Xem ba nhà du hành vũ trụ trên trạm ISS trở về trái đất vào lúc 3h45’ sáng nay

levuongthinh
14/3/2013 19:1Phản hồi: 36
Xem ba nhà du hành vũ trụ trên trạm ISS trở về trái đất vào lúc 3h45’ sáng nay
Crew34.jpg

Trong khi chờ đợi màn ra mắt của Samsung Galaxy S4 tại quảng trường Thời Đại (Mỹ) vào lúc 6h00 sáng thì các bạn cũng có thể xem một sự kiện khá thú vị khác, bắt đầu vào lúc 3h45’ giờ Việt Nam. Đó là chuyến trở về Trái đất của 3 nhà du hành làm việc trên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Nhà du hành vũ trụ của NASA là Kevin Ford, cùng 2 nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Novitskiy và Evgeny Tarelkin sẽ lên tàu vũ trụ Soyuz (Nga) vào lúc 4h15’ sáng nay theo giờ Việt Nam. Sau một lễ chia tay ngắn, 3 nhà du hành vũ trụ sẽ bắt đầu chuyến trở về nhà, dự kiến sẽ hạ cánh vào lúc 10h57’ sáng xuống vùng thảo nguyên lạnh giá ở Kazakhstan, thuộc Trung Á.

Bạn có thể xem trực tiếp sự kiện tàu Soyuz hạ cánh tại trang SPACE.com của NASA. Chương trình sẽ bắt đầu được phát sóng với lễ chia tay của các nhà du hành vũ trụ vào lúc 3h45’ trên kênh NASA TV và webcast. Tàu vũ trụ Soyuz TMA-06M chở theo 3 nhà du hành vũ trụ Ford, Novitskiy và Tarelkin sẽ tách khỏi trạm ISS vào lúc 7h30’ sáng nay.

Sau khi Ford, Novitskiy và Tarelkin trở về trái đất thì sẽ có 3 người khác lên thay vào cuối tháng này. Hai nhà du hành vũ trụ người Nga là Pavel Vinogradov và Alexander Misurkin cùng một người của NASA là Chris Cassidy sẽ bay lên ISS vào ngày 28/03 và đến trạm cùng ngày. Chuyến bay này đánh dấu lần đầu tiên một tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa một du hành đoàn lên trạm ISS trong một ngày (không qua ngày thứ 2). Cơ quan vũ trụ liên bang Nga đã từng thực hiện chuyến bay một ngày với việc cho tàu vận tải Progress không người lái chuyển hàng lên trạm ISS.

Kể từ khi chương trình tàu con thoi của NASA “về hưu” vào năm 2011, thì cơ quan vũ trụ này phải phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga để đưa các nhà du hành vũ trụ lên và về trạm ISS. Hiện tại thì NASA đang có kế hoạch sử dụng các con tàu vũ trụ có người lái và không lái do các công ty tư nhân làm để thực hiện việc đưa người và hàng hoá lên trạm vũ trụ.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS trị giá 100 tỉ USD được xây dựng dưới sự hợp tác của các cơ quan vũ trụ của Mỹ, Nga, châu Âu, Nhật và Canada. ISS bắt đầu được lắp ráp vào năm 1998 và việc luân chuyển các nhà du hành vũ trụ đã được thực hiện liên tục kể từ năm 2000.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về trạm vũ trụ quốc tế ISS tại đây!

36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

niuton92
ĐẠI BÀNG
11 năm
Biết bao giờ người Việt Mình có hẳn một trạm nghiên cứu như ISS nhỉ ?
@niuton92 Bay còn ko nỗi phải đi ké tàu của người ta mà đòi có trạm 😁
@niuton92 Người Việt thì chưa nhưng PRC thì có rồi bạn😃,nghe nói là thiên cung gì gì đó. Cũng may là mấy nước kia ko mời trung quốc làm iss chứ thôi là vài năm nữa trạm vũ trụ cũng rớt:p
haizz.... k cho mềnh ngủ là s nhỉ :3... thôi hóng tiếp 😆
Chuyến bay này đánh dấu lần đầu tiên một tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa một du hành đoàn lên trạm ISS trong một ngày. Cơ quan vũ trụ liên bang Nga đã từng thực hiện chuyến bay một ngày với việc cho tàu vận tải Progress chuyển hàng lên trạm ISS.

Câu này mình đọc thấy khó hiểu, nghĩa là bay lên mất 1 ngày à?
@tuananh2803 Ý là chuyến bay được thực hiện trong ngày, không kéo dài qua ngày 2.
@tuananh2803 Có gì đâu mà khó hiểu 😔 Nó là đi và về cùng trong 24h đó :(
galaxy@
ĐẠI BÀNG
11 năm
@tuananh2803 Theo như Wiki thì từ đây đến đó vào khoảng 350km, việc đi lên trển trong vòng 1 ngày là rất bt nếu đi bằng ô tô nhé bác 😁 chưa kể họ dùng phương tiện "đi mây về gió":p
@galaxy@ 350km là độ cao của ISS so với mặt đất, mà chẳng có tàu vũ trụ nào bay theo kiểu kẻ đường thẳng hết, phải bay đúng quỹ đạo mới tiếp cận được ISS. Chỉ cần sai 1cm thôi là ...xong.
Mod h này con thức :eek:
Tàu vũ trụ cũng có hạn sử dụng nữa cơ đấy, eo ôi phải chi bán rẻ lại cho VN mình nhỉ, thỉnh thoảng bay lên ngắm chị Hằng cũng đỡ bùn ;)
@wave9x mấy cái vụ lên vũ trụ này hình như cũng là 1 phần lý do mà Liên Xô sụp đổ đó (ko chịu xuống thang,mà còn ráng cạnh tranh)
Chờ sốt ruột quá , dù sao em cũng quyết xúc S4 😁
laobo
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Rytubon87 Nó lộ đúng như con 2 sim hôm trc của wo - khỰa rùi mà
@laobo lộ thì lộ chứ vẫn chờ xem thực hư thế nào == "
Chào mừng trở lại với trái đất😁
liminzun
TÍCH CỰC
11 năm
khi nào việt nam mình mới được thế này nhỉ
Hjx. Các bạn thức đợi s4 cùng mod . Rồi 5h30 phút lăn ra ngủ hết . 12h trưa xem lại kết quả nhé
Vũ trụ - tôi muốn lên đó - ôi xa vời quá..
Hiện tại trên thế giới thì chỉ có Nga với Khựa đưa được người lên vũ trụ.
Đưa người lên ISS thì Nga độc quyền. Thế nên ko chỉ Mĩ mà các nước khác cũng phụ thuộc vào Nga mà thôi.
lyhuynh2008
ĐẠI BÀNG
11 năm
@partybk Mỹ chỉ nhờ tạm thời thôi, tư nhân nhảy vào rồi mà, Space X đó
@lyhuynh2008 Tàu Space X Dragon vẫn chỉ chở hàng thôi bạn bạn ạ. Còn khá lâu nữa mới chở được người.
Tàu này dù đã đưa được hàng lên ISS nhưng vẫn gặp trục trặc :"Trước đó, tàu Dragon dự định "cập bến" ISS vào hôm 2/3 song lại gặp một số trục trặc sau khi 3 trong số 4 động cơ đẩy của con tàu này không hoạt động"Mà khi chở người thì những sự có ntn là vô cùng nguy hiểm.
http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/111305/tau-vu-tru-tu-nhan-dragon--cap-ben--iss.html
lyhuynh2008
ĐẠI BÀNG
11 năm
@partybk "Tuần trước, Quỹ Inspiration Mars do tỷ phú Mỹ Dennis Tito đứng đầu đã công bố dự định phóng một khoang tàu vũ trụ vào ngày 5/11/2018 lên sao Hỏa. Họ đã xác định đc 4 thử thách cần giảỉ quyết". Vấn đề của Dragon mình nghĩ sẽ sớm đc khắc phục thôi. Khi NASA đứng đằng sau hậu thuẫn thì mọi chuyện sẽ ổn. Sao Hỏa còn xa vời hơn ISS 😁
Không hẳn là không tốt. Việc phụ thuộc vào Nga sẽ khiến cho tư nhân đầu tư vào space ship, cũng thúc đẩy phát triển công nghệ. Mĩ chẳng qua cắt giảm ngân sách thôi.
3 bác này về còn kịp hóng s4
changvuive
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cống hiến vì khoa học!
Mod thức dậy sớm ghê chứ...~.~ Dân yêu công nghệ có khác.
welcome home guys ..good work ;)

Sent from my Nexus 4 using Tinhte.vn
Bay xuống quảng trường thời đại để kịp mua S4 à?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019