Nokia được lợi gì khi chọn Windows Phone thay vì Android?

bk9sw
15/4/2013 4:27Phản hồi: 671
Nokia được lợi gì khi chọn Windows Phone thay vì Android?
Stephen_Steve.png
CEO Nokia - Stephen Elop bắt tay với CEO Microsoft - Steve Ballmer.

Khi công bố hợp tác với Microsoft và sử dụng Windows Phone làm nền tảng chiến lược, một câu hỏi lớn được nhiều người dùng đặt ra là tại sao Nokia lại chọn một hệ điều hành mới như WP mà không phải là Android và Nokia sẽ được lợi gì từ sự hợp tác này? Hôm nay, Forbes đã phần nào cho chúng ta câu trả lời.

Qua thời gian, Nokia đã từng bước cho thấy những ưu thế khi quyết định chọn WP. Giờ đây, nhà sản xuất điện thoại Phần Lan không chỉ thống trị thị trường Windows Phone mà còn lấy thị phần từ các đối thủ khác như Samsung và HTC. Nokia có lợi bởi:
  • Nokia đã tự mình thiết lập một hệ sinh thái thứ 3, một thứ mà các nhà mạng đánh giá rất cao bởi nó giúp họ đưa sản phẩm lên kệ dễ dàng hơn. Ngoài ra, Microsoft và Nokia cũng thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá rầm rộ mà các nhà mạng không có được từ các OEM của Android.
  • Hoạt động marketing được Microsoft hỗ trợ, một lần nữa đây là thứ Google gần như không quan tâm đối với các OEM của mình.
  • Trở thành một phần của hệ sinh thái, nơi Nokia có thể độc chiếm. Theo dữ liệu mới nhất từ AdDuplex, thị phần của Nokia trên thị trường Windows Phone đã tăng từ 78% lên 80% . Thêm vào đó, Microsoft không thể cho phép Nokia thất bại hoặc bị thâu tóm bởi một bên nào khác. Nếu Nokia bị mua lại, người mua phải là Microsoft.
  • Chi phí nghiên cứu và phát triển của Nokia trong năm 2010 là 7,8 tỉ USD. Nhưng tính đến quý 4 năm 2012, chi phí này mỗi năm giảm 1/3 và lý do là Nokia không còn đầu tư nhiều cho Symbian và Meego. Nếu Nokia chọn Android, công ty sẽ phải bước chân vào cuộc đua cấu hình ngày một gia tăng và điều này sẽ khiến chi phí R&D bị đẩy lên cao.
  • Khoảng tiền chi trả cho việc hỗ trợ nền tảng của Microsoft là 1 tỉ USD/1 năm - một khoảng phí mà dường như Google chưa từng trả cho các đối tác.
Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi nữa là liệu tình hình của Nokia sẽ trở nên khả quan hơn khi không chọn Android. Theo ý kiến của WMPowerUser, nếu Nokia chọn Android vào năm 2011 làm nền tảng chiến lược thì công ty khó có khả năng trở thành một Samsung như hiện nay, thay vào đó, Nokia sẽ giống Sony.

Nokia không có được dây chuyên sản xuất tích hợp và khép kín như Samsung - Samsung có mọi thứ do chính họ phát triển cho sản phẩm được bán ra từ màn hình đến vi xử lý, RAM, bộ nhớ Flash. Điều này cho phép hãng điện tử Hàn Quốc chế tạo một loạt các thiết bị với chi phí rất rẻ, đi kèm với những công nghệ mới nhất. Thêm vào đó, khó có khả năng Nokia sẽ thực hiện chiến lược "bắt chước" như Samsung đã làm với sản phẩm của Apple - một chìa khóa quan trọng dẫn đến sự thành công của Samsung.

Thêm vào đó, Nokia sẽ tiếp tục bị các nhà mạng tại Mỹ khước từ bở họ không cần thêm một OEM Android thứ 4 sau Samsung, HTC và Motorola. Trong khi doanh số bán ra ban đầu có thể mạnh hơn nhờ sự đón nhận nồng nhiệt của thị trường đối với Android nhưng lợi nhuận sẽ gần như tương tự đối với hầu hết các nhà sản xuất sử dụng nền tảng của Google. Nokia cũng có thể lâm vào tình trạng của HTC khi đã bán được 10 triệu smartphone Android nhưng vẫn gặp bế tắc.

Dĩ nhiên, trên đây là những điểm sáng nhất dành cho Nokia khi bắt tay với Microsoft. Nokia cuối cùng cũng đã chọn Windows Phone và công ty bây giờ đang chơi ván bài của chính mình. Microsoft đã giúp Nokia tiết kiệm hàng tỉ USD cho công tác nghiên cứu & phát triển. Nokia có thêm tiền hỗ trợ nền tảng, hoạt động phát triển được tăng cường bởi công ty không cần làm riêng OS. WP mang lại có khả năng xâm nhập thị trường tốt hơn và sản phẩm của Nokia dễ đến tay người dùng hơn bởi công ty không chỉ thể hiện là một OEM mà còn là cả một hệ sinh thái và trực tiếp tác động đến sự phát triển của Windows Phone.

671 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không được gì nhiều, chắc thế😁

Thực ra thì có nhiều người chắc cũng nghĩ là "Nếu mà cấu hình như L920 mà chạy Android chắc là bán chạy vô đối rồi chứ không phải như bây giờ" - Và mình thấy nó chẳng có gì sai cả.

Vấn đề ở chỗ nền tảng WP quá bị bó buộc. Do tất cả phải theo "quy định" của Microsoft, Nokia có khả năng đi đầu về cấu hình điện thoại như việc "theo kịp" các hãng cho ra mắt các sản phẩm lõi tứ và FHD. Mình không nói là những điều này thay đổi nhiều về giá trị của một chiếc điện thoại như kiểu L920, nhưng giá trị Marketing của nó rất rõ ràng. Lumia vẫn chưa phải là iPhone để mà cấu hình nghe không cao nhưng bán vẫn chạy

Mình thực ra cũng có chút đồng ý với nhiều điểm của bài viết, như việc Nokia có thể độc chiếm WP và việc WP sẽ tạo sự khác biệt cho Nokia trong một rừng Android. Nhưng theo quan sát của mình, đa số mua L920 chỉ từ phần cứng của nó (Camera, màn hình, thiết kế) và thương hiệu Nokia, còn số lượng thích phần cứng của L920 mà không mua nó vì chạy WP thì rất rất nhiều. Còn L520 L620: cũng thế, cấu hình và thiết kế vô đối trong tầm giá. Rất ít người đề cập đến Windows Phone như là một thế mạnh của Lumia. Về thời điểm này, chắc chắn Android đang mạnh hơn hẳn, mang lại thế mạnh hơn hẳn WP

Đó là nói giữa WP và Android, còn chưa nói đến giữa Symbian và Android. Giòng Asha, với cấu hình đó đủ ăn đứt đám L3, Galaxy Y, giá thành cũng chẳng rẻ cho một HĐH smartphone "dở dở ương ương", rõ ràng Android là quyết định tốt hơn hẳn. Hay như 808, thực sự những tính năng chụp ảnh đấy mà lên Android, Galaxy Camera còn không lại, nhưng vấn đề nó là Symbian.

Có lẽ vấn đề ai cũng thấy là sợi dây liên kết Nokia - Microsoft quá lớn. Stephen E(F)lop là nhân viên cũ của Microsoft, rồi việc Microsoft tài trợ cho Nokia 1 tỷ đô như trên. Với mối thù hằn lâu năm của Google và M$, không đời nào mối quan hệ tốt đẹp ở trên có thể tiếp tục nếu Nokia chuyển sang dùng Android. Đó là điều chắc chắn và cũng là lý do mà bây giờ Nokia không thể nào dùng Android, chứ không phải mấy lý do mà đồng chí Flop nguỵ biện.

Và dĩ nhiên, đối với Nokia bây giờ, lựa chọn WP vẫn là một quyết định tốt, thậm chí về dài hạn, nếu M$ có thể đưa WP trở nên đột phá, trở thành HĐH số 1 thì quyết định của Nokia trở nên quá đúng đắn và chính xác là đằng khác. Mỗi tội vẫn ở thì tương lai, vẫn chưa biết được.
nmtbk
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hung2900 Không hiểu viết gì luôn :|
@hung2900 Bài phân tích của bác rất sâu sắc và chính xác
NhocMobile
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hung2900 Không biết bạn đã xài qua máy wp nào chưa, chứ mình thấy wp rất mượt và ổn định. Mới gia nhập thị trường smartphne, chậm chân hơn các đối thủ khác hơn 2 năm, nhưng sự được sự ổn định vậy là quá tốt rồi. WP xài khá là đơn giản, tiện dụng hơn Android.

Nói thật, các bác xài Android mà ko có Rom cook, Cyanogen Rom thì cũng chả làm nên cơm cháo gì đâu, Rom Stock thì toàn lỗi, chạy lại chậm, update thì thôi rồi. Android được cái lợi thế xài đồ chùa dễ hơn.

Nếu WP thu hút được 1 đội ngũ jailbreak and rom cook thì sẽ là 1 chiến thắng lớn.
@NhocMobile wp e đã xài qua và thấy nó mượt hoạt ảnh đẹp nhưng dùng lâu nhìn nhiều thì thấy nó nhàm chán ,muốn đặt hình nền của máy mà ko dc chỉ dc xem lúc khóa máy,ngoài ra còn thấy thiếu cái thanh thông báo notical(ko bit viết vậy có đúng ko) lúc cần mở wifi hay bluetool thì lại phải vào seting mới chỉnh dc ,khá khó chịu và android có wiget rất tiện lợi và đẹp,wp cũng có live tile thông báo tiện nhưng ko thể đẹp bằng wiget của android dc,về giao diện coi như wp thua android

Còn về độ mượt thì android mượt ko kém wp đâu nha,kể cả android gốc nếu bác dùng go luncher ,nemus luncher,nhất là next luncher,luncher 8(cực giống wp) ,...thì đảm bảo sẽ cực kỳ mượt mà,ko có độ trễ mỗi tội ram phải từ 512 trở lên ,bác dùng android gốc mà ko dùng luncher thì thấy nó thua kém wp thôi,chứ dùng rồi thì bác sẽ thấy android dùng rất tiện lợi ko thua kém wp ở điểm nào mà lại còn thấy nó vượt trội hơn hẳn wp đấy

android là mã nguồn mở nên cài ứng dụng dạng apk vào máy dc rất tiện lợi ,còn nếu wp để nguyên thì sẽ ko cài được ứng dụng bên thứ 3 dạng xap(đang so sánh công bằng giữa 2 hdh ,khi chưa làm zi vs máy cả)

ngoài ra ms ko cho phép nokia,sam hay htc thay đổi giao diện nên các máy wp máy nào cũng giống nhau,khác mỗi thiết kế chính vì vậy nếu android ko có root hay up rom thì sẽ bán vẫn chạy hơn so vs wp vì nó sặc sỡ hơn

E nghĩ máy wp sẽ ko ép xung dc hay có rom như android,vì đã có dev phát triển giúp máy wp cài file xap thì ko có lý do gì mà họ ko phát triển rom hay ép xung cho các máy wp,chắc là do ko thể ép xung dc điện thoại dùng hdh này(đoán vậy thui nhé vì đã thấy lumia 920 trong diễn đàn xda developes mà chưa thấy có rom hay gì cả,galaxy mini là điện thoại yếu nhất trong các dong smp hiện nay mà còn có rom vs lại ép xung ,đến bây h vẫn dc cập nhật thường xuyên thì ko có lý gì siêu phẩm như luma 920 lại ko dc phát triển,chỉ có thể là ko thể cài rom hay ép xung dc nó thôi )

còn nếu root vs up rom thì khỏi phải nói,nhưng so sanh vậy nó ko công bằng ,so sánh công bằng như trên thì e thấy wp vẫn sẽ thua android gốc thôi bác ak
arcwin
CAO CẤP
11 năm
Ko phải tè vào chân để giữ ấm.
không biết thế nào chứ như samsung nó đang muốn thoát khỏi google android kìa! liệu nokia có bị phụ thuộc quá nhiều vào ms không?
@thienquang07 Samsung nó thoát khỏi android rồi nó chạy bada chắc ?

Sent from my LG-LU6200 using Tinhte.vn
@thienquang07 mình thấy bây giờ người ta đều biết đến lumia là nhiều chứ coôn wp thì gần như đã bị Nokia đè bẹp nếu không nói là đã bị Nokia làm lu mờ bởi dòng điện thoại lumia
w32
TÍCH CỰC
11 năm
@thienquang07 SS mà tự làm OS riêng thì ai thèm mua, còn lâu SS mới bỏ Android
@thienquang07 nhờ ad nên ss mới có ngày hôm nay?? có ngu mới bỏ bác ạk??
:phy vọng vẫn là hy vọng thôi. tự an ủi mình sao " nó kìa " ?
lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn
Hay quá. nokia là số 1. Cờ mà còn chưa biết wp có sống dc ko đâu.😁. Nokia mà đi vào thị trường smartphone thì đã ko thất thế, cứ gọi mấy chú asha s40 là smartphone thì ko bị mất thị phần mới lạ đấy.;). Nokia mà làm mấy e symbian belle ở tầm thấp thì có fai hốt xác ngay samsung ko.:D
@phanhuy5491 nó có những tính năng cơ bản của smartphone nên có thể gọi là smartphone, k ai phủ nhận cả!
@phanhuy5491 belle tầm thấp vẫn ko bằng android tầm thấp bạn ak
@thieutientieu mình thích Asha chạy Belle có phải hay k! bỏ đi phí quá trời!
@phanhuy5491 Ngồi đó mà tung hô Nokia là số 1 nhé.

Symbian giờ chỉ có Nokia phát triển, cố bám theo nó thì cũng chết thôi, không thể lâu dài được.
2 lão chuyên NỔ 😆
n.kien
TÍCH CỰC
11 năm
@familyshonors Trong tài khoản có vài tỉ đô thì nổ gì chả được
bác No đang đi rất đúng hướng.
@danghai112198 đúng hướng bạn ạ ,nhưng ko biết là hướng đó đi đâu :p😁
alexzai
TÍCH CỰC
11 năm
WP đến bầy giờ vẫn là 1 sản phẩm thất bại của MS,hãy nhìn cách BB10 đã làm là đủ biết MS như thế nào
@alexzai Ý bạn là sao nhể ? 😁
@izzi_kaka Bác này nguy hiểm nhất tinhte.vn rồi ae nhỉ 😃 nếu như giá bb10 cứ giảm mỗi nấc 3 triệu như lu920 thì trẻ con còn lấy bb10
@nongviettuandkcb Nguy hiểm cái beep ấy . BB thì chỉ tốt nhất ở cái bàn phím với sự bảo mật thôi . Đối với người tiêu dùng thì chỉ những ai thích chơi hoặc có nhu cầu thì mới dùng đến nó thôi .
@alexzai Chuẩn...😁
dù sao thì nokia dần lấy lại vị thế của mình
Theo mình nokia mà dùng androi thì còn chết thối nữa.
@nguyenkhanh6666 Chết kiểu gì. Chỉ cần Nokia có ý định làm Android là fan sẽ xếp hàng dài để mua.

Rất nhiều người thích Nokia, nhưng phải chùn chân với cái của nợ WP
😁 dù sao cũng dc những trải nghiệm tuyệt vời! :eek: vẫn luôn thích sự sáng tạo của Nokia!
Lợi thì có lợi, nhưng răng chẳng còn
travis_t
ĐẠI BÀNG
11 năm
diễn đàn sao nhiều bạn bị mù chữ vậy +_+

Mình cũng chẳng muốn nói gì đâu xa trên trời dưới đất, nhưng thời điểm sử dụng WP đầu tiên của Nokia là Lu800, ngày đó ra đường chẳng thấy bóng dáng của WP ngoài của mình, nhưng đến hiện tại thì lớp mình đã có khá nhiều Lu, kể cả giáo viên cũng dùng 😃
@travis_t lớp mình 4 người dùng Lumia 520, 1 người dùng Lumia 920 (mình), 1 HTC 8X 😃
@travis_t ừ! Trong trường mình đa số mọi người xài smartphone là Lumia, 610 nhiều nhất! Và cuối tháng này em sẽ mua 520 đây!
@travis_t Đúng rồi ! lúc đó e còn chẳng biết windows phone là cái gì nữa kìa ! Nhưng bây giờ thì khác rồi !
@hell_knight0109 mình đang dùng Xperia P nhưng cũng rất thích WP và BB 10, chưa có điều kiện để lên 1 trong 2 em này, nhưng đối với những người không có nhiều tiền đầu tư vào điện thoại thì mình thấy Lumia 520 là một sự lựa chọn khá ổn. với tầm giá đó mà dùng Android thì chỉ mua được mấy em Qsmart hoặc Mobistar thôi, nếu thế thì dùng Lumia 520 không phải hơn sao, hệ điều hành thì đối với mình nhiều game cũng chả để làm gì bởi vốn dĩ mình không hay chơi game trên điện thoại. quan trọng vẫn là hiệu năng của hệ điều hành, cái này thì Android vẫn chạy dài so với các hãng kia ngay cả đến BB 10 mới ra cũng ăn đứt. nhưng với những người thích nhiều App và nhiều Game thì Android vẫn là số 1. Nói tóm lại tùy vào nhu cầu và sở thích của mỗi người mà chọn cho mình loại điện thoại và hệ điều hành hợp với mình mà sử dụng
tienlamht
ĐẠI BÀNG
11 năm
@travis_t cái lúc bạn mua L800 thì chẳng thấy bóng dáng của WP và cũng còn ít người dùng Android và IOS. Và hiện tại đã có khá nhiều người dùng WP thì đến cả con nít nó cũng biết dùng Android như thế nào và các bác nông dân cũng biết chém hoa quả trên Iphone và đọc báo trên Ipad rồi đấy bạn à!
QDND
TÍCH CỰC
11 năm
Mấy ông CEO này trong đầu toàn là bê tông mác cao rồi. Mọi bước đi họ đều tính toán cả rồi.
Thời gian qua,Nokia đã đi từng bước ,tuy chậm nhưng rất chắc chắn !
Việc Nokia thống trị thị trường Windows Phone là điều rất xứng đáng !

Mong rằng tương lai Nokia còn phát triển lớn mạnh hơn nữa...
Lấy lại vị thế ông lớn như ngày nào 😃
@phuocthanh234566 Tương lai nokia có phát triễn lớn mạnh hay ko là phụ thuộc ms

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn
ntson
TÍCH CỰC
11 năm
@phuocthanh234566 Nokia thống trị WP vì chẳng có mấy ma nào thèm ngó tới WP. Trên trang http://www.windowsphone.com/vi-vn/phones chỉ có lèo tèo vài mẫu:
- Nokia: Dòng Lumia 920, 820, 620
- HTC: 8x và 8s
- Huawai Ascend W1
nhìn dòng thế thì thừa biết trên miếng bánh WP chỉ có bác Nô là bá đạo.
Còn việc anh Nô và MS hợp tác lợi hại thế nào thì chỉ 2 ông đấy hiểu thôi.
@ntson các hãng khác đang thành công với andr thì chú trọng tới wp nhiều làm gì hả bác ! và lí do các hãng khác đả thành công với andr rồi thì noki tham gia vào andr thì ăn miếng gì đây bác . " thà làm chủ 1 căn nhà nhỏ còn hơn ở tầng hầm trong khi những thằng khác đả chiếm tầng trên ở rồi trong 1 căn nhà lớn nhiều tần "
@phuocthanh234566 ngoai nokia thì có công ty nào sản xuất nhiều điện thoại w đâu mà nokia ko đứng nhất chớ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019