Trường học tại Mỹ dùng sinh khối gỗ dăm và mái nhà xanh để cắt giảm chi phí năng lượng mùa đông

bk9sw
1/5/2013 13:52Phản hồi: 25
Trường học tại Mỹ dùng sinh khối gỗ dăm và mái nhà xanh để cắt giảm chi phí năng lượng mùa đông
Hotchkiss_01.jpg

Một trường học ở Mỹ đã cắt giảm được chi phí năng lượng cho mùa đông ở mức 6 con số bằng cách thay thế các lò đốt chạy dầu bằng sinh khối gỗ dăm. Nhờ sự chuyển đổi này, lượng carbon thải ra của trường đã giảm xuống đáng kể, khoảng từ 35 đến 45%. Các lò đốt giờ đây được đặt trong một tòa nhà mới với mái nhà xanh và trở thành cơ sở thứ 3 tại Mỹ đạt chứng nhận thiết kế hàng đầu về năng lượng và môi trường LEED (Leadership in Energy and Environmental Design).

Không giống như các lò đốt dùng dầu, lò đốt sinh khối của trường Hotchkiss tại bang Connecticut sử dụng nguồn nhiên liệu gỗ dăm sẵn có tại chỗ, mặc dù không phải sạch hoàn toàn nhưng gỗ dăm vẫn sạch hơn dầu. Thêm vào đó, một thiết bị lọc tĩnh điện sẽ loại bỏ đến 95% các hạt ô nhiễm từ khí thải trước khi được giải phóng vào khí quyển.

Do được khai thác từ các cánh rừng theo tiêu chuẩn FSC (Forest Stewardship Council), gỗ dăm được xem là một nguồn năng lượng tái tạo hiệu quả trong khi vẫn bảo tồn được hiện trạng vốn có của rừng. Cũng vì lý do này, Ủy ban Quốc tế về biến đổi khí hậu từ lâu đã cho rằng nguồn gỗ dăm phù hợp là một dạng nhiên liệu carbon trung tính. Carbon được thải vào không khí khi đốt gỗ dăm sẽ dần dần được cây xanh hấp thụ trở lại.

Nói về mái nhà xanh, thiết kế mái nhà của trường Hotchkiss mang đậm yếu tố thẩm mỹ: những cơn sóng xanh, được thiết kế với những kênh lồi lõm, kết hợp với các khu vườn mưa để làm chậm và lọc nước mưa trước khi thấm vào đất.

Tòa nhà của Hotchkiss hiện là cơ sở năng lượng thứ 3 duy nhất tại Mỹ đạt chức nhận LEED. Mặc dù đây không phải là một tiêu chuẩn xây dựng chính xác nhưng LEED lại đánh giá các tòa nhà theo chiều hướng thân thiện với môi trường. Tại đây, tất cả các yếu tố thân thiện môi trường như vòi tiết kiệm nước, vật liệu xây dựng tái chế tại chỗ, hệ thống thắp sáng và thông gió tiết kiệm năng lượng đều được thể hiện trong thiết kế bởi công ty kiến trúc nổi tiếng Centerbrook.

Theo báo cáo của trường Hotchkiss, từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 12, gần một nửa thời gian hoạt động của hệ thống trong mùa đông, trường đã tiết kiệm được hơn 350.000 USD từ hóa đơn năng lượng.



Theo: Gizmag
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhìn đẹp thật
hy vọng 1 ngày có tòa nhà ở VN đc LEED
Vì tương lai của con em chúng ta, nên sử dụng các nguồn nhiên liệu sạch như sinh khối gỗ dăm này
Còn ai muốn mặc kệ con em chúng nó thì cứ sử dụng nhiên liệu hoá thạch tràn lan đi, khí hậu đã thay đổi nhiều lắm rồi, thời tiết càng ngày càng khó chịu 😔
Muốn tiết kiệm tiền thì phải có...tiền.
Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của tất cả mọi người... Nhưng tuỳ theo hoàn cảnh của mỗi nước mà áp dụng
😕
cái trường nó nhìn hoành tráng còn hơn quốc hội nước ta nữa là.
VN 10 trường gộp lại xây dc 1 trường ntn
😁:D:D:D:D:D:D:D
Sent from my The New Dép 2 ®
Cái này làm em nhớ trước em với bạn hay lấy lá xoan, bạch đàn rơm rạ chất thành hầm để đánh trận giả... tuổi thơ dữ dội
Chỉ cầu cho VN xây được đủ trường học cho các em nhỏ thôi, comment xa vời quá các bạn ah.
Tranlehuy
ĐẠI BÀNG
11 năm
@retryvuhuy bạn này nói đúng nè: đến thời buổi này, thế kỷ này, khi nhân loại đã chế tạo ra được những cỗ máy bay đến sao Hoả rồi,...mà ở VN ta còn phải bốc thăm để con mình được đi học....mầm non...mà việc bốc thăm này còn được xem là "đầy tính ưu việt" nữa đấy....
raptor983
TÍCH CỰC
11 năm
@Tranlehuy Bốc thăm cũng phải có bài cho trúng đáy nhé, đừng tưởng là đơn giản. Bốc phải bốc thật sâu phía dưới cơ trúng mới cao, ai bốc nông nông phía trên gần như trượt hết. VN chúng ta là thế đó...
Sáng tạo trong GD thì ở nước nào chả có. Ở Việt Nam mình cũng có nơi thầy trò bẫy chuột làm thức ăn thay thịt nai thịt thỏ là gì. Vừa trừ khử loại động vật đáng ghét là chuột vừa góp phần bảo vệ động vật hoang dã.
đúng là mỹ
như chuồng heo vậy 😆
rongV
TÍCH CỰC
11 năm
ngta đưa ra sự án là lời hoặc lợi nhiều hơn. Vn đưa ra gì cũng "kinh phí" ko đủ 😁
Không biết dùng động cơ của hàng nào, GE nămngoasi có bán 3 động cơ điện chạy dầu + vở trấu 😃
vinhsg
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tuyet voi va rat tinh te

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019