Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xperia Z và HTC One - 5 năm cho Android thiết kế cao cấp

Blaze1st
20/3/2013 7:13Phản hồi: 1.012
Xperia Z và HTC One - 5 năm cho Android thiết kế cao cấp
TMH_0252.jpg

Tháng 10/2008, HTC chính thức cho ra mắt HTC G1 - chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới. Đó cũng là thời điểm khơi mào cho sự sinh sôi nảy nở một cách nhanh chóng của hệ sinh thái Android trong những năm sau đó. Trải qua 5 năm, Google đã mang đến rất nhiều sự đổi mới đối với "đứa con cưng" Android của mình, đưa nó trở nên ngày càng toàn diện hơn, đa năng hơn. Và cũng phải mất chừng ấy thời gian, thế giới Android mới cho ra đời hai chiếc smartphone mang trong mình hai thiết kế dù khác nhau, nhưng cả hai đều rất sang trọng, cao cấp và có chất lượng hoàn thiện tiệm cận mức hoàn hảo: Sony Xperia ZHTC One.

Có thể nói Z và One đã thay đổi "truyền thống" làm điện thoại Android của nhiều hãng khác - đó là nguyên khối thay cho pin có thể tháo rời hay mặt kính, nhôm cao cấp thay cho nhựa hay nhựa dẻo. Chính sự thay đổi này đã mang đến người dùng một cảm giác cao cấp hơn hẳn, một cảm giác được cầm trên tay một chiếc smartphone "đắt tiền" với chất lượng phần cứng rất tốt.

Để thấy rõ hơn những sự thay đổi đó, trong bài viết này, mình xin liệt kê lại những mẫu smartphone Android tiêu biểu tương ứng với từng mốc thời gian, từ đó các bạn có thể nhận thấy được sự chuyển mình một cách mạnh mẽ trong khâu thiết kế của thế giới Android.

1. Năm 2008

HTC G1

Tinhte_ HTC G1.jpg

Là thiết bị đầu tiên chạy Android, vì thế HTC G1 là điện thoại tiêu biểu nhất trong năm 2008. Về phần thiết kế, có lẽ đây là chiếc smartphone được tung ra nhằm thăm dò thị hiếu của khách hàng hơn là bán, nên máy có hình dáng khá thô, đặc biệt càng thô hơn khi có sự kết hợp của màn hình cảm ứng và bàn phím Qwerty trượt ngang.

2. Năm 2009

HTC Hero

Tinhte_ HTC Hero.jpg

Có thể nói các điện thoại của HTC thường có chất lượng phần cứng khá cao. Và họ đã chứng minh điều đó từ rất sớm với HTC Hero - chiếc smartphone Android được làm từ nhôm, ra mắt vào năm 2009. Thực tế đây không phải là nhôm nguyên khối, bởi Hero vẫn cho phép tháo rời pin, vì thế khái niệm "nguyên khối hoàn toàn" lúc này còn khá xa xỉ với các smartphone Android.

Sony Ericsson Xperia X10

X10-1.jpg

Có một đặc điểm chung của những dùng Sony Xperia trước đây: đó chính là dáng vẻ cong cong, ưỡn ra phía trước. Tất nhiên điều này khiến cho máy trở nên Sexy, dễ cầm hơn. Nhưng với nguyên vật liệu chính là nhựa, có thể thay pin, thiết kế cong khiến một số người không có cảm tình, tất cả đã khiến cho máy không còn trở nên "đẹp" và "cao cấp" nữa.

Quảng cáo



3. Năm 2010

HTC Desire

Tinhte_HTC Desire.jpg

Theo một số trang báo bầu chọn lúc đó, thì HTC Desire đã nhận danh hiệu "chiếc smartphone của năm" vì cấu hình mạnh mẽ thời bấy giờ, giao diện bắt mắt, được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, ngoài những thông số kỹ thuật tốt ra, thiết kế của Desire chưa bao giờ là niềm tự hào của HTC

Google Nexus One (HTC)

Tinhte_Google Nexus One.jpg

Đây là chiếc smartphone Nexus đầu tiên của Google, và nó được thiết kế và gia công bởi HTC. Chính vì vậy, xét về một khía cạnh nào đó, N1 vẫn có chất lượng phần cứng khá tốt với nhôm gần nguyên khối. Tuy nhiên khá tiếc là HTC lại dùng một lớp mạ mỏng ở bên ngoài, khiến nó dễ bong tróc theo thời gian.

Quảng cáo



HTC Evo 4GMotorola Droid X

Tinhte_Motorola Droid X.jpg Tinhte_HTC Evo 4G.jpg

Lý do mình gôm hai chiếc smartphone này lại bởi chúng có thiết kế khá tựa tựa nhau, cả hai đều sử dụng chất liệu là nhôm. Nhưng vì có kiểu dáng chung chung: màn hình lớn, các phím cảm ứng và không có bất kỳ điểm nhấn nào, nên rất khó cho người dùng có thể ấn tượng về hai chiếc smartphone đó.

4. Năm 2011

Samsung Galaxy S II

Tinhte_Galaxy S II.jpg

Bắt đầu từ năm 2011 thì dòng Galaxy của Samsung bắt đầu "làm mưa làm gió" trên thị trường smartphone Android với sự khởi đầu của Galaxy S II. S II thành công bởi nó mang trong mình một cấu hình mạnh mẽ, một màn hình lớn, đẹp, và yếu tố thành công cũng đến từ việc giá thành của nó phải chăng hơn rất nhiều so với đối thủ iPhone từ Apple. Có thể nói xét một cách tổng thể thì S II khá hoàn hảo, trừ một điểm muôn thuở: nhựa, nhựa và nhựa vẫn là vật liệu chính mà Samsung sử dụng để tạo nên S II. Và tất nhiên, về chất lượng hoàn thiện và độ cao cấp, thì nhựa không thể so với nhôm hay kính được.


Sony Ericsson Xperia Arc


Tinhte_Xperia Arc.jpg

Thật là thiếu sót nếu chúng ta bỏ quên một trong những chiếc smartphone đẹp nhất "thời kỳ tiền Xperia Z và HTC One". Khi mới ra mắt, nhiều người đã ngất ngây với vẻ đẹp sexy, với các đường cong rất quyến rũ trên Arc. Nhưng hệ điều hành chưa tối ưu, giao diện nặng, và đặc biệt là nguyên vật liệu nhựa "rẻ tiền" trên máy đã vô tình khiến nó trở thành "một quả bom xịt".

HTC Sensation

Tinhte_HTC Sensation.jpg

Lại một chiếc smartphone đẹp và cao cấp khác của HTC. Sensation thực sự rất đẹp, mặc dù không nguyên khối hoàn toàn, nhưng nó vẫn cho người dùng một cảm giác chắc chắn khi cầm trên tay. Mặc dù đẹp như vậy, nhưng nhiều người vẫn cho rằng mặt trước và tổng thể của HTC Sensation vẫn rất chung chung, nó không có nhiều điểm khác biệt so với các dòng smartphone HTC trước.

Năm 2012

Samsung Galaxy S III

Tinhte_Galaxy S III.jpg

Với S III, Samsung thực sự đã thoát khỏi thiết kế "hình chữ nhật" vốn rất khô khan trên S II, hãng đã bo tròn tối đa các góc cạnh, tạo nên một hình dáng bầu bầu - khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của thế giới Android. Rõ ràng đây là nỗ lực của Samsung trong việc chứng minh cho cả thế giới thấy rằng họ không cạn ý tưởng, và không hề muốn copy Apple. Tuy nhiên, có lẽ vì cố tạo ra điểm khác biệt, nên hình dáng S III có vẻ khá kén đối với nhiều người, đặc biệt là phái nam.

Google Nexus 4

lg-nexus-4.jpg

Thật ra thì đây là một chiếc máy đẹp và chất lượng hoàn thiện ở mức cao, nhưng đáng tiếc là vẻ đẹp của nó chỉ đến từ mặt sau, bởi mặt trước của N4 quá giống với chiếc Samsung Galaxy Nexus - không tồn tại bất cứ điểm nào gây ấn tượng với người dùng.

HTC One X

Tinhte_HTC One X.png

Cũng có chữ One đấy, nhưng thêm chữ X vào thì có vẻ nó khác hoàn toàn. Nếu để ý kỹ các bạn sẽ thấy từ HTC Sensation đến One X/One X+ hay Droid DNA, HTC dường như đã cạn hoàn toàn ý tưởng thiết kế.

Năm 2013*

HTC One


"Không khe hở, không có điểm dịch chuyển, không có điểm gãy". Đó là ba triết lý thiết kế mà HTC đã áp dụng cho chiếc One của mình. Có thể nói đây là lần đầu tiên xuất hiện một chiếc smartphone Android có chất lượng phần cứng cao cấp ngang ngửa với iPhone 5. Điểm chung của iPhone 5 và HTC One đó là nó sử dụng nguyên vật liệu chính là: nhôm nguyên khối.

Bên cạnh đó, mặt trước của One cũng rất đẹp. Nhiều người nói mặt trước One giống Z10 hay mặt sau của iPhone 5, nhưng mình thấy One thực sự đẹp hơn, hoàn thiện hơn.
Sony Xperia Z

Tinhte_Xperia Z.png

Xperia Z thì lại có xu hướng thiết kế khác với HTC One. Đó là một chiếc máy vuông vức, góc cạnh, thậm chí dường như không có bất kỳ đường bo tròn nào trên Z cả. Chính điều này vừa mang lại điểm mạnh: đó là kiểu dáng mạnh mẽ, cao cấp và chắn chắn, nhưng cũng chính vì quá ít các đường bo tròn, nên chúng ta sẽ cảm giác cấn cấn khi cầm trên tay.

Khác với HTC One, Sony đã chọn giải pháp là kính cứng cho mặt sau - khá tương tự như lớp kính ở mặt sau của LG Nexus 4. Còn mặt trước là màn hình 5" đen tuyền với viền rất mỏng. Tất cả tạo nên một thể thống nhất và không có bất kỳ điểm lồi lõm hay bất kỳ điểm ọp ẹp nào trên thân máy.

Tất nhiên trong tương lai chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều smartphone Android với chất lượng phần cứng cao cấp và thiết kế đẹp được ra đời. Nhưng chuyện tương lai thì khoan tính, hãy trở về với hiện tại - một hiện tại chưa bao giờ hạnh phúc hơn với người dùng Android bởi lần đầu tiên trong 5 năm, họ mới được chứng kiến hai chiếc smartphone Android với thiết kế "đỉnh cao" thực sự: Xperia Z và HTC One.
1.012 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hàng Sony chất không chê vào đâu được! Gom đủ lúa sẽ đổi từ Galaxy Grand sang Sony Xperia Z
@Thích tiểu nhân Bác ở đâu vậy? Bán Grand k bác? 😁
@sonchatkieuuc Mình ở SG nhưng vẫn hài lòng với Grand, mua Xperia đưa Grand cho gấu xài!
Xperia Z, không cần bàn cãi, xúc 😁
Sống là ko chờ đợi, chỉ đợi tới lúc đủ tiền là xúc :D
@vovantan007 Đã xúc chửa ? nói như đại gia .... Nhiều chú khi cmt ở các topic về xe ô tô , toàn tiền tỷ , cũng hùng hổ cmt ra là xúc , xúc ngay ... Có mà xúc cát , toàn đại gia anh hùng bàn phím 😃
tuandaqn
TÍCH CỰC
11 năm
@Việt QK3 Từ trước đến giờ các anh hùng tinh tế vẫn thế mà bạn, chỉ giỏi võ mồm thôi! Mình có lưu lại mốt số comment của những kẻ ăn không ngồi rồi để một lúc nào đó vả vào mõm bọn nó:rolleyes:
@vovantan007 sai rồi S IV bị lu mờ vì 2 cái này,một người ko quan tâm tới công nghệ sẽ ko nhận ra người ta cầm SIII hay SIV hay là HK phone nữa.còn 2 cái này thì ko
2 siêu phẩm này đã bị lu mờ khi s4 dc giới thiệu
Soledas123
ĐẠI BÀNG
11 năm
@=Tử_Hải= càng ngon... kaka
@nguyenthanhhieuthanson Sao kg ai chơi trò mèo báo xấu như Sshitfan làm ta.
@nguyenthanhhieuthanson mắt có tròng k vậy
cantho_
TÍCH CỰC
11 năm
@tinhcmnte đã là 1 người yêu công nghệ thì ko nên quan tâm quá nhiu đến giá tăng hay tuột của 1 sp, lúc nao1 smartphone cao cấp ra giá cũng sẽ cao, ai cũng bik theo time nó sẽ tuột và theo cách nói của bạn thi ai sẽ mua sản phẩm đó luc nó mới ra lò??? chung ta mua là mua công nghệ mua cái cótrước được thưởng thức trước, nếu bạn đợi 1 năm sau mới mua thì chắc chắn giá tốt hơn nhưng những người mua trước đã xài 1 năm và sắp mua những công nghệ mới tiếp theo rùi, vậy bạn là người "tuôt" hậu theo thời đại công nghệ chứ ko phải giá sản phẩm công nghệ bị tuột bạn ah... chỉ là góp ý thui...thanks!
Mình thấy One nguyên khối nhôm nhìn vẫn đẹp hơn Xperia Z . 😁
@hjepsi_culan "Mỗi người mỗi vẻ, mười phân vẹn mười"😃
Một sự phát triển cũng lâu dài quá chứ nhỉ 😁
Z đẹp nhất...
Mà mặt sau HTC One ko giống Ip5 đâu, mà giống Xperia P mới đúng.
@khanhzin0 Ý tác giả là mặt trc One giống mặt sau iPhone 5. bạn ko nhận thấy điều ấy à
@khanhzin0 Chuẩn!
@khanhzin0 Mod ns là mặt trc one giốg mặt sau ip5. Chứ có nói mặt sau one giốg ip5 đâu. Đọc kĩ r cmt nha bác
dinh.nd
ĐẠI BÀNG
11 năm
@khanhzin0 bác chả đọc kĩ gì cả, mặt của HTC ONE giống cái đít của IP5 😁
Nếu nói hệ điều hành thông minh thì android là số 1. Dễ dùng nhiều tùy biến
legiang610
ĐẠI BÀNG
11 năm
@intereal Ko phải là nó ngu mà là bác ngu, ko phải nó không cho đóng mà bác không biết đóng hii
intereal
ĐẠI BÀNG
11 năm
@legiang610 thế chỉ xem đóng là đóng thế nào? đừng nói cái vụ force stop nhé ---> ngu lắm đấy cu!
mfu-01
ĐẠI BÀNG
11 năm
One với z mới là thiết kế đẳng cấp,còn s4 xấu điên
lhlan
TÍCH CỰC
11 năm
@mfu-01 Đã dc nhìn Z ngoài đời thật. Xấu kg mê dc, lại nặng nữa. Sony tham lam với các tính năng chống nước tạo ra sản phẩm mất cân đối.

Để nhìn nốt S4 ngoài đời xem thằng nào đáng lu mờ, thằng nào tỏa sáng.

Công nhận Arc đẹp thật.

Sent from my SH930W using Tinhte.vn
legiang610
ĐẠI BÀNG
11 năm
@mfu-01 Bác cầm S4 ngoài đời chưa? Hay toàn xem ảnh và nghe phán tất nước theo mưa, hôm nọ bận không xếp hàng đổi S3 lên S4 mà mất hôm nay bứt rứt đây, chắc chắn tôi sẽ đổi từ S3 lên S4
alexdang28
ĐẠI BÀNG
11 năm
@mfu-01 đông xưởng theo phim tàu là một đội quân tinh nhuệ, võ công cực kỳ thâm hậu, và rất nhiều mưu mẹo, đứng đầu đội quân thường là các hoạn quan.. ko hiêu đúng ý của Liên Đoàn 81 ko?
@Liên Đoàn 81 avarta của bác làm em không tập trung được :rolleyes:
ducnsh
CAO CẤP
11 năm
HTC One "nguyên khối" quá nên cũng hơi teo , vọc ko cẩn thận hay làm gì đó bất cẩn mà để hỏng thì chắc đem máy bán cho đồng nát luôn @@
@hoangtungst Trình bạn cùi nó z thôi. Xài dt lúc nó hư k giám tháo ra xem nó ntn ah?
ducnsh
CAO CẤP
11 năm
@baby_ghost127 vâng bác phán như thánh , chả biết trình độ bác thế nào . Bác thử gỡ con One ra mà còn nguyên vẹn xem ?? Bác quay video lại đăng lên iFixit kêu chúng nó dẹp đi
CKG
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hoangtungst Chắc vậy nên mới phải PR.
Mình thực tế nên thích đồ dễ sửa chữa, thay thế và được hỗ trợ tối đa (đơn giản là thay pin chẳng hạn). Chứ đt đẹp mà chỉ để làm chặn giấy thì còn gì là đt =))
Thực tế hơn nữa là ít người nào lại không mặc quần áo (bao da, vỏ silicon...) cho sp của mình, nên vỏ ngoài như nào có thực sự quá quan trọng hay không, hay chỉ để khè nhau là chính?
@hoangtungst Bác k tháo thì thằng khác nó cũng tháo banh ra thôi. Thà xài đẹp đến lúc nó hư, còn hơn lúc nào cũng bình bình. Dt tui xài k miếng dán, k ốp lưng j hết đấy.
1 e thì ip5!!! 😃
1 e thì ip4!!! 😃
hero77
ĐẠI BÀNG
11 năm
@thtri74 Tui cũng đang hài lòng như vậy thui.
Oohlala
ĐẠI BÀNG
11 năm
@thtri74 ông bạn cần thêm cái này
0636-01.jpg
@marsinlove Sao thế bác. Thằng đó là sam cuồng, cuồng bấn loạn do ss đẻ ra mà. Kg phận biệt gì hết, mượn đao giết người đấy
@thtri74 nham nhi
Quan trọng là khi sử dụng nó ntn thôi. Đc vẻ ngoài thôi thì làm dc gì???

Sent from my SGH-I777 using Tinhte.vn
@trhieutrung06 bác nói thừa quá ! 16tr đồng bác có thể làm đc tất cả những j bác muốn trên 1 chiếc điện thoại ^^
@x10iwhite ai chẳng thích đồ vừa tốt gỗ vừa tốt nước sơn?...ngoại hình của Lamborghini, Ferrari....mà xấu thì chúng đã 0 thể làm mê mẩn những người mê xe.😃
climax
TÍCH CỰC
11 năm
@trhieutrung06 Bạn cứ thử tự hỏi bản thân! Vẻ ngoài của mình để làm gì chứ!?
@trhieutrung06 Hình như bạn không biết đọc tiêu đề?
o0oatulao0o
ĐẠI BÀNG
11 năm
Càng ngày điện thoại càng nhẵn nhụi và ít điểm nhấn hơn nhỉ.
Mr.Y
ĐẠI BÀNG
11 năm
là fan sony nên chỉ vote cho Z
nhôm trên ip5 quá dễ trầy.điều này cũng có thể sẽ xảy ra với One...
Cuối cùng mình chọn Z. ;)
Ý kiến cá nhân mình là cặp đôi này phải là SIV với One mới đúng. Z bình thường.
Tất nhiên One vẫn không có đối thủ nhưng mới trên tay SIV chiều nay và phải ngạc nhiên là tại sao Samsung lại có 1 bước tiến lớn như vậy chứ. SIV rất đẹp, rất Sexy.... S3 đặt cạnh S4 thì đúng là như Vịt với Thiên Nga.
zesny95
TÍCH CỰC
11 năm
@paradisetn Đó là suy nghĩ của bạn, hoặc của khá nhiều người
NHƯNG KHÔNG PHẢI LÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI.
@thanh_nhan thẩm mỹ của bác phair gọi là vượt qua của thời đại :rolleyes: ( ý kiến cá nhân ) 😆
@lucas_mufc Bản thân S4 đã là cao cấp rồi. Ở đây có ai định nghĩa được thế nào mới gọi là cao cấp không, đa số chỉ a dua thôi.
Ngày xưa được đi Offline HTC Evo 3D với Sen XE. Giờ ra măt One không biết Htc có tổ chức không nhỉ. Từ ngày dòng WP của HTc giống giống Lumia thực sự là cảm tình của mình với Htc đã phai nhạt đi nhiều :oops:
@lucas_mufc WP của HTC ra trước của Nokia gần hai năm cơ mà bạn, nó giống nhau vì cái giao diện của WP thôi
@thanhluongks Bác xem lại con ra trước đây và sau khi Nokia ra Lumia xem ^^
nhìn xperia Z rất tuyệt. vẫn đang phân vân giữa xperia Z và glx S4, nhưng hơi nghiêng về Z vì thiết kế nhỉnh hơn. để ý thấy thiết kế camera của xperia Z tinh tế chứ ko to đoành như s4. 1 điều nữa là Z có vẻ hợp túi tiền hơn. tốc độ xụt giá hàng xách tay thật là chóng mặt. từ gần 17tr mà giờ chỉ còn hơn 12tr.còn chưa nói đã biết là htc one sẽ bị treo cả năm trời rồi. như mấy con X+ rồi con J đấy,giá cứ như bị đóng đinh @@. htc ăn dầy ko chịu giãm giá các mặt hàng làm cho doanh thu quý 1 giãm 98% so với cùng kỳ(nếu nhớ ko nhầm):eek: 😁
@thanhhai5352 Cầm One hay Z đều sang hơn s4 b à!!! cái vỏ nhựa của s4 đã mất điểm r =))
@thanhhai5352 Cầm thử con S4 đi bạn rồi mới đánh giá về thiết kế của nó, như mình nè, nhìn con s3 trên ảnh xấu mù, ra trải nghiệm thế là rướt em về nhà, còn về camera bạn nên đánh giá chất lượng bên trong chứ đừng nhìn vào cái thiết kế của camera =)
@thanhhai5352 Bác nhớ đúg 1 tí. Đúg là nó giảm 98% doanh thu quí I so vs cùg kì năm ngoái nhưg là vì one bị trễ hẹn chứ k phải giá nó đóg đinh đâu bác
@Mạnh BB mình ko bảo one giá đóng đinh.nhưng các mặt hàng khavs của htc giá rõ cao.tự cạnh tranh nhau.lại liên tục ra nhiều con cùi giá cao nữa
Sao ko có S4 nhỉ , mod sắp bị ném đá "thiên vị" rồi :p
@phu_nguyen29 làm seeding đâm ra lú nên đi đâu cũng thấy seeding nhỉ ? ;) tội nghiệp 😃
@galabuon S4 đẹp hơn tất cả 😁
@galabuon Nói về thiết kế thì S4 không khác mấy S3, và nói về đỉnh thì ko có cửa so w One và Z =))
@galabuon đang bàn về thiết kế nên S4 làm gì có cơ đưa vào đây 😆..s4 mà gọi là thiết kế cao cấp thì tất cả các đt khác đều là cao cấp 😃
Xperia RX

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019