Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá nhanh Sony NEX-5R: chất lượng cao trong một thân hình nhỏ gọn

Duy Luân
23/12/2012 4:38Phản hồi: 260
Đánh giá nhanh Sony NEX-5R: chất lượng cao trong một thân hình nhỏ gọn
500px.jpg

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, Sony đã giới thiệu chiếc máy ảnh NEX-5R với thế giới tại triển lãm IFA 2012. Phiên bản mới của dòng máy ảnh không gương lật E-mount vẫn dựa trên thiết kế của dòng Alpha NEX-5 nhưng được bổ sung nhiều tiện ích bao gồm kết nối Wi-Fi, khả năng cài đặt ứng dụng từ Internet. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển được làm mới cũng là một trong những tính năng được rất nhiều người chú ý bởi nó có khả năng ảnh hưởng lớn đến quá trình sử dụng của chúng ta. Vậy những thay đổi trên đã ảnh hưởng như thế nào đến việc sử dụng mẫu máy này? Mời các bạn cùng theo dõi bài đánh giá sau.

Thiết kế, ngoại hình

NEX-5R tiếp tục kế thừa thiết kế quen thuộc của những thế hệ NEX-5 trước. Nếu không nhìn kĩ thì bạn sẽ không nhận biết được sử khác nhau giữa 5R với các người tiền nhiệm của nó. Theo một số trang tin nước ngoài, thân của thiết bị được làm từ hợp kim ma-giê. Tuy chưa thể xác nhận chuyện này nhưng mình thấy máy cho cảm giác cao cấp, cầm chắc chắn và chuyên nghiệp. So với chiếc NEX-F3 mình từng đánh giá trước đây, máy nhẹ hơn rất nhiều (218g so với 314g), tuy nhiên độ đầm tay thì vẫn rất tốt.

_DSC1970.jpg

NEX-5R sở hữu thân hình nhỏ gọn và đây cũng chính là một trong những thế mạnh lớn nhất của máy ảnh NEX so với những chiếc DSLR/SLT khác trên thị trường. Trước khi đến với NEX-5 và NEX-5R, mình đã từng dùng qua một số máy DSLR của Nikon, Canon, mới đây nhất là mẫu SLT-A33 cũng của Sony. Những chiếc máy trước trông đúng thật là rất chuyên nghiệp, cầm rất đã tay, tuy nhiên nó quá to, không tiện cho việc mang theo bên mình trong những chuyến đi chụp ảnh hay đi chơi. Còn với NEX-5R, máy đã giúp mình có những chuyến đi nhẹ nhàng hơn, vui vẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng ảnh tốt. NEX-5R khi đã gắn ống kit 16-50mm power zoom (bản chính hãng Sony Việt Nam) cũng không quá nặng nên bạn sẽ không bị mỏi hay cấn cổ khi đeo máy trong thời gian dài. Nếu bạn dùng NEX-5R với ống 18-55mm thì toàn bộ tổ hợp to và dài hơn một chút.


Phần báng cầm tay của NEX-5R có kích cỡ tương tự như những phiên bản trước. Mặc dù là người có bàn tay lớn nhưng mình vẫn cảm thấy báng này khá tốt, không gây khó chịu cho chúng ta khi cầm. Việc xẻ thêm một khía nhỏ ở phần trên của báng đã tạo ra điểm tựa cho ngón tay giữa, tạo điều kiện thuận lợi cho những ngón còn lại xoay bánh xe hoặc sẵn sàng nhất nút chụp. Tuy nhiên, so với NEX-F3 thì phần báng nói không "đã" bằng bởi vì NEX-F3 có thêm một khoảng trống ở vùng giúp giữa báng với thân máy, và việc đặt ngón tay vào chỗ này sẽ thoải mái hơn một chút.

Không như NEX-F3, NEX-6 hay NEX-7, NEX-5R không được tích hợp sẵn đèn flash cóc trong thân máy. Thay vào đó, Sony cung cấp cho chúng ta một đèn rời để gắn vào một cổng kết nối đặc biệt trên máy. Mình không đánh giá cao chuyện này bởi vì nó làm máy to ra hơn một chút, người dùng thì lại phải mang thêm một thứ nữa bên người khi muốn đi chụp hình. NEX-5R cũng không có ống ngắm EVF OLED như hai model cao cấp NEX-6 và NEX-7, mặc dù bạn có thể mua thêm phụ kiện
FDA-EV1S để làm việc này với giá khá đắt, lên đến 350$ lúc nó mới được giới thiệu. Hiện Sony Việt Nam không liệt kê giá cho FDA-EV1S. Tuy nhiên, nếu xét về phân khúc tầm trung của NEX-5R trong tổng thể dòng NEX cũng như giá bán của thiết bị, chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều.

_DSC1941.jpg

Về việc bố trí các nút điều khiển, NEX-5R về cơ bản vẫn giữ nguyên so với những máy NEX-5 khác. Ở cạnh trên, chúng ta có một nút Play, nút quay phim, nút chụp kiêm cần gạt mở máy. Ở đây có thêm hai bộ phận điều khiển mới, đó là nút Fn và một cái bánh xe. Bánh xe này sẽ giúp bạn thay đổi khẩu độ, tốc độ hoặc cả hai tùy theo chế độ chụp. Ở mặt sau chúng ta có hai phím tròn nhỏ (được sơn cùng màu với body, không phải màu bạc như trước) để vào menu hoặc sử dụng các tính năng tùy biến cùng với một cái bánh xe thứ hai.

_DSC1976.jpg

Cũng cần phải nói thêm rằng Sony đã tích hợp lên trên NEX-5R cổng microUSB thay cho chuẩn miniUSB của máy NEX cũ. Ngoài chức năng truyền dữ liệu, bạn cũng có thể sạc pin cho NEX-5R thông qua cổng microUSB. Thực chất, Sony không bán kèm theo đồ sạc như hầu hết các máy ảnh hiện có trên thị trường. Hãng chỉ cung cấp một cái adapter nhỏ mà thôi, giống như khi bạn đi mua smartphone vậy. Và vì máy dùng một cổng kết nối hết sức phổ biến, chúng ta có thể xài chung đồ sạc với các thiết bị di động khác. Tuy nhiên, máy không có cổng micro 3,5mm tiêu chuẩn, và nếu muốn dùng micro rời, bạn sẽ phải sắm phụ kiện giá 130$ của Sony.

Một số hình ảnh khác của NEX-5R


Màn hình

Quảng cáo


Giống như NEX-5N, NEX-5R sử dụng một màn hình cảm ứng 3" độ phân giải 921.000 điểm ảnh. Tấm nền cảm ứng này chỉ là loại điện trở nên không nhạy cho lắm, nhất là khi thực hiện thao tác cuộn thì máy có độ phản hồi rất kém. Thậm chí màn hình này còn không nhạy như các máy smartphone tầm thấp hiện nay vốn đã được trang bị màn hình cảm ứng điện dung. Những biểu tượng hiển thị cũng tương đối nhỏ nên hơi khó nhấn khi dùng với ngón tay của chúng ta. Cũng vì sử dụng cảm ứng điện trở nên chúng ta sẽ tạm chia tay với tính năng dùng hai ngón tay để zoom, xoay ảnh. Trong khi xem hình, Sony hỗ trợ việc quét ngón tay sang trái, phải để duyệt ảnh, tuy nhiên tốc độ rất chậm nên cũng ít (hầu như không bao giờ, trừ việc thử nghiệm) khi nào mình dùng đến tính năng này.

_DSC1946.jpg

Nói như thế không có nghĩa là màn hình này vô dụng hoàn toàn. Nó vẫn có ích với tính năng chạm để lấy nét/kích hoạt chế độ bám nét và chụp. Ngoài ra, khi sử dụng các ứng dụng, việc chọn nhiều hình ảnh để chia sẻ cũng sẽ dễ dàng hơn là việc chỉ xài đến bánh xe và các nút cứng. Tất nhiên, nếu cảm thấy không thích, bạn có thể tắt hoàn toàn tính năng cảm ứng đi trong menu cấu hình máy.

Màn hình này có một điểm mới hơn so với NEX-5N, đó là nó có cấu trúc gần giống máy ảnh NEX-F3. Chúng ta có thể lật màn hình lên thẳng một góc 180 độ để tự chụp chân dung với tính năng Self-Portrait (khi đó, máy sẽ tự động đếm thời gian 3 giây để chụp). Nếu như NEX-F3 chỉ cho chúng ta lật xuống được 13 độ thì con số này với NEX-5R lên đến 40 độ, do đó chúng ta có thể thoải mái trong việc chụp những tấm ảnh phải giơ máy lên cao. Cơ cấu lật mềm mại, nhẹ nhàng nhưng vẫn rất chắc chắn, bạn không phải qua lo lắng về việc lỡ tay làm gãy các bản lề gập này.

_DSC1949.jpg

Tuy nhiên, khi chúng ta gắn flash đi kèm theo máy vào NEX-5R, việc lật thẳng màn hình lên đúng 180 độ như bình thường là điều không thể vì nó bị cấn vào phần phía sau của đèn. Thay vào đó, chúng ta chỉ có lật lên khoảng 150 độ thôi. Bạn có thể xem bức ảnh sau để thấy rõ hơn hiện tượng này. Mặc dù nó không ảnh hưởng mấy đến việc sử dụng nhưng mình vẫn xem nó là một điểm chưa tốt trong thiết kế của Sony.

_DSC1979.jpg

Nói về màu sắc, màn hình của NEX-5R cho màu sắc trung thực hơn là chiếc NEX-5 mà mình từng dùng qua. Với độ phân giải khá cao, hình ảnh rất sắc nét, rõ ràng. Khi sử dụng ngoài trời, mình không gặp bất kì khó khăn nào với màn hình này. Trước đây mình vốn quen dùng OVF/EVF để ngắm và chụp, và bây giờ màn hình trên NEX-5R vẫn có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của nó mà không cần mua thêm phụ kiện OLED TruFinder. Theo ý kiến cá nhân mình, khi dùng ngoài trời, các bạn nên tăng độ sáng màn hình lên thêm một chút thì sẽ dễ nhìn hơn, màu lên đúng và đẹp hơn.

Quảng cáo



Hệ thống điều khiển, giao diện phần mềm

Đây là một phần rất thú vị của NEX-5R so với những chiếc NEX-5 trước. Như đã đề cập ở trên, so với NEX-5/5N, phiên bản mới nhất được bổ sung thêm một bánh xe điều khiển và phím Fn. Cả hai thành phần này đều nằm ở cạnh trên bên phải của thiết bị, gần khu vực có nút chụp. Bánh xe nói trên có tác dụng đổi khẩu độ khi chụp ở chế độ Aperture Priority (A), tinh chỉnh tốc độ màn trập nếu ở chế độ Shutter Priority (S). Còn nếu thiết lập cho máy chạy chế độ Manual (M), bánh xe này sẽ cho phép chúng ta đổi khẩu, trong khi bánh xe còn lại ở mặt sau thì dùng để đổi tốc độ, và cũng chính lúc này bánh xe mới được bổ sung tỏ ra hữu dụng vô cùng. Ngay cả với các DSLR entry level chúng ta cũng khó kiếm được model nào sở hữu hai vòng dial như NEX-5R. Đây là một trong những chức năng mà NEX-5R ghi được điểm rất cao.

Phím Fn tuy có kích thước nhỏ nhưng nó vẫn rất dễ bấm. Tùy chế độ mà Fn có thể sẽ cho phép chúng ta chỉnh chế độ đo sáng, chế độ lấy nét, cân bằng trắng. Vì các ống kính ngàm E-Mount không có cần chuyển giữa AF/MF, sự xuất hiện của nút Fn sẽ giúp chúng ta thực hiện việc này rất nhanh, không phải đi qua hàng loạt menu như trước.

_DSC1935.jpg

Mặc dù đã được bổ sung thêm hai phím trên nhưng các thao tác trên NEX-5R cũng chưa thật sự nhanh như các máy DSLR bình thường. Ví dụ, muốn chỉnh điểm lấy nét, mình phải nhấn vào nút tròn nhỏ bên phải màn hình, sau đó dùng phím điều hướng để di chuyển nó đến vị trí mong muốn. Trong khi đó, các DSLR Canon, Nikon thì có thể dùng ngay phím điều hướng, tiết kiệm được một thao tác nhấn. Tương tự như vậy, việc chuyển chế độ chụp (A/P/S/M, Scene,...) cũng phải nhấn phím Menu mới làm được chứ ta không thể xoay trực tiếp một bánh xe như các máy DSLR hay NEX-6.

Ngoài ra, một điểm nữa mà mình chưa hài lòng đó là vòng dial mới không đủ cứng nên trong quá trình mới sử dụng, mình hay vô tình xoay vòng này, dẫn đến việc thông số chụp bị thay đổi. Phải mất chừng một, hai ngày mình mới tự chỉnh lại hành vi để không đụng vào nó một cách tình cỡ nữa. Hi vọng Sony sẽ sớm khắc phục được nhược điểm này.

Về mặt phần mềm, không có quá nhiều điểm khác biệt giữa 5R so với các máy NEX khác. Chúng ta vẫn có một menu chính với hình ảnh đẹp, nơi truy cập và chỉnh các chế độ chụp hình, thay đổi thông số liên quan đến máy ảnh, chỉnh kích thước, chất lượng ảnh, cấu hình máy,... Duy có một điểm mới lạ đó là mục Application. Với kết nối Wi-Fi, người dùng NEX-5R có thể kết nối vào kho ứng dụng của riêng Sony và tải về những phần mềm mình thích. Khi dùng NEX-5R, máy sẽ cung cấp một nút ảo để chúng ta truy cập nhanh vào store, còn nếu bạn dùng máy tính thì có thể tham khảo app ở địa chỉ https://www.playmemoriescameraapps.com/portal/. Tính năng cụ thể của một số phần mềm phổ biến mình sẽ nói sau. Bạn sẽ không thấy những hình ảnh, biểu tượng, nút nhấn bóng bẩy như app của smartphone, thay vào đó là một phong cách đơn giản hóa đến từng chi tiết. Cũng nhờ vậy mà mình có thể tập trung hơn vào nội dung đang xử lí.

Hiệu năng

Giống như những chiếc NEX khác, NEX-5R có hiệu năng rất tốt. Chiếc camera này có thể được mở lên và sẵn sàng chụp trong khoảng ít hơn 1 giây, việc chuyển đổi giữa các menu, tính năng cũng mượt mà. Độ trễ giữa hai lần nhấn nút chụp ảnh thấp nên chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm rằng không có khoảnh khắc nào bị bỏ lỡ. Bên cạnh đó, NEX-5R hỗ trợ chụp liên tục 10 tấm ảnh với độ phân giải đầy đủ 16,1 megapixel, một con số rất ấn tượng nếu so với những DSLR khác hiện đang có trên thị trường.

Cảm biến ảnh trên NEX-5R được tích hợp hệ thống lấy nét hoàn toàn mới dựa trên công nghệ nhận diện tương phản (contrast detection) kết hợp với các cảm biến lấy nét theo pha (phase detection, vốn được sử dụng rất nhiều trên các máy ảnh thay ống kính có gương lật). Sony gọi đây là tính năng Fast Hybrid AF, tạm dịch: "Hệ thống lấy nét lai nhanh" và có thể được bật hoặc tắt trong menu cài đặt máy.

Các cảm biến phase detection được đặt ở trung tâm cảm biến với diện tích chiếm khoảng 2/5 khung ảnh, chứa đến 99 điểm lấy nét theo pha dạng chữ thập. Kết hợp cùng việc nhận biết độ tương phản giữa các vật thể ở 25 điểm, NEX-5R có thể lấy nét nhanh hơn các thế hệ máy NEX trước đây. Fast Hybrid AF càng phát huy tác dụng của mình một cách rõ rệt nếu chụp trong điều kiện thiếu sáng. So với NEX-5N và NEX-5, tốc độ lấy nét của chiếc NEX-5R tốt hơn nhiều, cả khi chụp hình lẫn lúc quay video. Mặc dù chưa nhanh bằng một số máy đắt tiền như Olympus OM-D E-M5 mà mình từng được thử qua nhưng tốc độ lấy nét trên NEX-5R vẫn có thể xem là tốt so với một số máy ngang tầm.

Trên thực tế, công nghệ lấy nét này đã được sử dụng trong các dòng máy như Nikon V1 hay Canon EOS-M, tuy nhiên diện tích của vùng lấy nét trên NEX-5R rộng hơn sản phẩm EOS M đến từ Canon. Hệ thống lấy nét này hiện mới chỉ hoạt động trên các ống kính E-mount có hỗ trợ zoom (18-55mm, 18-200mm, 55-210mm, 16-50mm) và ống kính 24mm f/1.8 ZA. Trong tương lai, các ống kính khác sẽ được hỗ trợ nhờ firmware nâng cấp trên body.

Chất lượng hình ảnh

NEX-5R được trang bị cảm biến 16,1 megapixel với định dạng APS-C, tương tự như loại được sử dụng cho các máy ảnh lớn hơn của Nikon, Canon và ngay cả hệ máy dùng gương mờ SLT của Sony. Ngay từ khi ra mắt thế hệ NEX không gương lật, mục tiêu của Sony đó là họ vẫn muốn chúng ta có được cảm biến lớn, kích thước máy vẫn nhỏ gọn nhưng chất lượng thì phải sánh ngang được với những máy DSLR. Trên NEX-5R, tất cả những điểm nói trên vẫn hoàn toàn đúng. Cảm biến và bộ xử lí hình ảnh của NEX-5R tương tự như NEX-5N, và kết quả hình ảnh giữa hai máy cũng tương tự như nhau. Điều đó có nghĩa chúng ta vẫn có được những bức ảnh đẹp, trong trẻo, nước ảnh mượt mà, màu sắc tốt khi chụp bằng 5R, giống như những gì người tiền nhiệm của nó có thể làm.

NEX-5R hỗ trợ ISO tối đa 25.600, đủ sức chụp trong những điều kiện rất tốt, mặc dù những ảnh chụp với ISO từ 6400 trở lên có bắt đầu xuất hiện noise. Tuy nhiên cũng ít khi nào chúng ta phải chỉnh lên mức ISO cao như thế nên đây không phải là một vấn đề quá to lớn. Ngoài ra, ảnh ở mức ISO 800, một con số cố định mình thường đặt cả khi chụp ban ngày lẫn ban đêm, cho kết quả rất tốt. Khi phóng ảnh ra 100%, ngay cả ở những vùng tối, các chi tiết vẫn rất rõ ràng chứ không bị biến dạng vì noise.

Hình ảnh thử noise bằng NEX-5R

Xem ảnh lớn tại đây

Từ trước đến nay, các máy ảnh thay ống kính của Sony làm rất tốt nhiệm vụ tự động cân bằng trắng, và trên NEX-5R cũng thế. Hình ảnh sau khi chụp từ máy không cần phải thường xuyên đi qua công đoạn chỉnh lại màu. Tất nhiên, máy vẫn hỗ trợ chế độ custom preset để bạn tự đặt màu trắng và tùy biến theo đúng ý thích. Ở Galleria bên dưới là một số ảnh mẫu chụp từ NEX-5R không qua chỉnh sửa, chỉnh chuyển định dạng từ ảnh RAW sang JPEG bằng Photoshop mà thôi.

Hình ảnh chụp bằng NEX-5R (ở gần cuối là loạt hình chụp đêm)

Xem ảnh lớn ở đây

Về khả năng quay phim, NEX-5R cho phép chúng ta ghi hình ở độ phân giải tối đa 1920 x 1080 (Full-HD) với tốc độ 60 hoặc 24fps, giống chiếc NEX-5R trước đây, với định dạng AVCHD. Còn nếu chuyển sang định dạng MP4 phổ biến hơn, video bị giới hạn xuống mức 1440 x 1080@30fps. Chất lượng video cho ra từ 5R rất tốt, hình ảnh mịn màng, sắc nét, độ nhiễu vừa phải. Hơn nữa, máy hỗ trợ tính năng lấy nét liên tục trong lúc quay, một điều mà hiện nay nhiều máy DSLR cùng tầm giá với 5R vẫn chưa có. Hai micro stereo nằm ở cạnh trên thiết bị cũng có khả năng thu âm rất ấn tượng.

Nếu dùng chung với ống kit 16-50mm, việc quay phim càng trở nên tuyệt vời hơn nữa vì bạn có thể dùng cần zoom trên ống để chỉnh tiêu cự chứ không phải xoay thân ống như trước. Lợi điểm? Video sẽ ít rung hơn, việc zoom sẽ chính xác hơn rất nhiều so với việc sử dụng ống 18-55mm. 5R thậm chí còn hiển thị tiêu cự bạn đang dùng là bao nhiêu mm để tiện cho việc canh chỉnh.


Tóm lại, NEX-5R hội đủ những gì chúng ta yêu cầu đối về chất lượng hình ảnh trên một chiếc máy ảnh kĩ thuật số: nó có độ phân giải vừa đủ cao, hình ảnh rõ ràng, màu sắc trung thực, nước ảnh mượt mà, hiệu năng chụp thiếu sáng tốt ngay cả khi thiết lập mức ISO cao. Quyết định đi theo con đường cảm biến APS-C của Sony vẫn là một quyết định đúng đắn đối với những người cần chất lượng hình cao.

Wi-Fi và ứng dụng

Như đã nói ở trên, NEX-5R là một trong hai model đầu tiên được tích hợp kết nối Wi-Fi và khả năng cài thêm ứng dụng, bên cạnh NEX-6. Việc kết nối Wi-Fi không quá phức tạp, mình chỉ cảm thấy phiền phức trong lúc nhập mật khẩu vì màn hình cảm ứng điện dung có độ nhạy kém quá nên hay bị gõ nhầm sang kí tự kế bên. Để tải được ứng dụng trên cửa hàng PlayMemories Camera Apps, chúng ta cần phải có một tài khoản Sony Play Memories. Ở lần đầu sử dụng, chúng ta buộc phải dùng máy tính để truy cập vào trang web do Sony hướng dẫn để đăng kí chứ không thể làm ngay trên máy được. Ngoài ra, trong danh sách các nước mà Sony Play Memories hỗ trợ không có Việt Nam, mặc dù máy đang dùng là hàng chính hãng do Sony Việt phân phối, do đó mình phải chọn store của Mỹ.

Kho ứng dụng này thực chất được dựa trên nền web, không phải dạng ứng dụng nội tại như App Store trên iOS hay Google Play trên Android. Do đó, giao diện của nó không được bắt mắt và đẹp cho lắm. Cũng may là việc điều hướng không quá khó khăn. Các phần mềm được bán trên PlayMemories Camera Apps có giá từ miễn phí cho đến 9,99$. Tuy nhiên, tính đến thời điểm viết bài này thì chỉ mới có 15 app xuất hiện mà thôi, không thể so sánh với kho Play Store khổng lồ như Samsung Galaxy Camera hay Nikon Coolpix S800c được.

Một số ứng dụng tiêu biểu mà chúng ta có thể tải về và dùng trên NEX-5R:
  • Picture Effect+: ứng dụng mở rộng thêm các hiệu ứng hình ảnh. Trong đó phải kể đến khả năng tách được hai tông màu nổi bật trên bức ảnh đen trắng.
  • Smart Remote Control: tính năng điều khiển máy ảnh từ điện thoại Android hoặc iOS. Người dùng sẽ sử dụng chiếc smartphone để ngắm và chụp, thay vì phải thao tác bằng máy ảnh. Tuy nhiên, app này chỉ cho phép chỉnh bộ đếm lùi từ smartphone mà thôi, còn việc thay đổi khẩu, tốc, ISO,... là điều không thể. Chúng ta vẫn phải chạy lại NEX-5R để điều chỉnh các thông số phơi sáng.

    Ngoài ra, Smart Remote Control còn hỗ trợ xem tất cả hình ảnh trên NEX-5R thông qua smartphone, tất nhiên là cả hai cần phải kết nối với Wi-Fi mới được. Bạn có thể chép những ảnh đó lên máy di động của mình hoặc dùng các tính năng chia sẻ (ví dụ như đăng lên Facebook, gửi email, tin nhắn,...). Đây là app mình thấy hữu ích nhất để dùng trên NEX-5R.
  • Direct Upload: tính năng tải ảnh trực tiếp lên Facebook hoặc tài khoản Play Memories. Việc đăng nhập Facebook cũng tương đối đơn giản, và ấn tượng nhất đó là tốc độ tải lên rất nhanh chóng. Bạn cũng được phép viết ghi chú cho ảnh, tuy nhiên không thể gõ được tiếng Việt có dấu bởi 5R không hỗ trợ bộ gõ cho tiếng nước ta.
  • Cinematic Photo: ứng dụng tạo ra những bức ảnh vừa tĩnh, vừa chuyển động độc đáo. Chẳng hạn như bạn có thể thấy được một bức ảnh chụp thác với dòng nước chuyển động thực sự, chụp một cái lá cây đang rung rinh,...
  • Time-lapse: tự động tạo video tua nhanh thời gian, tự động chụp nhiều tấm ảnh để ghép lại thành một video có chuyển động ấn tượng. Đây là điều mà bạn phải rất mất thời gian để có được trên một chiếc camera thông thường.
Giao diện một số ứng dụng trên NEX-5R


Thời lượng pin

Sony nói NEX-5R có thể chụp được liên tục 330 tấm hình trong một lần sạc. Thực tế thử nghiệm cho thấy mình cũng đạt được đến hai trăm tấm ảnh, trong đó 1/3 là chụp với flash, mà máy vẫn còn hơn 50% pin. Đó là chưa kể đến việc sử dụng Wi-Fi để nghịch và thử nghiệm ứng dụng, upload hình ảnh,... Nếu không dùng flash (như lúc chụp buổi sáng chẳng hạn), bạn có thể dễ dàng đạt được bốn trăm tấm mà không gặp bất kì trở ngại nào. Viên pin dùng trong 5R có số hiệu NP-FW50 với dung lượng 1080mAh, model đã được tích hợp trên các máy NEX từ những ngày đầu tiên dòng thiết bị này xuất hiện trên thị trường. So với chiếc NEX-5 trước của mình, mức độ hao pin của 5R được cải thiện đáng kể. Việc sạc qua cổng microUSB khá nhanh, theo nhận xét của mình là nhanh hơn trên chiếc NEX-F3 một chút và cũng gần như tương đương với việc ghi pin vào adapter rời như các máy NEX trước.

Kết luận

Sự xuất hiện của NEX-5R đánh dấu một sự thay đổi lớn trong series máy ảnh không gương lật của Sony. Nó cho thấy rằng những model tầm trung như NEX-5R vẫn có thể được điều khiển một cách linh hoạt và thuận tiện giống như những gì NEX-7 có thể làm. Hệ thống hai bánh xe và các phím nhấn mới chính là điểm mạnh hàng đầu của NEX-5R so với những những máy NEX khác cũng như các thiết bị mirrorless đến từ các nhà sản xuất khác. Cảm biến ở định dạng APS-C và bộ xử lí hình ảnh mạnh mẽ giúp NEX-5R cho ra những bức ảnh rất đẹp, cả trong điều kiện thiếu sáng lẫn đủ sáng. Kết nối Wi-Fi và các ứng dụng cài thêm cũng sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm thật sự mới mẻ. Vẫn còn đó một số nhược điểm trên 5R, ví dụ như màn hình không gập lên hoàn toàn khi gắn flash, cảm ứng chưa ngon, tuy nhiên chúng không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình sử dụng của chúng ta. Nếu bạn là một người yêu thích camera nhỏ gọn nhưng vẫn cần ảnh tốt và khả năng điều khiển giống với DSLR, NEX-5R là một lựa chọn cực kì lý tưởng.

Điểm mạnh:
  • Chất lượng hình ảnh tốt
  • Thân hình nhỏ gọn, nhẹ nhàng
  • Khả năng điều khiển đã đơn giản và nhanh chóng hơn so với các đời NEX trước
  • Kết nối Wi-Fi và kho ứng dụng mang lại trải nghiệm mới lạ, hỗ trợ chia sẻ ảnh nhanh chóng
  • Sạc qua cổng microUSB, tiện lợi hơn
  • Tốc độ lấy nét nhanh, chụp liên tục 10fps
Điểm yếu:
  • Khả năng cảm ứng kém
  • Bánh xe còn hơi nhạy, dễ chạm nhầm
  • Việc gắn flash làm cản đường lật của màn hình
  • Số lượng ứng dụng còn ít

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

260 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp quá,rất thích máy ML của Sony,ngắm em Nex f3 mãi chưa xúc đc 😔
@HoangPigg bác ở chỗ nào vậy
nếu ở Hà Nội mai em với bác bịt mặt vào trong siêu thị múc lấy mỗi người 1 con :p
nghe dpreview nói con F3 có chất lượng hình ảnh cao nhất dòng nex hiên nay
LIKE nếu bác nào comment xong rồi mới đọc bài giống em. 😁


Bài đánh giá quá chi tiết! Thanks. Giờ ngồi đọc thôi... 😃
@Black Mamba coi chừng chứ ra đảo đó bác
snape89
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bài đânh giá chi tiết quá !Có em này thì đi chơi hay du lịch ở đâu mang theo nhỏ gọn, đỡ cồng kềnh , mà chất lượng ảnh cũng đẹp không kém DSLR nhiều lắm ^^
@snape89 Đẹp hơn 1 số máy DSLR là đằng khác bạn ạ!
@snape89 Chất lượng ảnh chả chịu kém thằng nào đâu bác.😁
@snape89 nó là DSLR mà bác
chẳng qua là không có gương lật thôi
chắc bác muốn nhắc đến mấy cái máy có gương lật khi quay phim k thể nhòm vào cái kính ngắm dc vì gương đã lật lên
thongdtk3
ĐẠI BÀNG
11 năm
@HoangPigg Đẹp hơn 1 đống máy DSLR là đằng khác
@nguyenthanhhieuthanson Đã là DSLR lại còn không có gương lật là sao bác, bác hiểu định nghĩa SLR và Mirrorless là gì không vậy
ngon ,khi nào mới có tiền mua em nó đây
mình cũng thích máy ảnh lắm,mà cái thú chơi smarphone nó vẫn mạnh mẽ hơn
Máy này có vẻ hợp với dân không chuyên đây
Cầm con DSLR to đùng mà không biết căn chỉnh cũng bằng thừa
thongdtk3
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ChuThang.info Chẳng có lí do gì mà dân ko chuyên ko thể dùng nó cả , rút cuộc là cho ra ảnh đẹp .. Tùy chỉnh nhanh thì trên NEx cũng rất tiện ..
nó là niềm ao ước hiện tại😁
mình rất thich cái màn hình cảm ứng kể từ 5N vì nó cho phép mình cô lập đối tượng nhỏ nhanh hơn là lấy nét bằng tay
rất hữu ích khi chụp đối tượng nhỏ chuyển động như con bướm hay trẻ em mà ta lại muốn xoá phông
con này có cái phím mở tắt máy giống nex 7 và thay vào vị trí nút mở máy của 5N là cái bánh xe không biết dùng có thích không
pokenguyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cho mình hỏi các loại máy này thì chụp xóa phông có đẹp bằng máy DSLR không? Mình thấy các máy DSLR chụp chỉnh xóa phông nhìn rất đẹp và ấn tượng.
@binhpt Xin lỗi bạn nhưng không nắm rõ thì mình không phán vậy đâu nhé ... về khoản lấy nét thì hãy xem NEX 5R và NEX 6 không hề thua kém (nhờ có hệ thống lấy nét lai), số điểm lấy nét và cả tốc độ lấy nét đều tốt, thậm chí còn tốt hơn.
( Xem tốc độ lấy nét )
Còn về kính ngắm thì chỉ có bạn mới phán là người dùng chưa thỏa mãn thôi, hoặc có thể đó là theo cảm tính của cá nhân bạn thôi.
Kính ngắm quang học : không thể hiển thị thông tin thiết lập trên kính ngắm
Kính ngắm quang học : không thể biết trước độ nhiễu của ảnh
Kính ngắm quang học : làm máy ảnh to và cồng kềnh hơn
Kính ngắm quang học : Làm tốc độ chậm hơn (tất cả các máy MIL đều có tốc độ chụp nhanh hơn nhờ không dùng OVF).

Mình nghĩ bạn nên chỉ rõ ra "thế nào là hiệu quả", việc đánh đổi giữa hai sự lựa chọn có thể là hiệu quả với người này nhưng không hiệu quả với nhu cầu của người khác.
@daniel.chivas Thông tin thiết lập nó dc hiển thị trên lcd máy đối và ngay bên trong kính,khoản này mình nghi bác chưa bao h xài dslr quá
Pin của các dòng dslr lâu hơn khả năng chống chịu dưới các điều kiện thời tiết và môi trường tốt hơn một số dòng có cả chống nước
Kính ngắm quang học cho phép quan sát dc độ sâu trường ảnh và môi trường thực tế tốt nhất(hình ảnh thực tế thông qua mắt người),còn cái live view kia chỉ là ảnh lừa tình của chip điện tử
Tốc độ lấy nét là như nhau dslr cho khả năng tùy biến lấy nét cao hơn và khả năng canh nét tốt hơn và kiểm soát tốt điểm nét nếu bác sử dung qua 1dx với 64 điểm lấy nét bác sẽ thấy dc sự khác biệt
Kính ngắm quang cho phép khóa nét và bố cục lại ảnh,khóa sáng và bố cục ảnh một cách nhanh chóng theo như dòng ko gương thì ko có chức năng khóa nét và khóa sáng này
Thiết kế của máy có kính quang học thoải mái hơn khi sử dụng các dòng lens lớn và nặng
Còn độ nhiễu chả bik bác quan tâm đến cái đó để làm gì
Bên cạnh đó dslr thao tác nhanh hơn trong một số thể loại ảnh và cho lấy nét tốt hơn với các ống kính tốt hơn so với các dòng ko gương hiện tại
Ý kiến của bác là trên quan điểm người tiêu dùng bình thường ko phải dân chuyên về ảnh,dòng ko guong chỉ nhằm tăng tính cơ động cho máy chứ khó mah thay thế dc máy dslr trong tương lai gần vì một số yếu tố như lens và các phụ kiện đi kèm và một số các yếu tố thao tác khác,các lens hiện nay của dòng ko gương giá quá mắc nhưng chỉ cho chất lượng ảnh trung bình,ví dụ như 50f1.8 cho nex với giá trên 5tr mắc gấp đôi so với 50f1.8 của canon cho máy dslr như vậy hiệu quả kinh tế ko cao
Việc bác nói họ bán mil giá cao để chuyển đổi là do bác nghĩ thế chứ ko ai nghĩ thế,1dx là hơn 100 triệu cho body,leica có các dòng gần nửa tỷ vì lens của nó là khẩu 1.1 tương đương với mắt người và hassemblass là gần 1tỷ cho body vì khả năng chụp kinh khủng của nó gần 20mb/tấm chưa kể lens của nó phải đặt hàng nó mới sản xuất,bên cạnh đó còn các lens khủng khác nữa của canon và nikon nên việc mil dù có fullframe hay ko cũng ko thể khai tử dc dslr vì chất lượng ảnh của mil chỉ ở mức đọ trung bình mah thôi
Trước h bác chỉ mới nghĩ canon với nikon là số một thôi chứ j
Sent from my IM-A820L using Tinhte.vn
@ezio_nguyen91 Bổ sung và sửa một số nhé
- Pin của DSLR sống dai hơn nhiều, đó là vì cái kia luôn luôn phải nuôi cái EVF hoặc LCD, mà nói trắng ra là cái đó ngốn pin dã man 😃.
- Kính ngắm quang học chỉ cho biết được độ sâu trường ảnh khi dùng DOF preview. Nhưng khi đó nhiều khả năng là sẽ bị tối đi, không mấy dễ chịu đâu. Riêng điểm này thì rất ủng hộ DSLR sony về việc chuyển đổi DOF preview thành preview luôn bằng ảnh rồi lưu thông số (một số dòng máy như A700 của mình vẫn là DOF preview, không thích và tiện dụng bằng.
- Khoá sáng, khoá nét máy nào cũng có, từ cái máy du lịch, miễn là không phải dòng entry rẻ tiền. Đây không phải điểm đặc trưng gì của kính ngắm quang.
- Về khoản lấy nét, chẳng hẳn là có gương lấy nét tốt hơn, tuỳ vào lượng tiền bỏ ra cho hệ thống lấy nét. Ví dụ như 650D và EOS-M lấy nét lởm như nhau và thua xa các dòng không gương như NEX, GF/GX/OMD, vv... cùng tầm giá. Hiện có hệ thống gương mờ là hỗ trợ lấy nét tối ưu, nhưng điểm thiệt cũng rõ ràng như đã nói ở trên. Còn dòng như 1DX, bạn lấy cái máy 160tr so với 1 máy 16tr rồi bảo là ngắm quang lấy nét nhanh hơn ?.

Tuy nhiên hoàn toàn đồng ý là dù phát triển mạnh mấy, mirrorless vẫn chưa thể khai tử được DSLR ít nhất trong vài năm, thậm chí là chục năm tới, mirrorless nếu có chiếm thị phần từ DSLR, thì nó cũng chỉ là chiếm thị phần của những người "không cần thiết dùng DSLR thôi", Bất kể có sản xuất được mirrorless fullframe đi nữa. Cũng giống bao đời nay từ thời film 135 ra đời rồi tràn ngập thị trường, đã bao giờ thay thế được medium format.
Một lý do nữa đúng như bạn nói, chi phí lens và phụ kiện đắt gấp đôi so với DSLR. Nếu như một trong những lý do người ta ngại mua DSLR sony là vì lens và phụ kiện đắt, thì xét đến mirrorless, nếu để đầu tư một bộ đầy đủ e rằng số tiền bỏ ra cho một DSLR tương ứng phải nhân đôi là ít.
p/s : hasseblad những máy mới lên đến 200mpx, mà chỉ có 20mb/tấm 😁 bạn nhầm ko vậy :p.
@EvilCrab khoản hasseblad có thể e nhầm vì cũng chả có cơ hội xài nó,nói chung mua mấy con không gương đi du lịch và phượt thì quá tốt nhẹ nhàng nhưng chỉ sợ e nó sống không nổi trong các điều kiện khác của môi trường,cũng đang manh nhaz tính làm một con về nhét cốp xe thấy cảnh là lôi ra bem luôn đỡ mất công vác cái túi khủng hoảng,còn chuyên nghiệp hơn thì cứ leica M9 mah bem hehe
Sony chịu chi tiền quảng cáo cho Tinh tế ùi kìa...!😁 Tương lai của máy ảnh chuyên nghiệp là đây, con NEX-7 nghe đồn ăn đứt DSLR tầm trung mà...! NEX-5/6 chắc tương đương mấy con DSLR tầm trung về khoản " ngắm, chụp liền " rồi...🆒
Cám ơn bài viết rất chi tiết...! Đang gom lúa hốt em này...!:oops:
@dau&tao Hê hê, theo mình con 5R đã hơn, cốt ở cái bánh xe thứ hai của nó
@dau&tao con 5R đã hơn
nó nặng hơn nhiều mà
con F3 bằng nhựa hay sao ấy
chất lượng hình ảnh thì chưa biết thế nào
nhựng qua dpreview thì con F3 hiện cho chất lượng hình ảnh cao nhất dòng nex hiện nay, nhưng vấn đề là chụp đem ảnh bị ám màu nâu
con 5R thì chưa thấy gì, nhưng chắc chẳng khá hơn con Nex 6 đâu, mà nex 6 qua photographyblog thì đánh giá chất lượng nó kém nex 5N nên cũng chẳng hi vọng gì
nlkk
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Duy Luân Nhưng giữa F3 và 5N thì thế nào hả bác? Tại có nơi đang rao 2 con này mà giá chẳng chênh nhau bao nhiêu. E tính sắm cái chụp tết mà đang phân vân...
@nlkk Nếu hai con đó thì F3 đi, có cái flash cóc đã lắm đó. Rẻ hơn, mua được hàng mới nữa. Chất lượng ảnh thoe mình thì same same nhau, đủ nhu cầu bình thường
sunbee
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bài đánh giá quá chi tiết, cám ơn bạn nhiều
Nex 5R với Nikon D80 mua con nào mấy Pro??? Em là nai tơ tập tòi thôi.
@Buzz&Buzz 5R hơn hoàn toàn bạn ạ 😃.
@EvilCrab Em có thể mua 2 em này ngang giá nhau, chênh nhau xíu thôi. Nhưng D80 có 2 lens (1 chụp người, 1 chụp cảnh), 48k shots. Bác đã dùng qua 2 em này chưa có thể cho em biết thêm kinh nghiệm không?

Em thích chụp cảnh, đời thường, chụp ban đêm là chủ yếu
@Buzz&Buzz D80 là dòng máy đời cũ, nếu nói về tương tác điều khiển, hẳn 5R thua D80. Nhưng nếu nói về chất lượng ảnh, khả năng bắt sáng trong tối, vv... thì D80 hoàn toàn không phải đối thủ của 5R.
1/ Với mục tiêu chụp đời thường, dùng DSLR rất ... vô duyên. nói chung đi đâu cũng bị soi như soi tà ấy, người ta ngại. Mình ít $ nên đã mua tạm 1 con RF giá chỉ có 2tr phục vụ mục đích này. Trong khi NEX dùng cho đời thường thì quá tiện dụng.
2/ Phong cảnh : bất cứ máy nào cũng chụp tốt. Nhưng sensor mới với phân giải và chi tiết cho đều tốt hơn, lại gọn nhẹ thì 5R đánh bật hoàn toàn D80 nếu bác đi du lịch.
3/ Chụp ban đêm : bác nghĩ sao khi cố lắm D80 cũng chỉ dám nâng lên iso 800, trong khi mình dùng C3 hoàn toàn tự tin tại iso 3200, thậm chí hôm trước vào phòng karaoke còn nâng lên 6400 chụp vẫn ok (chỉ với lens kit).

-> trong trường hợp này, tính năng hỗ trợ điều khiển D80 không ăn thua so với chất lượng hơn hẳn của 5R. Chưa kể D80 cũng chỉ là entry, hỗ trợ cũng ko quá nhiều. Với lại mình nói thật, D80 46k shot thì bác suy nghĩ làm cái quái gì 😃.
5R bạn cũng có thể tìm lens MF tiêu cự 50-60 để chụp người với giá chỉ khoảng 1-1.5tr (lens ngon rồi đấy 😃 ).
@EvilCrab Cảm ơn bác nhé. Chắc em chọn 5R. 😃
Nghe cái màn " Cảm ứng " mà lại là " Điện trở " thì khác gì con điện thoại Sony P9 ngày sửa. Chán vãi. Lắp cái màn điện dung tăng giá thêm 1 củ nữa chết ai đâu nhỉ ???
tuanchuoi
TÍCH CỰC
11 năm
@Canon100is Thế em hỏi bác em này dùng cho chuyên a? Nó là đại chúng ai cũng chụp được cả. Còn Sony dùng điện trở hay không không phụ thuộc vào 1triệu của bác đâu nhé.
tuanchuoi
TÍCH CỰC
11 năm
@Canon100is À, ngoài Nokia 920 ra bác vd cho em co con dt nào đeo găng vẫn dùng được điện dung đi bác, em chẳng biết!
@Canon100is Thưa bác pin đâu mah đú điện dung bác e dùng máy to đùng chụp dc 6 tiếng là hết đát bác chơi điện dung thì pin con này ngủm trong 4 tiếng đó là chưa kể chụp flash đấy nhé

Sent from my IM-A820L using Tinhte.vn
@tuanchuoi Xperia Sola, đt đầu tiên 😃.
đẹp tuyệt
suýt nữa thì em mua nhưng về vn chậm quá thế là tậu 650d rồi, cũng lấy nét lai, cũng cảm ứng 😁
chất lượng cao quá
Bác không biết rõ thì đừng có chém, DSLR = Digital single lens reflex = máy ảnh có gương lật dùng 1 ống kính. dòng nex làm gì có gương lật mà gọi là DSLR. NEX được xếp vào dòng máy mirrorless = không gương.
Chính xác là ống nào độ mở tối đa càng lớn 1.4>2>2.8>4.... thì ống đó càng có khả năng xóa phông tốt( tất nhiên là ở độ mở lớn). Chứ cùng khẩu độ, cùng tiêu cự, cùng khoảng cách từ sensor đến vật cần chụp, cùng kích cỡ cảm biến thì ống nào cũng xóa phông như ống nào thôi.

Sai hoàn toàn, lấy nét tay hay tự động chẳng liên quan 1 chút nào đến DOF hay việc xóa phông cả.
@thongdtk3 em có máy đâu mà show nữa chứ
còn mỗi một cái ảnh để gửi vào sony awards rồi
minhcuong
TÍCH CỰC
11 năm
@nguyenthanhhieuthanson Em chẳng cần biết bác thử nghiệm thế nào, cái việc lấy nét tay với lấy nét tự động mà lại có liên quan đến Dof, nghe qua là thấy sai bét rồi!
@minhcuong nông sâu thế nào, liên quan hay k bác hỏi cái x sờ pít với Biozn chứ sao lại hỏi em
mà sau bác dùng tiếng Việt thì dùng hết đi lại còn Dof
minhcuong
TÍCH CỰC
11 năm
@nguyenthanhhieuthanson DOF là chữ viết tắt, dùng cho ngắn gọn, nói như bác thì những chữ như DSLR, Review, Lens, ... cũng phải dịch ra tiếng Việt? em đảm bảo không ai có thể nói 100% tiếng Việt được như thế.
Con này lúc trước X-Mas lên Amazon thấy giá $750 lận đó các đồng chí, trong khi F3 chỉ có $500 thôi, bạn chọn con nào?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019