Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel giới thiệu các loại GPU dùng trong vi xử lí Core i thế hệ 4 (Haswell)

Duy Luân
2/5/2013 4:13Phản hồi: 82
Intel giới thiệu các loại GPU dùng trong vi xử lí Core i thế hệ 4 (Haswell)
Intel_GPU_500px.jpg
Khi muốn mua một chiếc máy tính để làm việc đồ họa hay chơi game, chắc chắn những mẫu dùng chip đồ họa tích hợp (iGPU) sẽ không nằm trong tầm ngắm của bạn. Trong nhiều năm qua, dòng chữ "Intel HD Graphics" đã gần như đồng nghĩa với "không chơi tốt được thứ gì cả" bởi hiệu năng đồ họa của các iGPU Intel vẫn thua xa GPU rời (dGPU) do NVIDIA hay AMD sản xuất. Giờ đây, Intel muốn thay đổi quan niệm trên bằng dòng iGPU mới mang tên mã "Iris" được tích hợp trong những chip Core i thế hệ 4 (Haswell) sắp ra mắt. Hãng hứa hẹn chúng có thể cung cấp hiệu năng cao gấp 2 hoặc 3 lần so với HD Graphics 4000 đang dùng trong series CPU Ivy Bridge hiện tại. Đây cũng là mức tăng khá ấn tượng bởi trước đây, iGPU mới của Intel thường chỉ cải thiện vài chục phần trăm so với người tiền nhiệm.

Các model iGPU mới
Thực chất không phải CPU Haswell nào cũng được cải thiện khả năng xử lí đồ họa như trên. Intel có cung cấp tất cả 7 GPU tích hợp trong năm nay, bao gồm Intel HD, Intel HD Graphics 4200/4400/4600, Intel HD Graphics 5000, Intel Iris 5100 và mạnh nhất là Iris Pro 5200. Chúng sẽ thay thế cho Intel HD Graphics 4000, HD Graphics 2500 và HD Graphics vốn đang được dùng trên các CPU Core i thế hệ 3. Với các CPU dành cho máy chủ thì Intel có HD Graphics P4700 và P4600 với sức mạng ngang với HD Graphics 4200/4400/4600.

GPU Iris 5100 và HD Graphics 5000

Intel_GPU_Haswell_4.jpg
Nhìn vào biểu đồ bên trên thì bạn có thể thấy rằng sẽ có hai loại CPU Haswell dùng được cho Ultrabook. Khi bechmark bằng 3DMark 11, hiệu năng đồ họa của CPU i7-4558U với GPU Iris 5100 (TDP 28W) có thể cao gấp 2 lần so với Intel HD 4000. Trong khi đó, dòng CPU tiết kiệm điện hơn là i7-4650U với GPU HD Graphics 5000 (TPD 15W) thì chỉ cho hiệu năng đồ họa cao gấp 1,5 lần HD 4000. Có khả năng con chip đầu sẽ dùng cho những Ultrabook cỡ 13-14" với cấu hình tương đối cao, còn chip thứ hai dòng cho Ultrabook với mức giá thấp.

GPU Iris Pro 5200

Intel_GPU_Haswell_5.jpg

Những chiếc laptop mạnh mẽ hơn và lớn hơn thì sẽ được tích hợp GPU Iris Pro 5200. Về cơ bản, Iris Pro 5200 có cách thực thi và sử dụng tài nguyên giống với Iris 5100, tuy nhiên Intel có bổ sung thêm một chip eDRAM nhỏ để tăng hiệu năng hoạt động và kết quả là nó có thể mạnh hơn 2 đến 2,5 lần so với HD Graphics 4000. Dòng CPU bốn nhân H-Series sẽ là những sản phẩm được tích hợp Iris Pro Graphics 5200 và chúng có TDP lên đến 47W, khá cao so với mức 28W của CPU hai nhân U-Series với Iris 5100. Như vậy chúng ta có thể kì vọng Iris Pro 5200 sẽ cung cấp khả năng xử lí đồ họa tương đương với các GPU tầm trung hiện nay.

Intel_GPU_Haswell_6.jpg

Iris Pro 5200 cũng sẽ có mặt trên một một số CPU dành cho desktop. Những bộ vi xử lí này sẽ có chữ R ở cuối tên để chúng ta biết rằng GPU tích hợp bên trong chúng là Iris Pro 5200. TDP của các con chip này có thể lên đến 65W (bản R bình thường) hoặc 84W (bản K có mở khóa hệ số nhân để ép xung). Cũng chính vì thế mà chúng cho kết quả 3DMark11 cao hơn gần 3 lần so với HD Graphics 4000.

Các dòng iGPU mới còn lại
Về phần Intel HD Graphics 4200/4400/4600, Intel không đề cập nhiều và cũng không so sánh với Intel HD 4000. Chúng ta chỉ biết được rằng chúng sẽ có các tính năng giống với HD Graphics 5000 nhưng khả năng xử lí đồ họa 3D thô sẽ kém hơn. iGPU cấp thấp nhất, Intel HD Graphics, chỉ cung cấp đủ hiệu năng cho những tác vụ đồ họa đơn giản và sẽ được dùng trong CPU Pentium/Celeron giá rẻ. Đợt giới thiệu ngày hôm nay Intel có nhấn mạnh rằng hãng chỉ nói "sơ lược" về các GPU mà thôi, hi vọng chúng ta sẽ có thêm thông tin chúng khi Haswell chính thức trình làng.

Tính năng hỗ trợ
Tất cả những mẫu HD Graphics có số phía sau sẽ hỗ trợ những tính năng và tập lệnh như Direct3D 11.1, OpenGL 4.1, OpenCL 1.2, giao tiếp DisplayPort 1.2 (băng thông rộng gấp đôi so với bản 1.1 của HD 4000). Iris và Iris Pro sẽ đi kèm một phiên bản mới của Intel QuickSync để giúp đẩy nhanh tốc độ chuyển mã video, đồng thời hỗ trợ xuất hình ảnh tối đa ở độ phân giải 4K. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể trải rộng hình ảnh hiển thị ra ba màn hình độc lập và Intel gọi đây là tính năng "three screen collage display".

Hạn chế
Mặc dù Intel ra mắt nhiều GPU như thế để tương xứng với các mức hiệu năng và phân khúc thiết bị khác nhau nhưng nó sẽ làm cho hệ thống bộ xử lí đồ họa tích hợp của hãng trở nên phức tạp hơn. Trước đây khi mua Ultrabook chạy CPU Ivy Bridge, bạn biết chắc rằng mình sẽ có được chip HD 4000 (mặc dù xung nhịp có thể tăng giảm 100MHz tùy CPU). Còn khi muốn sắm các hệ thống Haswell, mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Ngoài việc để ý đến số nhân (2 hoặc 4), CPU có công nghệ siêu phân luồng hay không, xung nhịp, bộ nhớ đệm, bạn còn sẽ phải lưu tâm tới loại GPU nữa.

Quảng cáo



Intel được kì vọng sẽ ra mắt các CPU Haswell vào ngày 3/6, ngay trước thềm sự kiện Computex 2013 ở Đài Loan. Tinh tế sẽ tiếp tục chuyển đến bạn những thông tin mới nhất liên quan đến những vi xử lí mới này.

Một số slide thuyết trình của Intel


82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tienpro9x
ĐẠI BÀNG
11 năm
Giờ mình vẫn còn đang dùng Core 2 Duo. Hic.
@tienpro9x Tui thì core quad
topol1990
TÍCH CỰC
11 năm
@tienpro9x của e còn đang Core 2 Duo tiết kiệm điện SU còn chán hơn. được mỗi pin trâu😃
@tienpro9x mình cũng vậy 😁
Em mong lên đời con Core i3 Ivy thôi mà chưa được :oops:
mrdat_k1
TÍCH CỰC
11 năm
Cuộc đua cấu hình không bao h ngừng lại, hãy là người tiêu dùng thông minh lựa chọn cấu hình phù hợp chứ ko nên chạy đua theo khi nhu cầu sử dụng thực tế không cần thiết 😃

Sent from my GT-I9100G using Tinhte.vn
@mrdat_k1 Tùy nhu cầu thật. Nhưng xài nhiều dù k hết khả năng vẫn nên lên đời. Tiết kiệm điện hơn hẳn. ^^.
vcd822000
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tạm hài lòng với con i72600.
leo0-0
ĐẠI BÀNG
11 năm
Amd và nvidia không quan tâm điều này😁
@leo0-0 Nhảm! Đồ họa tích hợp của Intel chính là mối nguy lớn nhất của card đồ họa rời. iGPU mà mạnh chừng nào thì đồ họa rời khóc tiếng mán chứ ở đó mà không quan tâm.
obxrose
ĐẠI BÀNG
11 năm
@tethien vấn đề là đợi đồ họa onboard sánh kịp VGA rời rồi tính hehe...
@obxrose Kịp thì chắc là không bao giờ kịp rồi. Do đây là 2 dòng SP nhắm vào 2 thị trường khác nhau. Nhưng đồ họa tích hợp mà càng mạnh thì càng gặm dần vào thị phần của đồ họa rời.
leo0-0
ĐẠI BÀNG
11 năm
@tethien Bạn có lẽ ko hiểu ý mình nói. Chừng nào so được với chip đồ họa tích hợp trong APU của amd hoặc mấy con lowend của 2 hãng thì đó với đáng để bận tâm. Bạn có biết tại sao intel ko đưa con card nào của 2 hãng vào board so sanh ko ?
Với mình igpu chỉ là giải pháp xử lí đồ họa rẻ tiền tiết kiệm pin cho nhu cầu xử lí đồ họa không cao mà thôi
@leo0-0 Bạn nói hoàn toàn chính xác. igpu chỉ là giải pháp xử lí đồ họa rẻ tiền tiết kiệm pin cho nhu cầu xử lí đồ họa không cao. Nhưng không phải ai cũng cần xử lý đồ họa cao. Có người cần cao, có người cần thấp (số ít), có người cần trung bình (số đông).
Nếu trước đây iGPU yếu thì những người có nhu cầu trung bình sẽ mua card rời. Nay iGPU mạnh lên những người này sẽ chuyển sang mua iGPU.
Như thế sẽ gặm vào thị phần của card rời. do đó iGPU càng mạnh thì NVIDIA và AMD ăn ngủ không yên.
tunganh92
ĐẠI BÀNG
11 năm
mặc dù mới mua máy nhưng cũng chỉ lựa chon core i3-sandy vì mình chả dùng j mà cần chạy theo công nghệ 😁
@tunganh92 đang định nâng cấp máy , con i3 thế hệ 3 3225 . he he đợi vài bữa ra chơi luôn thế hệ 4.
cứ mạnh dạn nâng cấp vì mua thì tốn tiền nhưng mà con mới sẽ nhanh hơn mạnh hơn cho hiệu quả hiệu năng làm việc tốt hơn . ít tốn điện hơn => trả tiền điện ít hơn. tiền nâng cấp máy thì có tiền điện từ từ cấn lại ví dụ : tiền điện trả 600k bây giờ trả còn 590k lợi được 10k dồn nhiều lần 10k sẽ ngang bằng cái tiền nâng cấp . cái mới tốc độ coi vào các con số , tiêu tốn điện coi vào TDP . 105w thì hao điện hơn 90w > 65w > 55w v.v...
-------
dòng đời i3 đời đầu tên 540
dòng thế hệ 2 là i3 2100
dòng thế hệ 3 là i3 3220 . loại có số 5 ngoài sau là 3225 là cải tiến thêm xíu về hiệu năng đồ hoa
dòng thế hệ 4 sắp tới này chắc là 4xxx
sophia8x
TÍCH CỰC
11 năm
@Net0925345000 Thêm nữa là máy mạnh làm gì cũng thích, k bị ức chế. Giống như mua xe máy, có ai chạy hết công suất nó đâu nhưng cc càng lớn là càng sướng.
Ra như thế này rối khi chọn mua loptop. Bình thường thì mua đã phân vân hãng này với hãng kia giờ lại thêm phân vân chip hay card đồ họa ,.... Nếu giá đắt quá thì xài card rời sướng hơn
@nguyenvanxich card roi tất nhiên sướng hơn rồi bạn, tích hợp ntn đi nữa cũng ko mượt như card rời đâu
vân haswell sẽ là lựa chọn cuối cuối cùng của tôi. Con hd 2000 chiến resident evil 5 ko nổi lag qúa.
VGA on board dùng Mac Os thì tuyệt rồi, giờ còn nâng cao hiệu suất nữa thì còn gì bằng. Apple phải xem và đặt hàng thôi. Hy vọng mấy anh intel này ra thêm mấy chú GPU rời những đừng chết cho Macbook Pro dùng Card rời đi nha !
Ngon
máy bàn chíp đời cao thì cần gì GPU on 😁 đời thấp nên cho GPU on khoẻ 1 tý :D
nói cho to sao k so sánh với cái iGPU trong APU của AMD thử hay là cái card rời cụ thể nào đó, cứ so đời trc với đời sau kiểu ở nhà nhất mẹ nhì con thì cũng bằng nhau.
😃 mua laptop card rời cho đỡ phải lăn tăn vụ card hình các bác ạ.

đồ họa tích hợp chỉ dành cho các chị em thôi.
@scrappydoo Cái này liên quan đến pin và độ mảnh mai nữa bạn ơi, bạn muốn có một cái máy tính bảng mỏng nhẹ, pin trâu, hay một máy tính bảng dày và pin yếu. Bữa này máy có đồ họa rời thiết kế quá kém, đi với các nhược điểm như dày và pin yếu. Nếu đã rời thì cho rời hẳn luôn, máy tính bảng chạy ở chế độ bình thường. Khi cần chơi game, đồ họa thì gắn vào một cái card rời (kích cở bằng cái iphone là đẹp), cái card rời này có sẵn pin. Như vậy cũng ngon. Hiện nay chưa thấy cái máy tính bảng nào dùng đồ họa rời nhỉ, toàn dùng Intel HD onboard. Nếu máy tính bảng dùng N'vidia sê-ri 700 kếp-lê thì cũng múc cái chơi game tăng trải nghiệm mới cho dù phải cắm pin liên tục.
@vntrungtri 😕 Vấn đề đồ họa và pin còn nhiều nan giải lắm. Ôm cái máy rõ đẹp nhưng yếu như sên nhiều khi cũng bất tiện. XGMA 3100 chơi warcraft full hd đc có 24 fps.
nhocvjp92
ĐẠI BÀNG
11 năm
:v may cái lap vẫn thuộc tầm khá. đủ chơi game và đồ họa theo nhu cầu của mình. 😃 sau ra trường rap thêm cái pc nữa là ổn
sao giờ càng lúc càng rối thế......
minhhaislvl
ĐẠI BÀNG
11 năm
rất mạnh mẽ đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019