Apple nộp bằng sáng chế điện thoại màn hình AMOLED cong từ trước ra sau, có thể hiển thị 3D

TDNC
29/3/2013 3:14Phản hồi: 491
Apple nộp bằng sáng chế điện thoại màn hình AMOLED cong từ trước ra sau, có thể hiển thị 3D
apple-amoled-cong-500.jpg

Hôm qua, Văn phòng Bản quyền và Bằng sáng chế Hoa Kỳ (gọi tắt là USPTO) vừa công bố một phát minh mới được nộp lên bởi Apple, trong đó mô tả một thiết bị điện tử có màn hình AMOLED cong và trải dài sang cả hai phía và mặt sau, không có viền màn hình, thiết kế làm bằng kính trong suốt, có chức năng nhận diện gương mặt để điều chỉnh giao diện cho phù hợp và có thể mô phỏng cả hiệu ứng hình ảnh 3D.

Các thiết kế của Apple luôn xem trọng việc tận dụng không gian màn hình sao cho cho hiệu quả nhất, sử dụng được nhiều diện tích nhất, và đối với loại màn hình này thì điều đó xem ra còn được cải thiện đáng kể hơn với viền màn hình hai bên là không có, viền phía dưới cũng rất nhỏ, màn hình sẽ phủ rộng gần hết mặt trước của máy, không có phím Home hay phím chỉnh âm lượng như thường thấy. Do đó mọi thao tác đều phải thông qua các thao tác vuốt trượt.​

Trước nay chúng ta từng nhìn thấy nhiều máy có màn hình cong, ví dụ như các đời máy Lumia cao cấp hay HTC One X, tuy nhiên chúng chỉ hơi cong nhẹ ở hai mép một tí chứ không cong nhiều và làm mất muôn phần khung máy hai bên như sản phẩm được mô tả này. Vì vậy thiết kế của Apple sẽ không có cả phần khung viền bao xung quanh máy, thay vào đó là một tấm màn hình sẽ bao phủ và ôm trọn hết phần máy móc bên trong, tạo thành một màn hình liên tục không bị ngắt quãng bởi các đường kẻ. Khi xem các hình ảnh hay video có chiều ngang quá rộng thì bạn chỉ việc xoay máy từ trước ra sau hoặc ngược lại để thấy được hết hình ảnh mà không cần phải zoom nhiều.

apple-amoled-cong-2.jpg
Màn hình cong ôm trọn thân máy từ trước ra sau

Trong bằng sáng chế có nói họ sẽ dùng kính hoặc các loại vật liệu trong suốt phù hợp khác để tạo ra lớp màn hình cong ở phía ngoài. Để đảm bảo có được màn hình "unibody", người ta sẽ xử lý chỗ khớp nối hoặc dùng mực để che khớp nối đó lại. Khác với lớp vỏ ngoài dạng cong, phần thân máy bên trong có thể tồn tại với nhiều hình dáng khác nhau, từ kiểu dáng hình chữ nhật tới dạng thân cong hình trụ nhưng phẳng ở hai đầu. Đặc biệt ở hai đầu máy người ta có thể tháo nắp đậy của nó ra và kết nối máy với một máy khác tương tự để tạo thành một "hệ thống lớn hơn".

Chưa hết, vì màn hình của máy trải dài từ trước ra sau cho nên máy phải có một cơ chế nhận diện gương mặt thông qua camera, để từ đó phát hình ảnh lên màn hình cho phù hợp với góc nhìn của người sử dụng.

Đặc điểm sau cùng được nói đến trong bằng sáng chế đó là màn hình của thiết bị nói trên sẽ được ghép chồng lại bởi nhiều lớp màn hình khác nhau, màn hình này chồng lên màn hình kia nhưng hiển thị xen kẽ (lệch pha) nhau để tạo ra hiệu ứng hình ảnh 3D, hoặc nó cũng có thể dùng để hiển thị các hiệu ứng hình ảnh khác nhau. Bằng sáng chế được Apple nộp lên USPTO vào năm 2011, Scott A. Myers chính là tên của người phát minh.

apple-amoled-cong-1.jpg
apple-amoled-cong-3.jpg
Phần thên máy bên trong có thể có hình chữ nhật hoặc dạng trụ
apple-amoled-cong-4.jpg
Màn hình được ghép chồng lại bởi nhiều lớp khác nhau để tạo hiệu ứng hình ảnh 3D

491 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lại thêm 1 bằng sáng chế nữa nhưng bao h mới đc sử dụng nhỉ

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn
@vnstockguru Quan trọng là ss đã giới thiệu thành phẩm mẫu rồi , và apple là thằng chuyên xào ý tưởng hoặc mua , trong đó có cái tự mua , có cái bị phát hiện ra bị kiện rồi mới mua !
@ducngock Apple thì vẫn nổi tiếng về cái đó. Cái quan trọng là Apple nâng nó lên 1 tầm rất cao so với cái hiện tại.
ĐT cảm ứng, máy tính bảng, phân phối âm nhạc, bán sách... Apple đều ko là tự người làm đầu tiên. Nó đều học cái của người đi trước.
Quan trọng là nó tạo ra đc "cái để nâng tầm" đó và "sở hữu" nó. Những cái chôm cũng chỉ là rất nhỏ trong 1 sp hoàn chỉnh.
Dù ko phải là người làm ra đầu tiên nhưng Apple thường là người tạo ra trào lưu mới với cái đã có rồi.
Rất nhiều hãng chỉ chờ Apple ra cái gì là lao theo thôi, thêm nọ kia vào cho nó khác hơn tí thôi. Tổng thể là rất giông sp "hoàn thiện" của Apple
@vnstockguru Bạn nói quá chuẩn xác.
Vãi cả apple 😆
@tinhcmnte Can dầu là đầu câu chuyện hả bác 😃) v~ cả avatar
nếu apple định làm điện thoại thế này thì đây là một thiết kế quá xấu!
như chiếc iphone 5 còn đẹp hơn! 😁
Bạn chẳng hiểu gì về điện cả😃
@sonlazio Mình là nofan với sofan🆒 mà nghe cũng chướng tai rồi,,,,,nói chi ifan@@
hnh852003
TÍCH CỰC
11 năm
@kakahoang Chẳng ai thèm dùng từ retina nhảm của Apple đâu, PPI của người ta lên hơn 450 rồi, dùng từ đó để người ta tưởng chỉ có 326 thì nhục lây ah:p
@trong_choai Còn bạn hiểu thế nào?
@hnh852003 đã nói retina không phải là công nghệ chỉ là cái tên goi của apple miêu tả màn hình của họ thôi.....tại thời điểm đó thì ai hơn dc apple về ppi
tamhuong
ĐẠI BÀNG
11 năm
Sáng chế màn hình có thể cong,, cuộn à.. khác gì màn hình dẻo không nhỉ?
okido
TÍCH CỰC
11 năm
AMOLED cũng có loại này loại kia (em nghĩ vậy) đâu phải cái nào cũng màu rực mà rỗ ạ :oops:
bác bớt gây hấn dùm
@okido Amoled cái nào cũng có bệnh chung cả, hiện tại chỉ có mổi ss là có bước cản tiến khắc phục nhược điểm. Em nghĩ sai rồi em ơi. Chuyện màu sắc là do chỉnh đậm hay nhạt thôi, căn bản trên đt ss có các tùy chỉnh này tùy sở thích.
Ngoài ra amoled vẫn cố hữu là diot màu xanh (blue) tuổi thọ ngắn và gây ám màu xanh rồi vật liệu sản xuất chứ không đơn giản như em nghĩ đâu.
Như việc ss sử dụng PHOLED trên s4 tinhte chẳng thèm nhắc hay bàn tới, vì việc thay vật liệu mới nên dù độ phân giải cao hơn 2x nhưng tiết kiệm năng lượng đến 25% nên ss mới dám chuyển toàn bộ sang tone màu sáng, chứ không xài tone tối như trước. PHOLED đây là ss ký độc quyền với Universial Display nên có thể tận dụng đến 100% năng lượng chuyển hóa thành ánh sáng.

Còn việc apple đăng ký tại chuồng nhà, sản xuất được hay không thì còn nhiều vấn đề rất lớn vì phải cần đơn vị sản xuất làm ra
@loveanyone Mình đang thắc mắc ko biết màn của S4 hiện giờ có phải là PHOLED hay ko? Bài viết về PHOLED thì có đọc rồi nhưng ko thấy SS nói màn S4 hiện nay là PHOLED.

Có đọc mấy tin trên mạng nói khi thiết kế S4 SS tạo ra rất nhiều prototype trong đó có bản dùng màn PHOLED và có bản dùng cả ma trận full RGB nữa nhưng khi chọn chính thức thì ko chọn bản có PHOLED, ko biết tin này có chính xác ko?

Mình cũng thấy lạ là SS dám dùng theme màu trắng cho S4 vì trước giờ màn AMOLED toàn dùng theme tối cả, nhưng liệu có phải S4 là PHOLED thực sự ko, nếu đúng thì quá ngon rồi nhưng chưa có ai xác nhận điều này nên chưa dám tin 😁
@okido bộ có cái amoled nào k rực hả ? còn rỗ là tùy cấu trúc điểm ảnh phụ, muốn nét thì nó nét nhưng tuổi thọ sẽ kém hơn (mau xuống màu_cái này chính samsung nói) và đắt hơn vì màn hình Oped vốn đắt hơn LCD.
Dacan
TÍCH CỰC
11 năm
mà amoled có phải chuẩn chung không các bác 😕
chửa trâu ! biết khi nào mới đẻ dc sản phẩm này !
tran_thanh
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nhoemnhiu Vn lun di sau cac nuoc ban tu 1 nam tro len, ban cu co gan doi 1nam nua se co dt.
@nhoemnhiu Không cần hy vọng cũng biết công nghệ hiện tại gần đạt đc khả năng làm vậy bác ạ 😃. Vấn đề là cái giá đến tay người dùng mà thôi
cái này hot nè
cuộc chiến pháp lại bắt đầu
Hy vọng sẽ có sản phẩm đột phá
Đăng kí nhiều từ trước h có cái nào đăng kí mà tung ra đâu, hehe
@virusday_123 lấy ý tưởng của người ta ,rồi đi đăng ký sáng chế để có gì giống giống thì đi kiện kiếm tiền ,mà hình như dạo này apple bị nhiều hãng kiện ăn cắp sáng chế nhiều thế nhỉ ,kệ cứ cho là của mình đi ,khi nào ai phát giác đi thưa thì trả tiền ,giống như vụ thua kiện tội ăn cắp sáng chế của Nokia vậy ,nokia la lên thì mới biết là apple ăn cắp nhiều thứ của nokia hehehe :p
@virusday_123 xí chỗ bằng cách xếp chiếc dép trước ấy mà
@virusday_123 các đời iPhone, iPod,... đều chứa những bản quyền của Apple rồi đấy bạn. Chẳng qua cái thời nó đk bản quyền internet chưa pt như bây giờ, bạn cũng chưa đủ tuổi lên mạng nên ko có gì mà chém như ở topic này thôi.
@virusday_123 Đăng ký là để thằng nào sản xuất thì ta đến tuýt còi, xong rồi xin anh tý xèng không tui kiện anh đó!
Quá nguy hiểm...
alipapa
ĐẠI BÀNG
11 năm
có bị điên ko? OT clgt?
@alipapa Bác này nói khá chuẩn , nhưng đùng quơ đủa cả nắm nhé , ifan họ chê cái màn hình của ss phát triển bị ám xanh , độ sáng thấp , khen retina này nọ , đại khái vậy .... giờ chính apple lại mang amoled ra sử dụ thì tự vã vào mòm mình dc rùi đấy nhé các ifan ( một số )
Mình có một quang điểm : kiểu dáng , thiết kế chỉ 10% còn 90 % là những gì mà nó mang lại , VD : mình làm Core Manager , thử hỏi cái ifan có dùng chiếc ipad , iphone mà telnet hay ssh vào một hệ thống lớn thông qua VPN L2TP/IPsec , thử dùng SIP Phone mà ko cài ứng dụng của hảng thứ 3 , remotedektop vào máy windows , ubuntu ,.., chẵng qua là tao sài iphone 5 , ipad 4 retina , lấy ra lướt web , nhạc xem phim , game ... úi , có hay ko là check mail là cùng dành cho mấy bác đi làm , hãy tận hưởng những gì mà cái bạn mua mang lại ... sory nếu ai thấy khó chịu
@Nguyễn Trọng Nguyễn Giả sử bạn là nam, gioi tinh bình thuong, bạn có muốn làm tình với 1 thằng đực khác ko? Người nào việc đó, dồ đùng cũng vậy, ipad nó thiên về giải trí là chính thì lien wan gì đến viet remote, roi VPN?
Muốn cong thì phải dầy. Mà dầy thì ......... khó bán.
@Hành tinh xanh còn bạn tôi cũng biết to bằng trái sung
@boybala 1-1 nha. Hahaha. 😁
@Hành tinh xanh hờ để nói chuyện tào lao thì thế là đẹp hok cần phải tranh thắng thua
nhoxar
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Hành tinh xanh trái sung nhỏ hơn trái táo =))
Chỉ được cái đăng ký là nhanh, chả ra cái gì cả :p
hoangbkit87
ĐẠI BÀNG
11 năm
@dunghananycall oh yerr
android đập vô tuỳ biến mới thích 😁
vi~
ĐẠI BÀNG
11 năm
Apple đúng là nhiều thứ thú vị. E này khi nào có để làm cái nhỉ 😃
__Avatar__
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vi~ Mơ đi. Nó không làm ra cái đt thế này đâu, cái chính là thủ súng để bắn Sung sau này thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019