Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lễ hội đua bò Bảy Núi sôi động qua những hình ảnh từ Canon EOS 5D Mark III

levuongthinh
18/10/2012 16:20Phản hồi: 77
Lễ hội đua bò Bảy Núi sôi động qua những hình ảnh từ Canon EOS 5D Mark III
3.jpg
Lễ hội đua bò Bảy Núi là lễ hội truyền thống của người Khmer, Nam Bộ. Đây là một lễ hội mang đậm nét bản sắc văn hóa dân gian và là một môn thể thao độc đáo ở vùng Bảy Núi, An Giang, đã được các cấp chính quyền và ngành chức năng tỉnh An Giang tổ chức liên tục từ năm 1992 đến nay vào mỗi dịp lễ Sen Đôn Ta cổ truyền của đồng bào Khmer. Lễ hội đua bò Bảy Núi lần 21 được diễn ra vào ngày 14/10/2012 tại sân đua chùa Tà Miệt, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, thu hút hơn 30.000 khán giả đến xem và cổ vũ. Phóng viên ảnh chuyên nghiệp Lê Quang Nhật chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt đẹp anh chụp được trong lễ hội đua bò tại An Giang ngày 14/10/2012 vừa qua, cùng những đánh giá của anh về chiếc máy ảnh Canon 5D Mark III mà anh sử dụng tại sự kiện này.​


1.Khán giả bị tạt đầy bùn nước mỗi khi các đôi bò ào ào chạy qua nhưng vẫn phấn khích và cổ vũ cuồng nhiệt.



  • Đánh giá:

    Quảng cáo


    1.1. Cảm nhận của anh khi sử dụng 5D Mark III?

    Thân máy có độ cong, ôm vừa vặn và có độ nhám nhưng êm tay ở các bọc cao su để photographer có thể cầm tay và gắn các ống kính tele 70-200mm/2.8 L IS, thậm chí khi tôi gắn lense Canon EF 300mm/2.8 IS L II và cầm tay, không gắn vào monopod, nhưng cũng có cảm giác cân bằng và cầm lâu mà không mỏi, không cần phải dùng Grip gắn thêm,để theo dõi suốt từng chặng đua vẫn không có cảm giác mỏi cổ tay,cân bằng ổn định khi lấy nét liên tục từ nút AF-ON và nhấn shutter. Các nút bấm, bánh xe chức năng hợp lý thao tác gọn, nhanh. Đặc biệt cải tiến quan trọng là phím ON-OFF và vòng xoay các chức năng chụp trên nắp máy ở các dòng từ EOS 5D Mark II trở về trước không có chốt khóa, khiến nút xoay này dễ bị xoay sang chức năng khác, khi tình cờ đeo máy va chạm vào dây lưng hoặc một số trường hợp đụng, chạm ngẫu nhiên khác. Giờ đây, yếu tố này đã được các nhà thiết kế thân máy Canon EOS 5D Mark III hiệu chỉnh lại với một thiết kế mới có khóa chốt cho vòng xoay chức năng. Đây là điểm có thể thấy các kỹ sư của Canon đã rất biết lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của người dùng.

    Cảm giác tin tưởng hơn khi máy Canon EOS 5D Mark III đã có 2 khe cắm thẻ nhớ CF và SD, điiều này khiến tôi có thể nâng cao sự tin tưởng về các tập tin hình ảnh của mình mỗi khi chụp đã có thể lưu thành 2 bản tại 2 loại thẻ cùng lúc như tính năng vốn chỉ có của dòng Canon EOS 1D series. Tốc độ ghi nhanh và không có cảm giác phải chờ, khi tôi sử dụng thẻ CF và SD Sandisk Extreme III (30MB/s) để ghi song song RAW và JPEG theo ưu tiên từ thẻ CF cho ảnh MRAW và và thẻ SD cho ảnh JPEG Kich thước lớn nhất, tỉ lệ nén :10.

    2.2. Do trải nghiệm chụp ảnh Lễ hội Đua bò, tôi cố gắng sử dụng môt số tính năng mới của Canon EOS 5D Mark III như sau:

    3.Tôi sử dụng thân máy Canon EOS 5D Mark III, xác lập Auto White balance, Mode : manual, Spot metering, Auto Light Optimizer và Highlight Tone priority.

    Khả năng chụp ảnh giảm thiểu tiếng động gương lật tối ưu, gần như không nghe tiếng gương lật khi chụp ảnh, Đây là tính năng ấn tượng tốt với công việc của tôi, và sẽ rất có ích cho việc chụp ảnh trong các môi trường như trình diễn sân khấu, hòa nhạc, thính phòng, phim trường thu âm trực tiếp....

    Quảng cáo


    Canon 5D mark III có Dynamic Range rộng cùng các tính năng như Auto Light Optimizer, Highlight Tone piority, giúp cho các ảnh sử dụng ống kính tiêu cự rộng 16-35mm, chụp hắt ngược lên bầu trời nhiều mây sáng do thời tiết không đẹp, nhưng vẫn giữ được chi tết các vùng sáng nhất và tối nhất, với độ tương phản rõ ràng.

    ISO cao nhưng không tạo nhiễu noise và vỡ hạt hình ảnh, nên có thể chụp tốc độ cao lên đên 1/1600s thậm chí 1/2000 s mà hình vẫn mịn. Chế độ Cân bằng trắng (tự động và nhiệm ý- manual WB settings) có thể xem là hoàn hảo, ghi nhận được màu sắc trung thực.

    Thân máy được chống thấm nước cao khiến cho tôi tự tin và yên tâm khi không phải bọc máy + ống kính, bùn và nước bắn lên khi các đôi bò chạy khá gần, máy và ống kính bị bắn bùn và nước bám vào khá nhiều trên thân máy nhưng chỉ cần lấy khăn lau sạch, máy và ống kính của tôi cuối ngày về vẫn khô ráo, sạch sẽ, dù cả ngày tác nghiệp, tôi không có phủ áo mưa hoặc bọc máy.

    3. Khi chụp ảnh đua bò, tính năng chụp ảnh tốc độ cao trên 5D Mark III hỗ trợ anh như thế nào?

    Có thể nói chức năng bắt nét tự động cực nhanh và hoàn hảo là điều tôi thích nhất ở máy ảnh Canon EOS 5D Mark 3. Đây là cải tiến vượt bậc so với chiếc Canon EOS 5D mark II trước đây.

    - Khả năng bắt nét AI-SERVO AF với 61 điểm lấy nét cùng các khả năng tracking tối ưu được nhà sản xuất lập trình và chọn lựa có kèm giải thích rõ ràng, khiến cho tôi dễ dàng chọn được thiết lập tối ưu cho phần lớn các trường hợp cần lấy nét liên tục và nhanh; như các trường hợp trường hợp di chuyển nhanh, và trực diện thu ngắn dần khoảng cách của các đôi bò đua đến người chụp , bắt nét khi chụp chuyển động panning …

    - Khả năng lấy nét của EOS 5D Mark III theo cá nhân tôi cảm nhận là có thể sánh ngang với dòng Canon EOS 1D series, khi hệ thống lấy nét hoạt động rất hoàn hảo, đặc biệt khi các đôi bò di chuyển trực diện và rất nhanh về hướng máy ảnh của tôi, đồng thời điểm lấy nét vào tài xế (người lái cộ điều khiên đôi bò đua) liên tục cử động và độ tương phản cũng thay đổi liên tục khi các đôi bò đua +tài xế liên tục di chuyển vào các vùng nắng gắt và bóng râm, vốn có độ sáng và tương phản chênh lệch nhau cao... nhưng kết quả các ảnh thu được vẫn đúng nét hoàn hảo. (Các ảnh về các cặp bò đua tranh...)

    - Tốc độ 6 frames/s đù nhanh và ổn định, bộ nhớ tạm buffer trong máy đủ lớn để không bị khóa bấm shutter khi chụp ảnh liên tục RAW + JPEG.

    Chỉ qua 1 ngày làm việc chụp ảnh cật lực và trải nghiệm các trường hợp cụ thể nêu trên, nhưng tôi nhận thấy rằng chiếc máy ảnh Canon EOS 5D mark III đã mang đến nhiều tính năng hiệu quả cao vốn chỉ có ở dòng máy chuyên nghiệp Canon EOS 1D series, đồng thời có lợi thế kích thước nhỏ gọn,nhẹ và lợi thế chất lượng hình ảnh của một chiếc máy ảnh Fullframe.


    Lê Quang Nhật
    77 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    Tinh tế hôm nay truy cập hay bị kiểu access retricted thế nhỉ
    cuộc đua bò này hay quá, được xem tận mắt chắc hấp dẫn lắm, mà cũng nguy hiểm lắm đây
    namng
    CAO CẤP
    11 năm
    Hì hì. Hôm trước đã định rinh con này rồi nhưng ngẫm lại thấy con máy 30D cũ mềm ở nhà bây giờ 1 năm chụp được có 1-2 lần thì hơi phí nên lại thôi.

    Bài viết chủ yếu giới thiệu về tính năng của 5D mark III, mình tranh thủ ké tuyên truyền về lễ hội khá đặc sắc của đồng bào Khmer cho mọi người có thêm thông tin.

    Trong wiki cũng có giới thiệu về lễ hội đua bò này http://vi.wikipedia.org/wiki/Lễ_hội_đua_bò_Bảy_Núi

    Trong cuộc đua bò thì tay đua đứng trên cái bừa nhỏ cho nên đường đua phải có bùn nước để cái bừa còn chạy được không vấp ngã. Cái khó cho tay đua là làm sao duy trì cho 2 con bò chạy cùng vận tốc. Thể thức đua là mỗi lần chỉ 2 tay đua và bốc thăm đua theo dạng 1 tay đua chạy trước, tay đua kia đuổi theo sau chứ không phải chạy song song như các cuộc đua thú thông thường. Do thế nếu tay đua sau đuổi kịp tay đua chạy trước (bò đua sau dẫm lên bừa trước) thì xem như tay đua chạy trước bị thua.

    Lễ hội năm nay có 64 cặp bò nên cặp bò vô địch phải đấu những 6 lượt.

    Cái cây chích bò để giục bò (thực ra là đâm cho nó bị đau) chạy nhanh nó như vầy. Các tay đua phải chích đều cả 2 con bò cho nó chạy đều nhau.



    Còn cái sân đua bò trông nó thế này. Vé vào cửa là 15k/người nhé.
    quochoi86
    TÍCH CỰC
    11 năm
    @namng bạn ơi giúp mình với yahoo amataky_vnqh Cảm ơn bạn
    cuongthi
    TÍCH CỰC
    11 năm
    @namng Mình thấy góp ý của bạn rất hay và bổ ích
    Có khi mình làm con Mark 3 này thay cho em d800 Không nhỉ
    nokin
    CAO CẤP
    11 năm
    @cuhiep Theo mình là nên vì 2 con ngang cơ nhau.
    Mình cũng định đổi mà thấy D4 lỡ mua rồi hơi phí...
    @cuhiep Làm 2 em cho máu bác Hiệp ơi. Ko thì bán giá D800 hữu nghị cho e trc khi sag 5Dm2 nha.
    @cuhiep D800 ngon hơn bác ạ
    báo cho mọi người là ,hôm trước mình có mang bò đi đua nhưng mà ,bò ra tới nơi bò lết lun ko chịu đua nữa
    kennickhuy
    ĐẠI BÀNG
    11 năm
    an giang quê mình đây mà, đúng thật rất vui
    Cám ơn Tinhte đã giới thiệu lễ hội này.
    dvthong
    ĐẠI BÀNG
    11 năm
    mới biết vụ này. hehe..........
    bò cũng bị việt vị à.
    Vụ này là quảng cáo cho Canon thì đúng hơn ;)
    Lễ hội bảy núi trên quê tui lên Tinh Tế rồi..........
    prin77
    CAO CẤP
    11 năm
    đứng coi cái này chắc run lắm,nó húc vào thì toi
    omo vs tide vụ này thu khá đấy...
    Màu mè cũng k dc đẹp cho lắm nhệ
    Hình đẹp quá. Mê cái Mark III này quá!
    mình thấy mọi người nói ảnh JPG của 5D mark III kém hơn máy khác
    máy mạnh nhất về mảng ảnh RAW
    nhưng mà máy tính mình k đọc dc ảnh raw nên cũng chẳng biết thế nào
    rất đẹp . Mình cũng thích chụp ảnh .nhưng không có tiền mua máy sịn.
    Quảng cáo 5DIII ghê quá, ghiền lắm cũng kg có xiền mua đâu....
    anhcobra
    TÍCH CỰC
    11 năm
    bộ ảnh kô thể hiện đc gì, ảnh thế này đâu cần 5dIII.

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019