Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ vài thủ thuật nhỏ với Android 4.2 và cách khởi động vào Safe Mode

Duy Luân
31/12/2012 8:6Phản hồi: 151
Chia sẻ vài thủ thuật nhỏ với Android 4.2 và cách khởi động vào Safe Mode
Android-4.2-Jelly-Bean.jpg
Trên Android 4.2 Jelly Bean, bên cạnh việc bổ sung nhiều thay đổi lớn liên quan đến khả năng chụp ảnh, nâng cấp Google Now, cải thiện tính bảo mật, Google còn đưa vào một số thao tác mới để người dùng tương tác với thiết bị của mình. Những thao tác này rất nhỏ, nếu chỉ sử dụng bình thường đôi khi chúng ta không hề để ý hay biết đến, tuy nhiên chúng lại giúp việc sử dụng chiếc máy Android được thuận tiện hơn khá nhiều. Mình có sưu tầm được một số thủ thuật hay liên quan đến những thứ này và hôm nay xin được chia sẻ cùng các bạn. Phần cuối cùng mình sẽ nói đến cách vào Safe Mode và công dụng của nó với máy Android.

1. Dùng cảm ứng đa điểm trên thanh thông báo

Nếu bạn có sử dụng Android thì chắc chắn thế nào bạn cũng đã từng phải dùng đến thanh thông báo (khu vực xuất hiện khi bạn trượt từ cạnh tranh màn hình xuống). Lên đến Android 4.2, Google đã thêm nhiều chức năng mới cho khu vực này, trong đó có thể kể việc cho phép các ứng dụng bên thứ ba tạo nhiều nút tương tác ngay trong Notification, cho phép gọi, nhắn tin lại một số liên lạc vừa mới gọi nhỡ, chia sẻ ảnh,... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mở rộng những thông báo trên Notification bằng cách dùng hai ngón tay và làm thao tác zoom (mỗi ngón trượt về một hướng khác nhau hoặc dùng hai ngón vuốt lên/xuống), giống lúc sử dụng trình duyệt hay ứng dụng ảnh vậy. Lúc này, nội dung của một thông báo sẽ xuất hiện chi tiết hơn. Ví dụ: với một email, bạn có thể ẩn hiện nội dung thư, còn với ảnh chụp màn hình, bạn có thể hiện hoặc ẩn nút chia sẻ đi. Theo mình thấy thì việc dùng hai ngón để vuốt sẽ dễ dàng hơn nhiều.

noti.jpg
Ví dụ với thông báo của email. Kéo hai ngón tay theo hai hướng của mũi tên màu xanh

vd2.jpg
Còn đây là thông báo khi mới chụp ảnh màn hình xong

2. Xóa một đối tượng trên màn hình chính nhanh hơn


Từ Android 4.1 trở về trước, nếu muốn xóa một widget hay biểu tượng ứng dụng ngoài màn hình chủ, chúng ta phải nhấn giữ vào nó rồi kéo thả vào biểu tượng Xóa ở cạnh trên hoặc dưới màn hình. Lên đến Android 4.2, Google cung cấp cho chúng ta một phương pháp mới để thực hiện công việc này, vui vẻ hơn và nhanh chóng hơn. Bạn hãy nhấn giữ vào một biểu tượng hay widget nào đó, sau đó làm thao tác "hất" nó lên phía trên là tự động nó sẽ "bay" ra khỏi màn hình với hiệu ứng đẹp mắt (tưởng tượng bạn đang phủi bụi). Cẩn thận, coi chừng hất mạnh quá rớt máy đó nhé!

homescreen.jpg


3. Không cho phép ứng dụng gửi thông báo

Nếu các bạn đã từng chơi thử qua một số trò chơi miễn phí thì chắc hẳn sẽ cảm thấy phiền phức khi nó cứ liên tục gửi thông báo ra ngoài, có thể là kêu gọi nâng cấp hay để mua vật phẩm nào đó. Ở Android 4.2, Google cho phép người dùng dễ dàng tắt hoàn toàn khả năng gửi thông báo của một app nào đó. Tất cả những gì bạn cần làm đó là vào phần Settings của máy > Application ("Ứng dụng" nếu bạn dùng giao diện tiếng Việt) > chọn một app mong muốn. Ở giao diện mới xuất hiện, bạn sẽ thấy một dòng chữ nhỏ ghi là "Show notifications" ("Hiển thị thông báo"). Bỏ chọn dấu tick ở đây đi là xong. App sẽ không làm phiền bạn chút nào nữa.

2012-12-31 16.19.44.jpg


4. Sử dụng DayDream

Đây là một tính năng mới xuất hiện trên Android 4.2. Về cơ bản, DayDream có thể được xem như là một screensaver cho phép chúng ta hiển thị một số thông tin như album ảnh, tin tức mới nhất từ Google Currents, hiện đồng hồ, trình chiếu hình theo dạng ô nhỏ... DayDream tạo ra những hiệu ứng rất đẹp mắt, giúp thiết bị của chúng ta trở nên sinh động hơn, đẹp mắt hơn, thậm chí là hữu dụng hơn (ví dụ: bạn có thể đọc tin từ Google Current một cách nhanh chóng).

Để sử dụng DayDream, trước hết các bạn vào phần Settings > Display (hoặc "màn hình") > DayDream ("mơ màng"). Ở cạnh trên cùng màn hình, bạn gạt thanh DayDream sang bật. Ở bên dưới, chọn lấy một loại screen saver mà bạn thích. Ví dụ mình sẽ chọn "Bảng Ảnh". Nhấn tiếp vào biểu tượng nhỏ nhỏ ngay bên cạnh để chọn hiển thị hình ảnh từ những ứng dụng, album mà bạn thích (có thể lấy hình từ Facebook, Google+ và nhiều app khác nữa).

Quảng cáo



1.jpg

Khi đã chọn xong, bạn nhấn nút Back để quay trở lại màn hình cài đặt DayDream. Tại đây, bạn có thể xem thử screensaver mình vừa mới chọn bằng cách nhấn nút Start Now ("Bắt đầu ngay"). Kế bên đó có nút DayDream ("Khi mơ màng"), tại đây bạn sẽ chọn thời điểm để DayDream bắt đầu hiện hình. Thường mình chọn lúc cắm sạc cho đẹp, lại đỡ hao pin. Vậy là xong.

2.jpg

Ngoài ra, bạn còn có thể kích hoạt DayDream đặc biệt được ẩn đi. Để kích hoạt, bạn cần phải vào phần Cài đặt của máy, chọn Giới thiệu về điện thoại. Ở dòng phiên bản của Android (có hiện số 4.1), nhấn liên tục và bạn sẽ thấy kết quả. Một viên kẹo Jelly Bean màu đỏ (bên Mỹ có bán loại kẹo này, ở Việt Nam ta thì hơi hiếm một chút) xuất hiện với khuôn mặt rất dễ thương. Nhấn giữ vào viên kẹo to, hàng loạt viên Jelly Bean khác sẽ xuất hiện đầy màn hình với đủ màu sắc, nhìn rất vui. Bạn có thể trượt trên các viên kẹo này để "quẳng" chúng khỏi màn hình. Sau đó, quay trở lại phần cài đặt DayDream, bạn sẽ thấy mục BeanFlinger.

bean.jpg

5. Khởi động vào Safe Mode trên Android

Có thể bạn không tin, nhưng thật sự thì Android cũng có một chế độ chạy an toàn, giống với Windows vậy. Ở chế độ này, toàn bộ những app bạn cài thêm từ ngoài vào sẽ bị vô hiệu hóa, chỉ có những phần mềm do nhà sản xuất tích hợp sẵn mới được phép hiện diện mà thôi. Vậy lợi ích của Safe Mode là gì? Nó sẽ giúp chúng ta xác định xem lỗi mà ta đang gặp phải có phải bị gây ra bởi ứng dụng bên thứ ba hay không và khắc phục nó. Ví dụ: bạn mới cài một phần mềm X nào đó, bỗng nhiên máy chạy chậm hẳn, thậm chí là không thể chạy được nữa. Lúc nhấn vào mục gỡ phần mềm thì bị đứng. Đây là lúc ta cần đến Safe Mode để gỡ app này ra.

Quảng cáo


Bên cạnh đó, nếu máy Android của bạn bỗng dưng không thể chạy lên một cách bình thường, máy cứ chậm chậm hay cứ tự khởi động lại mãi, Safe Mode sẽ là cứu tinh của bạn. Nói xa hơn một chút nữa thì Safe Mode sẽ vô hiệu hóa các virus hay phần mềm mã độc nếu như bạn chẳng may bị dính chúng.

Để kích hoạt Safe Mode trên Android 4.1 và 4.2 trở đi, bạn nhấn vào nút nguồn, đợi cho hộp thoại tắt máy hiện lên. Lúc này, bạn nhấn giữ vào phím Power Off thì sẽ có một thông báo xuất hiện như hình minh họa. Nhấn OK để khởi động vào Safe Mode. Khi muốn thoát Safe Mode, bạn tắt máy đi rồi mở lại như bình thường là xong. Tất cả app sẽ hiện lại như cũ.

Trên Android 4.0 cũng có Safe Mode nữa đấy nhé. Các bước thực hiện như sau: tắt máy Android đi. Khi thiết bị đã tắt hoàn toàn, bạn nhấn giữ nút tăng âm lượng, giảm âm lượng và nút nguồn cùng lúc. Đợi một chút cho máy chạy lên là xong.

Screenshot_2012-12-31-16-38-34.jpg


Chúc các bạn vui vẻ và thành công. Nếu không làm được phần nào, mời các bạn đăng lên ngay trong topic này nhé. Ngoài ra, nếu bạn có những thủ thuật thú vị nào muốn chia sẻ thì cũng xin mời.

151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực sự mà nói thì mình thấy 4.2 cũng không nhiều cái hay lắm, có chăng là camera... Mình rất muốn có một launcher có chức năng để file ở ngoài như window, người dùng chỉ cần mở file rồi chọn program thay vì mở program rồi chạy file.
@maixong777 Bạn vào appstore.vn tải laucher TSF Shell về dùng thử xem.

Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn
@maixong777 Quá đơn giản, cài xplore vào. ở ngoài home, chọn add shortcut, chọn xplorer shortcut, rồi trỏ đến file mình muốn
có shortcut rồi xóa xplorer vô tư không ảnh hưởng link file. một số app file manager khác cũng có chức năng tương tự

2013-01-05 02.11.05.png
@maixong777 Ô hay
Em sài s3 chọn file gì nó hỏi mình mở = progaram nào mà
Thích chỉ chọn lần này hoặc vĩnh viễn chọn nó cũng dc mà :p
@maixong777 Bạn không biết rồi. Có thể đặt file và foder ra ngoài Home cho bất kỳ launcher nào
bacqldt
ĐẠI BÀNG
11 năm
Đang chờ 4.2 cho note 2!
—--———-----------@@@@
thanks ! giờ mới biết đến cái safe mode 😃
Không biết bao giờ em Galaxy S3 của mềk mới được đặt chân lên thiên đường Android 4.2 đây. 😁
warnbroom
TÍCH CỰC
11 năm
@Black Mamba Dùng custom ROM bác ah` :D
android cũng có chế độ safe mode à 😃
tam1104
ĐẠI BÀNG
11 năm
vẫn còn ở bản 4.1.2 hic T_T
@tam1104 Đừng ham hố 4.2 bạn àh!!! Nó tương thích còn kém với các phần mềm cũ lắm! Mình lên 4.2 xong giờ về lại 4.1.2 này ;)

Sent from my Nexus 7 using Tinhte.vn
lowt3ch
TÍCH CỰC
11 năm
Hay. Thích cái Safe mode và DayDream 😃
ctn100
CAO CẤP
11 năm
Lúc đầu dùng iOS chuyển qua dùng Android 2.3 bực không chịu nổi, cảm ứng ko mượt bằng, hay lag, Nhưng e thích tính mở của Android nên tiếp tục dùng, up lên 4.0.4. rồi giờ là 4.1.2 .. Phải nói rất hài lòng, cảm ứng mượt hơn, nhanh hơn...không còn thua gì iOS nữa.
@tuyenvpb 😃 có N4 xài là thích rồi 😃
@boybl1990 cái này thú vị đó nha 😁
@kimanbn bạn dùng nexus 7 chém xem có mượt k ;))
Ducdanhnb
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ctn100 Bạn này nói chuẩn luôn. Android 4.1 trở đi đã ko hề thua kém gì ios. Thậm chí còn tiện lợi hơn nhiều. Mình vừa chuyển từ ip4 qua note2. Cảm giác thật sự hài lòng. Ấn tượng nhất là khoản pin của e nó. 1 câu thôi vô đối :v
ô bao giờ có 4.2 để xài nhỉ :d
@chanhkho1908 Mua thiết bị có cài sẵn 4.2 là xong ấy mà 😁
Làm sao để bỏ cái thanh Google seach bên trên hả các bác?
@buidoimiennui làm như bước 2 ấy....
nexus 7, hihi
muốn có thêm em androi dùng nữa thử trải nghiệm xem thế nào 😃 (chưa dùng androi bjo)
jeratul
TÍCH CỰC
11 năm
Bây giờ mới biết là Android 4.1 cũng có Safe mode 😁
Tomy_
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cái safemode hay nhỉ ^^
Android good

Sent from my HTC Desire HD using Tinhte.vn
khá thú vị
Cái vụ hất icon để xóa ở mục 2 bên webos có lâu rồi, ko khéo lại bị HP kiện cho vỡ mồm ^_^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019