Một góc nhìn khác về BlackBerry Z10 sau vài ngày sử dụng.

dennis_pham
11/3/2013 11:47Phản hồi: 676
Một góc nhìn khác về BlackBerry Z10 sau vài ngày sử dụng.
Blackberry Z10 trang.jpg
Lâu rồi cũng không làm một bài cảm nhận nào về BB , thấy dân tình dạo này "nóng sốt" vì mấy em BB 10 nên hôm nay mạo muội viết vài chục dòng chia sẻ cùng ACE Tinh tế về em "chân dài" Z10, tất cả đều là cảm nhận của cá nhân mình nên có điều chi sơ sót mong ACE đừng chém quá tay . Thực sự từ lúc bắt đầu bước vô con đường "nghiện" Dâu đen đến giờ (chắc cũng hơn 7 năm), ngoài 8700 Obama và 9900 ra thì Z10 là em Smartphone của RIM (nay là Blackberry) gây cho mình nhiều ấn tượng nhất, cũng như thỏa mãn niềm đam mê Công nghệ của mình nhất.
[prebreak][/prebreak]
Đã không ít lần từ bỏ BB , bon chen qua Android, IOS để trải nghiệm những điều kỳ diệu mà Google và Steve Job mang lại. Quả thật họ rất thành công khi đi tiên phong trong phân khúc Smart phone cao cấp, màn hình cảm ứng lớn , tích hợp nhiều công nghệ giải trí tiên tiến..... Nhưng đối với mình , đó chỉ là nhất thời. Họ không có nét riêng mang bản chất của thương hiệu. Cái nào cũng hao hao giống nhau nên dễ khiến người tiêu dùng chóng chán. Tuy nhiên với Blackberry, công ty tập trung hoàn toàn vào những nét vốn dĩ đã là của riêng họ, giống như nhắc đến QWERTY là phải nói đến Chùm Dâu. Cũng như khi họ bước vào phân khúc Smartphone cảm ứng, dù cũng có đôi nét gì đó hao hao với các đàn anh đi trước nhưng nhìn vào từng chi tiết sản phẩm sẽ thấy nổi bật lên những thứ đậm đà chất BB. Nói dài dòng cũng không lột tả hết được nên mình xin vô thẳng vấn đề để AE không phải mỏi cổ.😃

Tinhte_z10_01.jpg

* Thiết kế:
- Pé Z10 trên tay mình là hàng Brandnew ,màu trắng tinh khôi, bản LTE-2 hỗ trợ 4G, vừa mới đập hộp cách đây vài ngày với giá 15T8 - một cái giá khá tốt tại thời điểm Z10 bản 4G đang cháy hàng. Cảm giác đầu tiên khi cầm Z10 trên tay chỉ có thể gói gọn trong 2 từ : "Tuyệt vời !". Trước cầm 9900 đã thấy ghiền rồi , nhưng khi bước qua em này , cảm giác đó còn tăng thêm nhiều lần. Có lẽ cũng do lâu rồi không sở hữu em "chân dài" nào đúng nghĩa nên bây giờ mới thích thú như vậy. Trước xem mấy Clip demo trên mạng, thấy nắp lưng nhựa của em nó chán chán thế nào, thì khi thực tế trên tay mới thấy sự khác biệt của em nó. Nắp vừa nhẹ, mỏng, lại bám chắc tay, không có gì gọi là "rẻ tiền" cả. Thiết kế bo tròn các góc làm cho em nó càng nhẹ nhàng , thanh thoát hơn. Điểm nhấn trong thiết kế Z10 theo mình thấy đó chính là việc Blackberry làm khung viền màn hình đen thay vì truyền thống trước giờ là máy màu trắng thì viền màn hình cũng màu trắng. Điều đó tạo nên sự tương phản độc đáo trong thiết kế, vẫn sang trọng nhưng không hề yếu đuối.

Tinhte_z10_02.jpg

Tinhte_z10_03.jpg

* Màn hình:
- Mấy topic trước cũng nói nhiều về màn hình Z10 rồi, mình không nhận xét nhiều nữa, chỉ nói những gì mình thấy trước mắt cho trực quan sinh động. Màn hình không sáng bằng 9900, nhưng nét hơn và mịn hơn rất nhiều lần. So với con IP5 thằng bạn đang xài nét căng hơn hẳn. Màn hình này ra ngoài sáng đọc chữ rất tốt, đó cũng là điểm mạnh của màn hình BB trước giờ, kể cả 8700.

Tinhte_z10_04.jpg

* Cảm ứng:
- Phần này thì nhiều người cho rằng Apple là vô đối thủ, nhưng sau Samsung thì bây giờ là Z10, cảm ứng quá mượt mà, phải nói là rất mượt. Thao tác vuốt không hề có khoảng delay nào cả. Đúng nghĩa với cái từ mà "giang hồ" hay nói: "Chạm là tới". Đây quả là một cải tiến đáng khen ngợi của Blackberry.

* Pin:
- Xài BB trước giờ, qua bao nhiêu đời rồi , thấy chưa có em nào trâu và lỳ như 9700 và 9780 (không tính pin gù nha mấy bác). Pin Z10 nếu nghe gọi bình thường , push mail, facebook, bbm nhiều thì cũng chỉ được trọn 1 ngày. Nhưng với màn cảm ứng to, thao tác chủ yếu chỉ là vuốt vuốt liên tục trên màn hình , thêm việc không có cảm biến ánh sáng thì pin như thế là khá tốt rồi. ACE cũng đừng lo vì sắp tới phụ kiện bao da Z10 về nhiều thì chức năng Hostler sẽ có đất phát huy hết tác dụng. Pin sẽ cải thiện nhiều hơn.

* Thao tác sử dụng:

Quảng cáo


- Quá tuyệt, quá trực quan. Không có phím Home, phím nghe gọi, back hay menu chùm dâu nhưng nền tảng QNX đã cho Z10 những cái vuốt mượt mà khắp 4 viền màn hình, làm cho Z10 trở thành Smartphone đầu tiên có cách sử dụng độc nhất vô nhị. Vuốt như thế nào thì ai ai cũng biết rõ nên mình không đề cập nhiều.

* Bàn phím ảo:
- Từ bấm bàn phím QWERTY vật lý chuyển sang phím cảm ứng là cả 1 vấn đề nếu như từ BB chuyển qua xài IOS hay Android. Nhưng các nhà lập trình của Blackberry đã mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới với bộ phím ảo hết sức độc đáo. Nhìn rất giống với bàn phím QWERTY trên 9900. Không gây cảm giác khó chịu, rất nhạy và chính xác. Kết hợp thêm khả năng học từ nhanh giúp cho người dùng nói chung, và bản thân mình nói riêng có một cái nhìn mới về bàn phím QWERTY cảm ứng mà không phải cảm ứng. Hoàn toàn có thể sử dụng 1 tay để gõ phím.

* Camera:
- Dù chỉ dừng lại ở 8Mpx , so với các đối thủ khác bây giờ đã là 13Mpx , nhưng camera Z10 vẫn đáp ứng gần như đầy đủ cho nhu cầu chụp hình "tự sướng" của các fan facebook. Tích hợp sẵn công cụ edit khá hay giúp cho việc chỉnh sửa hình càng tiện lợi và hiệu quả hơn. Camera focus tốt vô cùng, mình không nghĩ Z10 sẽ làm được điều mà trước giờ camera BB luôn thua kém. Khả năng chụp thiếu sáng cũng khá tốt, đã có bài đánh giá về cái này, nói chung là hoàn toàn chấp nhận được. Kết hợp thêm soft Photo X của Việt hợp lại càng làm cho Z10 thêm mạnh mẽ trong tính năng chụp hình. Bạn gái mình chết mê chết mệt với quả chụp hình này.

* Kết nối:
- Không thể chê được 3G và Wifi của Z10, lướt web nhanh không tưởng. Tốc độ hoàn toàn cải thiện, tốt hơn hẳn so với trước đây. Khi load một trang web đọc báo có chưa nhiều dữ liệu Flash , nhưng Z10 tải rất nhanh, có lúc chưa kịp chớp mắt là đã load xong. Đáng kinh ngạc về điều này. Thêm quả HTML5 đọc Flash rất rất rất tốt, không bị lag nhiều như trên Playbook nữa, nên với Z10 việc coi phim online là rất dễ dàng tiện lợi.

Nói chung trong khả năng kiến thức của mình thì có thể nhận xét chưa chuẩn lắm nhưng đó là những đánh giá chân thực nhất sau 3 ngày sử dụng Z10. Blackberry 10 là nền tảng được đánh giá như nước bài cuối cùng để "hồi sinh" lại thương hiệu Chùm dâu của mình. Và Z10 đã thực sự làm được điều đó. Hiện tượng cháy hàng trên toàn cầu đã minh chứng được điều đó. Dĩ nhiên vẫn còn nhiều khiếm khuyết, nhưng không thể chối bỏ mọi nỗ lực mà Blackberry đã cố gắng tập trung đầu tư trong Z10. Mong Rim sẽ trụ vững trên thị trường đầy bão tố này. Yêu lắm Z10 trắng của tôi !!!

Quảng cáo

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

676 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

[s]tar
TÍCH CỰC
11 năm
Có vẻ bác khá tâm huyết với bb à
Hì hì, đã trót 1 lần bén duyên với BB thì chẳng bao giờ rời xa được
kuraj
TÍCH CỰC
11 năm
@dennis_pham bạn mua ở đâu mà có bản màu trắng vậy? sorry hỏi ngu tí.
minhtuan_bm
ĐẠI BÀNG
11 năm
@dennis_pham Vai nha bac. Chac duoc BB thue viet ah 😆
@dennis_pham Đọc bài của bác mà thèm quá cơ, vẫn đang đồng hành 8700 Obama.
@dennis_pham Chuẩn đấy bác ơi đã xài em nó rùi thỳ chả mún xài em khác đâu.
Trưa hqua tớ cũng mới xúc 1 e Z10 màu đen mua tại Singapore. Tới h đã chạy đc 20 tiếng, pin còn 18% và đặc biệt là bật wifi 3G từ hqua đến h, NFC máy tự bật sẵn, vừa mới phát hiện ra nên cũng mới tắt. Tớ khẳng định pin rất tốt, ko biết có phải do bản update mới hay ko!? xD Nhưng hiện tại mới đang bị 2 lỗi nhỏ nhưng khó chịu và phải reset máy mới hết là lag ở contact, ko back ra đc, và lỗi khi vuốt lên để mở máy thì ko vuốt đc. Tớ reset máy 2 lần nhưng cũng ko bị tụt pin, có điều là khởi động lại lâu vãi chưởng.
Nhìn chung, đáng mua lắm các bác ạ 😁 Hub hủng, nhắn tin quá tuyệt vời. Phàn nàn thêm 1 cái là hiện tại apps hơi ít. chắc phải 1 thời gian nữa.
darkeys
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Vuong Pham cho mình hỏi máy ở bên singapore nhiu xiền vậy bác? hihi
@Vuong Pham Hệ điều hành nào cũng phải vài năm mới ngon được. BBX còn phải tút đi tút lại chán.
tonyhieu
TÍCH CỰC
11 năm
@vnstockguru ngon hơn con wp chán , chỉnh sưa chút thôi , làm gì mà tút đi tút lại
langtugl
TÍCH CỰC
11 năm
Đọc xong bài viết muốn có ngay một em.
trilong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@langtugl A ha, đọc xong tớ cũng muốn bán con Toyota để Xơi em này!
aime
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chia sẻ với người cùng trải nghiệm, mình cũng bắt đầu với 7130 từ năm 2007, cũng có lúc qua iOS hay window phone (mình anti android 😁) nhưng với OS7 hay 10 thì đều quay lại ngay 😃 bây h chỉ còn chờ những bản update tiếp theo cho Z10 hay PlayBook nữa thôi 😃
Với mình ko có nhu cầu dùng nhiều app lắm, chỉ mấy nhu cầu call, sms, Web, mail, social thì Z10 là tươg đối đủ rồi.
[s]tar
TÍCH CỰC
11 năm
E đang dùng 97 thôi, k có tiền đua đòi z10 ui
HB Au
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chia sẻ thêm về BB Z10 này là nếu không đăng ký dịch vụ BIS thì phần email sẽ là pull mail - tức đặt chế độ tự động nhận mail sau 15,30 phút.... Không Direct Push như khi đăng ký dịch vụ Bis.

Mình dùng Bold 97 có đăng ký dịch vụ Bis Mobifone và Viettel thì dùng cho BBZ10 này.

Nên dùng gói cước 3G dạng trọn gói, thì 3G nhanh hơn hẳn, khi đó pin cũng không tốn mấy khi sử dụng.

Vẫn đang tiếp tục tìm hiểu, App thì chưa nhiều, nhưng hy vọng sẽ sớm có nhiều App cho BB10.
aime
ĐẠI BÀNG
11 năm
@HB Au Cái này chắc tùy từng mail bạn ạ, vì mình dùng Gmail vẫn push bình thường, gửi cái về luôn. (thấy có cái chọn Use push if supported), còn mail cty của mình là POP bình thường thì nó pull theo time mình cài thật.
SIM mình trước chuyển ip nên bỏ BIS, thế nên h cũng ko đăng ký lại BIS nữa.
twister0511
ĐẠI BÀNG
11 năm
@aime mail cty bạn cũng đừng cài POP, cứ cài đặt bình thường bằng cách nhập email add và pswd, BB thông minh luôn biết tự cấu hình.
aime
ĐẠI BÀNG
11 năm
@twister0511 Cái này mình thử rồi, ko có được, từ 9780,9900 dùng BIS đến Z10 mình chỉ điền email và pass đều không được, đều phải chọn POP hết, vì email công ty mình làm kiểu exchange nửa vời 😃, dùng Outlook cũng phải manual luôn 😁
Mình cũng chia sẻ 1 ít luôn sau vài ngày trên tay con Z10
1. Về cảm ứng, mình thấy rất nhạy , chỉ chạm nhẹ và vuốt là ok , không cần tì tay mạnh. (Có cái mẹo này không biết ai biết không, mình mua miếng dán Z10 về, dán lên màn hình, nhưng chỉ bỏ lớp dưới để dán miếng kính lên màn hình, và vẫn để miếng ở trên cùng. Vì mình thấy miếng trên cùng, tuy dẽ xước nhưng nó không để lại dấu vân tay và cũng trơn tru hơn khi cảm ứng. Bác nào có thể test thử 😃 )

2. Về bàn phím ảo: mới xài mình cảm thấy bấm khá lâu ...... có khi lâu gấp 4, 5 lần bình thường ấy ...... nhưng khi bạn quen rồi thì phải nói tuyệt vời .... vì những cái học thói quen của bb10 về từ ngữ khá hay ...... những lần sau chỉ cần vuốt vuốt là có thể chat 1 cách nhanh bất ngờ 😁. Nhưng ở đây có 1 khuyết điểm về bán phím ảo là khi gợi ý ở ngay Space, do cảm ứng quá nhạy, nếu bạn kéo lố thì nó lại ra Home ... (Đây chắc là khuyết điểm nhỏ do mình chưa quen hay sao đó ... ^^)

3. Đối với chụp hình thì tuy không bằng những máy khác (nếu chụp tối thì để chế độ Night và không flash có vẻ tốt hơn là để auto ) nhưng có 1 chức năng Shìft Camera thì phải nói quá ngon.

Và các thao tác như Hub, đa nhiệm .... cũng khá ngon 😃
Có điều smartphone thì pin xài tầm 1 ngày là phải sạc !!

(Trên đây là quan điểm của e, các bác đừng gạch e nhé ^^)
integer941
ĐẠI BÀNG
11 năm
@t7ragon3ow Phần gợi ý nó bay lên mỗi chữ chứ đâu cố định trên space, bạn xem có phần option của bàn phím đó. Ví dụ chữ gợi ý là "tinh tế" thì nó hiện ngay trên đầu chữ T, và vuốt lên ngay đó :D
các bác cho em hỏi chạy đa nhiệm trên Z10 cho với ip thì thế nào nhỉ? Chưa được trên tay để so sánh 😔
ta_y0un
ĐẠI BÀNG
11 năm
@datgach Kết câu này của bác, rất dí dỏm :v
@khocdi01 Bác đó bị chết nguồn là do dùng không đúng xạc của Z10 thôi. Chứ ngoài ra mọi người để xạc qua đêm có sao đâu.
@datgach Cầm iphone 5 nhẹ hều như đồ chơi trẻ em ý. Em thích đầm tay - hay tay em to do qwerty nhiều nhỉ ? Thôi chơi z10 đi bác. 😁
Amonteur90
ĐẠI BÀNG
11 năm
@anhdung86 Em thích cái câu không đáng để so sánh của bác. 😃) Rất quyết đoán và phũ. (y)
coleone
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bác dùng nhiều từ "tuyệt vời" quá làm em thèm 😔(
Tớ cũng đã trên ray Z10, quả đúng như những gì bác chủ thớt đã nói. Tks
twister0511
ĐẠI BÀNG
11 năm
K hiểu sao con của em pin nó lại rất lởm nhỉ. Mỗi lần khởi động mất hết 5% pin dù đã update rồi. Với lại máy em update lần đầu dung lượng update là 155mb nhưng sau đó check update, máy lúc nào cũng báo là có update nhưng chỉ còn 5cbm, update xong vẫn báo có update nếu check. Reset máy vẫn k hết. Có bác nào bị như em không?
@twister0511 Tốt nhất bác nên restore offline bản rom luôn 😃 Update qua OTA hay lỗi
coleone
ĐẠI BÀNG
11 năm
😆 Bạn dùng cái j cũng móm thế. Quả này phải sắm cái case sắt thì mới ăn thua mất. Đổi sang BB đi bạn, đổi gió và đảm bảo ko muốn quay lại khi đã nghiền
dtan
TÍCH CỰC
11 năm
Có thêm động lực cày kéo lên z10 rồi!
aq2543
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chuan roi, nhung mail exchange cung la email web access thoi, chu hong phai push direct server dau, tru khi cty ban xai goi BES.

Gửi từ Blackberry 9900 của tôi sử dụng Tinhte.vn
Ko hiểu sao tớ dùng Android còn đc cả năm mới chán, BB thì nhiều năm nay rồi, riêng iPhone kể cả 5, mua đc 2 tuần là chán lắm rồi xD
center
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chủ thớt đổi bản 4G lấy 3G không? Mình cũng mua của personal hơn 1 tuần mà giá cũng 15.5 rồi 😔
@center Hjhj chắc không bác ơi, mà sao bác lại đổi làm j, cũng gần như nhau mà. Hjhj
hieu xdav
ĐẠI BÀNG
11 năm
Palm có tính năng vuốt trước bb mà Bác chủ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019