Chỉ với một vài ống sắt, vài thanh gỗ, một động cơ scooter 150cc, vài chiếc bánh xe lăn nhỏ cộng thêm kiến thức vật lý phổ thông và chiếc điện thoại di động dùng tham khảo thông tin từ Internet, chàng trai Wu Zhongyuan 20 tuổi (Trung Quốc) đã xây dựng nên chiếc máy bay trực thăng của riêng mình. Vậy anh ta đã làm điều đó như thế nào?
Máy bay trực thăng là một phương tiện di chuyển trên không linh hoạt và phức tạp nhất trong các loại máy bay hiện nay. Nhưng nếu tách rời từng bộ phận của một chiếc máy bay trực thăng hoàn chỉnh ra thì nó sẽ bao gồm các bộ phận chính cũng như chức năng sau đây:
Wu Zhongyuan cho biết, anh đã mất 2 tháng trời cùng với số tiền mua phụ kiện là 1.600 đô la để hoàn thành chiếc máy bay trực thăng tự chế này. Anh tự tin rằng chiếc máy bay của mình có thể đạt độ cao là 2.600 feet (gần 800 mét). Chưa có bất cứ sự kiểm chứng nào cho lời nói này của anh nhưng chính phủ Trung Quốc không cho phép máy bay được "cất cánh", ít nhất là hiện tại.
Máy bay trực thăng là một phương tiện di chuyển trên không linh hoạt và phức tạp nhất trong các loại máy bay hiện nay. Nhưng nếu tách rời từng bộ phận của một chiếc máy bay trực thăng hoàn chỉnh ra thì nó sẽ bao gồm các bộ phận chính cũng như chức năng sau đây:
- Tay trái của người phi công sẽ thao tác với một cần điều khiển ("Collective Control Stick") có một van tiết lưu dạng xoắn ở phía cuối cần điều khiển này. Van tiết lưu dùng để điều chỉnh tốc độ quay của cánh quạt. Còn cần điều khiển có thể được kéo lên hoặc xuống giống như thắng tay trong xe hơi để điều chỉnh góc nghiêng của cánh quạt máy bay. Độ nghiêng của cánh quạt sẽ tận dụng lực đẩy của gió để nâng máy bay lên. Nếu các cánh quạt nằm song song so với mặt đất thì máy bay sẽ không bay lên được.
- Tay phải của người phi công thì thao tác với cần điều khiển có tên gọi là "Cyclic Control Stick" dùng để điều khiển độ nghiêng của toàn bộ máy bay trong bất cứ chiều hướng nào cũng bằng cách thay đổi góc nghiêng của cánh quạt.
- Còn hai chân của người phi công sẽ đặt lên hai bàn đạp điều khiển góc quay của cánh quạt ở phần đuôi. Cánh quạt đuôi này có nhiệm vụ giữ thăng bằng cho động cơ quay phía trước hay nói cách khác là cho toàn bộ máy bay. Nếu không có cánh quạt đuôi hoặc cánh quạt bị trục trặc thì toàn bộ máy bay sẽ xoay vòng tròn liên tục trên không. Ngoài việc giữ thăng bằng ra thì cánh quạt đuôi còn giúp phi công thay đổi hướng bay của máy bay.
Wu Zhongyuan cho biết, anh đã mất 2 tháng trời cùng với số tiền mua phụ kiện là 1.600 đô la để hoàn thành chiếc máy bay trực thăng tự chế này. Anh tự tin rằng chiếc máy bay của mình có thể đạt độ cao là 2.600 feet (gần 800 mét). Chưa có bất cứ sự kiểm chứng nào cho lời nói này của anh nhưng chính phủ Trung Quốc không cho phép máy bay được "cất cánh", ít nhất là hiện tại.
Nguồn: gizmag