CEO HTC nói về sự cách tân, chiến lược tiếp thị tốt hơn, Android, Windows Phone

Duy Luân
19/2/2013 23:37Phản hồi: 87
CEO HTC nói về sự cách tân, chiến lược tiếp thị tốt hơn, Android, Windows Phone
HTC-One-Peter-Chou.jpg

Trong buổi giới thiệu HTC One, chiếc điện thoại di động cao cấp mới nhất của HTC, trang tin The Verge đã có dịp phỏng vấn CEO Peter Chou. Ông đã nói về những bài học rút ra được từ các sản phẩm của năm ngoái, sự cách tân, đổi mới và tầm quan trọng của việc cải thiện các phương pháp tiếp thị. Ông cũng chia sẻ quan điểm của mình về giao diện độc quyền HTC Sense, về những giá trị giúp công ty trở nên khác biệt so với các đối thủ khác. Ông cũng tiết lộ rằng AndroidWindows Phone là hai nền tảng mà HTC đang tập trung cao độ và nó sẽ giúp hãng thành công. Sau đây, mời các bạn theo dõi chi tiết của cuộc phỏng vấn.

Những bài học lớn nào ông đã rút ra được từ năm ngoái với hai chiếc One X và One S? Các thiết bị này đại diện cho xu hướng thiết kế mới của HTC, và chiếc One cũng thế, vậy điểm khác biệt của năm nay là gì?

Thật ra thì chúng tôi phải tạo một sản phẩm với rất nhiều cách tân trong đó, và đánh giá của mọi người về những thiết bị đó rất tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi lại thất bại trong việc giao tiếp với những người thật sự hiểu và đánh giá cao các sản phẩm đó. Tôi nghĩ việc tiếp thị là một trong những điều công ty học được và đó là lý do chúng tôi đưa ra một phương thức marketing mới. Chúng tôi muốn dẫn dắt sự thay đổi và thúc đẩy sự sáng tạo mạnh mẽ hơn trước đây và đồng thời thay đổi cả về cách làm tiếp thị nữa.

Ông đã thường xuyên thúc đẩy sự cách tân, vậy đó là chưa thật sự là một thay đổi với ông. Còn về thông điệp mà ông muốn gửi đến người tiêu dùng, nó đã thay đổi như thế nào?

Có nhiều thứ lắm. Đầu tiên là đảm bảo rằng việc tiếp thị phải rõ ràng và chắc chắn để mọi người thật sự hiểu được thông điệp, và thứ hai là phải tinh chỉnh chiến lược tiếp thị cho từng vùng miền, thị trường cũng như đối tác, để từ đó nó (sản phẩm của HTC) có thể tồn tại trong thời gian dài. Chúng tôi không muốn trở nên quá rộng lớn, chúng tôi cố gắng trở nên thông minh, nhanh nhẹn hơn và tiếp cận chủ yếu những người mà chúng tôi tin là khách hàng chủ lực.

Vậy ông nghĩ những người đó là ai?

Chúng tôi nghĩ những người này là những người có nghị lực, những người tin tưởng và ý kiến riêng của họ và tìm kiếm sự khác biệt. Họ muốn cái gì đó khác biệt so với xu hướng chung, họ đánh giá cao sự cách tân, họ đánh giá cao thiết kế đẹp, và họ đánh giá cao các trải nghiệm có thể lại cảm hứng. Đó là những người mà chúng tôi muốn nhắm đến.

Cũng nói về vấn đề này, vậy ai là người sẽ chọn mua máy của HTC thay cho Apple hay Samsung? Vì sao họ lại chọn HTC?

Những người mua sản phẩm HTC rất coi trọng sự cải tiến, họ yêu thiết kế và trải nghiệm người dùng và họ có ý thích riêng về các trải nghiệm mang tính đổi mới. Thật ra trải nghiệm người dùng là một thứ cực kì táo bạo, và táo bạo cũng là một trong những "cá tính" của HTC. Do đó, chúng tôi cung cấp những trải nghiệm mang tính táo bạo này và công ty tin tưởng rằng khách hàng sẽ thích những thứ như HTC BlinkFeed, trải nghiệm âm nhạc mới, HTC Zoe.

Công ty ông gặp khó khăn về tài chính trong thời gian gần đây, vậy có một câu hỏi được đặt ra: vì sao những người xung quanh ông không đủ để làm ra tiền?

Khi người ta thật sự thích một thiết bị nào đó, lợi nhuận hay các khía cạnh về tài chính của thiết bị sẽ phụ thuộc vào sản phẩm. Điều đầu tiên mà bạn cần làm - chúng tôi cần làm - là tập trung vào sự cách tân và tiếp thị.

Liệu ông có cho rằng rằng khó khăn của năm ngoái đã làm HTC thất bại trong việc tiếp cận với người tiêu dùng?

Quảng cáo


Có nhiều lý do lắm, và lý do hàng đầu đó là thị trường cạnh tranh đã thay đổi, bản thân HTC thì có một số vấn đề về marketing.

Vậy còn về Sense thì sao, liệu ông có cân nhắc về việc làm các thiết bị thuộc dòng Nexus, những chiếc điện thoại chỉ chạy Android gốc hoặc cung cấp Android gốc như một tùy chọn?

Là một công ty, chúng tôi thật sự muốn mang lại những thứ độc đáo, khác biệt, và HTC Sense giúp chúng tôi làm điều đó. Nếu không có những khả năng sâu sắc mà nó mang lại, bạn sẽ không thể làm được những thứ như BlinkFeed hay trải nghiệm camera tốt của chúng tôi, bạn sẽ không thể tách biệt mình khỏi đám đông, bạn sẽ không thật sự đi đầu trong việc cách tân.

Vậy ông cần Sense để có thể đưa ra những thay đổi về phần mềm?

Đúng là như vậy.

Thế thì lợi ích gì thu được từ việc đầu tư mạnh tay vào phần mềm tùy biến như Sense?

Quảng cáo


Bạn phải cố gắng thực hiện những gì bạn tin tưởng, rồi sau đó dẫn dắt nó. Theo thời gian, người ta sẽ đánh giá cao những gì bạn làm được, và đó cũng là cách để thực hiện việc này. Bạn biết đó, không hẳn là lợi ích từ khía cạnh đầu tư, không hẳn là từ khía cảnh của các con số. Giá trị thật sự sẽ có được từ sự cách tân và chỉ có được khi nào bạn toàn tâm toàn ý làm những điều bạn tin tưởng.

Với HTC One, chúng ta đang nói đến một thiết bị Sense 5 được hỗ trợ bởi Android, hay một thiết bị Android với Sense 5? Điều gì là quan trọng hơn?

Ồ không, không, không. Chúng đều được trộn lẫn với nhau, chúng tôi không xác định cái nào quan trọng nhất. Tất cả những trải nghiệm về Android đều có mặt ở đây (HTC One). Không có sự phân mảnh nào cả. Người ta thường hay nói về sự phân mảnh nhưng thật ra điều đó không phải là như vậy. Không có điều gì như vậy hết. Đây là một thiết bị Android của HTC.

Cũng câu hỏi về phần mềm, ông thích hệ điều hành smartphone nào hơn? Windows Phone hay Android? Ông cảm thấy hạnh phúc với cái nào?

Người ta thích sự khác biệt và không có một thứ gì được tất cả mọi người thích. Chúng tôi có một mối quan hệ tốt với Google, chúng tôi cũng có sự hợp tác chặt chẽ với Microsoft. Chúng tôi muốn giữ cho suy nghĩ của mình thoáng và cung cấp cho người dùng sự chọn lựa những gì họ muốn.

Vậy bản thân ông thì muốn cái nào?

Tôi thích cả hai (Android và Windows Phone)

Ông hiện đang sử dụng cái nào?

Tôi thích cả hai

Ông có nhìn vào những hệ điều hành smartphone khác không? Ví dụ như Ubuntu, Firefox OS, hay Tizen?

Không. Chúng tôi đang tập trung chỉ vào Android và Windows. Nếu không, bạn sẽ lại hỏi tôi rằng tôi thích cái nào nhất.

Vậy lý do của việc đó là gì? Ông có thấy Android và Windows Phone là hai nền tảng có thể đứng vững nhất?

À, điều này có liên quan đến sự hợp tác với những đối tác khác, và tất nhiên, chúng có rất nhiều giá trị. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể cùng nhau thêm vào những giá trị khác.

Máy tính bảng Android thì sao, công ty ông có ngừng làm nó luôn không?

Không, chúng tôi có sự hứng thú nhất định với tablet, chúng tôi chủ cần tìm ra cách mà chúng tôi có thể làm cho sản phẩm của mình trở nên khác biệt.

Vậy chiếc máy đó sẽ chạy hệ điều hành nào? Có thể là Windows RT chăng?

Hmm, tôi phải nói là (nó sẽ chạy) bất cứ thứ gì thích hợp. Tại HTC, chúng tôi có bản tính là sự sáng tạo, ADN sáng tạo, do đó chúng tôi đang nghiên cứu nhiều thứ lắm. Chúng tôi nghiên cứu thứ gì đó có lý nhất.

Có những tin đồn về một chiếc điện thoại Facebook do HTC làm, có sự thật nào trong này hay không?

Tôi không bình luận về các tin đồn.

Một câu hỏi lớn với tôi đó là kích thước - chiếc điện thoại chủ lực mới của ông có kích thước (màn hình) 4,7", còn mẫu cũ hơn thì ông có Droid DNA (Butterfly) 5"...

Chúng tôi nghĩ người ta thích những thứ khác nhau. Và chúng tôi cũng có những điện thoại kích thước nhỏ hơn.

Vâng, nhưng câu hỏi của tôi là vì sao những điện thoại cao cấp khác không sử dụng màn hình nhỏ? Sao không phải là 4" hoặc 4,3"?

Là một công ty, chúng tôi có một bộ sưu tập các sản phẩm và chúng tôi nhắm đến việc cung cấp sự chọn lựa. Chúng tôi cũng có một số model mới sắp ra mắt nữa.

Vậy tại sao ông lại sử dụng màn hình 4,7" (cho HTC One)? Lý do cho hình dáng (của máy) là gì?

Thật ra thì không có lý do gì cả. Đó là cách mà chúng tôi thiết kế nó (màn hình) cho chiếc điện thoại này. Chỉ vậy thôi.

Nó ít nhiều cũng có liên quan đến những gì ông kì vọng khách hàng sẽ thích, đúng không?

Như tôi đã nói, chúng tôi có rất nhiều mẫu thiết kế, rất nhiều hình dáng khác nhau. Chúng tôi nghĩ mỗi người sẽ có ý thích riêng. Do đó chúng tôi thiết kế kiểu dáng (của HTC One) cho người ta và họ sẽ thích và tán dương nó.

Ông có nghĩ đây (HTC One) là kiểu dáng phổ biến nhất hay không? Đứng thứ hai là gì?

Đây là một trong những kiểu dáng phổ biến, chúng tôi tin là thế. Nó được sinh ra là dành cho thị trường rộng lớn. Tại HTC, chúng tôi không cố gắng định nghĩa các thú, chúng tôi chỉ làm ít thôi và xem thị trường thích nó đến mức nào. Chúng tôi nghĩ rất thoáng.

Hãy chuyển sang vấn đề tiếp cận thị trường. Ông nói vấn đề rắc rối trước đây là việc hợp tác với các nhà mạng cũng như thúc đẩy việc bán hàng. Bây giờ ông đang chuyển sang một phương thức đơn giản hơn và tập trung tìm những khách hàng cụ thể. Ông có dự định sẽ chi nhiều tiền hơn vào việc tiếp thị?

Chúng tôi muốn nỗ lực hơn trong phương thức quảng cáo nhằm đảm bảo rằng HTC sẽ dẫn dắt ý thức và ý thích của chính thương hiệu chúng tôi. Đây là một trong những điều công ty cần phải cải thiện. Nên nhớ, HTC chỉ mới xuất hiện khoảng năm 2007 và nó nhanh chóng trở thành một cái tên được đánh giá cao trên toàn thế giới. Chúng tôi biết chúng tôi là một công ty non trẻ. Chúng tôi đang học hỏi. Chúng tôi thích thử thách, và thử thách là một điều tốt. Nó giúp thúc đẩy sự cách tân và thay đổi.

Câu hỏi cuối cùng là, liệu ông có thể cho biết vài ý kiến về tương lai? Sản phẩm lớn kế tiếp mà chúng tôi có thể mong chờ từ HTC là gì?

Cả công ty đang tập trung cho HTC One.

HTC One là tương lai gần. Còn trong vài tháng hay một năm tới thì sao?

Chúng tôi rất tập trung vào điều này.

87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Samsung dám đầu tư 10 tỷ usd vào quảng cáo để thay đổi cách nhìn của người dùng về họ, htc đâu dám doanh thu của htc không đủ để họ mạo hiểm như vậy . Chưa thấy ai quảng cáo nhiều như samsung "lừa " được bao nhiêu người hehe
Phải công nhận spen của samsung bá đạo phết, thay đổi cách SJ nói về cách sử dụng smarphone chỉ lên sử dụng bằng ngón tay , viết spen như viết bút thật . Không note 2 chắc chả ma nào mua
Còn htc thì cứ sem sem như nhau không nổi bật giữa rừng androi , bây h mới ra được quả camera đột phá theo cách nói của htc là tốt nhưng chưa được kiểm chứng. Vs androi mà chỉ đua cấu hình thì vài tháng a khác ra là lạc hậu ngay liệu htc one có thành công hay lại chả ai biết khi s4 ra
p/s e dùng ip 5 nhá nhưng công nhận samsung có note 2 rất khủng nhưng lướt web vẫn chậm hơn ip của e =))
@Chìeo2013 bốc phét
han hê in
ĐẠI BÀNG
11 năm
@silverbretx Quảng cáo ák. SS GOI HKPH0NE BẰNG THÍM.
@killer2602 Tưởng câu nào, 1 câu thể hiện tính trẻ trâu. Còn đi cái xe máy 800$ mà đi phán 1 sp của 1 thuơng hiệu lớn đạt doanh số hàng triệu chiếc/năm là tồi. 2```
@silverbretx Chưa thấy ai quảng cáo nhiều như samsung "lừa " được bao nhiêu người hehe
tại sao mọi người lại cứ bảo là samsung lừa nhỉ .tại sao vậy , chỉ rõ mình xem nào mà theo cảm nhận của mình thì cũng đâu đến nỗi nào ;)
Dang.Quang
ĐẠI BÀNG
11 năm
HTC giờ bá đạo quá
One no.1

Send from galaxy deplao using tinhte.vn
cha này lúc nhỏ bị tai biến nhẹ, bị giựt méo miệng .
cải tiến hơn: wifi nhanh hơn camera tốt hơn, âm thanh hay hơn, màn hiển thị tốt hơn ,
RIM
CAO CẤP
11 năm
HTC thua Samsung ở khoản PR và Marketing quá!
Hy vọng năm nay HTC sẽ đổ nhiều tiền vào PR và chú trọng hơn nữa vào R&D để tạo ra những sản phẩm cá tính và tạo ra trào lưu như Samsung đã làm được với Series Note!
trả lời nhìu nhưng không tiết lộ gì cả😕
CEO này điiềm đạm quá không phải nỏ như ap và nokia nói và làm thậm chí không phải bí mật quá nhưng lợi thế hôm chuẩn bị ra sản phẩm ông này còn mang cả máy tets ra trước công chúng
Nói về Pr thì chắc ss là cụ rồi

Sent from my LG-lu6200 using Tinhte.vn
Các bác nói gì thì nói chứ trải nghiệm người dùng là quan trong nhất ,có quan tâm ,hiểu người dùng ,đặt mình vào vị trí của người dùng thì mới có thể tạo ra 1 sản phẩm hoàn hảo đc
Năm ngoái htc , lg , sony tung ra 1 loạt sản phẩm chủ lực nhưng đều kô thể hơn đc s3 và note2
Nhiều người chê s3 ,note xấu rẻ tiền .nhưng những người sử dụng s3 sẽ hiểu vì sao s3 lại bán chạy như thế
CEO của htc nên mua 1 chiếc s3 về sử dụng thì tốt hơn
Nói gì thì vẫn mong chờ các sản phẩm cua htc
Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn
Giảm giá và update thường xuyên.
Chỉ cần có thế mà cũng lằng nhằng mãi.
Thêm vài cái "bướm" đẹp nữa.🆒
dinhhocph
TÍCH CỰC
11 năm
Samsung pr sản phẩm khỏi phải bàn rồi, ngay cả con galaxy cùi như thế mà cũng làm nhiều người thích và biết đến nó 😃
Htc đang cách tân hi vọng sẽ có thị phần tốt hơn, k trì trệ như bây giờ :oops:
chơi cả 2 nền tảng vậy mà khôn, vài bữa sẽ nó 1 em One chạy dual boot luôn
Marketing thì không ai bằng Sam luôn, công nghệ " biến cục gạch thành siêu phẩm " của Sam là bài học cho nhửng công ty đi sau học hỏi...!;)
cuibap20
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cuộc chạy đua ngày càng quyết liệt nhỉ 😃
nói chung là chả đủ đạn để đú :v
bác kia cho chữ lừa vào " " để nói vui thôi mà 😃
Ifan đây ông ạ
mấy anh htc rất hay
Một sản phẩm tốt thật sự + PR tốt sẽ tạo lên một hiệu ứng tốt với người tiêu dùng. Còn với HTC thì cần xem lại, hãng cũng PR ( tuy chưa nhiều) , cũng có những siêu phẩm ( nhưng chưa đủ để làm cho đa số phải nghĩ đến nó) và trên thế giới số người biết đến HTC ko phải ít nhưng để lựa chọn thì HTC vẫn chỉ là số ..... Còn Samsung vẫn là số 1

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019