Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng quan sự kiện BlackBerry JAM Asia 2012: sắp có Dev Alpha C, Cam kết 10.000USD, Gold SDK...

TDNC
2/12/2012 3:49Phản hồi: 127
Tổng quan sự kiện BlackBerry JAM Asia 2012: sắp có Dev Alpha C, Cam kết 10.000USD, Gold SDK...
500.jpg
Tại sự kiện BlackBerry Jam Asia 2012 vừa diễn ra ở Thái Lan, RIM có công bố khá nhiều thông tin mới và thú vị chắc chắn sẽ làm cho các lập trình viên lẫn người dùng BlackBerry đều quan tâm. Đầu tiên đó là việc sắp có máy Dev Alpha C mới và sẽ có 1.500 người được tặng máy trong đợt đầu tiên, chi tiết về "Cam kết 10.000USD" của RIM dành cho mỗi lập trình viên, ra mắt Gold SDK hỗ trợ BB 10 và chương trình đổi máy Dev Alpha lấy smartphone chạy BB 10...

Dev Alpha C
Sau Dev Alpha A và B, RIM tiếp tục tung ra chiếc Dev Alpha C mới chạy trên phiên bản BB 10 beta mới nhất nhằm hỗ trợ các lập trình viên có máy để chạy thử các ứng dụng mà họ đang phát triển. Ở thời điểm hiện tại, theo những gì mà RIM tiết lộ cho chúng ta biết thì khác biệt lớn nhất của Alpha C so với các máy Alpha trước đó là Alpha C sẽ có bàn phím QWERTY vật lý (Alpha A và B chỉ có màn hình cảm ứng), hình dáng, kích thước lẫn cấu hình của Alpha C chưa được tiết lộ.
Trong đợt đầu tiên, sẽ có 1.500 máy Alpha C dành tặng cho các lập trình viên. Để chọn ra 1.500 người này, RIM sẽ dùng cách tính điểm dựa trên những thành tích của họ trong việc xây dựng và phát triển phần mềm. Cụ thể:
  • Cộng 50 điểm nếu từng port các phần mềm từ Android qua BB
  • Cộng 250 điểm cho tất cả các nền tảng khác (Native, BlackBerry WebWorks, Adobe AIR)
  • Cộng 1.500 điểm nếu có ứng dụng đạt chứng chỉ Built For BlackBerry
  • 200 điểm khi được nhận máy Dev Alpha A/B
  • Cộng thêm 200 điểm nếu bạn là Elite Member của BlackBerry
Theo đó, 1500 người có số điểm cao nhất sẽ được tặng máy Dev Alpha C, bạn có thể đăng ký tham gia vào chương trình này từ ngày 01/12/2012 đến 05/02/2013, xem thông tin chi tiết tại đây: https://developer.blackberry.com/devalphac

devalphac.jpg
Một số tính năng mới trên BlackBerry 10
Một trong những thế mạnh từ xưa đến nay của BlackBerry vẫn là bàn phím QWERTY. Tuy nhiên, kể từ phiên bản hệ điều hành BlackBerry 10 trở đi, RIM lại tập trung sâu hơn vào màn hình cảm ứng và BB 10 đang được thiết kế tối ưu hóa dành cho loại màn hình nhập liệu này. Giao diện và cách thao tác trên BB 10 không giống như trên các máy BlackBerry cũ có màn hình cảm ứng mà nó khác hoàn toàn, theo hướng tốt hơn, thông minh hơn. Bạn sẽ dùng nhiều thao tác vuốt trượt trên màn hình và ít cần đến phím cứng hơn, ngay cả việc mở khóa màn hình cũng không cần ấn bất kỳ một phím nào cả. Trước đây Tinh tế đã có nhiều bài nói về giao diện của BB 10, hôm nay mình chỉ xin điểm lại một số điểm nổi bật cũng như một vài chức năng mới mà RIM nói đến trong sự kiện BlackBerry Jam Asia 2012.


640.jpg
Một trong những cái mới nổi bật nhất của BB 10 đó là Active Frames hay còn gọi là màn hình đa nhiệm. Các phần mềm đang chạy trên máy sẽ hiển thị dưới dạng các cửa sổ to và có tối đa 8 phần mềm có thể hiển thị trong Active Frames này. Bên trong mỗi cửa sổ sẽ hiển thị các hình ảnh, nội dung của phần mềm đó theo thời gian thực chứ không chỉ là các cửa sổ "chết", thậm chí nó còn sống động hơn thì biết tự động đưa các thông tin chính ra bên ngoài. Ví dụ nếu ô cửa sổ đó đang mở phần mềm danh bạ thì nó sẽ lấy hình đại diện của người đó ra làm hình nền cho ô cửa sổ luôn. Hay nếu đang mở ứng dụng lịch thì nó sẽ lấy thông tin cuộc hẹn gần sắp tới nhất đem ra ngoài cửa sổ, khái niệm thiết kết này khá giống với các ô LiveTile của Windows Phone 8.

Mặc dù giao diện được thiết kế tối ưu hóa cho máy có màn hình cảm ứng và thậm chí không có bàn phím vật lý nhưng các thao tác trên BB 10 không vì thế mà chậm đi, thậm chí mình còn cảm thấy nó nhanh hơn và thuận tiện hơn. Ví dụ bạn chỉ cần vuốt màn hình lên trên sau đó kéo sang phải là "trung tâm kết nối" BlackBerry Hub sẽ hiện ra, từ đây bạn có thể kéo từ trên xuống để hiện ra các lịch hẹn. Hay khi đang ở trong ứng dụng lịch, bạn cũng có thể dùng 2 ngón tay để phóng to thu nhỏ tờ lịch và kéo từ trên xuống để chuyển sang chế độ nhìn theo 6 tháng.

touch.jpg
Bàn phím cảm ứng trên BB 10 cũng có rất nhiều điểm mới. Trong đó, cái làm mình hứng thú nhất là khả năng các phím tự động thay đổi vị trí của mình cho phù hợp với thói quen gõ phím của bạn. Bạn có thể tưởng tượng như thế này, ví dụ trên phím "h", bạn có thói quen (hay cái tật) là gõ lên góc bên phải của phím "h", nếu bạn thường xuyên gõ vào vị trí này thì máy sẽ biết có thói quen đó và tự động di chuyển phím "h" sang bên phải một chút để chắc chắn rằng bạn sẽ luôn gõ được phím "h" chứ không gõ nhầm sang phím "j" ở bên cạnh phải của nó. Bạn cũng có thể vuốt tay sang trái trên bàn phím để xóa (Back/Delete) các ký tự trên màn hình mà không cần tìm xem nút Delete ở đâu.

Chưa hết, nếu bạn vuốt tay từ trên bàn phím xuống thì bàn phím số sẽ hiện ra và trong lúc gõ bạn cũng không cần phải gõ phím cách (Space) nữa. Ví dụ bạn có thể gõ liền tù tì như thế này "thisismyhome" sau đó nhấn phím cách 1 cái thì ngay lập tức máy sẽ sửa lại cho bạn thành "this is my home". Chưa biết nó có hỗ trợ tiếng Việt hay không, mình sẽ kiểm tra lại khi có máy Dev Alpha B. Ngoài ra trong lúc gõ bạn cũng có thể chuyển qua lại giữa 3 ngôn ngữ khác nhau và gõ cùng lúc 3 thứ tiếng đó (kể cả tiếng La-tin và chữ tượng hình) một cách rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với cách chuyển ngôn ngữ bàn phím của các máy Android và iOS hiện nay.

Ngoài ra còn có một số thao tác vuốt khác như vuốt trên màn hình để thay đổi điểm focus trên camera, vuốt lên để xem ảnh vừa chụp hay vuốt xuống để quay trở lại màn hình chụp hình. Nói chung, có rất nhiều các thao tác (Gesture) mà bạn có thể làm được trên BB 10, tuy vậy nhưng mình cảm thấy nó không khó nhớ và sẽ không mất nhiều thời gian để chúng ta có thể làm quen và sử dụng nó một cách thuần thục.

Cam kết 10.000 USD
RIM tỏ ra rất tự tin khi nói với cộng đồng lập trình viên của mình rằng: nếu phần mềm do bạn viết ra không kiếm được 10.000 USD trong năm đầu tiên thì họ sẽ trả cho bạn khoản chênh lệch với số tiền mà bạn kiếm được. Ví dụ bạn bán một phần mềm trên BlackBerry World nhưng sau 12 tháng chỉ kiếm được 1.500 USD thì sau đó RIM sẽ trả cho bạn khoản chênh lệch là 8.500 USD, nghe hấp dẫn không? Tuy nhiên nó cũng kèm theo một số điều kiện nhất định, ví dụ phần mềm của bạn phải kiếm được ít nhất là 1.000 USD trong 12 tháng và có ít nhất 100 lượt tải… Xem thêm chi tiết tại đây: https://developer.blackberry.com/builtforblackberry/documentation/10kcommitment.html

102.jpg
Lúc ở Bangkok mình có gặp trực tip và đặt câu hỏi với ông Christopher Smith, hiện là Phó chủ tịch mảng Application Platform và Tools của RIM, rằng liệu cam kết 10.000 USD này có phải là một bước đi đúng đắn hay không, bởi vì vô hình chung nó sẽ khuyến khích các lập trình viên đi theo con đường bán ứng dụng, tức là sẽ không có nhiều ứng dụng miễn phí, vốn là một thứ mà người dùng di động rất thích. Ông Smith trả lời rằng nền tảng BlackBerry vốn có một lượng người dùng (trung thành) nhất định sẵn lòng chi trả cho những thứ mà họ muốn trên BlackBerry World và những trải nghiệm mà ứng dụng BlackBerry mang lại cũng khác hẳn so với trải nghiệm trên những nền tảng/hệ điều hành khác. Đồng thời, các lập trình viên cũng có thể chọn lựa việc có tham gia vào cam kết 10.000 USD này hay không, cũng như có toàn quyền đặt giá bán cho mỗi ứng dụng của mình.

Quảng cáo


101.jpg

Đổi máy Dev Alpha lấy Smartphone chạy BlackBerry 10
Được biết, những lập trình viên hiện tại của BlackBerry đang dùng máy Dev Alpha có thể tham gia vào chương trình đổi Dev Alpha lấy một chiếc smartphone BB10 phiên bản đặc biệt (Limited Edition) sau khi máy được chính thức giới thiệu. Hạn chót đăng ký là ngày 21/01/2013 và người đó phải có ít nhất một phần mềm trên BlackBerry World. Xem thêm chi tiết tại đây: https://developer.blackberry.com/limitededition

trade.jpg
Bộ phát triển phần mềm Gold SDK dành cho BlackBerry 10
Tại sự kiện, RIM cũng giới thiệu phiên bản mới của bộ phát triển phần mềm SDK hỗ trợ các máy BB 10 có tên là Gold SDK. Một số điểm mới của Gold SDK so với bộ SDK cũ gồm có:
  • Hỗ trợ viết phần mềm cho các máy BB 10
  • Cho phép cài đặt BlackBerry 10 IDE lên máy OS X
  • Cập nhật Visual Studio Plug-in beta
  • Tương thích với các app WebWorks HTML5
  • Hỗ trợ các API cảm biến và định hướng cho BlackBerry WebWorks
Bản Gold SDK này sẽ chính thức ra mắt vào ngày 11/12/2012. Thông tin chi tiết: https://developer.blackberry.com
sdk.jpg
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hihihi133
TÍCH CỰC
11 năm
Mong đợi bb10 từng ngày
Rim nổ lực ghê nhỉ🤔 Rất đặc biệt😃
nghe có bb10 là mảnh đất màu mỡ cho lập trình viên đấy 😁 nhưng có vẻ bb10 hơi chậm chân rồi 😔
tung1404
ĐẠI BÀNG
11 năm
😃 mong đợi RIM sẽ sớm khôi phục!
PhuongLam
ĐẠI BÀNG
11 năm
Rất cầu thị - ủng RIM đi các Bác .
RIM cố lên!;)
vẫn yêu bb như ngày nào😃
ước ao,mong chờ
Oi rim cua toi
Phê quá là phê..
manhvh
ĐẠI BÀNG
11 năm
Coder cố lên, yêu BB nhất!
có thể nói rim khác biệt :p và mình thích điều đó ở rim hiện đang dùng ip4 + bb9k hài lòng với cả 2 :x
mấy chiếc này được unlock bootloader sẵn hết nhỉ
Kiếm tiền thôi
@okiookio bác làm e muốn đổi nghề từ bốc vác sang coder wá. học cntt ma giờ đi bốc vác. ko lẽ lập trình cho dđ dễ vậy sao?
công nhận nghe thích thật.
dmufo8469
TÍCH CỰC
11 năm
Thành công sẽ đến với ai có niềm tin, lòng nhiệt huyết và quyết tâm, mong rằng RiM cũng sẽ thế, sẽ thành công và có thể lớn mạnh lại dần...Thật sự những ai đã từng dùng BB thì khó có thể quên đi cái cảm giác tuyệt vời mà nó mang lại, ...Hãy cố lên, RIM nhé...
nutaro_2007
ĐẠI BÀNG
11 năm
cái chính sách mới của RIM cho lập trình viên nghe hấp dẫn quá ;)
RIM hoàn toàn khác biệt so vs các nền tảng khác, thật đẳng cấp
BB với sự trở lại lần này mong rằng rim sẽ thành công,
Hận là minh sinh ra hơi muộn 😔.
Anh bb chắc cũng đến nước bán thân

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019