em này rồi bỏ qua để đến với Wave RSX..
Suzuki SHogunR...Hồi nó mới ra cũng rất là Hot 😁
Cơ mà giờ người ta ít chọn Su cũng vì kiểu dáng chẳng có gì đột phá,mới mẻ!
b1win
TÍCH CỰC
11 năm
@HoangPigg hồi đó mua xe là do ba mẹ quyết định (Dream .., Wave..., chứ thử cho chọn coi, đảm bảo: Su xipo, YaZ, Raider ... còn lâu mới tới Dream với Wave =)) )
@b1win nghĩ sao vậy bác....... giá xipo với dream như thế nào mà đòi so sánh.
b1win
TÍCH CỰC
11 năm
@tranluan3003 cho bạn tự trả lời câu này đó, hồi đó Dream với xipo con mào mắc hơn???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019