Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mindwalker - bộ xương máy giúp người liệt đi lại bằng ý nghĩ

bk9sw
15/3/2013 19:22Phản hồi: 26
Mindwalker - bộ xương máy giúp người liệt đi lại bằng ý nghĩ
Mindwalker_rs.jpg

Mỗi năm, hàng ngàn người trên thế giới phải mang các di chứng liệt hoàn toàn hoặc 1 phần cơ thể do chấn thương tủy sống. Mặc dù hiện tại vẫn chưa có liệu pháp y học đặc trị nhưng một nghiên cứu mới do châu Âu tài trợ đã mở ra tiềm năng giúp các bệnh nhân có thể đi đứng trở lại với một bộ khung xương robot điều khiển bằng suy nghĩ có tên Mindwalker.

Dự án Mindwalker (Mind-controlled orthosis and VR-training environment for walk empowering) nhằm mục đích dẫn truyền tín hiệu não trực tiếp đến bộ xương robot thay vì tủy sống qua đó khiến bệnh nhân có thể sử dụng đôi chân của mình. Quá trình phát triển của Mindwalker có sự góp mặt của nhiều nhà nghiên cứu đến từ nhiều quốc gia tại châu Âu.

Michael Ilzkovitz, điều hợp viên dự án tại Space Applications Services (VQ Bỉ) giải thích: "Mindwalker được dự trù là một dự án rất hoài bão nhằm nghiên cứu về những bước tiến để khai thác tín hiệu não nhằm mục tiêu điều khiển các thiết bị chỉnh hình tiên tiến và thiết kế cũng như sử dụng một nguyên mẫu hệ thống để chứng minh tiềm năng công nghệ."

Hệ thống sử dụng công nghệ BNCI (giao diện máy tính-não-thần kinh) nhằm chuyển đổi các tín hiệu điện não đồ (EEG) từ não hoặc các tín hiệu điện đồ cơ từ cơ vai của một bệnh nhân thành các chỉ thị điện tử. Các chỉ thị điện tử sau đó được sử dụng để điều khiển một bộ xương máy được gắn vào 2 chân của bệnh nhân.

Mindwalking:

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm chuyển động cơ sinh học và thần kinh học tại đại học Libre de Bruxelles (VQ Bỉ) và Tổ chức Santa Lucia (Ý) đã nghiên cứu các cách thức điều khiển bộ xương máy với 2 phương pháp thực tiễn.

Phương pháp đầu tiên dựa trên một kĩ thuật được gọi là SSVEP (Steady-state Visually Evoked Potentials) - các tín hiệu phản hồi tự nhiên với những kích thích thị giác tại các tầng số nhất định, qua đó tạo ra các tín hiệu điện não đồ EEG. Tín hiệu EEG sẽ kích hoạt chỉ thị chuyển động của bộ xương máy chẳng hạn như đứng, đi bộ, đi nhanh hơn hoặc chậm hơn.

Phương pháp thứ 2 liên quan đến quá trình xử lý các tín hiệu EMG sản sinh bởi 2 vai của bệnh nhân nhằm khai thác sự phối hợp chân-tay tự nhiên khi một người đi bộ để chuyển đổi những chuyển động của tay thành các chuyển động tương thích của bộ xương máy ở chân.

Hệ thống Mindwalker cũng sử dụng một công nghệ mới được phát triển bởi công ty Medical Imaging Solutions (Đức) để đọc các tín hiệu EEG. Công nghệ này không cần đến các điện cực xâm lấn được cấy vào mô não mà dùng một chiếc mũ có điện cực gắn ngoài và bệnh nhân có thể đội một cách thoải mái.

Năng lượng và khả năng cần bằng:


Các nhà nghiên cứu tại đại học Delftđại học Twente tại Hà Lan đã được trao nhiệm vụ chế tạo bộ xương máy. Bộ xương được yêu cầu phải chịu được sức nặng tối đa 100 kg đối với một người trưởng thành và được thiết kế để có thể phục hồi cân bằng từ các tác động bất ổn định bên ngoài chẳng hạn như một cú chạm nhẹ từ phía sau hoặc 2 bên. So với các bộ xương máy khác đã được phát triển đến nay, Mindwalker được cho là có trọng lượng nhẹ hơn cả với chỉ 30 kg chưa tính pin.

Hiệu quả năng lượng được tối ưu hóa bằng việc sử dụng các lò xo được đặt trong nhiều khớp nối, Các khớp nối có thể hấp thụ và phục hồi một phần năng lượng đồng thời giải phóng khi di chuyển. Nhóm nghiên cứu tại Hà Lan cũng sử dụng một phương pháp có tên limit-cycle walking để kiểm soát bộ xương nhằm mang lại dáng đi tự nhiên và cân bằng.

Quảng cáo



Ngoài ra, để huấn luyện cho người dùng điều khiển bộ xương máy, các nhà nghiên cứu tại Space Applications Services đã phát triển một nền tảng luyện tập thực tế ảo, cung cấp một môi trường trong đó người dùng mới có thể nhanh chóng làm quen và sử dụng bộ xương để đi lại một cách an toàn.

Hướng đến tương lai:

Một khi các cuộc thử nghiệm với người dùng khỏe mạnh được hoàn tất, hệ thống Mindwalker sẽ được chuyển đến Tổ chức Santa Lucia tại Ý để đánh giá qua các thử nghiệm lâm sàn đến hết ngày 31 tháng 3 năm nay nhằm tiếp tục cải thiện hệ thống.

Bên cạnh việc hỗ trợ cho các bệnh nhân bị chấn thương tủy sống, nghiên cứu trên cũng có thể được dùng để phục hồi sau đột quỵ, và có thể giúp các nhà phi hành gia tái tạo cơ trọng lượng sau một thời gian dài làm việc trong không gian. Dự án Mindwalker được thực hiện trong 3 năm và đã nhận được khoảng tài trợ lên đến 2,75 triệu EUR (tương đương 3,5 triệu USD) theo chương trình Seventh Framwork của EU.

Theo: Gizmag
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bác nào có đầy đủ bộ phận mà muốn thêm CHÂN nữa thì.....😁:D
cứ như vậy mai mốt đủ bộ iron man luôn.
RIM
CAO CẤP
11 năm
Một trong những propotype đầu tiên của Iron man hả? Không biết có phải do Tony Stark thiết kế không? ;)
Giống tiến sĩ gì đó trong phim spider man 😁

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn
😁
Dành cho game thủ VN dc đấy nhỉ
Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn
hic. ông già vợ bị tai biến mạch máu, nằm 1 chổ chờ đi. máy này chắc ổng cũng k cần
@Net0925345000 Chẳng thà bạn đừng comment thì còn hay hơn, bạn comment không có tính người như vậy không thấy xấu hổ với bản thân sao???
Khoa học phát triển cũng chỉ để nhằm mục đích phục vụ con người và giúp cuộc sống tốt hơn, hạnh phúc hơn, còn bạn thì lại có suy nghĩ ngược lại. Người ta dù chỉ còn một hy vọng nhỏ nhoi cũng phải cố gắng
Thật sự buồn và shock khi đọc comment của bạn
Đừng lấy sức khoẻ và cuộc sống của người khác ra nói một cách vô tâm như vậy, huống hồ người đó là người thân của bạn
@Net0925345000 Lớn tuổi mà ăn nói còn thua con nit. Cho con chữi chú 2 chữ mấy dạy nha chú
cuong_tnt
TÍCH CỰC
11 năm
@Net0925345000 Con vợ nào lấy đc thằng này khổ....^^!
Tương lai bệnh gì cũng chữa được chắc chỉ có nước lên mặt trăng với sao hỏa mới có đủ đất sống. :p
vophihung
ĐẠI BÀNG
11 năm
Xem cái này lại nhớ đến tay kevin trong thiên thần bóng tối của em jessica alba :v
rednick
ĐẠI BÀNG
11 năm
Rất nhân văn
Lỡ cái ấy...bị liệt thì ng ta có chế ra cái ấy...bằng máy hoạt động bằng suy nghĩ ko ta...???:oops:

Sent from my Nexus 4 mới lụm :oops:
mtbkav
ĐẠI BÀNG
11 năm
tuyệt vời
Làm cái có động cơ phản lực luôn thỳ hay nhỷ. 😁
Công nghệ này giúp ích cho nhiều người bại liệt nhưng có lẽ giá cả thì không phải người nào cũng có thể mua! 😁
Đọc đoạn năng lượng cũng không thấy đề cập pin nó hoạt động được bao lâu @@
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
11 năm
hy vọng mới cho những người thiếu may mắn! Dù sao cũng phải có cái đi tiên phong, giá cả có thể chưa ok nhưng từ từ nó phát triển lên thì sẽ ok
ăn nói vô nhân tính quá.
người thân mình mà coi như cỏ rác,

chắc đắt lắm đây
Liệt chân quyết không liệt não.
chắc 2050 thì may ra mới có ở vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019