Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


EU đưa ra phán quyết sơ bộ rằng Microsoft đã vi phạm thỏa thuận chống độc quyền trình duyệt

Duy Luân
24/10/2012 15:51Phản hồi: 124
EU đưa ra phán quyết sơ bộ rằng Microsoft đã vi phạm thỏa thuận chống độc quyền trình duyệt
500px.jpg
Cuối tháng 9 vừa qua, trưởng Ủy ban chống độc quyền của Liên Minh Châu Âu cho biết họ đang điều tra Microsoft vì đã không hiển thị tùy chọn các trình duyệt web khác bên cạnh Internet Explorer trong hệ điều hành Windows 7 Service Pack 1, giai đoạn từ tháng 2/2011 đến tháng 7/2012. Mới đây, Ủy ban này đưa ra phán quyết sơ bộ nói rằng chính vì vấn đề này mà Microsoft đã vi phạm thỏa thuận năm 2009 về việc chống độc quyền trình duyệt. Trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiến hành nghiên cứu thêm và nếu bản án chính thức được thông qua, Microsoft sẽ phải chịu mức phạt lên đến 7,4 tỉ USD, tức khoảng 10% doanh thu năm tài chính kết thúc vào ngày 30/06/2012.

Hồi đầu năm nay, Microsoft đã công khai thừa nhận lỗi nói trên sau khi Ủy Ban Châu Âu đưa ra kế hoạch điều tra xem vì sao hàng triệu máy tính cá nhân chạy Windows 7 SP1 không hiển thị một màn hình/cửa sổ để người dùng lựa chọn trình duyệt. Microsoft nói rằng họ không cố tình, mà nguyên nhân hoàn toàn xuất phát từ một “sự cố kỹ thuật”. Như một chỉ dấu cho sự “hối lỗi” và tránh thêm các án phạt khác trong tương lai, mới đây công ty đã cung cấp một bản cập nhật giải quyết việc lựa chọn trình duyệt trong hệ điều hành Windows 8 mới nhất của mình. Trước đây Ủy ban cũng từng nói rằng “Cuộc điều tra sẽ không kéo dài quá lâu, bởi lẽ công ty [Microsoft] đã công khai thừa nhận họ vi phạm thỏa thuận [thỏa thuận năm 2009]”.

Phản hồi lại thông báo của Ủy ban, Microsoft nói: "Chúng tôi rất xem trọng vấn đề này và đã có những động thái nhanh chóng để giải quyết ngay khi chúng tôi biết được về nó. Mặc dù đây là hậu quả của một lỗi kĩ thuật, chúng tôi chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Chúng tôi hiện đang củng cố lại các quy trình nội bộ để đảm bảo rằng sự việc tương tự sẽ không diễn ra thêm lần nào nữa. Công ty chân thành xin lỗi vì nhầm lẫn của mình và sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện với Ủy ban".

Cũng liên quan đến trình duyệt trên Windows, Microsoft trước đây từng nói rằng Windows RT (bản Windows 8 dùng cho các máy chạy vi xử lí ARM) sẽ không thể chạy trình duyệt nào khác ngoài Internet Explorer trong môi trường Desktop truyền thống. Trong khi đó, ở giao diện Modern UI (hay Metro UI trước đây) thì người dùng có thể thoải mái lựa chọn bất kì browser nào mà mình thích. Chính vì tuyên bố này mà đã có nhiều lời phàn nàn được gửi lên Ủy ban Châu Âu để yêu cầu họ tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, mới đây Ủy viên Joaquin Almunia của Ủy ban cạnh tranh Châu Âu cho biết rằng "Hiện chưa có cơ sở nào để (Ủy ban) tiến hành điều tra về vụ việc này". Windows RT hiện vẫn chưa bán ra thị trường và phải đến ngày mai (26/10) thì những thiết bị đầu tiên dùng hệ điều hành này mới chính thức lên kệ. Chúng ta hãy chờ xem liệu các cơ quan hành pháp ở Châu Âu sẽ hành động như thế nào về việc này.

Screen Shot 2012-10-25 at 11.07.03 AM.png
Theo bản thỏa thuận năm 2009, đáng lẽ ra Microsoft đã phải cho Windows hiển thị một cửa sổ với nội dung như trên và được lấy từ web http://www.browserchoice.eu/

124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lại có vụ mới để xem rồi .
sắp tới có thể là apple
@BQDuong nhảm nhí, never khi nào thị phần ios 40% apple mới bị sờ gáy mà cái đó thì e ko bao giờ xảy ra. Độc quyền ~~40 mới là độc =.=!
@BQDuong Chuẩn cmnr bác ạ, hihi
Hút máu từ Surface fans bù lại mấy hồi.
@pinkpanther156 ko bằng cách Apple hút máu ifan đâu bác
2012...Năm kiện tụng!!!
ctn100
CAO CẤP
11 năm
Mong là sẽ có quyết định chống độc quyền cái: HÌNH CHỮ NHẬT BO TRÒN 4 GÓC 😃
@ctn100 có rồi mà bạn, có mỗi cái ở mỹ là chó cậy gần nhà nên mới thắng thôi =)).
Windows 8 nếu bị sờ tới thì khả năng bị phạt vi phạm độc quyền cũng không hề ít đâu
manhbvht
ĐẠI BÀNG
11 năm
@anhtuanngoc những gì mà ghê vậy bác????????
@manhbvht Bác đọc lại bài của bác chủ
M$ ăn tiền dân châu âu nhìu rồi. Nhả ra tí đi. Đừng như Apple : ăn cả giày lẫn vớ :p
@galabuon miếng sin gum dính đế giầy còn ko tha tới chi đôi vớ.
Cho_Chet
TÍCH CỰC
11 năm
h kiện tụng như là hàng hot hay sao,muh các hãng thi đua ....pải chăng là để pro free??!! 😁
Nokia6686
TÍCH CỰC
11 năm
Mình thấy hệ điều hành nào cũng có trình duyệt mặc định của nó cơ mà. Chả hiểu tổ chức này muốn làm sao nữa.

Mai mốt chắc bắt mỗi máy tính bán ra khi bật lên sẽ có bảng "Bạn muốn chọn hệ điều hành nào" luôn quá!

Đúng là Châu Âu! 😁
tuonghn
TÍCH CỰC
11 năm
@Nokia6686 Bạn dùng HDH Androi chưa? Bạn dùng hơn một trình duyệt trên máy là nó hỏi dùng cái nào rùi mà?

Sent from my LG-P500 using Tinhte.vn
Nokia6686
TÍCH CỰC
11 năm
@tuonghn Bạn dùng Windows chưa? Các trình duyệt chạy trên nền Windows khi phát hiện mình không phải trình duyệt default đều hiện lên bảng đề nghị người dùng chọn mình làm default. Windows đã mở cơ chế thay đổi trình duyệt default rồi còn gì?

Nếu mà mỗi lần vô 1 site nào đó đều hỏi bắt kêu chọn trình duyệt thì chắc người dùng chửi thề mất. Tất nhiên bên Android có phần check chọn default luôn để lần sau khỏi hỏi lại. Tính ra thì cũng đâu khác gì Windows.
hiep4895
ĐẠI BÀNG
11 năm
@8800 Carbon Arte đấy là ý kiến cá nhân, cứ ý kiến nào ko vừa mắt bạn thì bạn kêu rằng não ngắn hết? Bạn ko biết tôn trọng người khác à? Còn chuyện bạn í cmt nhầm mĩ với châu âu rất bt. Bạn có chắc là bạn ko bao giờ nhầm?
@Nokia6686 Luật bên EU nó cấm độc quyền mà...
Châu Âu luôn đè MS ra để phạt...
Quả thật IE dùng hơi bị chán.Mình chỉ dùng IE để tải trình duyệt khác thôi.😁
@nghia3d Ông thử dùng những phần mềm có liên quan đến browser chuyên ngành hoặc trong kỹ thuật xem ?
@luong_duy_khanh Phần mềm gì thế bạn?Mình có xài Hp Elitebook,nó có cái account manager sẽ quản lý hết tất cả các account khi mình login diễn đàn....quẹt vân tay là login vào và nó chỉ dùng trên IE.
Ngoài ra trước giờ chưa gặp cái gọi là phần mềm dùng browser chuyên ngành,mình làm website và bên mình có test layout với IE6 cho những user dùng win XP cũ kĩ.Mình thật sự ko biết cái gọi là phần mềm dùng browser chuyên ngành 😃
@nghia3d Trước tiên bác thử dùng mấy phần mềm để lập trình cho tổng đài, máy móc dùng giao diện web nè, bác cập nhật thông tin lên website, up ảnh, post bài dùng IE vẫn ổn hơn chrome chứ ? em không nói firefox. Mấy bác làm web vẫn recommend là dùng IE mà cập nhật mà!
@luong_duy_khanh Oh!Tổng đài có cái gì đó quá xa lạ với người dùng ko?1 bộ phận nhỏ với đại đa số những người dùng bình thường.Máy móc dùng giao diện web mình cũng chưa thấy và chưa biết như vậy cũng là 1 bộ phận nhỏ nữa.Tóm lại là quá bé để cho ông microsoft độc quyền.....Web recommend firefox nha bạn và mình cũng chưa thấy chrome bị lỗi lầm gì cả,chỉ có IE là bị chửi nhiều thôi😃
Sforzator
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nghia3d Ngân hàng, các công ty, các phần mềm quản lý,,... mấy cái diễn đàn vớ va vớ vẩn thì nói làm gì
ớ lọa nhỉ thằng apple cũng có cho set trình duyệt nào khác làm mặc định ngoài safari đâu . Anh em toàn phải JB mới làm đc còn nếu không JB thì làm rất chi là củ chuối
@westlifeplaywar Thị phần nó bằng cái đốt ngón tay thì tính làm gì.
@westlifeplaywar KHÁC NHAU Ở CHỖ MICROSOFT KHÔNG CHO CÀI ĐẶT TRÌNH DUYỆT KHÁC THÌ PHẢI =)),
@duc12atl bạn đang đùa à kiếm thử bản win nào không cho gài trình duyệt khác đi @@ ở đây điểm khác biệt chắc chỉ là thị phần thôi window chiếm 90% thị phần nên ....😕
@duc12atl Lậu nó còn cài dc mà bác:p
Thương quá MS, châu âu nó ghét táo ghét luôn Ms đúng là vạ lây (cmt ăn đá cho xem)
lâu lắm rồi ko xài IE.
EU là đất dữ cho doanh nghiệp Mỹ. Google, MS và Apple đều bị xử thua.
7,4 tỷ. Ôi, kinh khủng....
Sao không áp dụng vs thằng apple cái hình chữ nhật bo tròn

Sent from my Xoom using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019