cho em hỏi lại chuyện cũ rích - cục pin.

i'm your
1/12/2009 6:24Phản hồi: 4
lúc em mới mua máy về, thằng bạn kêu ko được để pin trong máy mà cắm điện xài, chai pin.
giờ search mọi nơi thì thấy nơi kêu cứ để pin và cắm điện xài vì dòng điện ở VN ko ổn định, dể hư máy.
còn chỗ thì kêu tháo pin ra, lâu lâu xài pin một lần (tại để lâu ko xài cũng hư).
em xài máy suốt ngày, cũng ưa xách đi đây đó. ko biết phải làm thế nào để tốt nhất cho cả pin và máy, xin chỉ giúp.😕
em xài hp dv2000 T5550.
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái này đúng. Bạn vừa dùng máy vừa sạc pin, quá trình sạc nhồi xả liên tục sẽ làm pin chai nhanh hơn.
Cái này đúng tiếp. Bạn tháo pin ra, dùng nguồn điện ngoài, chỉ cần 1 lần điện nhảy atomat là máy của bạn có nguy cơ về "hưu non". Vì dòng điện tăng bất thường rất dễ làm hư linh kiện laptop (và cả những thiết bị dùng điện chung chung khác.)
Theo ý thứ 2 ở trên thì cái này sai khi tháo pin ra
Vậy kết luận là như thế nào?
Chỉ có 1 kết luận là bạn sử dụng sao cho phù hợp nhất với công việc và bản thân bạn. Laptop cũng chỉ là 1 công cụ để phục vụ con người mà thôi.
Lời khuyên đc nhiều người ủng hộ nhất: tắt máy, nạp đầy pin, sau đó dùng pin cho đến khi pin gần cạn, tiến hành sạc pin cho đến khi đầy, lại rút nguồn điện ra, dùng nguồn pin... Cứ lặp lại như thế.
i'm your
ĐẠI BÀNG
14 năm
như vậy, đang xài phải tắt máy, chờ 2 tiếng rưỡi sau mới được xài tiếp, cứ như thế lặp đi lặp lại thì khổ thiệt, chắc sạc đầy pin rồi bỏ vô máy cắm điện xài luôn, thà rằng chai pin còn hơn lỡ một lần automat của thằng điện.
lại nghe nói rằng sạc đầy pin rồi khi mình cắm điện xài máy sẽ dùng nguồn điện chứ ko dùng pin, đúng ko ạ?
Mình cũng mới mua laptop nên rất băn khoăn về chuyện sử dụng pin thế nào cho tốt,những gì 2 bạn nêu ở trên mình đều đã đọc qua nhưng thông tin cần phải tìm kiếm ở nhiều nguồn mới chính xác được.Sau khi tìm trên mạng và cài phần mềm BatteryCare mình có đọc hướng dẫn của nó.Có rất nhiều phần hướng dẫn khác nhau về sử dụng pin trong đó có 1 phần trả lời câu hỏi của bạn.Mình xin được trích nguyên văn bằng tiếng Anh ra đây:
Should I remove the battery when A/C is plugged in?

Many laptop users have this question and we will answer it right now:
The answer is: YES and NO, it depends on the situation.
Having a battery fully charged and the laptop plugged in is not harmful, because as soon as the charge level reaches 100% the battery stops receiving charging energy and this energy is bypassed directly to the power supply system of the laptop.
However there's a disadvantage in keeping the battery in its socket when the laptop is plugged in, but only if it's currently suffering from excessive heating caused by the laptop hardware.
So:
- In a normal usage, if the laptop doesn't get too hot (CPU and Hard Disk around 40ºC to 50ºC) the battery should remain in the laptop socket;
- In an intensive usage which leads to a large amount of heat produced (i.e. Games, temperatures above 60ºC) the battery should be removed from the socket in order to prevent unwanted heating.
The heat, among the fact that it has 100% of charge, is the great enemy of the lithium battery and not the plug, as many might think so.
Và phần dịch của mình:
Tôi có nên tháo pin khi đang cắm sạc........
Câu trả lời là CÓ và KHÔNG tùy thuộc vào từng tình huống
Cắm sạc cho laptop khi pin được sạc đầy không có hại gì cả vì ngay khi pin sạc đầy đến 100% pin sẽ ngừng quá trình sạc và dòng điện sẽ chạy trực tiếp vào laptop.
Tuy nhiên có điều bất lợi nếu giữ pin trong laptop khi đang sạc chỉ khi nó đang bị làm nóng quá mức gây ra bởi phần cứng của laptop.
Cho nên:
-Nếu sử dụng laptop bình thường,laptop không quá nóng(CPU và Hard Disk khoảng từ 40-50*C) thì nên để pin trong laptop
-Nếu sử dụng laptop triệt để dẫn đến nhiệt độ laptop tăng cao (ví dụ như chơi game,nhiệt độ trên 60*C)thì nên tháo pin ra khỏi laptop
Nhiệt độ-cho dù là khi pin đã được sạc đầy 100%-là kẻ thù lớn nhất của pin nên ko nên giữ pin trong laptop lúc đó.
Còn rất nhiều hướng dẫn sử dụng nữa dành cho bạn,mời bạn tham khảo tại:
http://batterycare.bkspot.com/en/guide.html
Ý của mình là lúc bạn ko xài máy, bạn có thể sạc pin thôi. Còn bình thường thì tất nhiên là ko phải đang làm việc phải tắt máy để sạc, mà bạn cứ cắm nguồn luôn vào, vừa sử dụng máy vừa sạc pin. Đến khi đầy thì rút nguồn điện ra,chỉ xài pin.
Cái này đúng đó. Với những dòng máy gần đây, đều có chế độ khi pin đầy thì máy sẽ tự động dùng nguồn ngoài. Lúc này vai trò của pin sẽ là chống sốc điện, giống như 1 UPS.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019