ISS gặp sự cố rò rỉ chất làm mát cho pin mặt trời, NASA đang tiến hành khắc phục

bk9sw
11/5/2013 9:38Phản hồi: 23
ISS gặp sự cố rò rỉ chất làm mát cho pin mặt trời, NASA đang tiến hành khắc phục
NASA_ISS.jpg

Hôm thứ 5 vừa qua, các phi hành gia trên trạm không gian quốc tế (ISS) đã phát hiện ammoniac lỏng được dùng để làm lạnh hệ thống pin mặt trời đang bị rò rỉ ra ngoài không gian và theo thông báo của NASA thì cho đến hiện tại phi hành đoàn vẫn an toàn.

ISS có 8 chuỗi pin mặt trời cung cấp điện cho trạm và mỗi chuỗi được làm mát độc lập với các hệ thống kiểm soát nhiệt riêng. Điều này có nghĩa hoạt động của pin mặt trời vẫn diễn ra bình thường trong khi các kỹ sư trên ISS khắc phục sự cố.

Dấu hiệu rò rỉ lớn đầu tiên được phát hiện vào năm 2007 và kể từ đây, NASA đã bắt đầu nghiên cứu sự cố. Vào tháng 11 năm 2012, 2 nhà phi hành gia đã thực hiện một chuyến đi bộ ra ngoài không gian để sửa chữa, nối lại một số đường ống làm lạnh và lắp mới một bộ tản nhiệt do lo ngại rằng bộ tản nhiệt cũ đã bị các thiên thạch cực nhỏ làm hỏng.

Tại thời điểm này, những thông số đo đạt cho thấy vấn đề dường như đã được khắc phục nhưng hôm nay, các phi hành gia trên ISS lại phát hiện ra từng loạt ammoniac đóng băng thành khối như bông tuyết đều đặn rò rỉ từ cuộn tản nhiệt trong hệ thống kiểm soát nhiệt quang điện (PVTCS).

"Nó rỉ ra trong cùng một khu vực nhưng chúng tôi không biết liệu có phải là từ vết nứt cũ hay không," người phát ngôn của NASA - Kelly Humphries tại trung tâm không gian Johnson, Houston cho biết. Cũng theo Humphries, NASA đã đánh giá đây là một vấn đề nghiêm trọng bởi nó tác động đến một hệ thống quan trọng của trạm không gian. Nếu hệ thống tản nhiệt không còn khả năng làm mát các chuỗi pin mặt trời, chúng sẽ không thể tạo ra điện cho mọi hoạt động của trạm. Trên thực tế, chỗ rò rỉ đã trở nên tồi tệ hơn và bộ phận kiểm soát sứ mạng tại NASA dự kiến sẽ tạm ngưng hoạt động của cuộn tản nhiệt này trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, Humphries nhấn mạnh "phi hành đoàn vẫn an toàn" và cho rằng không nên vội vàng tự thực hiện một cuộc đi bộ ra ngoài không gian để khắc phục sự cố.

NASA_ISS_01.jpg

Bộ phận kiểm soát sứ mạng vẫn đang thảo thuận về vấn đề với các phi hành gia trên trạm. Trong cuộc trò chuyện với chỉ huy trưởng trạm không gian - Chris Hadfield, nhà điều hành sứ mạng Doug Wheelock cho biết qua hình ảnh và video gởi về, bộ phận kiểm soát trên mặt đất "tin chắc rằng ammoniac đóng băng rò rỉ từ một khu vực gần hệ thống kiểm soát nhiệt " nhưng họ vẫn chưa thể tìm ra chính xác vị trí điểm rò.

Các kỹ sư của NASA đang xem xét các kết hoạch để sử dụng cánh tay robot thăm dò vị trí điểm rò. Hadfield cho biết ông cũng các cộng sự đã phát hiện ra tỉ lệ rò rỉ thay đổi tùy theo phương hướng của trạm với mặt trời, từ đó gợi ý rằng sẽ có những góc xoay khiến chất làm mát rò rỉ nhiều và nhanh hơn.

Hadfield chịu trách nhiệm quản lý phi hành đoàn Expedition 35, trong đó bao gồm các phi hành gia Tom Marshburn và Chris Cassidy của NASA, nhà du hành vũ trụ Roman Romanenko, Pavel Vinogradov và Alexander Misurkin của Nga. Ông đã yêu cầu bộ phận kiểm soát sứ mạng gởi một bảng mô tả về vấn đề và các phương án xử lý để thực hiện càng sớm càng tốt. Hadfield, Marshburn và Romanenko sẽ rời trạm vào thứ 2 (13 tháng 5), trở về trái đất sau 5 tháng làm việc. Vì vậy, Hadfield lo ngại rằng sự cố rò rỉ sẽ làm giảm năng lượng từ các chuỗi pin mặt trời và có thể gây chậm trễ kế hoạch rời trạm của cả nhóm.

*Theo thông tin mới nhất từ Hadfield thì cả nhóm đã quyết định thực hiện chuyến đi bộ ra không gian để sửa chỗ rò vào hôm qua. 2 nhà du hành Chris Cassidy và Tom Marshburn đã sẵn sàng và dự kiến sẽ mất 6 tiếng để khắc phục. NASA sẽ phải tắt một hệ thống cấp điện để đảm bảo an toàn cho các phi hành gia khi tiếp cận.

Thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật.


Theo: The Verge; Space
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trạm vụ trụ của nó đẹp nhỉ.
Buds
TÍCH CỰC
11 năm
trạm này xài toàn năng lượng mặt trời nhỉ, nhìn dàn panel quang điện của nó mê thiệt 😁
@Buds ko xài năng lượng mặt trời ko lẽ xài pin, hay dẫn dây từ Trái Đất lên =))
Quá đẹp
Nhokakaza
ĐẠI BÀNG
11 năm
Có dàn điện mặt trời này thì khỏi phải lo nghĩ tiền điện.. Phê.😁
mcshane
TÍCH CỰC
11 năm
sao không dùng nito lỏng mà lại dùng amoniac nhỉ?
chất amoniac này hình như có rất nhiều trong nước tiểu, đái vô bộ tản nhiệt là êm chuyện
phungtanson
ĐẠI BÀNG
11 năm
@mcshane Amoniac lỏng là chất tải nhiệt tốt nhất hiện nay,nito lỏng ko ngon bằng,với lại nito chỉ hoá lỏng ở nhiệt độ -mấy trăm trăm độ cê,còn amoniac chỉ cần nén ở áp suất cao là hoá lỏng ngay
@phungtanson Nitơ hoá lỏng ở nhiệt độ -197°C, Oxy -183°C, Maria Ozawa hoá lỏng ở nhiệt độ phòng 😃
Muốn đi ra ngoài không gian là chuẩn bị thật chu đáo, đâu có như phim viễn tưởng " cho tôi ra ngoài" là dc đâu:oops:

Gửi từ cục đất galaxy y
ước gì được lên trạm iss 1 lần 😃
vithienlan
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tương lai Việt Nam mình cũng có trạm vũ trụ 😃
phungtanson
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vithienlan Trung tâm hàng ko vũ trụ viêtnam sươngsa :v
amoniac rò ra chắc khai lắm nhỉ
:oops: ước gì mình được lên đây xếp hình 1 lần với gấu
thangvh
ĐẠI BÀNG
11 năm
@biqTube riêng cái nào chứ cái khoản đó thì thách bác làm nổi giữa không gian vũ trụ đấy ngay cả ở trong trạm thì cũng thốn lắm
@biqTube XH ngoài vũ trụ có thể toi đó bác, có đáng để thử không? =))
http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2292870/Bad-news-220-mile-high-club-Researchers-sex-space-lead-life-threatening-illnesses.html
có ai lên đó với tui để sửa phụ mấy chú kĩ sư hok ai có inbox nha và phải like nữa thì mới dc tuần sau đi😁
ghettinhyeu
ĐẠI BÀNG
11 năm
lên đây ko đi VS đâu 😆 bị tịch thu hết
người ta bị 1 lỗi trên đó là lo sốt vó thế mà mấy thím này vẫn nghĩ XH với gấu trên đó, hài ^^
Tơ Lơ Mơ
ĐẠI BÀNG
11 năm
Sự cố đã được khắc phục:
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130512/khac-phuc-xong-vu-ro-ri-amoniac-nghiem-trong-o-tram-iss.aspx

Amoniac thường được sử dụng trong các hệ thống làm lạnh lớn (nhà máy nước đá, chế biến thủy hải sản...)
  1. khác phục đc là tốt rồi nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019