Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hệ thống mạng Internet ở Syria đã bị đóng sập hoàn toàn như thế nào?

Blaze1st
8/12/2012 13:50Phản hồi: 37
Hệ thống mạng Internet ở Syria đã bị đóng sập hoàn toàn như thế nào?
Syria Getty Images.jpg

Vào ngày 29/11/2012, toàn bộ hệ thống Internet tại đất nước vùng Tây Á, Syria bị vô hiệu hoá hoàn toàn và người dân tại đây xem nó như một ngày đen tối thực sự khi họ phải chịu cảnh cách biệt với thế giới bên ngoài. Để hiểu rõ tình hình cụ thể như thế nào, dịch vụ CloudFlare đã tiến hành nghiên cứu lưu lượng dữ liệu từ người dùng ở Syria trong những ngày cuối cùng họ được sử dụng Internet và đưa ra biểu đồ hiển thị như bên dưới.

Một điểm đặc biệt ở đây đó là sau ngày 29 trở đi, CloudFlare không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ những địa chỉ IP ở Syria. Điều này càng củng cố một sự thật rằng hệ thống mạng Internet ở Syria đã bị đóng hoàn toàn, và mọi hoạt động trao đổi thông tin trực tuyến đều bị ngưng trệ.

xlarge.png
Vào ngày 25/11/2012, lưu lượng dữ liệu web được tải về ở Syria đã bị cắt giảm xuống còn 13% so với mức bình thường, thời gian diễn ra là 15 phút. Tiếp đến là ngày 27/11/2012, lưu lượng tải dữ liệu Internet đã giảm xuống đáng kể và chỉ còn 0,2% so với mức bình thường, thời gian diễn ra cũng là 15 phút.

Chuyện gì đã xảy ra? - Trang Gizmodo sẽ tiết lộ một số thông tin liên quan đến toàn bộ sự việc này.

Theo như Bộ trưởng Bộ truyền thông Syria, việc Internet biến mất khỏi đất nước không có liên quan gì đến Chính phủ. Ông cho biết Chính phủ Syria không hề sử dụng bất kỳ phương pháp, hay công nghệ tiên tiến nào để tác động trực tiếp đến mạng Internet trong nước, vấn đề ở đây đó chính là đường cáp ngầm của những nhà cung cấp dịch vụ đã bị cắt đứt. Trích lại lời của vị Bộ trưởng Syria: "Thật sai lầm khi cho rằng chính quyền đã đóng sập Internet. Những tổ chức khủng bố phải chịu trách nhiệm về việc này khi họ đã cắt đứt đường cáp ngầm, dẫn đến tình trạng MỘT SỐ khu vực trong nước phải chịu cảnh không thể kết nối Internet." Nhưng tiếc thay, sự thật đó là cả nước đều chịu chung số phận mất Internet, không phải chỉ một số vùng như vị Bộ trưởng trên nói.


Hệ thống mạng lưới Internet ở Syria

Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu sơ qua về hệ thống mạng Internet ở đất nước Tây Á này. Nhà cung cấp độc quyền dịch vụ mạng ở Syria mang tên Syrian Telecommunications Establishment (STE) - là cơ quan nhà nước đặt dưới sự điều hành của chính phủ Syria. Những nhà cung cấp khác như PCCW, Turk Telecom (hai nhà cung cấp chính), và Telecom Italia, TATA có nhiệm vụ dẫn các kết nối từ Syria đến với mạng lưới mạng chung của toàn thế giới.

Syria có tổng cộng 4 cáp nối đến mạng lưới mạng Internet chung của toàn thế giới, trong đó có 3 cáp ngầm dưới biển được đặt ở thành phố Tartous, Syria. Cáp thứ tư nằm trên mặt đất chạy dài xuyên suốt lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Khi sự cố xảy ra, các giao thức BGP* (Border Gateway Protocol - là giao thức xác định đường nòng cốt trên Internet) đến dải IP thuộc Syria ngay lập tức được ngắt kết nối từ tất cả những nhà cung cấp Internet trên. Việc làm này đã dẫn đến tình trạng hệ thống mạng không thể định tuyến lưu lượng đến những địa chỉ IP ở Syria, khiến cho toàn bộ người dân trong nước không thể sử dụng Internet.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng việc cắt đồng thời cùng lúc bốn cáp ở những địa điểm khác nhau dường như là một điều bất khả thi.

Chính vì vậy, một số người đã bắt đầu hoài nghi về việc có thực sự những tuyến cáp trên đã bị cắt hay bị làm hư hại hay không.

Toàn bộ quá trình sập hàng loạt những đường dẫn Internet ở Syria


Một trong những kỹ sư theo sát quá trình này đã kịp thời ghi lại đoạn video ngắn mô tả toàn bộ diễn biến thu hồi tất cả các tuyến Internet từ những nhà cung cấp dịch vụ.

Quảng cáo



*Màu đỏ: nhà cung cấp chính Syrian Telecommunications Establishment (STE) (mã mạng: AS29386).
*Những đường thẳng: Các nhà cung cấp dịch vụ ở phía trên.

Bắt đầu từ tuyến 1026 UTC - tuyến mạng bị thu hồi cho PCCW. Những tuyến mạng đến TATA và Telecom Italia cũng đều bị thu hồi, nhưng gây ra ít ảnh hướng hơn. Sau đó tại tuyến 1029 UTC, các tuyến mạng bị thu hồi cho Turk Telekom. Và sau cùng, cả Syria đều ngập chìm trong "bóng tối không có Internet".

Vậy tóm lại có thực sự các tuyến cáp đã bị cắt đứt? Mặc dù không chắc chắn, nhưng một số đội ngũ mạng dự đoán Chính quyền Syria dường như đã sử dụng một số các router biên. Và tất cả các router này đều đặt dưới quyền kiểm soát của Syrian Telecommunications. Chính điều này đã chỉ ra rằng việc các tuyến mạng trên bị thu hồi thực chất là do sự điều chỉnh trong hệ thống router của những lập trình viên STE, không hề có bất kỳ dấu hiệu cho thấy cáp mạng bị đứt hay hư hại về cơ sở vật chất.

Theo Gizmodo
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tự do internet cần đuợc khôi phục, trở thành triều tiên thứ 2 rồi, ghétmaasy nước như iran, triều tiên, trung quốc thì cấm gần hết của google face.. Còn vn thì chặn fb...
phải đóng thôi, để chịu sao nổi
Xin lỗi chịu đời không nổi thì phải đóng thôi😁
😁 Mất net còn đáng sợ hơn tận thế
@zeus8410 5 năm trước k có dùng internet mình vẫn sống phà phà .
bây giờ cắt internet vẫn sống phà phà .
_____________
ko có internet quang , cáp thì dùng 3G
@zeus8410 internet đúng là quan trọng thật,nhưng trước năm 97 thì ta cũng như họ mà thôi, có thấy chết chóc gì đâu nhỉ? Mình nghĩ có lẽ mọi người bây giờ bị internet chiếm mất quá nhiều thời gian và suy nghĩ, quên đi bao thứ hay ho khác ở xung quanh, mình nghĩ là không có internet chỉ làm cho mọi việc khó khăn hơn thôi chứ chưa chết người hàng loạt được ngay đâu mà lo gì :D
đúng là khu vực bất ổn có khác, Net cũng bị lung lay

Đây cũng là một kiểu cô lập đây mà
Chiến trang nó khổ thế đấy 😕
Liên quan tới chính trị rồi >_<
Bị thế chắc m điên mất 😁
Định cho dân mù thông tin để dễ bề xử lý đây mà :mad::mad:
Lúc này nó nhả bớt đó mà nhiều người phải đổi dns hay file host mới vô dc,
ngày tận thế của syria
chặn hết, đóng hết ... trở về thời đồ đá hehe. nhưng phải chặn vì abcdef ....
hahaha thế cũng hay...nơi tốt để cai nghiện FB, game.
mình cũng ko thể tưởng tượng đc 1 ngày mình bị mất liên lạc với thế giới xung quanh 😔
Đất nước này đang còn chìm trong nội chiến nên điều gì cũng có thể xảy ra
Mất nét,mất điện, mất nước thì khổ hơn đi tù ấy Chứ 😔
anhtrungacc
ĐẠI BÀNG
11 năm
Đang hỗn loạn Chính quyền siry chọn phương án này cũng khó trách họ. ên ngoài các thế lực thv địch (Phương tây và mỹ) đang gia sức tìm cách đưa thong tin trái chiều cộng các thế lực đối lập trong nước tung tin không chuẩn đến với người dân. tất nhiên là cô lập như Triều tiên thì là đi ngược lại sự phát triển loài người...nhưng tại 1 thời điểm cần thiết về an ninh cho đất nước làm như Siry cũng ko có gì là quá giới hạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019