Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tổng hợp] Những điều cần biết về BlackBerry 10

Quang Thái nè
6/11/2012 3:6Phản hồi: 362
[Tổng hợp] Những điều cần biết về BlackBerry 10

Gần đây có khá nhiều thông tin về hệ điều hành BlackBerry 10 xuất hiện, sẽ hơi khó để nắm bắt tất cả mọi thứ về OS được RIM kì vọng là sẽ mang lại thành công cho hãng sau những tháng ngày lao đao. Để giúp các bạn có thể cập nhật tin tức một cách nhanh chóng, topic này sẽ tổng hợp những điều mà bạn cần biết về BlackBerry 10 cũng như thảo luận thêm những vấn đề xoay quanh nó. Mình sẽ liệt kê những tính năng mới, các dòng máy chạy BlackBerry 10 cũng như những cập nhật về thời điểm ra mắt của nó ngay khi có thông tin mới nhất.

BlackBerry 10, có gì mới?

BlackBerry 10 là một nền tảng mới đang được xây dựng và phát triển bởi RIM. BlackBerry 10 rất khác biệt so với các OS trước, nhưng bù lại nó sẽ mang lại những trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng. Chúng ta có những cái mới sau đây: Bàn phím tiên đoán cử chỉ, Camera Time Shift, BBM mới, BlackBerry Hub, Peek & Flow, Active Frames for minimized apps, và rất nhiều thông số kỹ thuật được nâng cấp. Chúng ta có thể thấy và trải nghiệm những tính năng mới này trên 2 thiết bị là Dev Alpha và Dev Alpha B.

  • BlackBerry Hub: đây là một inbox tổng hợp của BB10, có thể truy cập nhanh chóng từ bất kì nơi nào. BlackBerry Hub tích hợp thông tin từ: tin nhắn, email, BBM, tin SMS, Facebook, Twitter, Linked.
  • Quick Settings / Menus: Khi trượt xuống từ cạnh trên của điện thoại thì một menu cài đặt nhanh sẽ hiện ra.
  • One-Handed UI touches: Giao diện cảm ứng chỉ cần sử dụng một tay: BB10 phiên bản mới đã được tối ưu hóa để người dùng có thể thao tác chỉ bằng 1 tay nhưng vẫn đảm bảo thoải mái.
  • Lock Screen: Màn hình khóa cho chúng ta thấy Notifications. Kéo ngón tay từ dưới lên để mở khóa màn hình, và trong lúc di chuyển ngón chúng ta cũng sẽ thấy được nội dung bên dưới dần dần được hé lộ, khá đẹp mắt.
  • Active Frames: Khi một app đang chạy nhưng bị thu nhỏ lại, ứng dụng này sẽ xuất hiện dưới dạng một hình ảnh xem trước, và bên trên nó có một khung màu đen để hiển thị thông tin. Người dùng có thể đóng một app nào đó bằng cách nhấn dấu chéo trên Active Frame. BB10 cho phép tối đa 8 Active Frame hiển thị cùng lúc.
  • Keyboard: tính năng dự đoán từ tiếp theo bạn sẽ gõ, bàn phím trên BB10 cũng có thể học thuộc cách viết của người dùng, cho phép đưa ra những từ gợi ý chuẩn xác hơn khi dùng máy trong một thời gian dài.
  • Camera Time Shift: chúng ta có thể khoanh vùng nhất định trên hình chụp, như việc chọn 1 khuôn mặt và sau đó lựa chọn một vài thời điểm khác nhau.
  • BlackBerry Messenger được cải tiến với Groups mới, các tính năng Pictures, Lists và Events được làm mới và tận dụng đầy đủ lợi thế của Active Frame hứa hẹn giúp người dùng trải nghiệm BBM tốt hơn.

Một số video về BlackBerry 10

Bàn phím của BlackBerry 10
Peek & Flow
Camera Time Shift
BlackBerry Messenger
Thiết bị

BlackBerry 10 sẽ có 2 dòng: thuần cảm ứng (L-Series) và bàn phím vật lý Qwerty (N-Series). L-Series sẽ được bán ra trước tiên, sau đó vài tuần sẽ tới lượt N-Series. Trước đây, RIM cũng đã thông báo cho các lập trình viên rằng hệ điều hành mới của hãng sẽ hỗ trợ hai độ phân giải chính. Trước hết, những thiết bị thuần cảm ứng sẽ sở hữu màn hình 1280 x 720 (khác với độ phân giải 1280 x 768 trên BlackBerry 10 Dev Alpha). Trong khi đó, các smartphone với bàn phím QWERTY cổ điển của RIM sẽ mang độ phân giải 720 x 720 (màn hình vuông 1:1). Những thông tin nói trênđã từng xuất hiện khi chúng ta thấy được hình ảnh của những máy BlackBerry 10 dòng L và N.

Giải thích cho việc sử dụng độ phân giải 720p, RIM nói rằng chiếc máy BlackBerry 10 đã được bắt đầu phát triển được một thời gian với sự liên quan của nhiều công ty, nhà sản xuất và đơn vị cung ứng nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt của nó. Chính vì thế, đây là một việc bắt buộc phải làm. RIM đưa ra đề nghị cho các lập trình viên đã phát triển app ở độ phân giải 1280 x 768 rằng họ có thể tự tay chỉnh sửa lại phần mềm cho tương thích hoặc chỉ đơn giản là bỏ trống 24 pixel hai mỗi cạnh màn hình. RIM cho biết thêm môi trường lập trình Cascades cũng sẽ tự tối ưu hóa ở mức nhiều nhất có thể các bố cục và thành phần đồ họa tùy theo loại màn hình mà lập trình viên chọn để xây dựng ứng dụng.


Sau 2 thiết bị đầu tiên, có tin đồn là chúng ta sẽ được thấy thêm 4 thiết bị BB10 nữa. Cuối cùng chúng ta sẽ được 3 thiết bị thuần cảm ứng và 3 thiết bị có bàn phím vật lý, tất cả ở các tầng giá khác nhau.

Ngày phát hành

BlackBerry 10 sẽ được bán ra vào quí I năm 2013, ngày chính xác vẫn chưa được công bố.​
Tham khảo CrackBerry
362 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Luôn giữ vững niềm tin với BB10:rolleyes:
Love, Love, Love it. Chờ đợi BB 10, xem thử đúng có như ý nghĩa của con số 10 không!
xem cai chụp anh phê thật
có phải tiên đoán chữ. vuốt chữ lên là xong ko các bác. nếu thế thật thì khoản này RIM nhất rôi
@Fan_Bb37na Đúng là vuốt lên đó bác.😃
hoanghd
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bàn phím ảo của BB10 có thể kéo lên từ bất cứ chỗ nào, không như iOS chỉ hiện bàn phím ảo ở các phần đã định trước. Như vậy chúng ta có thể hy vọng có chức năng phím tắt tiện dụng của bàn phím ảo giống như bàn phím vật lý
@hoanghd ipad mới có chức năng này, trên iphone thì ko có. Ghét nhất là cái chức năng tìm kiếm. Cứ kéo đến là bp ảo xuất hiện ko tắt đc mới chán chứ.
Chỉ một từ thôi : Hóng ;)
E thỳ hóng N4, đừng chém nhé 😕
@ngoisaond zậy bác zô đây nói zậy làm gì 😕
@ngoisaond chết chửa bác lại đụng chạm bbfan rồi thấy chưa ;)
van_doan
TÍCH CỰC
11 năm
chỉ cần biết 1 điều đó là BB10 sẽ thành công😃
namct_sn
TÍCH CỰC
10 năm
@van_doan e đang dùng bb10 và lúc này đọc lại cmt của bác =]]
heouuuu
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ra nhanh nhanh đi ko là mất hết thị phần vào tay đối thủ, cứ hứa hoài.
@heouuuu hi bác này phát biểu chuẩn men

nhanh nhanh lên không có hỏng hết bánh kẹo giờ bác RIM ơi
madam77
TÍCH CỰC
11 năm
niềm mơ ước của rất nhiều người nhưng đã bị N 4 cướp đi hơn phân nữa rồi😃
Đẹp đấy😃
Kenny
CAO CẤP
11 năm
hóng bb10 trên pb
I DON'T LIKE BB! BECAUSE I LIKE LUMIA 920! 😔
@honghai12a1 Ôi bác nói Eng hay quá, bác học ở đâu vậy, để mình đi học với, chứ những cái bác viết mình đọc chằng hỉêu gì hết.😁
beoandlun
TÍCH CỰC
11 năm
@honghai12a1 Nghĩ sao mà nói giống trời? :eek:
@honghai12a1 Vai bac
@honghai12a1 you dont say...
biết thì biết rồi đó, nhưng để làm gì khi mà chỉ nghe nói, bb10 thì còn tận đâu đâu, he he nước đổ đầu gà
@phaikodo GIANG HỒ ĐỔ MÁU ANH KHÔNG SỢ CHỈ SỢ ĐƯỜNG VỀ VẮNG BÓNG EM
@thanhloivip7777777 ?
Em blackberry này cứ lần khần mãi. Đến khi ra thì toàn các anh hùng hào kiệt bá đạo giang hồ. Liệu có đất hành tẩu không ta
@changphuthuybietyeu GIANG HỒ ĐỔ MÁU ANH KHÔNG SỢ CHỈ
SỢ ĐƯỜNG VỀ VẮNG BÓNG EM
ko biết BB có nhiều ứng dụng hay ko nhỉ đang phân vân quá nhiều ip5 lumia 920 BB10
@yamsorry chắc chắn sẽ không nghiêng nhiều về khoản giải trí rồi
d7293
CAO CẤP
11 năm
@yamsorry giờ bạn mua iP5, sau đó bán đi mua 920, sau đó bán 920 đi mua BB10.
@d7293 mua để dùng và voc lâu dài mua song bán mua song bán thì mua làm gì
mở khoá màn hình kiểu đó thì hơi bất tiện khi sử dụng 1 tay thì phải 😔
với tốc độ hiện nay không biết khi ra đời cấu hình bb 10 có lỗi thời không nhỉ😁
@bacdvn e cũng thấy thế..k chơi đua cấu hình như nhà android..có đua cũng k theo kịp...quan trọng là trải nghiệm người dùng thui:rolleyes:
@phuochongts thée bác không nhớ vụ windown phone của microsoft ah😃
@saiback biết sao cho đủ chứ....nếu đủ thì công nghệ không cần phát triển nữa ah:D
L-Series màn hình mà nhỏ như thế kia thì khó cạnh tranh lắm 😔 Mà vẫn dính đến cái BIS làm gì ko biết --> hạn chế người dùng
@QXPro bis hạ giá rồi lo gì
@QXPro Giá BIS giờ chỉ còn /tháng không giới hạn lưu lượng, vậy có gì mà hạn chế người dùng nhỉ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019