Nokia cung cấp các công cụ phát triển ứng dụng SDK trên nền tảng OVI

niky
4/9/2009 2:17Phản hồi: 10
Nokia cung cấp các công cụ phát triển ứng dụng SDK trên nền tảng OVI
Với mong muốn mang tới cho người dùng di động các ứng dụng tương tác tốt hơn và cũng giảm bớt ảnh hưỏng của “chợ ứng dụng” Apple Store trên thị trường di động thì vừa qua, Nokia đã chính thức phát hành một bộ các công cụ lập trình trên nền tảng OVI dành cho các nhà phát triển phần mềm.

OVI APIs và OVI SDK beta giúp lập trình viên tạo ứng dụng với dịch vụ hợp nhất và giao diện một cách nhanh chóng. Nokia cho viết sẽ dần dần ra đời các API cho web và điện thoại, bắt đầu với Ovi Maps Player API và Ovi Navigation Player API.

Dẫn lời ông Niklas Savander – phó chủ tịch thường trực mảng dịch vụ Nokia Corp thì với việc cung cấp bộ công cụ lập trình Ovi Software Development Kit thì tiêu chí của họ cũng thể hiện rất rõ ràng. Họ mong muốn mang đến cho những người sử dụng sản phẩm di động Nokia một lợi ích, một sự tương tác tốt hơn cũng như tạo ra một hướng đi mới và cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng (- trước đây khá khép kín đối với các nền tảng hệ của di động Nokia). Đó chính là điều mà Apple đã làm quá tốt với Apple Store trong thời gian qua và cũng là điều mà Nokia băn khoăn nhất trên thị trường.

Clip phỏng vấn các nhà phát triển gắn bó với Nokia và tổng quan sơ luợc về Nokia OVI SDK:




Trở lại với bộ OVI SDK nói trên, thì đây là bộ công cụ phát triển dành cho các nhà sản xuất phần mềm, các lập trình viên phát triển ứng dụng và dựa trên nền tảng kết nối OVI mà Nokia đang ra sức phát triển thời gian qua. Nó cho phép các lập trình viên sáng tạo các ứng dụng kết nối trực tuyến hoặc các phần mềm tương tác người dùng cho cả hệ Symbian và Maemo (hệ mở do chính Nokia phát triển trên nền Linux và được áp dụng phiên bản 5.0 mới nhất trên N900 vừa giới thiệu). Nó bao gồm hàng loạt các giao thức lập trình hướng đối tượng thông dụng nhất hiện nay: HTML, CSS và Javascript… Song song đó, đây cũng là bộ công cụ tích hợp sẵn thư viện Ovi Navigation Player API – thư viện các ứng dụng thân thiện người dùng và mã nguồn mở mà Nokia sử dụng cho các trình định vị, widgets gần đây.

Hiện nếu các lập trình viên hay các nhà phát triển có hứng thú thì có thể đăng ký tại Nokia Forum và thao tác trên bản Beta do chính Nokia cung cấp.



Bên cạnh đó, Nokia mở rộng cơ hội cho Ecosystem (hệ thống kinh tế) và sự hợp tác với đối tác, nhà phát hành web và lập trình viên. Ngoài ra, việc hợp tác với Facebook đánh dấu mốc quan trọng trong việc đưa giải pháp toàn diện vào sản phẩm di động Nokia trên toàn thế giới. Từ tháng 6/2009, ứng dụng Facebook cho Nokia S60v5 đã được tải trên 150 nước và thực sự là bước tiến quan trọng giúp hãng điện thoại Nokia mang đến cho 250 triệu người dùng toàn cầu trải nghiệm Facebook ngay trên ĐTDĐ của họ.


Nguồn: Nokia
[relate]nokia, sdk[/relate]
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

polyester
TÍCH CỰC
15 năm
dạo này có vẽ nokia đi theo đường lối của apple rồi thì phải cái gì update cũng liên quan. thị phần smartphone bị apple dành nhiều quá, chưa quá muộn ;) nokia cố lên ^^ .
mấy cái SDK của nokia có lâu lắm rồi, khi iphone chưa ra đời...
vậy thì ứng dụng của Nokia ngày càng phong phú, phát huy hết tính năng của các dòng điện thoại thông minh chăng?
rassen
TÍCH CỰC
15 năm
bấy lâu nay rốt cuộc không hiểu OVI là cái gì?

ngày trước hiểu nó là 1 service của nokia ( http://ovi.com ) giờ lại cùng tên thành software platform ("nền tảng ovi") .

Thật sự thấy Nokia có vấn đề trong định vị thương hiệu. Nói tới SDK thường nói tới platform mà cái software đó làm ra để hoạt động trên đó.

VD Android SDK : Bộ Software Development Kit cho Android OS
Apple SDK: SDK cho MacOS + iPhone OS (MacOS Lite)

Còn bác Nokia thì chạy Symbian/Maemo , vậy cái OVI là cái gì vậy?
cùng ý kiến với bác này..ko hiểu nó là cái gì luôn😕😕😕
ntnk1984
TÍCH CỰC
15 năm
hôm trước đi pảkson nó có cho tài khoản ovi về kích hoạt rồi mà chả biết sao xài, nản bỏ luôn
Hình như Ovi là một trang web chuyên cung cấp các app cho máy Nokia thì phải.Vì biểu tượng của Ovi trên điện thoại là chiếc túi xách mua sắm mà.Còn cái nền tảng Ovi này chắc là một nền tảng bình thường như các hãng khác nhưng lấy cái tên Ovi cho nó hot ý mà.hihi
rassen
TÍCH CỰC
15 năm
chính xác, trước kia OVI là 1 internet service của Nokia và giờ vẫn vậy
vào google gõ "what's OVI" sẽ thấy rõ. Cách đặt tên này của Nokia cho thấy tư duy về phát triển thương hiệu quá cùi bắp, dù rất muốn Ovi thành 1 cái tên HOT, nhưng ko phải ở đâu cũng xài là tốt.

Vì giờ chả ai biết nó cụ thể là gì 😆
:

Như Rassan đề cập OVI là dịch vụ internet của nokia. Các thiết bị di động và máy tính có thể sử dụng dịch vụ này thông qua Nokia Ovi Suite hay qua trang OVI.com. Nokia tập trung vào các dịch vụ sau: game, bản đồ, Media, Message va âm nhạc.
pisa
TÍCH CỰC
15 năm
Tóm lại cứ cái gì của nokia mà không biết gọi là gì thì ta gọi nó là OVI.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019