HP ra mắt máy chủ Moonshot: tiết kiệm 89% điện năng, 80% không gian, 77% chi phí

Duy Luân
8/4/2013 22:20Phản hồi: 43
HP ra mắt máy chủ Moonshot: tiết kiệm 89% điện năng, 80% không gian, 77% chi phí
hp-project-moonshot-press1_2040_large_verge_medium_landscape.jpg

Vào tháng trước, CEO Meg Whitman của HP đã tiết lộ rằng hãng chuẩn bị ra mắt một trong những sản phẩm quan trọng nhất trong vài năm trở lại đây. Bà nói "đây không phải là một sự tiến hóa về tính cách tân mà nó phá vỡ sự cách tân thông thường. Đây có thể là một cuộc cách mạng thật sự". Và đến ngày hôm nay, sản phẩm này đã chính thức được công bố với cái tên "Project Moonshot" (moonshot thường dùng để chỉ những dự án cực kì mới lạ và ít ai nghĩ đến trước đó, giống như lúc con người phóng tên lửa lên mặt trăng). Nó là một máy chủ mới dành cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp và có khả năng tiêu thụ điện năng ở mức rất thấp. HP cho biết đây là kết quả của 10 năm dài nghiên cứu và phát triển.

Giới thiệu thêm về các máy chủ trong dự án Moonshot, HP nói chúng tiêu thụ ít năng lượng hơn 89% so với các máy chủ truyền thống, tiết kiệm 80% không gian và giảm 77% giá thành. Để đạt được những con số này, HP đã áp dụng thiết lập dạng module cho các máy chủ dạng blade (hay còn gọi là "phiến). Những máy tính blade sẽ cùng chia sẽ với nhau bộ nguồn, hệ thống mạng và hệ thống làm mát gắn trên bộ khung vỏ bên ngoài (gọi là chassis, hoặc enclosure).

Moonshot hỗ trợ tối đa 1800 server và mỗi máy chủ Moonshot có kích cỡ chỉ khoảng một quyển sách bìa cứng. Một hệ thống sẽ bao gồm bộ khung vỏ Moonshot 1500 Chassis chuẩn 4.3U, 45 khe cắm server blade ProLiant Moonshot, bộ nguồn và cáp nguồn, cáp mạng, chỗ gắn đĩa lưu trữ và hai switch mạng.

Moonshot lần đầu tiên được HP đề cập đến cách đây 16 tháng. Lúc đó, hãng xác nhận sẽ sử dụng vi xử lí ARM cho các máy chủ này bởi vì hiệu quả tiêu thụ điện và tỏa nhiệt của chúng, cùng lý do với việc các hãng di động cho dùng chip ARM trong smartphone, tablet. Khi Moonshot ra mắt chính thức, HP cho phép khách hàng tùy biến server với nhiều phiên bản chipset đến từ các đối tác như Intel, AMD (CPU x86/64), Applied Micro, Texas Instruments, Calxeda (CPU ARM). Doanh nghiệp cũng có thể chọn dùng ổ SSD hoặc HDD, thậm chí tự mình chọn cấu hình cho bộ xử lí đồ họa.

Vậy ai sẽ là người mua những server này? Chắc chắn đó là các doanh nghiệp lớn, nhưng cụ thể hơn thì HP nhắm đến những nhà cung cấp mạng xã hội, dịch vụ đám mây, dịch vụ di động, trung tâm dữ liệu. Với sự ra đời của Project Moonshot, nó cho thấy rằng HP đang ngày càng tập trung hơn vào mảng doanh nghiệp và dần thu hẹp việc kinh doanh ở mảng tiêu dùng. Đây là một xu hướng chung mà nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới đang dần áp dụng, điển hình là Dell và Lenovo. Hiện tình hình của HP không được khả quan và Moonshot chính là nỗ lực của hãng nhằm khắc phục những sai lầm trong quá khứ.

Những chiếc Moonshot đầu tiên đã bắt đầu được bán ra ở Mỹ và Canada, sau đó sẽ được phân phối đến Châu Âu, Châu Á và Mỹ Latin trong tháng sau. Giá khởi điểm cho một hệ thống Moonshot là 61.875$, bao gồm bộ khung vỏ, 45 chiếc HP ProLiant Moonshot (chạy CPU Intel Atom S1200 hai nhân 2GHz) và một bộ switch tích hợp.

hp-project-moonshot.jpg
Một chassis lắp đầy các máy chủ HP Moonshot

Theo The Verge, HP (1), (2)
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

80% không gian, nhỏ gọn lắm nhỉ 😃
Hp có vẻ đắt hàng về mảng doanh nghiệp.
tiết kiệm điện năng,không gian,giá. hay quá nhỉ😃
oread
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tưởng rẻ mua 1 con, 61k bằng con camry rùi.
77% giá thành, như vậy là mua 1 lap Hp giá 10tr chỉ còn có 3tr :eek:
@n0ngdan_n0jbaj máy chủ chứ có phải laptop hay desktop thông thường đâu bạn.
@n0ngdan_n0jbaj server mà bạn, chứ có phải là lap đâu
Quá đã! Tiết kiệm đến bao nhiêu đó điện năng thì quả là tuyệt vời!
letienduc89
ĐẠI BÀNG
11 năm
dòng này vẫn ko thể cạnh tranh với Sparc T4-4 đc
Boyzvupro
TÍCH CỰC
11 năm
Ngon phết. Dòng server thì k nên nói tới giá tiền mà nên đề cập đến hiệu quả trc tiên. Vì đây mà đồ kiếm ra tiền mà
Sao không thể tiết kiệm được 100%???? 😔
@thaisalem2kg tắt nó đi là dc 100% mà cụ 😁
ubeo
TÍCH CỰC
11 năm
Quá hay, quá sáng tạo.
Kiểu này HP lại cháy hàng rồi.
dthan432
ĐẠI BÀNG
11 năm
Có thật tiết kiệm tiền đến 77%?
quy_deptrai
ĐẠI BÀNG
11 năm
Theo mình thì bác Admin đã hiểu không đúng các khải niệm Chassis, blade, Moonshot.

Trong cái hình đáng lẽ phải note là một Chassis được gắn đầy các Blade.
Còn khái niệm Moonshot Server chỉ là cái tên HP đặt cho các hệ thống chassis mới này.
Mình xin định nghĩa các khái niệm trên cho mọi người rõ:
Chassis: Là một bộ khung gắn được các module nguồn, switch, fan... và nhiều slot để gắn các blade lên đó. Thông thường các Chassis đã được gắn sẵn các switch, nguồn, fan... người dùng có thể tháo rời và thay thế các thành phần này.
Blade: Là 1 server dạng thanh, được gắn vào 1 slot trên chassis. Mỗi blade là 1 server riêng rẽ, trong đó có CPU, khe gắn RAM, Mainboard, đĩa cứng... các blade hoạt động độc lập với nhau.
Moonshot: chỉ là khái niệm của HP ám chỉ hệ thống chassic mới phát hành của họ. Khái niệm này không liên quan và cũng không nên lầm lẫn với Chassis và blade.
Chào bạn, cảm ơn bạn đã góp ý phần Chassis, mình ghi ngược 😆.

Còn cái Moonshot là HP gọi cả Chassis lẫn server, tên của cả hai sản phẩm đều có chữ Chassis

namng
CAO CẤP
11 năm
@Duy Luân Tên của cả 2 sản phẩm đều có chữ "Moonshot" chứ không phải chữ "Chassis" nhé Duy Luân. Moonshot là tên mà hp đặt cho dòng máy mới này. Cái Chassis Moonshot chỉ có thể gắn được các blade server Moonshot, và ngược lại, các blade Moonshot cũng chỉ có thể gắn được trên các Chassis Moonshot.
trêu trò đây mà. chắc gì giảm giá 77%.
tiền thuê cũng phê ấy chứ
@hienhpline Chi phí hoạt động nói chung bác ạ
hỏi ngu: cái này nó chạy winserver 64 bit ạ; còn đối với chip arm thì có chạy đc window ko ạ hay phải có 1 hệ điều hành riêng cho nó kiểu như androi sever 64 bit ạ
@dark48 Có thể dùng Linux ạ 😁
@dark48 hình như chạy được bác ợ, dùng phần mềm tạo máy ảo giả lập x86 trên nền tảng arm. bây giờ công nghệ máy ảo cũng cho hiệu năng khá cao, tầm 95%.
@dark48 Này thì moonshot http://www.ubuntu.com/partners/hp/moonshot.
hamyty
CAO CẤP
11 năm
sẻ có nhiều người bảo máy này chơi pikachu ngon nè @@
khoa_90
TÍCH CỰC
11 năm
@hamyty Ko phải picachu đâu mà là xếp kim cương 😆
anson312
ĐẠI BÀNG
11 năm
@khoa_90 Em nghĩ là chơi hứng bia phê phải biết 😃)
nhìn đã quá
Cái này thật là tuyệt
công nghệ này đã thật đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019