Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


DARPA phát triển thành công chip định hướng không cần nhờ vào công nghệ GPS truyền thống

Blaze1st
15/4/2013 3:48Phản hồi: 42
DARPA phát triển thành công chip định hướng không cần nhờ vào công nghệ GPS truyền thống
darpatimu copy.jpg

Hệ thống định vị toàn cầu (gọi tắt là GPS) cũng như các chip định hướng có tích hợp GPS từ lâu đã trở thành một bộ phận không thể thiếu đối với các thiết bị di động, hay các dụng cụ chuyên biệt dành cho những ai hay đi du lịch, đi rừng mà không rành đường phố hay vị trí cụ thể. Tuy nhiên, nhược điểm của công nghệ này là nó có thể trở nên vô dụng khi người dùng ở trong nhà, hầm đường, hay ở những nơi có nhiều vật cản kín, điều này có thể gây ra một chút bất lợi cho người sử dụng nhưng lại vô cùng nguy hiểm đối với những binh lính luôn cần sự chính xác về địa điểm và hướng. Chính vì điều đó, vừa qua, Cơ quan các dự án nghiên cứu phòng thủ tiên tiến (DARPA) đã lên kế hoạch phát triển và cho thử nghiệm thành công một con chip định vị, hoạt động không cần dựa vào công nghệ GPS.

DARPA cho biết nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm và xem xét rất nhiều phương pháp trong đó sử dụng nhiều loại công nghệ khác nhau - những công nghệ này đều được thiết kế để có thể giúp con chip này định hướng chính xác khi tín hiệu GPS bị vô hiệu hoá hoàn toàn. Trên thực tế, phương thức này đã được nhiều hãng áp dụng cho sản phẩm của mình, ví dụ như hệ thống định vị dành cho người mù, được hãng Navatar phát triển, dòng camera EX-H20G của Casio cũng đã sử dụng công nghệ "GPS lai" này, cũng như cảm biến SmartSense và hai ứng dụng IndoorAtlas, UnLoc dành cho các thiết bị di động.

Cụ thể hơn nữa, sản phẩm của Navatar và Casio định vị GPS nhờ vào một chiếc la bàn, nhiều gia tốc kế và những dữ liệu bản đồ đã được load sẵn. Trong khi đó, SmartSense, IndoorAtlas sẽ nhận biết được những bước di chuyển của người dùng thông qua sự thay đổi từ trường của Trái Đất, và UnLoc sẽ dùng một công nghệ gọi là "mốc ẩn" để phát hiện vị trí cụ thể.

Tất nhiên những thiết bị từ các hãng trên đều hoạt động rất tốt và đó là tiền đề để DARPA có thể áp dụng vào con chip của họ. Theo đó, những nhà nghiên cứu DARPA làm việc tại trường đại học Michigan tiết lộ rằng hãng sẽ dùng các phương pháp tương tự như Navatar và Casio áp dụng lên hai thiết bị của họ. Từ đó, tạo ra một con chip gọi là "đơn vj đo lường thời gian và quán tính" (TIMU).

Về cấu tạo, bản mẫu của TIMU sẽ bao gồm một đồng hồ có độ chính xác rất cao, một đơn vị đo lường quán tính sáu trục bao gồm ba con quay hồi chuyển và ba gia tốc kế. Chính những cảm biến này sẽ giúp con chip của DARPA có khả năng xác định chính xác hướng đi, gia tốc, các thông tin liên quan đến thời gian để từ đó phát hiện được vị trí của con người khi đi từ điểm A sang B (trong trường hợp tín hiệu GPS bị mất).

Theo DARPA, tất cả các cảm biến trên sẽ chỉ được gói gọn trên một chon chip duy nhất, và con chip này dự kiến sẽ có 6 lớp, mỗi lớp dày 0,005cm - tương đương với độ dày của một sợi tóc. Vói kích thước chỉ 10mm khối, chip do DARPA chế tạo hứa hẹn còn nhỏ hơn cả một đồng xu Mỹ. Đề cập đến nguyên vật liệu, giám đốc dự án của DARPA cho rằng tất cả 6 lớp và vỏ bên ngoài của con chip này đều làm từ silic.

Lý giải vì sao lại chọn silic, vị đại diện này tiếp tục giải thích: độ cứng và độ bền của silic rất hợp lý, bên cạnh đó silic cũng giúp các thành phần trong con chip đạt được hiệu năng cao khi hoạt động, và silic cũng đủ linh hoạt để các nhà sản xuất tích hợp cùng lúc 6 cảm biến vào một con chip rất nhỏ. Kết quả đạt được là TIMU đủ nhỏ và đủ mạnh mẽ để giúp người dùng có thể định hướng, xác định vị trí một cách chính xác nhất, trong điều kiện không có tín hiệu GPS.

Theo DARPA
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

unsigup
TÍCH CỰC
11 năm
Chẳng quan tâm lắm
cuemkid
ĐẠI BÀNG
11 năm
@unsigup Mà bác còn ráng comment cái đầu tiên :p
unsigup
TÍCH CỰC
11 năm
@cuemkid Chào buổi sáng ấy mà
Nhỏ nhỉ.
Nhìn ...........
Tại sao đến nay vẫn chưa có hãng di động nào dùng trong khi các sản phẩm khác đã có rồi nhỉ?
Chưa phân tích những tiện ích nếu gắn trực tiếp lên thiết bị di động, có thể làm thiết bị thôg mih hơn, nhỏ hơn, mỏng hơn,...?
Còn nhiều điều đáng chờ đợi, GPS cũng đến lúc về hưu rồi, một thời lừng lẫy sắp đi qua.... GPS 😃
thach273
TÍCH CỰC
11 năm
@odouroflove Thế còn vệ tinh ?,bỏ luôn à?,phí phạm :p
@odouroflove Dù có cái này thì GPS cũng không thể về hưu được, khi không có GPS thì cái này chạy lâu sẽ có sai số lớn dần lên, nên cần GPS để chỉnh lại. Nó được dùng thêm trong trường hợp sóng GPS yếu, hoặc không có sóng thì dựa trên vị trí cuối mà nó nhận được từ GPS.
@khanhduong171 Không ai bỏ đi cái gì vốn có và đã được hữu dụng mà người ta sẽ tích hợp vào thêm cho nó chính xác nhanh và ít tiêu hao nhiên liệu hơn thôi. VD như khi cần thì dùng 3G,wifi hay GPS....nhưng khi các công cụ trên vô dụng khi mất sóng chẳng hạn thì dùng cái này thay thế thôi.
tk07vt
ĐẠI BÀNG
11 năm
@odouroflove Bác này nguy hiểm vl, không đọc kĩ à!? Cài này phải sài kết hợp với GPS mà!
công nghệ rất hay.nhưng muốn chính xác đc ít nhất lúc đầu gps phải bắt đc vệ tinh cái đã.giống như đặt mốc khởi điểm sau đố tắt gps cũng kô sao,vụ này có vẻ tiết kiệm pin đây
theeson
ĐẠI BÀNG
11 năm
"Theo DARPA, tất cả các cảm biến trên sẽ chỉ được gói gọn trên một chon chip duy nhất, và con chip này dự kiến sẽ có 6 lớp, mỗi lớp dày 50mm - tương đương với độ dày của một sợi tóc. Vói kích thước chỉ 10mm khối, chip do DARPA chế tạo hứa hẹn còn nhỏ hơn cả một đồng xu Mỹ." Chỗ này sai đơn vị này.
Áp dụng lên smart phone đi, thí điểm trên Lumia 1000 ấy. Hi ^^
vandatAT
TÍCH CỰC
11 năm
con blackberry 8800 cổ lỗ sĩ của mình dù trong nhà hay trời mưa, âm u nó vẫn tóm được 5, 6 cái vệ tinh. trong khi mấy em đời cao tịt ngóm. thế mới lạ chứ 😃
@vandatAT Ở trong nhà hay trời mưa thì có gì đâu nhỉ, em ở trong hầm để xe của The Garden, GPS của iPhone vẫn định vị được bình thường.
"mỗi lớp dày 50mm " 1 sợi tóc dày 5cm !!:eek: bác thớt sửa lại đi ạ 😁
Tóc dày có 5cm thôi mà 😁
Đ/c thớt sửa đi ạ!
quá hay quá chuẩn nay mai ngồi trong nhà không có tín hiệu hay 3G,gps cũng có thể định vị được rồi. CHắc chỉ trong tương lai gần thôi. Tôi thây Glonass mà các hãng trang bị trên Android cải thiện độ chính xác và tốc độ bắt nhanh giúp rất nhiều trong việc định vị. Nay có cái này nữa thì tuyệt.
kiểu này thì luôn bị theo dõi
50mm = 5cm = độ dày 1 sợ tóc :-s
@khanhduong171 cảm ơn các bạn, mình đã sửa lại 😁
@Blaze1st Cũng cảm ơn bạn từ cái nhầm ấy mình mới để ý ra nhiều điều và ngộ ra rằng mình trước nay cũng chả để ý đến những đơn vị nào nhỏ hơn milimet. hichic
raptor983
TÍCH CỰC
11 năm
Nghe như hệ thống định vị của tàu ngầm ấy nhỉ, thu lại bé bằng con chip...công nghệ khiếp thật.

Sent from my Amazon Kindle Fire using Tinhte.vn
bernerasu
TÍCH CỰC
11 năm
công nghệ hay quá, chôm về cho quân đội là hay nhất
cái này dùng cho các bà chị theo dõi mấy ông chồng được nè 😁
firemoon
ĐẠI BÀNG
11 năm
đơn gì thế người ơi!???
quả này thì nếu có chiến tranh xảy ra thằng nào dùng điện thoại là có thể bị bắn trúng xoáy luôn
.Neo
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chổ mình toàn định vị GPS sai, cách chổ mình đứng tận 30m, nó đứng ở giữa hồ mới sợ

Sent from my GT-I8160 using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019