Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay và đánh giá nhanh Acer Iconia W510, Windows 8 đầy đủ, pin 16 tiếng với bàn phím

bk9sw
5/1/2013 13:2Phản hồi: 276
Trên tay và đánh giá nhanh Acer Iconia W510, Windows 8 đầy đủ, pin 16 tiếng với bàn phím
_DSC2283-resized.jpg

Acer là một trong những OEM lớn hiếm hoi của Microsoft sản xuất máy tính bảng tiền Windows 8. Chiếc máy tính bảng Iconia W500 là một ví dụ điển hình nhưng nền tảng Windows 7 không đủ để khiến sản phẩm trở nên phổ biến. Với Windows 8, giao diện cảm ứng trở nên tối ưu hơn và ngay tại Computex 2012, Acer đã lập tức cho ra mắt phiên bản nâng cấp của W500 - Acer Iconia W510 (gọi tắt là W5) với thiết kế cải tiến và thời lượng pin dài lâu. Sản phẩm cũng đã vừa được Acer bán ra tại thị trường Việt Nam và dưới đây là những đánh giá sơ lược về chiếc máy này:

Thiết kế máy & dock:

Về tổng thể, thiết kế của W510 khá tốt. Mặc dù có cùng kích thước màn hình và trọng lượng như ASUS VivoTab RT nhưng cảm giác cầm máy trên tay rất "nhẹ và gọn gàng". Mặt trên của Acer W510 là màn hình cảm ứng 10,1" được bảo vệ bởi một lớp kính cường lực Gorilla Glasss 2. Ngay bên dưới màn hình là nút Start cảm ứng và đối xứng phía trên là camera trước. Có lẽ nhờ thiết kế viền màn hình mỏng hơn và tỉ lệ cân đối hơn so với ASUS VivoTab RT nên việc cầm một tay và thao tác với một tay trở nên rất thoải mái.

_DSC2269.jpg

Toàn bộ mặt sau của máy là một lớp nhôm xi nhám tạo độ bám và tính thẩm mỹ cao. Mép trên là cụm camera 8 MP kèm đèn Flash và logo Acer năm ở rìa phải. Để tạo sự phân cách giừa màn hình và mặt lưng, phần viền máy được làm bằng nhựa màu trắng sữa rất hài hòa. Trên phần nhựa này bao gồm toàn bộ các nút bấm và cổng giao tiếp. Nút nguồn được đặt tại rìa trên bên phải, ngay bên cạnh là nút gạt khóa xoay màn hình và jack cắm tai nghe 3.5 mm. Do nút nguồn được thiết kế khá nhỏ và nông nên cảm giác bấm không thật sự chắc chắn. Trên rìa phải là nút tăm giảm âm lượng và toàn bộ các cổng giao tiếp xếp từ trên xuống dưới bao gồm cổng microHDMI, microUSB và khe cắm thẻ nhớ microSD. Acer đã tiết kiệm tối da diện tích các cổng kết nối để giữ độ mỏng 10,16 mm và bên cạnh đó tặng kèm các đầu chuyển từ microUSB sang USB tiêu chuẩn và microHDMI sang VGA để người dùng có thể dễ dàng kết nối thiết bị ngoại vi hoặc xuất hình ảnh sang màn hình ngoài. Tại rìa dưới, Acer đã bố trí một cổng sạc đặc biệt kiêm cổng giao tiếp với dock bàn phím.


_DSC2271.jpg

Tương tự ASUS VivoTab RT, Acer Iconia W510 cũng được bán kèm một chiếc dock bàn phím kiêm pin phụ. Chiếc dock này cũng được làm bằng nhôm nhẹ với bàn phím, bàn rê và thêm một cổng USB tiêu chuẩn. Khi gắn máy vào dock, bề dày của máy tăng thêm khoảng 9 mm nữa nhưng vẫn rất gọn. Phía trên phần bàn phím là bản lề dạng khay bằng nhựa cứng và việc tháo lắp máy vào dock dễ hơn nhiều so với ASUS VivoTab RT. Người dùng chỉ việc thả nhẹ máy vào đúng khớp đến khi nghe tiếng "tạch" báo hiệu kết nối thành công và gạt nhẹ chiếc nút trên bản lề để nhấc máy lên. Khớp bản lề cũng được làm rất chắc chắn để giữ cố định máy khi sử dụng với bàn phím. Tuy nhiên, tình trạng bập bênh vẫn xảy ra nếu mở máy ra một góc hơi rộng. Ngoài ra, phần dock có thể xoay ngược ra sau 295 độ và khi ở trạng thái này, dock đóng vai trò như một chiếc đế, màn hình sẽ hơi nghiêng, rất tiện lợi khi xem và chia sẻ các nội dung khác từ xa.

Bàn phím được tích hợp trên dock có thiết kế dạng chiclet, các phím rời và hành trình phím hợp lý. Mình không mất nhiều thời gian để làm quen với bàn phím và cảm giác gõ khá tốt nhờ thiết kế nút không quá nông. Tuy nhiên, nếu như bàn phím tốt bao nhiêu thì bàn rê tích hợp lại tồi tệ bấy nhiêu. Diện tích bàn rê nhỏ, không hỗ trợ bất cứ thao tác cử chỉ (gesture) nào và đôi khi bị "chạm" - hoạt động không theo ý muốn. Chưa rõ đây là lỗi trình điều khiển hay phần cứng nhưng hy vọng Acer sẽ sớm khắc phục lỗi này trên những đợt sản phẩm tiếp theo.

Màn hình, âm thanh và máy ảnh:

Acer Iconia W510 được trang bị màn hình 10,1" với độ phân giải 1366 x 768. Kích thước và độ phân giải này không khác so với VivoTab RT nhưng theo đánh giá chủ quan, màn hình của W510 có phần mịn hơn nhưng không sáng bằng VivoTab RT. Thêm nữa, tỉ lệ màn hình của W510 cũng không quá thiên về chiều ngang nên trải nghiệm sử dụng ở chế độ màn hình dọc cũng tốt hơn so với VivoTab RT.

_DSC2257.jpg

Về mặt âm thanh, máy được trang bị 2 loa 2 bên sườn với công nghệ Dolby Home Theater v4 giúp khuếch đại âm thanh và tăng cường độ sống động. Âm thanh có độ chi tiết khá và không bị rè khi để tối đa âm lượng. Vì vậy, Acer Iconia W510 có thể đáp ứng tốt nhu cầu giải trí cũng như chia sẻ nội dung với nhiều người.

Mặc dù được trang bị camera chính với cảm biến 8 MP nhưng chất lượng ảnh của Iconia W510 chỉ ở mức khá. Hình ảnh hơi nhợt nhạt và tốc độ lấy nét của camera vẫn khá chậm. Acer không phát triển ứng dụng chụp ảnh riêng cho máy nên với ứng dụng Camera mặc định trên Windows 8, phải mất khoảng 1 giây sau khi tiếng màn trập nhân tạo phát ra thì ảnh mới được chụp. Đây cũng là một nhược điểm trên camera của ASUS VivoTab RT nhưng Microsoft Surface RT lại không. Vì vậy, mình cho rằng có một chút gì đó thiếu đồng bộ giữa phần cứng và phần mềm khiến trải nghiệm chụp ảnh trên Acer Iconia W510 và VivoTab RT không được hoàn hảo.

Hiệu năng & pin:

Quảng cáo



Acer Iconia W510 là một chiếc máy tính bảng dùng Windows 8 chứ không phải Windows RT như ASUS VivoTab RT. Vì vậy, để đảm bảo thời lượng pin và hiệu năng, W510 sử dụng vi xử lý Intel Atom Z2760 Clover Trail - thế hệ chip Atom điện năng thấp mới nhất của Intel. Với tốc độ xử lý 1,8 GHz (2 lõi), RAM 2 GB và bộ nhớ SSD 64 GB, W510 có thể vận hành trơn tru Windows 8 với giao diện Modern UI, tốc độ phản hồi nhanh của thao tác cảm ứng, đáp ứng tốt nhu cầu xử lý đa tác vụ và các tính năng giải trí thông thường. Qua thử nghiệm sơ bộ, W510 mất gần 20 giây để khởi động từ trạng thái tắt hẳn, các trò chơi được thiết kế hoạt động trên giao diện Modern UI như Guns 4 Hire, Judge Dredd vs Zombies, v.v… đều hoạt động rất mượt mà. Bên cạnh đó, mình cũng thử nghiệm các ứng dụng quen thuộc như bộ công cụ văn phòng Office 2013 và trình chỉnh sửa ảnh Lightroom của Adobe. Thời gian khởi chạy các ứng dụng này dĩ nhiên là không nhanh như một chiếc máy tính dùng vi xử lý Core I nhưng trải nghiệm sử dụng Office 2013 không khác biệt, riêng Lightroom hơi nặng về xử lý hình ảnh nên các thao tác hơi khựng.

Nói đến đây, hẳn chúng ta cũng có thể hình dung sẽ sử dụng một chiếc máy tính bảng dùng chip Atom chạy Windows 8 cho những tác vụ nào. Atom dù sao vẫn không thể mang lại hiệu năng như một con chip Core I nhưng bù lại nó là một con chip rất tiết kiệm điện năng. Thời lượng pin của Acer Iconia W510 thật sự đáng nể. Mình đã thử nghiệm mức độ hao pin của W510 bằng cách cho một người bạn sử dụng máy liên tục (không dùng kèm với dock) với đủ các tác vụ từ nghe nhạc, xem phim đến Facebook, chat, lướt web, v.v…, Wi-Fi luôn bật, độ sáng màn hình 60% từ 15:40 - pin lúc này còn 92% và đến 18:20 - pin còn 60%. Suy ra, trong vòng 2 tiếng 40 phút, tỉ lệ pin hao hụt là 32%. Vì vậy, theo ước lượng thì pin của W510 có thể trụ được trong hơn 8 tiếng - gần bằng ASUS VivoTab RT với Windows RT, CPU Tegra 3 (9 tiếng). Trong bài thử nghiệm với dock, pin phụ gắn trong dock đã tăng thời lượng pin lên thêm gần gấp đôi - khoảng 7 tiếng nữa. Qua đó, tổng thời lượng sử dụng của W510 có thể đạt gần 16 tiếng, gần với thời lượng được Acer quảng cáo là 18 tiếng.

Lời kết:

Acer vẫn luôn ưu tiên nền tảng Windows 8 cho những chiếc máy tính bảng đầu tiên tại thị trường PC thay vì Windows RT. Và với Acer Iconia W510, quan điểm này có phần chính xác. Mối quan tâm hàng đầu của người dùng đối với một chiếc máy tính bảng Windows vẫn là pin và Windows RT cho dòng chip xử lý cấu trúc ARM được xem là giải pháp tối ưu cho vấn đề này. Tuy nhiên, Acer Iconia W510 lại chứng minh một điều ngược lại. Việc sử dụng một con chip Atom điện năng thấp không chỉ đáp ứng thời lượng pin dài lâu mà còn bảo toàn trải nghiệm Windows 8 khi người dùng có thể thoải mái trải nghiệm các ứng dụng Modern UI mới song song với giao diện Desktop cổ điển cùng các ứng dụng quen thuộc xưa nay. Vì vậy, nếu cần một chiếc máy tính bảng để làm việc, thời lượng pin dài lâu, mang tính di động cao thì Acer Iconia W510 là một sự lựa chọn không tồi. Được biết, W510 đã được Acer bán chính hãng tại Việt Nam qua các đại lý ủy quyền và giá cho phiên bản 64 GB vào khoảng 17 triệu VNĐ. Dưới đây mình xin rút lại những ưu nhược điểm của Acer Iconia W510:

Ưu điểm:
  • Thiết kế tốt, gọn nhẹ;
  • Màn hình đẹp, âm thanh hay;
  • Dùng Windows 8 với hiệu năng khá;
  • Pin lâu;
  • Sản phẩm được tặng kèm nhiều "đồ chơi".
Nhược điểm:
  • Camera chưa tốt;
  • Bàn rê trên dock bị lỗi;
  • Máy hơi nóng ở mặt sau khi sử dụng lâu và sạc.

Quảng cáo

276 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp quá tuy nhiên giá hơi cao...
bb_72
TÍCH CỰC
11 năm
YÊU CHƯA KÌA! LIKE DÍT
ninjadimoto
ĐẠI BÀNG
11 năm
quan trọng là cái giá 😁
<500$ thì ngon
@ninjadimoto Thích cái chữ ký! 😃
@ninjadimoto Bác mong giá dưới 500$ cho 1 thiết bị chạy win 8 vào thời điểm này á! Em hỏi thật bác nói câu đấy ko thấy ngượng mồm ah ! Đồng tiền của bác to quá , công sức lao động của người khác bác không quan trọng ? Em nói câu này có hơi xúc phạm vì em đang bức xúc với cái kiểu nói của bác , bác " rẻ rách " vãi !
đẹp quá
Acer thiết kế rất đẹp, chỉ có điều mn vẫn ko thích acer vì một số lý do nào đó...😁
@PrisonBreak1908 Em cạch acer vì chất liệu nhựa của máy quá cùi. trước em mua cái máy chiều 3d của acer em sợ luôn
@le hoang tuan ko biết các máy khác ra sao chư con lap acer cùi cùi của mình, quăng quật suốt ngày mà 2 năm này rùi vẫn chạy im de😁
nobugz
TÍCH CỰC
11 năm
giá nên dừng ở mức 12 --> 14tr
17tr ai mà mua cho nổi
ndacthien
TÍCH CỰC
11 năm
@nobugz Đây là yếu điểm lớn của các mtb chạy W8 hiện nay. MS và các nhà sx thiết bị cần phải xem xét lại chính sách giá để tăng tính cạnh tranh, nếu không thì ipad và Android vẫn còn tung hoành dài dài.
nobugz
TÍCH CỰC
11 năm
@ndacthien Thèn asus ra cái RT mà 16tr. Đéo thèn nào mua
thế mà TheGioiDiDong nói nó độc quyền phân phối 😁
không biết tụi nó có biết làm ăn không :D
@nobugz mua nổi nhưng không đáng mua cho lắm trừ khi kèm bàn phím rời.
nobugz
TÍCH CỰC
11 năm
@technological experience Bạn biết đang nói máy gì không?
nó chạy windows 8 đấy
Giá đó có kèm luôn dock
@nobugz đồng ý với bác. giá 12 - 14 thi ngon..
holyquyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thiết kế rất đẹp, nhất là cho phái nữ
đẹp
wa đã
thegandalf
ĐẠI BÀNG
11 năm
giá chừng <14tr thôi thì sẽ rất hot , còn 17tr thì cũng phải suy nghĩ lại. Mặc dù thấy đánh giá rất ngon , kết cái pin 16 tiếng😃
walake
ĐẠI BÀNG
11 năm
quá đẹp nhưg giá ko đẹp chút nào :-<
chưa hấp dẫn, Dùng Atom chỉ để giải trí thôi. mà giải trí thì ARM cài Win RT hay hơn chứ. Desktop là không cần thiết
@hads2904 Win RT ko chạy được phần mềm cũ như win8
máy đẹp nhỉ giá mà của dell là mình mua
17 tr thì mua hẳn laptop sony vaio sướng hơn. Nếu thích "quẹt, quẹt" thì mua IPad 3. Ý cá nhân mình là thế.
@long_xuyen So sánh con này với Ipad mới là thật sự ý nghĩa 😆
@SiêuNhânChuồnChuồn Cậu này cũng ba chớp ba nháng cm tùm lum:rolleyes:
@long_xuyen người ta mua để thế laptop thì mua ipad làm gì. vừa làm việc vừa "quẹt quẹt" được kia mà. mà giờ thì ipad 4 chứ k 3 nữa đâu.
@technological experience Bạn có quyền phản đối. Ý mình vẫn như thế.
roseghost
ĐẠI BÀNG
11 năm
Giá 12t thì làm 1 em xài cũng đc, 17t thì chịu
ongnooii
TÍCH CỰC
11 năm
Con này thiết kế đẹp quá, rất sexy. Lúc tách rời cũng đẹp mà lúc gắn với dock/keyboard cũng đẹp. Pin ngon, hđh ngon, giá không quá cao. Có 1 điểm là độ phân giải màn hình thấp và cam không tốt. Nói chung con này đáng để xem xét đây.
Giá cao qúa!
hungchng
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chờ surface win 8 pro thôi
@hungchng
giá nhiêu vậy ta. thiết kế không đẹp lắm nhưng giá tốt thì sắm được ah. đang mê mấy cái table win 8 lắm😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019