FENIX - hệ điều hành mã nguồn mở thuần Việt mới

niky
12/10/2009 3:58Phản hồi: 45
FENIX - hệ điều hành mã nguồn mở thuần Việt mới
Trong vài năm qua, xu hướng sử dụng các tài nguyên CNTT nguồn mở đang được hầu hết các công ty công nghệ lớn trên thế giới quan tâm. Google thì có Google Android hay Google Chrome, Nokia thì có hệ Maemo, Mozilla thì có Firefox... Và dĩ nhiên, Việt Nam chúng ta, đất nước có nguồn nhân lực CNTT dồi dào cũng không thể nằm ngoài xu hướng đó. Vừa qua, đã có một nhóm các bạn LTV trẻ thuộc một công ty CNTT Rồng Việt Nam tại Hà Nội đã tạo lập một hệ điều hành máy tính mới cho người Việt từ hệ thống mã nguồn mở LINUX mang tên: FENIX.



Mặc dù vấn đề nêu trên không mới, nhưng phần nào cũng chứng tỏ xu thế của xã hội CNTT hiện nay và một số khả năng thực tế của nhân lực CNTT Việt Nam. Với các điều kiện phát triển như: chi phí bản quyền không còn là gánh nặng, hệ thống phần cứng không còn phải nâng cấp liên tục, các bản quyền phần mềm luôn được đảm bảo... thì không lý do gì chúng ta không thể hy vọng trong tương lai có thể đón nhận nhiều hơn các sản phẩm thuần Việt như trên.


Trích giao diện cơ bản của FENIX. Nguồn: windowsvn.net

Tuy nhiên, cũng liên quan đến việc phát triển đó, sự lựa chọn hướng đi nào dành cho các sản phẩm mã nguuồn mở thuần Việt và các công ty CNTT Việt Nam trên đường hội nhập cũng là câu hỏi lớn mà nhưng người tâm huyết quan tâm. Xin trích vài ý kiến của các ban ngành liên quan trong khuôn khổ phóng sự nói trên:



* Xin cám ơn các đồng nghiệp tại Đài truyền hình Việt Nam đã giúp đỡ tư liệu cho bài viết.

[relate]Việt Nam, ý tưởng[/relate]
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vinhhip
ĐẠI BÀNG
15 năm
lại nhớ đến Vietkey Linux 😁 :D
cái này làm tớ nhớ Linux Há cảo wé...
huutoanpy
ĐẠI BÀNG
15 năm
Cái này hay nè 😃
Có cho sử dụng thử chưa anh ơi 😃
fair good, khá ấn tượng...................
cuongnm
ĐẠI BÀNG
15 năm
chúng ta nếu ai đã quen dùng shell command trên linux thì đều có thể làm được 1 hdh linux cho riêng mình. 😃, hầu như chỉ cần tổng hợp các package rồi build và burn.
tqastyle
ĐẠI BÀNG
15 năm
Mấy nhóm này nếu không đc tài trợ thì sẽ chết yểu thôi, làm gì thì làm nhưng cống hiến là có hạn, con người còn có cuộc sống riêng, mô hình Donate cần được khuyến khích nhưng tiếc là ở VN thanh toán trực tuyến là chuyện xa vời, việc Donate vì thế mà bị cản trở nhiều.
Còn nếu tìm nhà tài trợ thì cũng không dễ gì bởi nhà tài trợ mục đích chính vẫn là quảng bá kinh doanh của họ, nếu 1 thời gian ko đc như mong muốn họ sẽ bỏ, những thứ mới mẽ cần có thời gian mà để đảm bảo chỉ có cộng đồng CNTT rộng lớn mới đảm bảo duy trì tài trợ và tồn tại, nói chung VN ko có TT trực tuyến hợp nhất và đồng bộ để donate dể thì mấy cái này khó sống chứ chưa nói phát triển.
bài cảm nhận của em đâu mất rồi😃
Hồi xưa em đã rất háo hức khi nghe nói vietkey linux là hdh hoàn toàn thuần việt, của người việt dành cho người việt, em mua về, cài hì hục, rốt cuộc là cái bản Việt hóa chưa hoàn thiện,
Theo ý kiến và trình độ cảm nhận cá nhân, em cho rằng nếu cứ đi theo con đường Việt hóa linux rồi bảo là thuần việt như vầy, em không dám chắc rằng tuổi thọ của fenix sẽ kéo dài được bao lâu
Theo lời 1 bác trong clip thì phải mất 4 năm, 3000 lập trình viên, 10,9 tỉ USD để ra đời 1 bản Fedora 9 hoàn chỉnh. Liệu Việt Nam có đủ nguồn lực để tự xây dựng một hệ điều hành như thế không? Mình nghĩ ý tưởng của Fenix có một vài điểm hay ( giữ lại các hành vi của người dùng windows, đơn giản hóa việc cài đặt phần mềm) nhưng liệu Fenix có hoàn chỉnh như các bản Distro nổi tiếng khác trên thế giới là Ubuntu hay Fedora không?
nhawe
ĐẠI BÀNG
15 năm
Trước đây có đọc 1 bài "giới thiệu" về cái này với tiêu đề rất kêu.

Nhưng khổ nổi bài viết ngay lúc vụ đình đám hơn nên ít người quan tâm :rolleyes:

Nếu bạn nào quan tâm có thể đọc lại bài này (nghe hơi cũng giống VK Linux lắm....) Những kỹ sư Việt “thách đấu” Microsoft
oành tráng nhỉ? hi vọng đây là do chất xám của VN bỏ ra chứ ko phải đi mua bản quyền của mấy bác TQ như của Zing 😆
http://fenix.vn/thread-134.html

Đây là chủ đề mình đã thảo luận với Fenix cũng mới đây, và sau khi thảo luận xong thì kết luận: sẽ không dùng 😃
Icedrakin
ĐẠI BÀNG
15 năm
Em thấy các bác VN mình cứ cố gắng làm thứ hoành tráng. Có thể việc làm ra hệ điều hành Việt dù được xây dựng trên nhân Linux là 1 điều đáng tự hào, thể hiện trí tuệ người Việt. Nhưng nếu xét trên hiệu quả kinh tế thì việc làm ra hệ điều hành Việt quá lãng phí. Thay vi tập trung sản xuất ra 1 hệ điều hành rồi lại phải mất công quảng bá, chứng minh tính hiệu quả thì tốt nhất là nên tập trung thiết kế, xây dựng các phần mềm hỗ trợ tốt cho người tiêu dùng. Ít ra như thế vừa hiệu quả kinh tế mà cũng nâng tầm danh tiếng cho doanh nghiệp.
Theo cách nhìn của em việc làm ra hệ điều hành với phần mềm thông thường giống như việc tham gia vào công nghiệp nặng với công nghiệp nhẹ. Nếu cứ đâm đầu vào cái quá khả năng của mình thì chỉ phí công rồi lại chết yểu mà thôi.
vinhhip
ĐẠI BÀNG
15 năm
em thấy việc học và sử dụng lại các công nghệ, fát minh của anh tây còn chửa đâu vào đâu nữa là..., các bác nhà mềnh đã yếu lại cứ thích cởi trần ra gió 😁
Em thấy mấy bác việt nam PR sản phẩm của mình quá, ngay cả khi chưa chính thức phát hành và cũng chưa thấy được hiệu năng sản phẩm đến đâu.:rolleyes::rolleyes:

nói chung em cũng ủng hộ xài hệ điều hành việt, nhưng không ủng hộ việc PR thái quá. Unbuntu, Kbuntu, Pedora...., họ làm nhìu hơn nói. :cools:

còn theo thông tin thì hệ điều hành việt được bán với giá 250 000 vnđ cái này em củng ủng hộ. một hệ điều hành giá này còn rẻ hơn so với Bkav của bác quảng. :laugh8kb:
bác phía trên nói rất đúng, người việt xài hàng việt, giá cả mà fenix đưa ra chính xác là hợp lý với một hệ điều hành còn non nhưng em chỉ sợ một điều giá cả non vậy thì chất lượng sản phẩm cũng non nốt, mà sản phẩm của fenix là hướng đến đối tượng người tiêu dùng bình dân, vậy nếu thay đổi mà ko đáp ứng dc những nhu cầu bình dân thì khả năng thành hiện thực chắc còn phải chờ các thế hệ tiếp theo phát triển thôi 😁, ( thế hệ mà tiền nhiều + nhân lực yêu nước ấy các bác :D)


mà nói thật em cũng ko thích cách pr của mấy bác này lắm, gì mà náu mình ủ mưu :D, chính xác phải dùng từ : còn yếu ra gió ko nổi :D
Mission impossible !

Việt Nam mình nên tập trung viết và hoàn thiện các bộ gõ tiếng Việt, Việt hóa các bản distro có sẵn hay viết phần mềm ứng dụng chạy trong môi trường linux (cái này cực kỳ quan trọng vì người ta không cài đặt 1 HĐH mới chỉ để ngồi xem mặt mũi nó khác các HĐH khác ntn) ... nói chung là VN mình nên tham gia support và góp phần phổ biến các distro hiện nay thì thiết thực hơn và không bị “out of reach” (với tình thình thực tế ngành IT của nước nhà) và chỉ như thế thôi cũng đã đủ hụt hơi rồi .

Còn muốn xây dựng một HĐH riêng theo kiểu “buid from scratch” rồi đóng dấu Made in VN thì phải dựa vào năng lực (cái này thì nhân tài đất Việt không thiếu-mình hoàn toàn có thể tự hào) + nhân lực (rất thiếu vì đa số các nhân tài ấy đang vật lộn để kiếm sống 😁, không có thời gian để mà bay bổng) + tài lực (nếu không có 1 đại gia chống lưng, chi tiền thì 1 dự án dù hay mấy rồi cũng phải đứt gánh giữa chừng mà thôi).

Nếu mình cứ mãi làm cái việc “rebuid” hay “remaster” thôi rồi đao to búa lớn thì theo em là không nên tiếp tục vì: tốn tiền, thời gian, công sức và niềm tin (nên tập trung làm cho tốt cái vụ support+phổ biến linux mà em đã nêu ở trên).

Vả lại chỉ cần là dân IT + kiến thức kha khá 1 chút về linux thôi là cũng có thể tự rebuild hay remaster cho mình một HĐH Linux riêng rồi cần gì phải rầm rộ thế nhỉ ?
"náu mình ủ mưu", khặc khặc khặc, tiêu đề hài thế là cùng. Một bài PR vô duyên..........

Nói chung, cốt lõi của cái HDH này là LINUX, dân lập trình ta ngồi sửa lại, nghe ngóng thế giới đang làm gì rồi nhanh chóng làm theo. Chuyển đổi giao diện lại tí............

Nói tóm lại: Đang xài WIN, và đang trông chờ ChromeOS xem như nào.
Biết rằng việc các bạn làm là rất đáng quý...

Thế nhưng cộng đồng chúng ta lại quen dùng Windows mất rồi !
Thật sự ngoài chuyện nó có tiếng việt chuẩn ra thì fenix có gì hơn ubuntu ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019