IBM sản xuất chip bán dẫn CMOS có thể truyền dữ liệu qua sợi quang với tốc độ cao

Duy Luân
10/12/2012 17:15Phản hồi: 26
IBM sản xuất chip bán dẫn CMOS có thể truyền dữ liệu qua sợi quang với tốc độ cao
angled_mod_web.jpg
Một phần của chip do IBM sản xuất với các đường dẫn quang học màu xanh giúp truyền tín hiệu ánh sáng ở tốc độ cao. Phần màu vàng là các dây đồng mang tín hiệu điện. Nhờ công nghệ silicon nanophotonic mà chúng có thể được tích hợp cùng với nhau như thế này trên cùng một con chip.

Ít hôm trước, IBM cho biết rằng họ đã đạt được "một thành tựu lớn" trong lĩnh vực truyền thông tin quang học với công nghệ mang tên "silicon nanophotonic". Công nghệ này cho phép tích hợp nhiều linh kiện và thành phần quang học cùng với các mạch điện trên một con chip CMOS 90nm. IBM nói rằng đây là lần đầu tiên một giải pháp quang học như thế này được chế tạo với dây chuyền bán dẫn có kích thước nhỏ hơn 100nm.

Silicon nanophotonic tận dụng các xung ánh sáng để truyền thông tin, đồng thời cung cấp một "đường cao tốc" giúp hàng terabyte dữ liệu có thể di chuyển nhanh giữa những linh kiện bên trong các máy chủ, trung tâm dữ liệu hoặc siêu máy tính. Khoảng cách giữa hai chip Silicon nanophotonic có thể chỉ là vài centimet nhưng cũng có thể đạt mức nhiều cây số, và chúng sẽ được nối với nhau nhờ các sợi quang. Giải pháp này giúp khắc phục vấn đề băng thông dữ liệu hẹp, tốc độ chưa nhanh cũng như giá thành cao của các phương pháp kết nối truyền thống.

IBM tiết lộ thêm rằng ý tưởng của silicon nanophotonic đã xuất hiện từ năm 2010, và đến bây giờ hãng đã giải quyết được các thách thức để mang công nghệ này vào thực tiễn. Bằng cách thêm một vài module xử lí vào trong dây chuyền hiệu năng cao dùng để sản xuất chip CMOS 90nm, IBM đã có thể tích hợp nhiều thành phần như bộ ghép bước sóng (WDM - wavelength division multiplexer), máy biến điệu quang học, các loại thiết bị nhận biết ánh sáng vào chung với mạch điện của CMOS. Kết quả thu được là một con chip nhỏ gọn với đầy đủ khả năng giao tiếp quang học, và hơn hết là nó có thể được sản xuất bằng dây chuyền bán dẫn hiện có nên sẽ có giá thành rẻ hơn so với những giải pháp khác.

Các chip CMOS nói trên có khả năng truyền nhận tín hiệu với tốc độ hơn 25Gb/giây cho mỗi kênh. Ngoài ra, nó còn có thể gộp nhiều luồng dữ liệu lại và truyền đi song song trong một sợi quang duy nhất nhờ bộ phận WDM, giúp truyền một lượng lớn thông tin giữa các thành phần trong hệ thống máy tính một cách nhanh chóng. Hiện IBM đã bắt đầu đưa các chip CMOS silicon nanophotonic vào sản xuất thương mại để "giúp nền công nghiệp theo kiệp nhu cầu đang tăng cao về hiệu năng và sức mạnh tính toán".

figure3d_final_web.jpg
Công nghệ silicon nanophotonic có thể tích hợp các bộ tách sóng quang (màu đỏ, bên cạnh trái của khối vuông) với các máy biến điệu (màu xanh dương) và bóng bán dẫn (màu đỏ ở bìa phải). Phần màu vàng là mạch điện kim loại 9 tầng để nối mạch Nanophotonic với các transitor.


26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tốc độ? công nghệ? ối giời ôi!😁
Chẳng có gì quan trọng.
@hey911 đối với người đã chết thì họ mới thấy Chẳng có gì quan trọng
@hey911 đúng vậy em cũng thấy bác chả có j quan trọng cả😁
@vitcon0nline299 e thấy bác cũng vậy
IBM đã góp công sức rất lớn tạo ra khoa học công nghệ Mỹ, bật thầy công nghệ thế giới
nhất cự ly nhì tốc độ 😔
Ko biết cái này khi áp dụng vào thực tế sẽ cho hiệu quả đến mức nào, chỉ biết cáp quang ăn đứt cáp thường. 😁
Cái này mới xứng đáng cấp bằng sáng chế nè !!! Nghiên cứu gần 2 năm IBM mới có 1 cái bằng sáng chế ( 2010), còn Apple chỉ cần vài tuần hay vài ngày là đã có vài cái rồi...!^^😁
@Xperia_no1 Bằng sáng chế nào của Apple chỉ cần vài tuần đến vài ngày là có thế bạn? Hay chỉ có bằng sáng chế "Gió" của bạn thế?
@gauto988 ko phải là vài tuần hay vài ngày là có. mà là vài ngày đòi cấp 1 bằng sáng chế 😁 mà hầu như là toàn ý tưởng bình dân (so sánh với sự phát triển công nghệ thế giới)
Mấy cái comment trên (và cả comment này) vớ va vớ vẩn, chả có nội dung gì và cũng chả hiểu cái qué gì. Chỉ chém gió. 😁
QDND
TÍCH CỰC
11 năm
Chỉ hai từ " Khủng khiếp" mới diễn tả được tốc độ phát triển của công nghệ bây giờ.
Anderson13
ĐẠI BÀNG
11 năm
Công nghệ cao quá vượt tầm của mình.
RedBull@
ĐẠI BÀNG
11 năm
thấy buồn cho các "KS"của VN chúng mình
IBM là ai??? Nghe cái tên đủ thấy phục rồi, chuyên nghiên cứu, phát minh...😁
prettypoy92
ĐẠI BÀNG
11 năm
sắp đến ngày tận thế có khác , gió bão nổi lên khắp nơi 😆
thiết nghĩ diễn đàn tinh tế sắp sửa trở thành 1 diễn đàn hội tụ tất cả các yếu tố của 1 số diễn đàn lớn hiện nay như vozforums.com , gamevn.com , hdvietnam.com , muare.vn , otofun.net v.v...
đúng là đến lúc phải làm mới CMOS
IBM là quá đỉnh rồi...........tốc độ và công nghệ cao he he
mấy cái khoản công nghệ này đọc cho vui, cho biết thôi chứ trình độ kỹ thuật hiện tại như ở VN thì chắc là chưa thể hiểu cách mà người ta tạo ra chúng như thế nào]
Các bác tính giúp em nếu tải thiên thần Maria full hd 3d qua đường truyền này thì hết bao lâu? 😁

Sent from my LT26i using Tinhte.vn
@neomilanista ko tính giúp em thì thôi làm gì nặng lời dzữ dzậy. Thôi em ứ nói nữa, lôi vài đĩa em Maria ra mần tiếp sướng hơn. hé hé.
Monk3y579
ĐẠI BÀNG
11 năm
giai phap cho may tram va may chu.
sắp tới sẽ có chip nhớ cho điện thoại 500GB chẳng hạn,tốc độ đọc/ghi khoảng 50GB/s. Hô hô IBM thật là vãi.Công nghệ này mới đáng đăng ký chứ 😁







Có mấy thằng có tốc độ comment nhanh như sợi quang thể hiện não phẳng như quả bóng nhựa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019