9 thiết kế phương tiện di chuyển tốt nhất năm 2013

Didu
3/4/2013 8:53Phản hồi: 82
9 thiết kế phương tiện di chuyển tốt nhất năm 2013
Mando-Footloose-chainless-folding-electric.jpg

Tổ chức Design Museum mới đây đã đưa ra danh sách gồm 9 thiết kế phương tiện di chuyển tốt nhất của năm 2013. Các sản phẩm này nằm trong hệ thống giải thưởng với tên gọi Thiết kế của năm (Design of the Year), 2013 là năm thứ 6 liên tiếp giải thưởng này được Design Museum tổ chức. 9 thiết kế được chọn lựa nhờ sự tiện dụng của nó với đời sống hàng ngày, khả năng chuyên chở, thân thiện với môi trường... Dưới đây là danh sách các thiết kế phương tiện di chuyển tốt nhất năm 2013.
[prebreak][/prebreak]
1. Ghế Air Access
air access seat.jpg

Air Access Seat là sản phẩm của ý tưởng tạo ra một chiếc ghế dành cho người khuyết tật, mất khả năng đi lại bằng chân trên máy bay. Ghế Air Access gồm hai thành phần chính: một chiếc xe lăn và một chiếc đế để gắn chặt xe lăn lại thành ghế ngồi bình thường. Người thân hoặc tiếp viên sẽ gỡ chiếc xe lăn này và đưa người khuyết tật từ cửa máy bay vào vị trí ngồi, sau đó gắn ghế vào phần đế theo cơ chế trượt và khóa nó lại. Air Access Seat được thiết kế bởi Priestmangoode.

2. Xe đạp Donky

donky bycircle.jpg
Chiếc xe đạp có tên Donky này giống với bất kỳ chiếc xe đạp nào khác, ngoại trừ thanh sắt nằm ngang thân. Nhà thiết kế không phải bổ sung nó để tăng sự chắc chắn cho chiếc xe mà nó chính là khung đỡ hai giá đựng đồ phía trước và sau xe đạp. Hai chiếc giá đỡ này có thể cho phép xe đạp tải một lượng hàng hóa khá lớn mà không phải chiếc xe nào cũng có thể chuyên chở. Ben Wilson là nhà thiết kế người Anh đã tạo ra xe đạp Donky.

3. Đường trưng bày (Exhibition Road)

exhibition road.jpg

Exhibition Road là khu vực nằm ở phía nam Kensington, London, Anh. Nó nằm trong một dự án xây dựng trị giá 42 triệu USD của chính phủ Anh nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng, cung cấp con đường ngắn nhất tới các viện bảo tảng, học viện... nổi tiếng của khu vực xung quanh. Dự án hoàn thành đúng thời điểm Olympic London 2012 khai mạc. Nó được thiết kế bởi Dixon Jones.

4. Xe ý tưởng BMW i3

bmw i3.jpg
Cùng với i8, chiếc xe ý tưởng i3 là sản phẩm xe sạch gây được nhiều chú ý của hãng xe BMW. Không chỉ là mẫu xe sử dụng điện hoàn toàn (mức khí thải là 0), BMW i3 còn là một chiếc xe có thiết kế đẹp, trên hết là khả năng chạy liên tục hơn 160 cây số trước khi cần tới một trạm sạc pin nào đó. Với tính năng sạc nhanh, pin của i3 có thể được sạc tới 80% dung lượng chỉ trong vòng dưới 30 phút.

5. Xe đạp không xích

chainless bycircle.jpg
Xe đạp, xe máy hay các phương tiện di chuyển hai bánh đều cần tới xích để truyền động năng ra bánh xe phía sau nhưng ý tưởng về chiếc xe không dùng xích của Mando Footloose rất ấn tượng. Dù vẫn có bàn đạp thông thường nhưng sức của con người sẽ được dùng để tạo ra điện, lưu trữ nó trong bộ pin Li-ion và cung cấp năng lượng tới mô-tơ phía bánh sau xe. Nếu một ngày nào đó bạn thấy chiếc xe như này và hỏi tại sao vẫn có thể di chuyển thì đừng quá ngạc nhiên nhé. Xe đạp không xích được thiết kế bởi Mark Sanders.

6. Xe lăn có thể gấp bánh lại

Quảng cáo



foldable wheel.jpg
Lần đầu tiên bánh một chiếc xe lăn có thể được gấp gọn lại. Dù không thể gấp hoàn toàn chiếc xe lăn nhưng thiết kế này cho phép người dùng có thể gấp gọn hai bánh xe lại và cho nó vào trong túi xách hoặc hộc đựng đồ của xe hơi trong khi di chuyển. Khi gập lại, nó chiếm ít diện tích hơn một nửa so với khi ở trạng thái bình thường. Xe lăn này do Vitamins thiết kế cho công ty Maddak.

7. Xe N-ONE

honda n-one.jpg

Chiếc xe nhỏ gọn này có động cơ DOHC dung tích 1.3L. Trong thời đại mà giá xăng luôn chờ để tăng và nguồn nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt thì những chiếc xe nhỏ gọn và tiêu thụ ít nhiên liệu được phát triển ngày một nhiều và hiệu quả hơn. N-ONE có mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 3,6 lít cho 100km. N-ONE do Honda thiết kế.

8. Hệ thống tìm đường cho Olympic

wayfinding.jpg
Với những du khách tới nước Anh dự thế vận hội Olympic London năm ngoái, nhiều người sẽ không khó để tìm đường tới một địa điểm hoặc sân vận động nào đó nhờ hệ thống bảng dẫn đường rất dễ hiểu và dễ quan sát tại đây. Bất kể một địa điểm nào cũng có thể được tìm thấy dễ dàng nhờ hệ thống biển báo này. Nó do TfL/JEDCO/LOCOG thiết kế.

Quảng cáo


9. Touch & Travel

touch&travel.gif
Touch & Travel là một ứng dụng trên smartphone giúp con người dễ dàng hơn trong việc sử dụng vé cho các phương tiện di chuyển công cộng. Nó là một ứng dụng được phát triển bởi người Đức và cho người dân quốc gia này sử dụng hàng ngày. Với một smartphone, họ có thể mua vé để sử dụng với các phương tiện di chuyển công cộng. Hóa đơn hàng tháng sau đó sẽ được gửi về cho người đó. Touch & Travel được thiết kế bởi DB Mobility Logistics AG.

Nguồn: Gizmodo
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xe đạp không xích đã thấy trên đường Hàn quốc 1 lần. cách đây 2 tháng.
tức là có thực tế. nếu chuyển về việt nam dc thì chắc cũng bỏ xe máy dần đi là vừa .
@wildwildwind Xem trong iris 2, có thằng điệp viên của NSS có dùng con xe này bác ah 😁 có lẽ nào cái xe bác thấy bên HQ là của thằng này ko :D
@PrisonBreak1908 chính nó rồi. ^^
bữa bác nào trên đây cũng chỉ cho xem.
quả là đẹp. đánh dc về vn, sắm chạy thay xe máy cho thời xăng và ô nhiễm thế này là ngon lành.😃 ô nhiễm, nóng nực quá thôi. :mad:
@wildwildwind Ship 1 chiếc xe đạp có gì là khó khăn đâu bác
koutouyo
TÍCH CỰC
11 năm
@wildwildwind Khó lắm bro, đường vn mình khó mà đi xe đạp khi ổ gà ổ voi cả đống và đi gần thì được đi xa làm biếng chết XD
bernerasu
TÍCH CỰC
11 năm
toàn phát minh để con người phát triển...
tit.dz
ĐẠI BÀNG
11 năm
e toµn ®i bä
Thích những mau xe đạp quá

Sent from my Nexus 4 using Tinhte.vn
tit.dz
ĐẠI BÀNG
11 năm
e toµn ®i bä
@tit.dz = tớ là con bọ hung
dathuong241
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thich nhất quả xe đạp ko sich.quá đẹp
StormKjng
ĐẠI BÀNG
11 năm
Xe đạp ko xích kia có lên dốc đc không vậy @@
ctn100
CAO CẤP
11 năm
Thích xe đạp ko xích quá, mà mua về đạp tại SG hiện giờ chắc chết, nóng như điên 😔
@ctn100 Về VN chế thêm cái dù , hay chế thêm cái lọng ih .
vietka
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thích 2 cái xe đạp luôn.
fring
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thích cái xe đạp
dinhbetong
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nếu cái xe không xích kia dùng cơ cấu truyền động khác (bánh răng,dây đai..) nằm bên trong cái khung xe thì sẽ khả thi hơn nhiều. Khi đó toàn bộ cơ năng từ chân người đạp đc chuyển xuống bánh xe. Hiệu suất tương tự xe đạp.
Ở đây họ chuyển cơ năng thành điện năng ở khu bàn đạp. Rồi lại chuyển điện năng thu được ấy thành cơ năng ở khu bánh xe bằng mô tơ. Mà hiệu suất của máy phát điện cũng như mô tơ chỉ 70% là cùng. Sau hai lần chuyển hóa vậy hiệu suất có còn 50% không? Với cùng 1 công sinh ra,xe đạp thường đi đc dài hơn xe này sẽ rất nhiều, đấy là chưa kể xe đạp thường nhẹ hơn.
Mình không đánh giá cao ý tưởng này.

Sent from my IM-A800S using Tinhte.vn
machoi1978
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nothingnever Bạn nói thế thì bạn có thể làm đc động cơ vĩnh cửu rồi đấy.
Tự làm ra điện và lấy điện đó nuôi nó còn thừa bạn nạp ắc quy dùng dần. (Có khi nào bạn làm đc máy phát điện tự hành và chỉ tốn 1 chút năng lượng ban đầu ko nhỉ)
Nếu đc chắc ông EVN đã cho nghỉ việc hết nhân viên và ko tăng giá điện.

!!!
aktily
ĐẠI BÀNG
11 năm
@dinhbetong Nói chính xác,chắc chắn ý tưởng này chỉ là cho thiên hạ biết là con người rất giỏi thôi,chứ ko thể phổ biến dc
@hehe1110j Bạn giống mình 😃, phải đi thử xe đạp điện đích thực mới biết. Loại xe mà phải đạp có điện thì xe mới chạy, ko có tay ga như mấy chiếc xe máy điện như hiện nay đâu nhé. Đạp nửa vòng nó đã lao lên bằng mấy vòng rồi 😁

Sent from my GT-I9700 using Tinhte.vn
@nothingnever Làm sao hiệu suất gấp nhiều lần được hả bác =.=
030613_BMW-i3-elektrische-auto-range-extender-zerauto.jpg bmw_i3_coupe_12_04.jpg BMW-i3-coupe-concept-181.jpg

Thích cái BMW thôi. 😃
Thích chiếc xe không có xích 😃
đây là con xe có thiết kế thần thánh phổ biến nhất việt nam😁


T_N_L
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vitcon0nline299 Việt Nam m toàn auto bot:D

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn
T_N_L
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vitcon0nline299 Việt Nam m toàn auto bot:D

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn
thích xe đạp k xích nhưng nếu dc cho thì lấy BMW 😁
Nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt. Sự thật trước mắt và con người chưa có ý thức được rõ về điều đó.

Thử tưởng tượng các vụ va chạm thiên thạch sau đó than đá, dầu mỏ... được tích trữ, lắng đọng qua hàng trăm triệu năm và rồi con người chỉ cần 200 năm là tiêu sạch số đó.

Quá quá kinh khủng. Theo đà này, chỉ trong 50 năm nữa thôi nhiên liệu hóa thạch sẽ biến mất hoàn toàn.
Tại đầu cầu Sài Gòn, dân chúng nơi đây cho rằng đây mới là phương tiện di chuyển tốt nhất trong mùa mua 2013:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019