Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay phần cứng Google Glass

sonlazio
17/4/2013 2:51Phản hồi: 134
Trên tay phần cứng Google Glass
clone-google-glass copy.jpg
Ngay sau khi Google đưa ra những chiếc Glass Explorer đầu tiên cho một số người may mắn với giá 1500$ thì anh Sơn ở Tạp Hóa Thiên Hồng đã mang chiếc kính này về Việt Nam. Google Glass bản thử nghiệm Explorer là một thiết bị công nghệ cao rất tuyệt, nó cho mình một trải nghiệm hoàn toàn mới so với những thiết bị thông minh hiện tại. Có lẽ khi Glass được bán ra thì sẽ rất nhiều người mua nó với mức giá khoảng 750$ vào cuối 2013 hoặc đầu 2014. Bài viết này sẽ cho các bạn những cảm nhận đầu tiên về cảm giác khi đeo Glass cũng như thiết kế của nó. Chúng ta sẽ có một số bài viết khác về giao diện, cách điều khiển.

Thiết kế:
Mình bị cận từ lớp một nên cũng đeo rất nhiều kính khác nhau, từ kính cận cho tới kính mát nhưng Google Glass là chiếc kính đầu tiên mà mình thật sự khâm phục các kỹ sư thiết kế vì nó quá đơn giản và đẹp. Nếu bỏ đi phần lớn lồi ra bên phải thì chắc chắn đây sẽ là một chiếc kính đoạt nhiều giải thưởng về phần thiết kế của thế giới. Nó không sử dụng bất cứ con ốc nào ở bên trái, chỉ là một dải nhựa mảnh màu đen nằm phía trong và một dải nhựa màu bạc bọc bên ngoài. Ngay cả phần đệm mũi vốn rất xấu và phức tạp trên các kính khác cũng được đơn giản hóa, chỉ còn một thanh kim loại đỡ phần nhựa, vừa dễ làm sạch lại vừa mang tính thẩm mỹ cao.

Google Glass có thiết kế tối giản tới nỗi tròng kính cũng không bắt chặt vào thân máy mà sử dụng các cặp kính rời, bao gồm kính đeo trong suốt cho người cận và kính mát để đi ngoài đường. Quan sát kỹ, kính của Google là loại kính tròng lớn, có thiết kế một mảng và che toàn bộ mắt người đeo. Để gắn kính vào gọng, bạn chỉ việc trượt nhẹ phần tròng vào, xoay cho trùng khớp là xong, không thể đơn giản hơn. Tất nhiên, nếu bạn không thích đeo kính có tròng mà để trống không cho nó phong cách thì vẫn có thể làm điều đó một cách bình thường!

Phần xấu nhất của Google Glass tất nhiên là bên phải, bên chứa cụm mô-đun camera và các thành phần điều khiển, các chip xử lý của kính. Chỉ có ở vị trí này bạn mới thấy một con ốc duy nhất dùng để tháo toàn bộ cụm dày này ra, trả lại vị thế một cái kính thông thường cho Google Glass. Bạn nên lưu ý đây mới là phần chính của Google Glass, phần khung còn lại hoàn toàn có thể bỏ đi và thay bằng khung khác cho hợp với phong cách của từng người. Được biết Google sẽ hợp tác với một số nhà sản xuất như Ray-Ban tạo ra những gọng có thiết kế đẹp hơn nữa trong tương lai.

Thiết kế không vít, không ngàm sẽ làm cho Glass ít phù hợp với rất tất cả mọi người, nó dùng lực để ép nhẹ vào vành tai chúng ta, nhưng ai có đầu quá lớn hay quá nhỏ sẽ khó lòng dùng Glass nếu Google chỉ sản xuất một cỡ như hiện tại.

Có thiết kế đơn giản nhưng Google Glass không hề yếu ớt một chút nào, mình đã thử bẻ và vặn xoắn nhẹ phần khung nhưng Glass vẫn giữ nguyên hình đã ban đầu ngay khi thả tay ra. Với một người mà một năm gãy/làm cong cỡ 2 cái kính vì tội nghịch phá như mình thì đây có lẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Hy vọng Google sẽ sản xuất bản Glass không thông minh và bán ra với giá rẻ hơn hoặc một bạn nào đó mua Google Glass vô tình làm hỏng nó rồi tặng lại gọng cho mình:p

Có một điều đáng tiếc là Glass không chống nước, bạn sẽ không thể mang nó đi bơi với bạn gái. Ngoài ra, nếu đeo cái kính 1500$ này lên mắt thì chúng ta cũng sẽ phải cẩn thận kẻo bị trẹo cổ do lúc nào cũng ngẩng mặt lên trời lo sợ các bà các mẹ đổ nước từ trên lầu xuống!

Cảm giác đeo:
Do đã đeo kính khá lâu nên mình không thấy khó chịu lắm khi dùng Google Glass, có chăng là phần bên phải hơi lớn hơn nên nó sẽ bị cấn so với một chiếc kính bình thường. So với kính mình đang đeo, Glass nặng hơn gấp đôi nhưng cách thiết kế đế đỡ mũi thông minh cũng phần nào giảm bớt áp lực. Một số nguồn tin cho biết đế đỡ mũi có thể thay được tùy theo người đeo nhưng mình chưa tìm ra cách làm điều này.

Khi đeo kính khoảng hơn một tiếng, nhiều khả năng bạn sẽ quên mất sự tồn tại của nó nếu không xài tới. Google cho phép chúng ta chỉnh mô đun camera hướng tới trước hoặc về sau nhằm bảo đảm người dùng có góc nhìn tốt nhất, kể cả khi họ có tật về mắt. Tuy nhiên, Glass không thể hạ thấp xuống hoặc kéo lên cao, khi nhìn thẳng thì bạn sẽ thấy khung cảnh xung quanh còn ngước mắt lên mới thấy màn hình, điều này là không thể thay đổi được nên hãy cẩn thận bị lé nếu xài nhiều! Cách thiết kế cổng sạc của Glass cũng khá thông minh, nó nằm ở phần dày phía đuôi kính nên mình hoàn toàn có thể vừa xài vừa sạc Google Glass. Lưu ý là Glass sẽ khá nóng khi dùng kiểu này.

Cảm giác dùng:
Bạn nào nói dùng Google Glass cực kỳ thoải mái thì có lẽ bạn đó là nhân viên bán hàng của Google hoặc quá phấn khích khi sử dụng sản phẩm này. Glass vẫn đang là một sản phẩm đi quá xa so với những gì chúng ta đang có ở thời điểm hiện tại, để sử dụng nó bạn buộc phải dùng tiếng Anh ra lệnh (khá giới hạn) hoặc dùng touchpad bên hông kính điều khiển. Các thao tác đưa ra lên chạm touchpad rồi ra lệnh hoặc vuốt lên xuống đều chưa thật phù hợp với tư thế sử dụng hiện tại của chúng ta, vốn đang quen dùng tay vuốt trên màn hình trước mặt.

Dù vậy, nếu nói dùng Glass khó chịu thì là không đúng, chỉ là bạn phải làm quen với cách tương tác mới mà thôi. Trên Glass cũng có 3 phím cứng nhưng bạn chỉ xài được một phím khi đeo, bấm vào nó sẽ chụp hình còn nhấn giữ sẽ quay phim. Một phím cứng dùng để tắt mở kính bị che khi đeo và phím cuối cùng nằm ở đuôi đóng vai trò motor rung cho bone conduction.

Quảng cáo


Google Glass có một camera 5MP quay phim 720 phía trước. Thử nghiệm Hang Out với một số bạn thì mình thấy chất lượng hình ảnh ở mức trung bình, phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện mạng của bạn. Về phần âm thanh, Glass không dùng loa mà dùng bone conduction, một công nghệ dựa vào rung động tới xương tai của chúng ta để truyền tải âm thanh. Khi thử nghiệm mình thấy âm thanh khá nhỏ, chưa biết do đây là vì motor rung không đủ mạnh hay bản thử nghiệm. Mỗi khi có tiếng, motor rung vào tai khá nhột.

Các tính năng, giao diện của Google Glass sẽ có mặt trong một bài viết khác. Bạn nên xem hình (có phụ đề) để hiểu rõ hơn.​
Trong thời gian chờ đợi bài giao diện (dự kiến chiều nay), bạn có thể xem lại một kính thông minh khác là GlassUP tại đây.​
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật tuyệt vời, không thể nghĩ các bạn lại có thể có trên tay nhanh như vậy. (Chém gió thôi, các bạn có từ khi nào không lẽ mình không biết)
Mình cũng có đọc ở bên nước tây là công nghệ chiếu hình của ggglass rất tiên tiến, nên rất muốn xem thử tận mắt!
Xin cám ơn bài viết
@Airblade14 Bác này troll vãi haha, thích cái kính này rồi đấy, chưa thấy đề cập tới nội dung hiển thị trên đó sẽ ntn nhỉ? đeo cái này ra đường xem video chắc đụng xe luôn😃
thật tuyệt. thích con này lâu rồi. cám ơn Tinhte nhìu!!! nhưng con này giá chát quá....😔
M3ga
CAO CẤP
11 năm
@andrian_flona Bản chính thức giá tầm $750 thôi , đây là bản thử nghiệm cho những đứa "lắm tiền thích đú".
Đùa thôi :p
Sup3rBuzz
ĐẠI BÀNG
11 năm
Oke gờ lát! tuyệt vời ông mặt trời
tinh tế super express
quá phũ
quá bất ngờ khi tinh tế trên tay glass sớm vậy :eek:
google PR cũng dữ thật...
muốn trai nghiệm quá . giá cao nhung đáng đồng tiền , như phim viễn tưởng 😁
Không biết khi dùng nó hiển thị giống như các phim avatar ko nhỉ? Ứng dụng hiển thị lên kính lun ấy. Chắc thích lắm
mấy bác mod chụp ảnh này nhìn đểu nhể : ))
hè,bao giờ mới đc dùng đây,thấy cũng khá thú vị
leetromas
TÍCH CỰC
11 năm
Công nghệ phát triển thật là nhanh. rồi sẽ ra sao nhỉ....mỗi người 1 kính, chẳng biết người ta đang làm gì....rồi đây sẽ thấy cảnh nhiều người đang đi trên đường và cười 1 mình....ôi, 1 tương lai thật tuyệt!
tienpro9x
ĐẠI BÀNG
11 năm
Giông giống cái kính đo sức mạnh của bọn hành tinh Say Da trong Sôn Gô Ku 🆒
Đỉnh quá, bao giờ giá = 1 em đi động thì cũng quất 1 em hị hị
ktphoenix
TÍCH CỰC
11 năm
😁 hàng ngon nhất của gg đã về tinhte
mykenty
ĐẠI BÀNG
11 năm
ước gì cũng có 1 cái vừa đi vừa coi fim MA
thinghe
ĐẠI BÀNG
11 năm
việt nam bá đạo quá
nexus...
ĐẠI BÀNG
11 năm
quá tuyệt vời ?!@
thế là google giao hàng cho tinhte trước mình à?
Cái này dùng đi quay lén, nhìn trộm thì thôi rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019