Đại học Stanford chế tạo thành công tấm làm mát cấu trúc nano cho các tòa nhà

bk9sw
25/4/2013 11:9Phản hồi: 31
Đại học Stanford chế tạo thành công tấm làm mát cấu trúc nano cho các tòa nhà
tam_lam_mat.jpg

Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho rằng những mái nhà được sơn màu trắng có thể giúp làm mát cả tòa nhà bằng cách phản xạ ánh nắng mặt trời, trong khi đó những mái nhà "xanh" sẽ tiêu diệt hơi nóng bằng cách hấp thụ ánh sáng và tạo không khí mát mẻ. Giờ đây, các nhà khoa học tại đại học Stanford đã chế tạo thành công một tấm phim không chỉ phản chiếu ánh sáng mà còn hút nhiệt từ bên trong tòa nhà và thải ra không gian bên ngoài.

Trước tiên, các tấm phim hoạt động như một tấm gương phản chiếu hầu hết ánh nắng mặt trời từ mọi hướng. Các bề mặt phản chiếu có thể nóng lên nhưng đây cũng là nơi tấm phim giải phóng bức xạ nhiệt.

Khi bức xạ nhiệt bị chặn lại bởi khí quyển Trái Đất, nó bị nhốt giữa mặt đất và vùng không gian bên ngoài, từ đó gây ra hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, tấm phim của đại học Stanford lại được chế tạo từ các vât liệu photon cấu trúc nano (bao gồm thạch anh và silicon cacbua), vì vậy, bức xạ sẽ được giải phóng ở một bước sóng mà tại đó khí quyển gần như trong suốt. Điều này cho phép bức xạ tự do đi xuyên qua và thoát ra môi trường chân không.

Tấm phim có công suất làm mát hơn 100 W trên mỗi 1 mét vuông. Theo các nhà nghiên cứu, "một ngôi nhà dân dụng một tầng với chỉ 10% phần mái được phủ loại phim làm mát trên có thể bù cho 35% nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ trong suốt thời gian nóng nhất của mùa hè." Thêm vào đó, các tấm phim đều hoàn toàn bị động, không có thành phần chuyển động và không cần bất cứ nguồn năng lượng nào (bao gồm cả mặt trời) để vận hành.

Ngoài ra, các tấm phim làm mát có thể thay thế cho những tấm pin mặt trời đang được sử dụng để tạo ra điện cho máy điều hòa. Ngoài các ứng dụng công nghệ thương mại, nhóm nghiên cứu tin rằng tấm phim có thể làm mát những ngôi nhà năm tại các khu vực ngoài lưới điện hoặc các quốc gia đang phát triển tại vùng xích đạo hay đơn giản là làm mát cho xe hơi khi đang đậu ngoài trời.

Tấm phim được phát triển bởi giáo sư Shanhui Fan cùng các sinh viên tốt nghiệp Aaswath Raman và Eden Rephaeli. Một bài báo về nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Nano Letters.

Theo: Stanford; Gizmag
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

topstyle
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mong sớm được ứng dụng vào cs, và hạt rẻ một tí.
Bất cứ cấu trúc và vật liệu nào có chữ nano cũng đều khiến mình cảm thấy rất hưng phấn và muốn lên đỉnh.
@Black Mamba comment quá dữ 😕
ak4tul4
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cái này cho về vn tốt lắm đây.nhưng khổ nỗi làm j có mấy nhà ở vn dc làm bằng kính đâu
Sent from my Transformer TF101 using Tinhte.vn
pcuong_humg
ĐẠI BÀNG
11 năm
hay
Màu trong trong nhơm nhớp hăng hắc ngai ngái thì xao nhỷ? 😁
đúng là trí tuệ con người. vừa mát vừa có điện. hữu dụng thật 😃
chickenII
ĐẠI BÀNG
11 năm
1 bước tiến trong giải phóng hiệu ứng nhà kính chăng. Liệu có dùng cách tương tự để giải phóng nhiệt toàn cầu qua ozon ko nhỉ??
Nano nhỏ mà có võ.
metxalu
ĐẠI BÀNG
11 năm
Vietnam oi... Bg moi co dc thanh tuu nay:mad:

Sent from my LG-SU640 using Tinhte.vn
@metxalu Có lẽ là không bao giờ 😃
iamcuong
TÍCH CỰC
11 năm
@totruongno1 Đừng dùng 2 chữ chung chung....VIỆT NAM...
Hỏi cái đầu của bạn có ý chí để làm không?
Ngồi đấy mà phán vs kêu gào.
@iamcuong Bạn nghĩ ý chí đủ để làm nên tất cả, hài, nhìn vào sự thật đi thì hơn.
Việt Nam hiện nay đang chảy máu và lãng phí chất xám trầm trọng, bao nhiêu công trình nghiên cứu hoàn thành đều được ... cất vào tủ hoặc bị nước ngoài lấy mất. Nhà nước không có chính sách thông thoáng để hỗ trợ việc hiện thực hoá các sản phẩm đã được sáng chế ra, hành chính thì rườm rà và rất nhiều lý do khác đang cản trở những nhà nghiên cứu Việt Nam đưa được sản phẩm ra thị trường, kể cả khi người Việt Nam nghiên cứu ra 1 sản phẩm tương tự như trên thì cũng chẳng ai biết vì nó chẳng bao giờ được hiện thực hoá.
Mình chẳng phán hay kêu gào gì, đó là hiện thực mà mình nhìn thấy, ngay tại trường Bách Khoa Hà Nội, nơi có rất nhiều viện nghiên cứu đầu ngành của cả nước với rất nhiều công trình nghiên cứu đã hoàn thành và đạt được kết quả tốt nhưng đều đi vào ngõ cụt như mình đã nói ở trên.
trilong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@iamcuong Cái dao lam cạo râu còn chưa sản xuất, thì làm gì to tát? Đỉnh cao trí tuệ là đây!
@trilong Bạn ấy vẫn còn đang trong giai đoạn tin tưởng tuyệt đối vào câu "với niềm tin ta có thể làm nên tất cả" bác à 😃
ricky111175
ĐẠI BÀNG
11 năm
1 tuần nữa sẽ có tấm làm mát cấu trúc nano tại thị trường VN, hàng khựa sx.
Sent from my Nexus 4 using Tinhte.vn
xyzmen
CAO CẤP
11 năm
tấm này phủ ngôi nhà cao bao nhiêu tầng hay diện tích bao nhiêu thì mới đủ năng lượng đẩy bức xạ ra ngoài chân không, chứ phủ mấy chiếc xe hơi, hay mấy căn nhà vài ba chục tầng chắc chỉ làm đường phố nóng lên thêm
Hyper But
TÍCH CỰC
11 năm
Các hãng sản xuất máy lạnh sẽ ra sao nhỉ 😁
Hehe, đúng thế, vì trước đây có nghiên cứu mesoporous mà, nên bị bệnh nghề nghiệp rồi.

giangcc18
ĐẠI BÀNG
11 năm
cái này mà đc thương mại thì là bước nhảy vọt công nghệ. Nếu là phim thì ứng dụng dán của kính nhà, mái nhà và nhất là oto
hehe1110j
TÍCH CỰC
11 năm
Cái phủ cho xe hơi sẽ rất đắt hàng nếu giá rẻ đấy,xe để ngoài trời 10' thôi chui vào đã như nái lò nướng rồi
Ko bít đúng ko... chứ xe của bố tớ có dán mấy tấm phim này chống ánh sáng và làm dịu sức nóng của mặt trời.. nếu đúng thì nó có ở VN lâu rùi
Stanford toàn mấy anh siêu nhân.
sSguy
ĐẠI BÀNG
11 năm
Có lẽ trái đất sẽ bị nóng lên trong khoảng 10 năm nữa, sau đó nhờ khoa học công nghệ phát triển sẽ đưa ra nhiều biện pháp mới vừa kinh tế để giảm hiệu ứng nhà kính.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019