Java là gì? Nó bảo mật tốt không? Có nên dùng Java?

Didu
7/3/2013 7:59Phản hồi: 242
Java là gì? Nó bảo mật tốt không? Có nên dùng Java?
java.jpg

Bạn chắc chắn đã từng nghe tới Java trên máy tính, bạn đã từng được yêu cầu phải cài Java để có thể làm được một tác vụ nào đó và gần đây bạn cũng đã không dưới một lần nghe phàn nàn về độ bảo mật của Java trên máy tính. Vậy thực chất bạn có biết nó là gì hay không? Độ bảo mật thực hư của nó thế nào, nó khác ở điểm nào và giống ở điểm nào so với Javascript... và còn rất nhiều những câu hỏi xung quanh Java. Hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về Java cũng như các vấn đề xung quanh nó trong bài viết này.
[prebreak][/prebreak]
Java là gì?

java_1.jpg

Java là một ngôn ngữ lập trình được lập trình viên (nhà phát triển) sử dụng để viết ứng dụng dành cho máy tính mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Nếu chỉ đơn thuần là một ngôn ngữ lập trình thì chúng ta không cần quan tâm tới nó nhưng vấn đề là đôi khi chúng ta tải một ứng dụng, một phần mềm nào đó mà máy tính yêu cầu thực thi Java, như vậy bắt buộc bạn sẽ phải cài nó trên máy tính. Ngoài ra, Java cũng có plug-in cho trình duyệt web để một số ứng dụng có thể hiển thị ngay trong trình duyệt.

Java và Javascript nghe có vẻ giống nhau ở khía cạnh nào đó nhưng thực tế không như bạn nghĩ. Javascript được sử dụng trong các ứng dụng HTML (ví dụ trang web) trong khi Java được dùng để tạo ra ứng dụng chạy trong môi trường ảo hoặc trình duyệt web. Ngoài ra, mã của Java cần được biên dịch (compile) trong khi mã Javascript tất cả đều là văn bản. Rất nhiều trang web hiện nay sử dụng Javascript trong khi rất hiếm trong số chúng yêu cầu người dùng có Java.

Java thực sự bảo mật không tốt?


java_2.jpg

Java có hai phần: phần thực thi (runtime) chạy trên máy tính (và cho phép bạn chạy ứng dụng Java) và phần plug-in của trình duyệt web. Khi người ta nói Java có độ bảo mật không cao đồng nghĩa người ta đang nói về plug-in của trình duyệt web. Bản thân ứng dụng Java rất an toàn nhưng plug-in của trình duyệt khiến vấn đề rắc rối hơn.

Trên thực tế, Kaspersky Labs cho biết plug-in trình duyệt web Java góp phần tạo nên một nửa tổng số cuộc tấn công mạng trong năm ngoái, vì thế mà các chuyên gia bảo mật luôn khuyên người dùng nên tắt (disable) nó trong trình duyệt web. Nguyên nhân là những plug-in Java này tạo ra nhiều lỗ hổng, là cơ hội cho các hacker có thể đánh cắp mật khẩu, số thẻ tín dụng và những thông tin cá nhân quan trọng khác.

Có nên tắt nó đi?

java_3.jpg

Câu trả lời là nên vì bạn có lẽ chẳng bao giờ cần tới plug-in Java cho trình duyệt web đâu. Để tắt Java trong trình duyệt web, hãy truy cập cửa sổ quản lý plug-in của trình duyệt.
  • Trong Chrome, hãy truy cập địa chỉ chrome://plugins.
  • Trong Firefox hãy vào Tools-->Add-Ons-->Plugins.
  • Trong Safari hãy vào Preferences (Command + ,) và chọn tab Security, bỏ tick Enable Java.
Xong!

Nguồn: Lifehacker
242 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

heo coi
ĐẠI BÀNG
11 năm
đọc chẳng hiểu mấy
JAVA là JAV chứ còn cái gì nữa 😁
sanphamdoc
ĐẠI BÀNG
11 năm
@.buzz173 Chuẩn luôn :D
@.buzz173 Vozer detected :D

Sent from my LG-SU640 using Tinhte.vn
Một số ứng dụng phải cần có Java mới chạy được
@iCenter PhuongQuyen Điển hình là TinyUmbrella trên Win.
namautoenx
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thanks!

From my phone
Đang tìm hiểu v ề lập trình java mà chả hiểu dc @@
chắc mình thiếu kiến thức cơ bản
@vipcd Minh cung dang hoc java nay. Ban nen tim hieu truoc 1 ngon ngu nhu pascal/C or C++ truoc khi hoc java. Noi chung nam' dc 1 ngon ngu thi moi ngon ngu khac cung se nhanh hoc hon.
@hungnt03 Đối với người đã biết bất kỳ 1 ngôn ngữ lập trình nào đó thì tất nhiên sẽ tiếp cận với 1 ngôn ngữ lập trình khác tốt hơn. Tuy nhiên, ko nên tốn thời gian để tìm hiểu 1 ngôn ngữ lập trình khác để sau đó học Java.

So với .NET thì Java khó tiếp cận hơn bởi vì lập trình viên phải tự làm nhiều hơn thay vì sử dụng các Framework hay thư viện có sẵn. Nhưng cũng chính vì vậy mà khi đã quen thuộc với Java thì việc tiếp cận các ngôn ngữ khác trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Java được sử dụng ở cả 3 mảng: EE (ứng dụng doanh nghiệp), SE (ứng dụng cá nhân), ME (ứng dụng di động) nhưng điểm mạnh của Java thể hiện tốt nhất ở EE vì độ bảo mật cực cao và hiệu quả xử lý tốt.
@vipcd Muốn học Java thì học về lập trình hướng đối tượng trước,sẽ dễ dàng hơn đấy
@vipcd Thực ra bài này viết k đầu k cuối, và đọc xong cũng chả hiểu nó để làm gì, muốn nói gì cả. Một số thông tin cũng không chính xác nữa. Tất cả các chương trình Java đều phải chạy trên một máy ảo (JVM, Open JVM.... hay Dalvik VM của Android). Java được sử dụng chủ yếu cho việc phát triển các ứng dụng xí nghiệp, ngoài ra cũng được sử dụng để viết ứng dụng J2ME hoặc Android vì đặc tính cross-platform. Các module ở phía browser như WebStart hay Applet khá hiếm khi được sử dụng từ ngày có Flash, những module này cung cấp cho chương trình rất nhiều khả năng truy cập hay can thiệp sâu vào hệ thống so với các ứng dụng web thông thường như HTML5, Flash hay SilverLight. Mặt tốt là chương trình mạnh hơn, nhưng mặt xấu là tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bảo mật. Có nhiều website yêu cầu người dùng bật plugin Java cho chúng nhằm mục đích thâm nhập vào hệ thống của người dùng. Ví dụ như một trang xem film, nghe nhạc, xem ảnh bình thường thì chẳng bao giờ cần đến Java cả. Theo cá nhân mình thì các bạn nên tắt và chỉ có phép chạy với các site tin tưởng (như site của các nhà sản xuất phần cứng có thể yêu cầu Java để truy xuất thông tin phần cứng chẳng hạn)
Mình dùng firefox chả bao giờ bật cái này lên. Bật lên vào mấy trang bí mật nó sổ ra cả đống 😃
java là để lập trình game hả
@tuankoi123 java trong lập trình nó là 1 ngôn ngữ dành cho lập trình. Java được ứng dụng trong games, trong applications, ... !
@tuankoi123 game trên đt nokia or mấy đt phổ thông hồi trước đó bạn 😁
xem jav cần java đó 😁
đã loại bỏ nó khỏi máy vì giờ ít chạy ứng dụng nền này
thôi.kệ
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hic, thế mà mình cứ tưởng trình duyệt nên có java để tốc dộ tốt hơn. Thôi mình gỡ vậy, thấy k hữu ích với mình lắm
chẳng hiểu gì, gà quá ta
mrnoname
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chưa rõ là bài viết nói về vấn đề gì cả java? hướng đến ai?
hien0609
ĐẠI BÀNG
11 năm
1 số trang xem phim phải có java mới xem được ;)
java trên web là ko cần
ở máy tính thì cần để chạy 1 vài phần mềm.
java chơi game;)
Nếu Java xài cho ứng dụng thì khá hay, như JDownloader chẳng hạn, quá tốt dù khởi động chậm (chắc do nhiều plugin)
Còn duyệt web mà có java thì không thích lắm vì thấy máy nó xử lý lỳ lỳ chậm chậm sao đó
KingOfDCP
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nội dung bài viết sơ sài so với tiêu đề quá : (
umumti
CAO CẤP
11 năm
@KingOfDCP Viết sơ sơ để người đọc từ bình dân đến chuyên nghiệp đều biết. Viết sâu quá ai đọc bây giờ?
@KingOfDCP Java là gì? Nó bảo mật
tốt không? Có nên dùng Java?
Tiêu đề thế, JAVA là JAV mà, nó bảo mật kg tốt, lộ là chết, có nên dùng nếu bạn đang FA và quay tay là rất lâu và mỏi.
KingOfDCP
ĐẠI BÀNG
11 năm
@umumti ý mình là tiêu đề và nội dung bạn ạ
Java là công cụ kiếm tiền của mềnh =))
Mình rất cần JAVA vì mình hay dùng tool để sử lý app apk.

Gửi từ LG-F180L của tôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019