Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[CES 2013] AMD chính thức bước chân vào thị trường BXL di động với SoC Tamesh

cuLong
8/1/2013 9:20Phản hồi: 62
[CES 2013] AMD chính thức bước chân vào thị trường BXL di động với SoC Tamesh

Intel là một hãng công nghệ rất lớn, điều đó không cần phải bàn, các sản phẩm của họ luôn nhanh chóng được phổ biến trên thị trường, điều đó ai cũng biết, bởi họ có lượng đối tác cực kì lớn. Tuy nhiên, Intel đã phải rất chật vật để tiến vào thị trường bộ xử lý cho các thiết bị di động, vốn đã bị ARM và các đối tác khác chiếm giữ bấy lâu nay, minh chứng là Atom Clover Trail của Intel vẫn không đạt được những gì họ mong đợi. Trong khi đó, đối thủ nặng kí nhất của họ là AMD đã chính thức bước chân vào thị trường đầy sôi động này, với các APU mới nhất của mình, trong đó có Temash.

Điều gì sẽ giúp AMD thành công?
Intel có thể mạnh ở mảng CPU, nhưng họ lại yếu (nếu không muốn nói là rất yếu) ở mảng GPU; nVIDIA thì rất mạnh ở mảng GPU, nhưng lại không có giấy phép để sản xuất bộ xử lý x86. Còn AMD, họ có cả 2 yếu tố đó: mảng sản xuất CPU từ bao năm nay và GPU mua lại từ ATi cách đây nhiều năm. Kể từ khi dự án Larrabee của Intel đi vào quên lãng, các CPU sau này của Intel vẫn chỉ trông mong vào giải pháp đồ họa tích hợp iGPU là Intel HD Graphics, với hiệu năng tiến theo cấp số cộng, trái lại, mảng GPU của AMD và nVIDIA lại tiến theo cấp số nhân. Vì vậy, Tamesh chính là chìa khóa để AMD bước chân vào thị phần di động vốn rất sôi động ngày nay.
z60-6.jpg

Hiệu năng và mức tiêu thụ điện.
Hồi tháng 10/2012, AMD từng công bố thế hệ APU x86 Z-60 với tên mã Hondo (không phải Honda nhé) đầu tiên dành cho các tiết bị di động, mà cụ thể là máy tính bảng. Z60 là dòng CPU Fusion (sự kết hợp giữa CPU và GPU, mà AMD gọi chung là APU) có 2 nhân xử lý, xung nhịp 1GHz, tích hợp nhân đồ họa GPU Radeon HD 6250 (hỗ trợ tập lệnh DX 11). Theo AMD thì iGPU này có sức mạnh gấp từ 5-6 lần chip đồ họa tích hợp của Intel Cedar Trail (đời trước của Clover Trail). Để cho dễ hình dung thì họ đã demo cho chip Z60 chạy game Call of Duty: Modern Warfare 2 ở độ phân giải 1024 x 768, tùy chọn đồ họa ở medium, và đạt tốc độ 30FPS, khá ấn tượng. Quên mất, APU Z-60 là chip x86 nên nó chạy Windows 8 nhé.

Có lẽ Hondo là một bước thăm dò thị trường của AMD, khi trên thị trường chỉ có 2 sản phẩm sử dụng con chip này: 1 của Fujitsu và 1 của Vizio. Và hôm nay, ở CES 2013 thì họ đã công bố thế hệ tiếp theo của Hondo, là chip Tamesh, mà theo những gì AMD nói thì Tamesh có hiệu năng ít nhất là gấp 100% chip Hondo, tức Z-60. Tamesh là dòng APU thế hệ mới của AMD, được mệnh danh là chip SoC x86 có 4 nhân đầu tiên trên thế giới, tuy nhiên nó cũng có phiên bản 2 nhân cho những sản phẩm giá rẻ hơn. Tamesh là dòng CPU kế thừa từ CPU Jaguar trước đây của AMD, vốn sẽ có hiệu năng cao hơn và tiết kiệm điện hơn. Theo AMD thì chip SoC Tamesh có mức tiêu thụ điện năng tối đa chỉ 5W, trong khi chip nVIDIA Tegra 3 có mức tiêu thụ điện từ 5-20W. Trong khi Tamesh có ưu thế vượt trội vì nó là chip x86.

z60-3.jpg
Mức tiêu thụ điện của Hondo Z-60, thế hệ trước Tamesh

Về giá cả.
Do vẫn chưa có sản phẩm nào chạy chip APU Tamesh chính thức được bán ra, nhưng hiện nay Vizio cũng đã kí thỏa thuận với AMD để đưa dòng APU này lên các sản phẩm của họ. Trước đây Vizio từng demo một chiếc máy tính bảng tên mã MT11x có màn hình 11.6" sử dụng chip Hondo Z-60 và chạy Windows 8, màn hình Full HD (do chạy Windows nên những máy này không đua độ phân giải cao giống các máy Android). Vizio MT11x có giá 899 USD, cấu hình: CPU AMD Hondo Z-60, SSD 64GB, màn hình Full HD.

Dù cho Tegra 4 hay Snapdragon 800 có mạnh mẽ như thế nào đi nữa, có là SoC gồm CPU 4 nhân, GPU đồ họa hàng chục nhân, nhưng nó vẫn chỉ là những BXL nền ARM, tức là sẽ không chạy được các ứng dụng x86 độc quyền của các BXL này. Vì vậy dù mạnh mẽ tới đâu, chúng cũng chỉ chạy HĐH Android, iOS, MeeGo hoặc cùng lắm là Windows RT, cũng có nghĩa là bạn không thể làm Photoshop hay chơi game như một máy tính thực thụ chạy Windows hoặc Mac OS X.

Tinh tế sẽ tiếp tục cập nhật thông tin cụ thể về APU Tamesh khi có thông tin chính thức từ AMD.
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hehehe đang chờ thông tin thiết bị đầu tiên dùng
ctn100
CAO CẤP
11 năm
wow. thêm 1 anh tài 😃 cạnh tranh khốc liệt đi, để hạ giá thành cho người tiêu dùng nhờ 😃
jacubi
TÍCH CỰC
11 năm
hot nhỉ, biết đâu sau ni đu theo 1 e như thê này.
Claw
TÍCH CỰC
11 năm
AMD vẫn đang vùng vẫy để tồn tại và đi tới
vitkon
CAO CẤP
11 năm
@Claw Thấy nó vẫn sống vui, sống khỏe, sống có ích đấy chứ nhỉ
CPU Intel Atom thế hệ tiếp theo ValeyView sẽ có 2x hiệu năng CPU,3x hiệu năng GPU nhờ tích hợp đồ họa HD 4000 series thay vì PowerVR như nền tảng Atom hiện tại.Nếu như AMD ko nổ thì Sẽ làm nên chuyện đây :x
+Ngon bổ rẻ thì cứ AMD là chiến.😃. VGA onboard thì AMD vố đối.
+Mình xài AMD từ thới K6-II.😃
+Sau này may mắn đi công tác1 Fab của AMD ở Malta,New York.Giờ là GFNY😁. Hehe thỏa lòng ước mơ
Cố lên AMD 😃
hyper89
TÍCH CỰC
11 năm
Chẹp.Sắp được chơi Crysis trên Tab rồi
có AMD nhảy vào là sôi động rồi
có MTB nền x86 chạy như lap 😁
like
cạnh tranh..... ngon bổ rẻ là bán dc hàng thôi
Thích nhất là câu này:
Vãi quá, 5W chỉ = 1/2 - 1/3 con chip của Intel thôi. Bá đạo quá, máy nào dùng cái này thì quá ngon.
lần nào đọc bài về CPU của tinh tế cũng cười vỡ bụng , mod cũng như mem thường , quá hài
@hoangnguyen85 =))))))))), thật sự mà nói họ cm rất chi là tinh tế đó =))))
Linakakaka
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hoangnguyen85 Xin thím chị giáo , các tỷ muội ở đây sai sót điều chi :p
botykpt
TÍCH CỰC
11 năm
ra là xúc liền... chơi NFS mostwanted ngon
vanchuadung
ĐẠI BÀNG
11 năm
cố lên amd, xài chip amd cũng ko tệ lắm 😁, nhưng lại thích intell
Ủng hộ AMD
nhtdx1
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tablet xài amd chơi game nhất rồi, còn vấn đề có ngốn pin không thôi
Chủ thớt xem lại, nói như chủ thớt thì sẽ ko có office cho Windows RT. Hãy hiểu rằng khi Windows RT chưa phổ biến thì chuyện hỗ trợ cho ARM cuả các hãng phần mềm còn hạn chế chứ không phải là không lên dc. Counter Strike, XBMC, Ubuntu, OpenOffice và rất nhiều soft và game khác có thể build để chạy ttrên ARM dc nhé.
@vitah ngoại trừ ubuntu, openoffice ra chả ai thèm build CS hay mấy game khác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019