Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Liệu pháp gene mới giúp loại bỏ sự phụ thuộc vào thuốc của bệnh nhân HIV

bk9sw
4/2/2013 17:52Phản hồi: 46
Liệu pháp gene mới giúp loại bỏ sự phụ thuộc vào thuốc của bệnh nhân HIV
hiv-gene-therapy.jpg

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học tại đại học y dược Stanford đã phát triển một liệu pháp kĩ thuật gene khiến những tế bào then chốt của hệ miễn dịch chống lại sự tấn công của virus HIV, qua đó, liệu pháp tiềm năng sẽ loại bỏ sự phụ thuộc dài hạn về dược phẩm đối với các bệnh nhân đang sống chung với HIV.

Chế độ điều trị HIV bằng thuốc nhằm mục tiêu ngăn chặn sự tiếp nạp của virus ở nhiều giai đoạn khác nhau trong quá trình sao chép. Tuy nhiên, HIV là một virus có thể biến đổi và đây là lý do bệnh nhân phải cần đến liệu pháp kháng virus tích cực HAART để ngăn chặn các lây nhiễm chết người tiềm năng. Dựa trên các thử nghiệm trước đây, nhóm nghiên cứu tại Stanford đã cắt và ghép một chuỗi gene kháng HIV vào các tế bào miễn dịch (tế bào T) bị virus tấn công. Qua đó, nhóm đã mô phỏng thành công liệu pháp HAART thông qua phương pháp vận dụng các gene.

Thông thường, HIV sẽ xâm nhập vào các tế bào T bằng cách bám lên 1 trong 2 protein bề mặt được biết đến với tên gọi protein CCR5CXCR4. Tuy nhiên, vẫn có những người sở hữu một biến thể của CCR5 mang đặc tính kháng HIV. Bằng chứng là hồi cuối năm 2010, Timothy Ray Brown - một bệnh nhân bị bệnh bạch cầu đồng thời mắc HIV đã bất ngờ được chửa khỏi sau khi cấy ghép xương tủy và anh cũng đã hiến tặng gene CCR5 biến thể đặc biệt của mình cho y học.

Nghiên cứu của đại học Stanford dựa trên một nghiên cứu được thực hiện trước đó bởi các nhà khoa học tại công ty Sangamo BioSciences, California. Tại đây, họ đã phát triển một kỹ thuật dùng một protein có thể nhận biết và kết hợp với gene cảm thụ CCR5, qua đó tinh chỉnh gene để bắt chước phiên bản kháng HIV tự nhiên. Protein được Sangamo BioSciences sử dụng có tên gọi "zinc finger" (ngón tay kẽm) với khả năng phá vỡ từng phần của DNA để vô hiệu hóa một cách hiệu quả gene cảm thụ.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Stanford đã sử dụng một protein tương tự để tạo ra một vết đứt gãy trong DNA cảm thụ CCR5 và ghép vào đó 3 gene kháng virus. "Việc tích hợp 3 gene kháng virus sẽ giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự xâm nhập của HIV thông qua cả 2 cảm thụ quan CCR5 và CXCR4. Và việc vô hiệu hóa gene CCR5 bằng protein nói trên đồng thời bổ sung các gene kháng HIV sẽ tạo ra một hệ thống bảo vệ nhiều lớp," nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Liệu pháp tinh chỉnh gene khóa chặt các protein CCR5 và CXCR4 chưa từng được phát triển thành công trước đây. Khối xếp lớp của 3 gene kháng HIV tạo ra một rào cản hiệu quả với khả năng bảo vệ gấp 1200 lần đối với CCR5 và hơn 1700 lần đối với CXCR4 so với các tế bào T không được tinh chỉnh. Đối với các tế bào T bình thường, tế bào sẽ bị lây nhiễm trong vòng 25 ngày.

Tuy nhiên, kỹ thuật của đại học Stanford vẫn vướn phải những trở ngại nhất định. Điển hình như việc tạo ra một vết đứt gãy trong một phần của tế bào có thể dẫn đến những đứt gãy khác ngoài dự kiến và tiềm năng sẽ gây ung thư hoặc đột biến tế bào. Thêm vào đó, do chỉ được áp dụng cho tế bào T của từng bệnh nhân nên liệu pháp sẽ mất nhiều thời gian để phát huy hiệu quả. Mặc dù không tiêu diệt virus nhưng có thể nói công trình của đại học Stanford sẽ giúp bệnh nhân duy trì hoạt động của hệ miễn dịch mà không cần dùng đến các loại thuốc kháng virus hạng nặng. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ đưa liệu pháp vào thử nghiệm lâm sàn trong từ 3 đến 5 năm tới.

Theo: Gizmag
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thế đến bao giờ mới chữa được HIV,và liệu khi chữa được nó có cho ra loại bệnh gì nguy hiểm hơn không ??? thế giới ngày càng nguy hiểm
@mrlehoainam92 bác nói trúng ý em ;) nhưng nên lạc quan 1 chút bác ạ 😃 😃
Đột biến tế bào... Ko chừng chữa bệnh xong thành x-men 😆
metxalu
ĐẠI BÀNG
11 năm
em nghĩ hơn nửalà ăn chơi nhảy múa quá đà tạo đk cho bệnh này phát triển nhanh hơn:mad:
Một ngày nào đó mà chữa đc HIV thì mình gom lúa qua Nhật gặp ngay saori hara mới đc
@kenny81_hp bác cũng fan Saori Hara giống mềnh à 😁
@kenny81_hp bác cũng fan Saori Hara giống mềnh à 😁
@bk9sw Mình fan To của mấy e này đấy chứ. Mà nói chung là các e nhật. Với saori là số 1, maria là số 2
@kenny81_hp
tư tưởng lớn gặp nhau rồi
không biết thánh nữ mario ozawa còn sống không,nếu phòng đc bệnh cũng nguyện 1 chuyến cho biết
Hix.thấy em sầu riêng này mình ớn wé.tốt nhất là đừng dính đến để rồi phải làm chuột bạch.xin cho em hai chữ bình yên
quanbhvn
ĐẠI BÀNG
11 năm
Maria Ozawa với Saori Hara làm gì có chuyện mắc HIV mà các bác kia nói thế. Có điều bộ đồ lòng thì đã tan tành nhão nhoét. Kiếm một em Minisuka thì hay hơn. Hoặc từng ấy tiền đi Nhật có thể đổi lại ở nhà mà thưởng thức (bóc tem) một em VN xì tin mới lớn ham tiền khoái đú.
@nvtt910 Phải khám sức khỏe định kỳ + có giấy chứng nhận + có thể có dùng BCS tuy nhiên việc bị nhiễm là vẫn có rủi ro ko thể tránh khỏi cũng giống như Mỹ đó thôi có mấy vụ vài diễn viên xxx bị nhiễm rồi.
@quanbhvn OH YEAR !!! NGHE MÀ THIX
muademhanoi
ĐẠI BÀNG
11 năm
@quanbhvn mấy bác này buồn cười, từ chuyện "gen" chuyển sang chuyện "....", mở thêm thớt về cái vụ này em đảm bảo ae tinhte có cái thớt to đùng!
@nvtt910 Cái này hên xui thôi, trước đọc trên mạng nói là có 1 diễn viên phim sex người Mỹ bị phát hiện nhiễm HIV, thông thường các diễn viên phim sex được khám sức khỏe thường xuyên nhưng bị HIV giai đoạn cửa sổ thì xét nghiệm cũng chẳng ra được. Cơ mà bọn dân các nước phát triển nó hiểu biết, quan hệ nó đều dùng bcs nên không có chuyện HIV lây nhiễm tràn lan hay xác thai nhi vứt trong ký túc xá đâu. Bọn Nhật nó còn kinh hơn, vấn đề tình dục của bọn nó thoáng nhưng bọn nó không quan hệ bừa bãi với người nước ngoài đâu.
Hix.thấy em sầu riêng này mình ớn wé.tốt nhất là đừng dính đến để rồi phải làm chuột bạch.xin cho em hai chữ bình yên
dợi năm 2050 thì chữa dc HIV
Liệu khi tìm đc vacxin / thuốc điều trị ếch vĩnh viễn thì xứng đáng nhận giải nobel?

Đầu năm viết bai này cho anh em tinh tế thoải mái tư tưởng đây mà ..... ( mà hình như ai cũng chung một tưởng đồi truỵ cả ) !
@thanhthanhpham_1984 Tết mà.thư giãn xíu thôi mà.các bác xem xong thì "đi đứng" cho cẩn thận nhé.không khéo lại phải để gia đình đặt cho cái "nắp trượt" thì khổ
mr.tungvs
ĐẠI BÀNG
11 năm
Virus, tế bào T, điều trị HIV => Nghe giống phim gì không nhỉ :eek:
@mr.tungvs Virus T, con người biến thành Zoombie hết :-|
@mr.tungvs Ý bác là Resident Evil :rolleyes:

Sent from my LG-F160S using Tinhte.vn
Thời điểm này muốn chữa khỏi HIV chỉ có cách đi chết là hết bệnh
@yeuem_nhieu8 chết cũng ko hết đâu ạ,nó vẫn tồn tại trong cơ thể ng` chết mà,nói là vài ngày sẽ tự chết nhưng e nghĩ ko nhah đến thế
tin vui cho người bệnh
tìm đc 1 thuốc chữa 1 căn bệnh. lại có 1 căn bệnh khác kinh khủng hơn. đó là quy luật rồi. cứ trong vào thuốc thì trong vào mình tự giữ mình chắc hơn
Tin vui. Mong là công nghệ mới này sẽ thành công 😃
hết Aids... thì lại đến .. Ếch.. khắc tinh làm giảm sự gia tăng dân số...
cutai_931
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tiên đoán vài trăm nữa với sự phát triển như vũ bão của y học thì con người sẽ sống vài trăm tuổi , mỗi một người sẽ là X- MEN ,và không bao giờ có bệnh tật nữa => Lúc đó trái đất sẽ không còn chỗ chứa .Khi đó mặt trăng và sao hỏa sẽ là quê hương thứ 2 thứ 3 và còn nhiều hành tinh nữa lần lượt trở thành quê hương của loài người 😃 😃 😃
Con virus này khó trị thiệt, đặc biệt là khả năng biến đổi của nó gây khó khăn cho việc tạo ra một vắc xin trị nó, mong là trong năm mới sẽ có nhiều tiến triển trong việc nghiên cứu trị HIV

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019