Công nghệ làm mát bằng tia laser của đại học Nanyang

bk9sw
14/2/2013 9:3Phản hồi: 64
Công nghệ làm mát bằng tia laser của đại học Nanyang
Laser cooling.jpg

Một nhóm nghiên cứu tại đại học công nghệ Nanyang (NTU), Singapore đã thành công trong việc sử dụng tia laser để làm lạnh một vật liệu bán dẫn có tên gọi Cadmium sulfide. Các kết quả vừa được công bố có thể làm tiền đề cho những con chip máy tính tự làm lạnh, kích thước nhỏ hơn hoặc các thiết bị dân dụng như máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh tiết kiệm năng lượng hơn và không thải ra khí nhà kính.

Cadmium sulfide là một hợp chất vô cơ thuộc nhóm bán dẫn II-IV và thường được sử dụng trong chất nhuộm để tạo màu vàng. Nó cũng được dùng như một tấm phim mỏng trong pin mặt trời, cảm biến và các thiết bị điện tử. Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư Xiong Qihua đến từ trường khoa học vật lý/ toán học và trường kỹ thuật điện điện tử đã làm lạnh quang học hợp chất nói trên từ nhiệt độ 20 độ C xuống - 20 độ C.

Hiện tại, các thiết bị điện năng cao như thiết bị ảnh hóa cộng hưởng từ tính (MRI), ống nhòm quan sát ban đêm, máy ảnh trên vệ tinh, kể cả hệ thống điều hòa nhiệt độ và tủ lạnh đều sở hữu các điểm chung như: to lớn, ồn ào, nặng về cơ khí và phức tạp Những hệ thống này tiêu thụ một lượng năng lượng rất lớn và khi làm lạnh, chúng thường thải ra các loại khí nhà kính nguy hiểm đến khí quyển.

Trong trường hợp của chip máy tính, khi chúng càng trở nên mạnh hơn, hiệu năng cao hơn thì lượng nhiệt tỏa ra cũng nhiều hơn. Một số học giả cho rằng nếu không tìm ra các kĩ thuật làm lạnh mới thì rất khó để tăng tốc độ xử lý của CPU hay tạo ra các môi trường làm việc nhiệt độ thấp.

Vì vậy, phát hiện mới trong công nghệ làm mát bằng laser (làm mát quang học) có thể mở ra những hệ thống làm mát nhỏ gọn, kinh tế, không rung và không dùng hỗn hợp lạnh cho nhiều ứng dụng khác nhau. CPU có thể giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống làm mát bên ngoài như quạt và thay vào đó là các hệ thống làm mát bằng laser tích hợp. Tiềm năng của công nghệ còn làm giảm tối đa nhiệt và kéo dài tuổi thọ pin cho các thiết bị cầm tay như máy tính bảng và smartphone.

Theo giáo sư Xiong Qihua: "Nếu chúng tôi có thể khai thác sức mạnh làm mát của laser, điều này có nghĩa các thiết bị y học cần làm mát cực nhanh như MRI chỉ cần một thiết bị làm mát quang học nhỏ gọn thay cho cả hệ thống làm mát bằng Helium lỏng cồng kềnh hiên nay." Thêm vào đó, "công nghệ cũng loại bỏ nhu cầu sử dụng các máy nén và chất làm lạnh trong điều hòa nhiệt độ và tủ lạnh sử dụng trong nhà và xe hơi, qua đó tiết kiệm diện tích, năng lượng và giảm thiểu các khí nhà kính."

Theo lý thuyết, các chất bán dẫn có thể được làm lạnh xuống dưới mức - 20 độ C. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang tìm cách tăng khả năng làm lạnh của công nghệ để giảm nhiệt độ xuống bằng nhiệt độ hóa lỏng của Helium, tức là - 269 độ C.

Nghiên cứu trên được tài trợ bởi NTU, quỹ nghiên nghiên cứu hợp tác quốc gia của giáo sư Xiong và quỹ nghiên cứu hàn lâm thuộc bộ giáo dục Singapore. Để có được những kết quả ngày hôm nay, nhóm của Xiong đã mất tới 3 năm nghiên cứu và phát triển.

64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ảo nhỉ,tưởng làm nóng lên thôi chứ 😔

Sent from my LG-LU6200 using Tinhte.vn
muop92
TÍCH CỰC
11 năm
Chưa biết cơ chế thế nào đây

Sent from my GT-I8160 using Tinhte.vn
Công nghệ tiến theo từng ngày . Mở mứt mỗi ngày lại có những phát minh mới

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn
Chiếu nhiều quá nó ung thư da thì bỏ mịe

Sent from my LG-lu6200 using Tinhte.vn
vuong39
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chiếu sáng làm mát hay nhỉ không biết nguyên lý như thế nào nhỉ?
@vuong39 cái này người ta chiếu lade vào 1 tấm nền với những chất hóa học nhất định trên đó chứ không phải chiếu lade vào bất kỳ thứ gì để làm lạnh đâu, coi chừng hiểu nhầm nhé
tương lai dùng smatphone k bị nóng máy nữa, nóng máy nguyên nhân dẫn đến hao pin^^
hoanglap90
ĐẠI BÀNG
11 năm
@smile_nice90 smartphone ko có cơ hội nhé, chắc chỉ có pc, điều hoà, tủ lạnh thôi.
nếu có thể ứng dụng làm mát kiểu này thì những chiếc máy tính giờ không cần phải lắp thêm quạt tản nhiệt cồng cềnh và cần không gian lớn để thoát nhiệt đồng nghĩa với việc máy sẽ đc làm nhỏ gon hơn mà lại chả lo bị nóng..!! Ju
Công nghệ rất đáng quan tâm sẽ rất có ích cho tương lai
mong rằng trong tương lai gần sẽ có máy làm mát bằng laser cho gia đình, chứ dùng quạt mà bác nào hôi nách ngồi đầu gió thì đằng sau khóc luôn😁
La de:p
Quá tuyệt
Hi vọng tới thời mình khoảng hai mấy ba mấy có thuốc trẻ hoài ko già và 10 năm sau có thuốc trường sinh bất tử 😆=)) dô !!!!!!!!!!!!!!!
trc thì lazer đốt đâu cháy đấy, sắp tới có cả lazer đóng băng à :v
xyzmen
CAO CẤP
11 năm
hy vọng năm sau là có thiết bị áp dụng cho bà kon xài chơi
Công nghệ này nói nôm na là
dùng tia lazer ép các phân tử chuyển nhiệt lên các phân tử khác
nên phân tử đó được làm mát
phương pháp này cũng chả có gì là mới cả.
trên thế giới ứng dụng nhiều rồi.
cái này ứng dụng vào laptop có khi còn đẻ thêm bệnh
máy để ở chế độ stanby máy làm lạnh quá nên bị ẩm hơi nước.
he he he
Boa giờ thì có được áp dụng vào thực tế đấy mới là điều quan trọng 😁
Ố ô, hay quá, thế cái gì sẽ làm mát thiết bị phát laser đây!


Sent from my iPhone using Tinhte.vn app
thanhky20
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nguyentronghue cau hoi rat hay
pekopink
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nguyentronghue Dùng chiller HRS của SMC Pneumatics làm mát đầu laser đi ^^
Quá tuyệt
công nghệ mới kìa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019