Applus+ Idiada - một công ty kĩ thuật tại Tây Ban Nha đã vừa giới thiệu nguyên mẫu siêu xe Volar-e tại đường đua Circuit de Catalunya trong khuôn khổ sự kiện F1 Test Days đang diễn ra ở Barcelona. Được phát triển theo yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC), siêu xe hoạt động hoàn toàn bằng điện Volar-e có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 3,4 giây và mất chỉ 12,1 giây để đạt tốc độ tối đa 300 km/h.
Volar-e là một mẫu coupe 2 chỗ ngồi với phần thân được chế tạo bằng sợi carbon bên trên một khung gầm dạng ống bằng thép chrome-moly. Để đạt được thống số hiệu năng cao, xe sử dụng hệ thống dẫn động bằng điện trên cả 4 bánh cho công suất 1000 mã lực (760 kW) và mô-men xoắn cực đại 1000 Nm. Hệ thống 4 mô-tơ điện của Volar-e được đặt dọc theo trục giữa của xe thay vì trục bánh xe nhằm giảm trọng lượng nhíp và cải thiện khả năng kiểm soát.
Với khung gầm dài 2,77 m, trục trước/trục sau dài 1,54/1,534 m, Volar-e ngang bằng về kích thước so với một mẫu xe chạy xăng. Xe sử dụng gói pin Lithium-Iron-Phosphate khá nhỏ với công suất 38 kWh để giảm bớt trọng lượng mặc dù tổng trọng lượng vẫn chưa được công bố.
Hệ thống lái của xe được trợ lực bởi bánh răng và thanh răng. Hệ thống giảm xóc trước và sau bao gồm các thanh đòn kép có thể điều chỉnh. Thắng đĩa dùng trên xe là loại đĩa hợp kim carbon-gốm với khoảng cách hãm tốc từ 100 xuống 0 km/h chỉ 30 m. Ngoài ra, xe cũng sử dụng cơ chế tái tạo lực thắng để bổ sung năng lượng cho pin.
Bộ truyền động trên Volar-e bao gồm 4 đơn vị riêng biệt, mỗi đơn vị sẽ đảm trách 1 bánh xe thông qua một bộ đổi điện, mô-tơ và bộ giảm tốc. Các cảm biến trên mỗi đơn vị và xung quanh xe sẽ gởi thông tin theo thời gian thực đến bộ điều khiển động cơ, qua đó có thể điều chỉnh lực đẩy trên các bánh xe hàng trăm lần mỗi giây nhằm mang lại các đặc tính lái tốt nhất. Hệ thống Torque Vectoring này cho phép Volar-e vận hành theo nhiều chế độ lái khác nhau từ Eco đến Racing. Cũng giống như hầu hết các mẫu xe điện khác, trọng lượng của pin khiến xe có trọng tâm rất thấp.
Volar-e (trên) và Rimac Concept One.
Applus+ Idiada được gây quỹ bởi EC để phát triển một mẫu xe thể thao tính năng vận hành cao chạy điện từ tháng 9 năm 2012 và kết quả là chỉ sau 4 tháng, Volar-e đã xuất hiện dựa với vẻ ngoài rất giống với mẫu concept Rimac Concept One của Croatia được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2011.
So với Volar-e, Concept One có hiệu năng cao hơn đôi chút với công suất mô-tơ 1088 mã lực (827 kW) và mô-men xoắn cực đại 1600 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h cũng được rút ngắn xuống còn 2,8 giây và tốc độ tối đa đạt 305 km/h đi kèm với cự ly hoạt động 500 km. Điểm khác biệt đáng chú ý giữa 2 mẫu xe là dung lượng pin. Trong khi Concept One dùng gói pin 91 kWh để "nuôi" khối mô-tơ hơn 800 kW, có thể duy trì hoạt động ở chế độ tối đa trong khoảng 7 phút thì Volar-e chỉ dùng pin có dung lượng 38 kWh, do đó cự ly hoạt động của xe cũng chỉ còn 200 km ở chế độ lái thông thường và thời gian hoạt động ở chế độ tối đa chỉ còn 4 phút.
Trong thông cáo báo chí của Applus+ Idiada và EC không đề cập tới chi tiết nào về mối quan hệ giữa 2 mẫu xe Volar-e và Rimac Concept One. Bỏ qua những điểm giống nhau về thiết kế bên ngoài thì Volar-e vẫn là một mẫu xe thể thao rất đáng mong đợi và hy vọng tại triển lãm Geneva tới, chúng ta sẽ được diện kiến siêu xe này. Dưới đây là video chạy thử của Volar-e trên đường đua Catalunya:
Theo: Gizmag