Đánh giá nhanh BlackBerry 10 L-Series chạy OS 10 Beta

Quang Thái nè
16/12/2012 14:12Phản hồi: 13

Ấn tượng ban đầu của mình là BlackBerry 10 L-Series có chất lượng phần cứng tốt, RIM rất để ý đến các tiện ích phần mềm cũng như mang những trải nghiệm thú vị mới đến cho người dùng hơn là chỉ chạy đua về cấu hình. Chiếc máy này đã gần như hoàn thiện, máy có đầy đủ các chức năng của hệ điều hành BB10 mà chúng ta từng biết tới, không bị khóa hay giới hạn một chức năng nào, kể cả việc gọi điện hay nhắn tin. Vì chiếc BlackBerry 10 L-Series của mình vẫn đang chạy OS 10 beta, có nhiều lỗi và hiện tượng delay nên bài đánh giá nhanh này mình chỉ tập trung vào phần thiết kế và những tính năng cơ bản, thời lượng pin và hiệu năng chỉ mang tính chất "đọc cho vui".

Thiết kế:
Nhìn chung BlackBerry 10 L-Series có thiết kế đẹp, dù được làm bằng nhựa nhưng thân máy rất chắc chắn, không ọp ẹp. Không quá vuông vức như Dev Alpha B, L-Series có bốn góc được bo tròn, mỏng và ngắn hơn một chút điều này làm máy cho cảm giác cầm nắm thoải mái và vừa tay hơn. Màn hình kích thước 4.3 inch, rìa màn hình khá dày, có thể RIM cố tình làm điều này để các thao tác vuốt lên, xuống được thực hiện dễ dàng hơn.

Mặt trước hoàn toàn không có một phím bấm nào, tất cả các thao tác chỉ là vuốt và vuốt. Phần bên dưới có logo BlackBerry và micro thoại, phần trên có loa thoại, camera trước, cảm biến ánh sáng và đèn Led Notification. Phím power của L-Series bấm hơi nặng hơn Dev Alpha B một chút và nó được đặt trên đỉnh đầu cùng với jack tai nghe chuẩn 3.5mm và micro video. Như truyền thống của các máy BlackBerry từ trước đến nay, hai cổng kết nối là Micro USB, và HDMI bên được đặt sát nhau hông trái đều bị "lộ thiên". Nhiều ý kiến cho rằng kiểu thiết kế này nhìn hơi mất thẩm mỹ, mình thì thấy bình thường, nhưng nếu có một nắp để che đậy thì chắc chắn sẽ trông đẹp hơn nhiều. Phần trên bên hông phải là phím tăng giảm âm lượng, giữa 2 phím này là nút Play/Pause nhạc, nếu giữ lâu nút này cũng có thể kích hoạt tính năng Voice Control. Loa ngoài được đặt ở dưới cùng, chất lượng loa tốt, lớn và ấm. Nắp lưng của máy bằng nhựa, được phủ một lớp sần chống xước và chống bám bẩn tốt. Phía bên trong nắp lưng có mạch NFC, hi vọng chúng ta cũng có một bộ phụ kiện sạc không dây cho thiết bị này. Máy có khe cắm micro sim, chúng ta phải tháo pin ra mới có thể thay sim được. L-Series sử dụng pin LS1 có dung lượng 1800 mAh.

Đọc thêm:

[Trên tay] Điện thoại BlackBerry L-Series
Hình ảnh thực tế BlackBerry 10 L-Series tại Việt Nam

Giao diện, và các tính năng mới
Hệ điều hành BlackBerry 10 mang những trải nghiệm mới lạ cho người dùng, chúng ta có khá nhiều cái mới như là Active Frames, Blackberry Hub, Camera TimeShift, Bàn phím tiên đoán từ, các thao tác kéo thả, vuốt lên xuống và trái phải... Tất cả các tính năng của BB10 đều hoạt động tốt trên L-Series, tuy nhiên như đã nói ở trên, vì đây là OS beta nên đôi khi máy bị delay. Những lúc bình thường thì máy hoạt động rất mượt mà, thao kéo thả các cửa sổ, lướt qua lại giữa các trang đều hoàn hảo và tuyệt vời. Các phần mềm Facebook, Twitter, Foursquare đều hoạt động tốt, những ứng dụng này vẫn chưa có trên BlackBerry World để các thiết bị Dev Alpha có thể download. Ở phần này mời các bạn xem những hình ảnh bên dưới đây, chúng ta sẽ bàn rõ hơn về các tính năng BlackBerry Hub, Camera TimeShift, và bàn phím tiên đoán từ khi có bài "Video trải nghiệm thực tế hệ điều hành BlackBerry 10".

Hình ảnh giao diện và các tính năng, ứng dụng trên BlackBerry 10:


Hiệu năng và thời lượng sử dụng pin
OS 10 Beta trên L-Series có nhiều lỗi nên máy chạy khá nóng. Mặc dù mình chỉ để 2G, có kết nối wifi, không chạy nền ứng dụng gì cả nhưng cầm máy lên vẫn thấy ấm ấm phía sau lưng, dùng một lúc thì máy nóng lên thấy rõ và pin xuống nhanh. Nếu dùng ở mức độ trung bình thôi, nghe gọi ít, nhắn khoảng 100 tin thì từ 7h sáng đến khoảng 3h chiều máy hết pin. Dùng nhiều hơn nữa thì phải sạc máy trên 2 lần một ngày. Dev Alpha B mình sử dụng thường bị rớt bis, nhưng trên L-Series thì các kết nối đều ổn định và tốt hơn nhiều. Như mình đã nói, phần này chỉ mang tính chất đọc cho vui, các bạn đừng vội chê BB10, mình tin rằng OS final sẽ ngon hơn nhiều, không còn lỗi và thời lượng sử dụng pin sẽ tốt hơn. OS 10 trên Dev Alpha B rất ổn, ngon và mượt hơn con L-Series hiện tại, vì RIM thường xuyên tung ra các bản cập nhật cho thiết bị này, còn L-Series vẫn đang trong tình trạng bảo mật sản phẩm nên không hề có bất kỳ một bản rom nào để up.

Camera

BlackBerry 10 được trang bị camera 8MP, có Flash Led. Ngoài tính năng độc đáo và mới lạ là Camera TimeShift thì Camera của BlackBerry 10 không có gì đáng nói. Mình thích phần chụp ảnh có thể điều khiển được ISO và chế độ đo sáng, nhưng L-Series chưa làm được điều đó. Chúng ta chưa thể khẳng định được là nó không có một tính năng nào đó khi vẫn chưa có OS 10 Final.
13 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

royal_T
TÍCH CỰC
11 năm
ở cái phần vuốt từ trên xuống để chỉnh setting, hay wifi , lock màn hình lẽ ra thêm cái lựa chọn mạng thì tốt đỡ phải vào nhiều bước từ setting rồi kết nối rồi mới tới chọn mạng . Thêm nữa là trong camera nên thêm nhiều cái điều chỉnh ISO. độ sáng.... bản cập nhật trên Dev B mạng kết nối chưa ổn định, rớt BIS liên tục 😔 còn rất nhiều cái thêm vào để BB10 hoàn thiện hơn
giao diện và máy nhìn rất Pro , hy vọng em này sẽ giúp RIM vực dậy ngành điện thoại của mình
hic hic
vẫn là quả pin như bold :|
nhìn cái máy ná ná playbook,cái nắp lưng xấu quá,lai lai galaxy 2 nhìn khó chịu
Bác uit có thông tin gì về phần mềm bản đồ trên BB10 không ah. Liệu Google có cơ hội nào ủng hộ không, data từ Tomtom có tốt không? Đây là thông tin gần như quyết định đối với em để có thể ủng hộ BB sang năm thứ 8 hay phải rẽ ngang sang S III hoặc Note II. Em đang không ở nhà trong vài năm tới, và phải dùng bản đồ của Google rất thường xuyên để định vị và tìm đường khi lạc 😆.
Cái bản đồ BB vẫn đang lờ đi nên có vẻ là thông tin không được hay lắm đối với em rồi, bản đồ là vô cùng quan trọng nha BB, bài học Apple đang nóng hổi.
Nhìn trông có vẻ ngon đấy
Chắc zì đã ngọt hay là toàn lỗi
Như mọt trong thân cây !

Rim Black Berry liệu đã muộn chưa
Em đặt gạch ngồi hóng bác review tiếp 😁
kub4undre
TÍCH CỰC
11 năm
Vẫn ngồi đợi em nó ra ,,,
manhlinhng
ĐẠI BÀNG
11 năm
vẫn luôn ủng hộ BB hết mình 😁
Vẫn chưa có giá để em bán ip đổi thử nhỉ
conglyloc
ĐẠI BÀNG
11 năm
sữa bò tươi www.suathat.com nói: Máy tốt thế mà sao giá cứ down kinh khủng anh em nhỉ?
Không phải down giá, mà do thương gia làm giá rồi thì mới về giá của hãng.
Iphone mình thấy còn xuống nhanh kinh, 1 tuần giảm gần 10 chai

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019