AMD giới thiệu chi tiết về APU Temash, Kabini và Richland

Duy Luân
23/5/2013 5:29Phản hồi: 83
AMD giới thiệu chi tiết về APU Temash, Kabini và Richland

AMD mới đây đã đưa ra một số thông tin cơ bản về các APU di động sử dụng vi kiến trúc Jaguar, người kế nhiệm cho nhân Bobcat được hãng ra mắt hai năm trước. Jaguar cũng chính là kiến trúc được sử dụng để làm lõi CPU của hai chiếc console mới là XBOX One và PlayStation 4. Còn khi xuất hiện trên các PC di động thì nó sẽ nằm trong hai dòng APU với tên mã TemashKabini. Trong đó Temash thuộc phân khúc siêu tiết kiệm điện, thích hợp dùng cho các laptop giá rẻ hoặc máy tính bảng. Kabini mạnh hơn một chút và được xếp vào loại phổ thông. Hãng cũng có giới thiệu thêm dòng APU Richland với kiến trúc Piledrive (cùng loại với dòng APU Trinity hiện nay) và chúng sẽ được tích hợp trong các hệ thống yêu cầu hiệu năng hoạt động cao.

AMD dự tính sẽ mang những con chip Temash vào tablet và laptop giá rẻ chạy Windows 8 để cung cấp hiệu năng cũng như thời gian dùng pin tốt. Hãng cho biết SoC Temash sẽ có ba model, trong đó một chip hai nhân sở hữu TDP chỉ 3,9W, hai chip hai và bốn nhân còn lại là 8W. Về mặt hiệu năng, AMD nói Temash sẽ nằm vào khoảng giữa những CPU Intel Core i3 với Intel Atom. Nó tiết kiệm pin hơn 45% so với CPU i3 và mạnh mẽ hơn so với Atom. AMD chia sẻ rằng hiệu năng đồ họa của Temash mạnh hơn 100% so với thế hệ trước và các laptop chạy Kabini hoàn toàn có thể đạt được thời lượng pin là 9 giờ khi dùng lướt web hoặc 6 giờ khi xem phim HD 720p.

Ngoài ra, Temash còn được tích hợp Turbo Dock, một công nghệ tinh chỉnh năng lượng và hiệu năng dùng cho các máy tính lai. Khi một máy tính bảng gắn vào đế bàn phím, hoặc khi người dùng chạy các tác vụ nặng như dựng hình/phim, Turbo Dock sẽ tự động điều chỉnh lại APU để có hiệu năng cao hơn khoảng 40% so với bình thường. Còn nếu hệ thống nhận thấy thiết bị đang không kết nối với đế mà chỉ dùng ở dạng tablet truyền thống, Turbo Dock sẽ giảm mức độ tiêu thụ năng lượng của APU xuống để có thời lượng dùng pin dài hơn.

Chi tiết các model APU Temash
AMD_Temash.jpg

Về phần Kabini, APU xác định đây sẽ là dòng APU phổ thông của mình chứ không còn dành cho các máy giá rẻ như Temash. Kabini sẽ là SoC x86 đầu tiên trên thị trường có bốn nhân và hãng hứa hẹn nó sẽ giúp mang lại "chỉ số giá/hiệu năng cao chưa từng thấy" đối với một CPU lõi tứ. So với các APU đời trước, Kibini có mức độ tiêu thụ điện ít hơn 25% và nó giúp kéo dài thời gian sử dụng máy thêm 1,7 giờ khi xem phim HD 720p. Những chip Kabini E-Series hai nhân sẽ cạnh tranh với Intel Celeron, dòng A4 lõi tứ sẽ là đối thủ của chip Pentium và dòng A6 bốn nhân sẽ đương đầu với CPU Core i3.


Chi tiết các dòng APU Kabini
AMD_Kabini.jpg

Cũng trong dịp này, AMD đã giới thiệu những APU Richland và đây là dòng chip di động cao cấp. Richland nhắm đến việc cạnh tranh trực tiếp với những CPU Intel Core i3/i5 và sẽ được tách làm hai loại: APU thông thường và APU tiết kiệm điện (dùng cho các hệ thống mỏng-nhẹ), có đủ cả hai lẫn bốn nhân. Hãng cho biết Richland có thể đạt hiệu năng đồ họa tốt hơn 71% so với Core i5, hiệu năng chung cao hơn 12% so với thế hệ Trinity đi trước trước, đồng thời giúp cho laptop phục hồi từ trạng thái ngủ nhanh như tablet nhờ công nghệ AMD Start Now. Về thời lượng pin, các máy chạy trên Richland có thể đạt 7,5 giờ khi lướt web hoặc trên 10 giờ nếu dùng với các tác vụ nhẹ.

Những APU Richland A6, A8 và A10 sẽ được trang bị công nghệ AMD Screen Mirror cho phép chia sẻ nội dung và truyền hình ảnh không dây từ máy tính sang màn hình ngoài. AMD hứa hẹn công nghệ này có độ phản hồi cao hơn 3,9 lần so với Intel Wireless Display. Độ trễ của nó ở mức thấp nhất là 41ms, so với Intel WiDi là 201ms. AMD nói Screen Mirror là giải pháp không dây duy nhất có thể thật sự giúp truyền hình ảnh khi chơi game ra bên ngoài. Nó hỗ trợ phát lại phim HD 1080p 60Hz và tất nhiên là đi kèm cả âm thanh.

Ngoài ra, APU Richland còn hỗ trợ hàng loạt công nghệ khác như AMD Steady Video (giảm rung khi xem video), AMD Gesture Control (điều khiển máy tính bằng cử chỉ), AMD Face Login (đăng nhập bằng khuôn mặt). Với những con chip A10 được thiết kế để mang lại hiệu năng chơi game tốt nhất, nó sẽ được bán kèm với một số game tùy vùng miền. Bạn có thể xem thêm chi tiết về các công nghệ dùng trong APU Richland.


Chi tiết về APU Richland
AMD_Richland.jpg

Một số slide thuyết trình khác


83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

heogavit
ĐẠI BÀNG
11 năm
thế mà thấy toàn laptop intel hết
tomtit0805
ĐẠI BÀNG
11 năm
Các tên thương mại của AMD khó nhớ quá. Sao họ không đơn giản hóa nó nhỉ !!
@tomtit0805 đây không phải tên thương mại , tên thương mại có số
nokishock
TÍCH CỰC
11 năm
@tomtit0805 "Ấy Em Đi" mà bợn gọi là khó nhớ hả? Mình thấy nó quá dễ nhớ và quá ... trực quan đi đó chớ ^^
tomtit0805
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nokishock hehe, bạn vui tính nhỉ !! 😁
nhưng ý mình là các tên VXL của "Ấy Em Đi" á
Sắp lắp con case AMD để chơi games rùi ^_^
Bọn Richland cho desktop sắp ra mắt đó, theo như báo nói thì vẫn lắp trên socket FM2 giống như trinity hiện giờ mọi người nhỉ? 😃
d7293
CAO CẤP
11 năm
Phải công nhận là những máy chạy CPU AMD có giá rất tốt.
Xin hỏi các bạn là dùng Intel và AMD thì cái nào hơn, về hiệu suất/giá cả.
và nếu mua Laptop Vaio chạy AMD thì mua model nào.
@d7293 P/p thì AMD hơn Intel nhưng khi thương gia buôn về VN thì lợi thế đó ko còn :oops:
@dmt4ukhw4 Đúng thế, nhất là giá main còn quá đắt, giá chip cũng thế, đội giá quá trời trong khi thuế cho CPU là o%, chỉ chịu thuế VAT thôi
com4343
ĐẠI BÀNG
11 năm
@d7293 Laptop mà thì AMD chỉ có xử lý đồ họa tốt hơn thôi chứ tốc độ xử lý tuổi tôm với Intel 😁. Mà đã mua Vaio rồi thì lên hẳng i3 tri73 lên chứ mua cái AMD làm gì cho nó phí.
heniken111
ĐẠI BÀNG
11 năm
Intel chội về xử lí soft ít core nhờ siêu phân luồng, AMD chội về xử lí nhiều core nhờ vào core thực, nếu dùng đa nhiệm nhiều và render thì AMD là số 1, còn làm dăm ba mấy cái khác thì Intel hơn
về game thì AMD ngon hơn còn intel không có VGA rời thì đuối là cái chắc
Về giá thì AMD tốt hơn Intel
Còn về mua lap thì với thời tiết nóng + mất điện không báo trc hiện nay khuyên xài Intel đi, lap AMD sẽ nóng hơn đó, do điện năng AMD ăn vẫn lắm hơn Intel
@heniken111 Mình đồng ý với bạn nhiều ý kiến. Nhưng riêng khoản ăn điện hơn thì chưa chắc.
Vì hiệu năng đồ họa của AMD mạnh hơn Intel rất nhiều nên nó ngốn điện hơn là có lý do. Intel + card đồ họa rời (chỉ cần xét tương đương với con nhúng trong AMD) thì sẽ tốn điện và nóng hơn AMD đấy.
Riêng về khoản netbook hay laptop dòng giá rẻ thì AMD hơn đưt Intel rất nhiều. Bạn nào từng xài netbook chip Intel thì cũng biết bị giới hạn thế nào rồi. AMD sẽ đỡ hơn nhiều.
Cuối cùng là kiếm laptop, netbook, tablet mà dùng chip AMD ở VN thì quả là khó khăn (mình ko hề nói là ko thể) do Intel ở VN quảng cáo dữ quá, mà hệ thống phân phối của AMD thì chuối và chém giá cao.
những công nghệ mới sẽ giải quyết bài toán tốc độ.
còn bài toán về tiết kiệm điện năng sẽ còn phải nói tới nhiều hơn bởi thực sự người dùng đòi hỏi nhiều hơn thế
Ra lắm CPU vào từ cái thời A64 đến giờ không cái nào vượt qua hiệu năng Intel đc 😔

Sent from my Nexus 4 using Tapatalk 4 Beta
@bomduc đa nhiệm không có nghĩa là mình phải bấm liên tục nhá ;)
vipcasper
TÍCH CỰC
11 năm
@ASPHALT 1. Vấn đề K10.5 vs Vishera thì là 1 bước tiến. 1 core vs 1 module? 1T của 1 Core của vishera gần bằng 75% core K10.5. Nhưng int core thì bé bằng 57% diện tích int core trên K10.5. Nói gì cũng phải tính nếu muốn biết thế hệ mới hơn gì cũ.

Hiện nay vishera gặp vấn đề là vấn đề rò rỉ điện trên cổng cực bán dẫn ở xung nhịp cao. Vấn đề này có thể giải quyết bằng thiết kế lại cổng bán dẫn. Có thể giảm đc 30-40% điện năng thì 6M/12T là rất dễ scalable.

4. HSA là thế. Nó dung IKL và Content switch để xử lý tính toán hợp nhất. Sức mạnh toàn bộ sẽ đc tận dụng.
Đó là lý do vì sao AMD theo đuổi HSA.
Nó gần tương tự little.BIG trên ARM. Nhưng ở tầm x86 và x87.

Sent from my GT-I9500 using Tinhte.vn
@vipcasper 1. Tớ ko tranh luận với bạn về những vấn đề mang tính chất dự đoán, chưa xảy ra

2. Chủ đề là A nhưng bạn nói A', B ở đâu ấy

3. Bạn ko nói gì được về TDP, giá cost ... Hiệu năng 1MHz tốt, ít core tức là TDP thấp và có thể cho ra những CPU ngon, dải sp rộng, tản nhiệt chỉ cần be bé, không ồn ... ít core tức là giá thành sx thấp, lợi nhuận cao. Cậy hay là chạy theo hướng nhiều core để bù đắp cho sự yếu kém hiệu năng chỉ làm giảm lợi nhuận và kéo theo 1 loạt bài toán khác.

4. Bạn ko nói gì được về vấn đề vì sao bala AMD hay thế mà vẫn lỗ, vẫn thụt lùi.

5. Số liệu đề nghị đưa nguồn gốc thì không đưa mà chỉ nói, nói và nói 😔

6. Nói cái gì thì nên nói cả sản phẩm, kỹ thuật công nghệ và thương mại. Cái kết cuối cùng là hiệu quả, là thành công hay ko. Nói nhiều lòng vòng về tech mà ko chứng minh được gì thì nói làm gì dài bạn ?
vipcasper
TÍCH CỰC
11 năm
@Zanr Zij 1. Mình có sample rồi mới nói. Mình là AMD technical tại VN.

2. Bạn không hiểu vấn đề bạn đề cập đến.

3. Cái bạn đơn giản muốn nói đến là TDP. Vậy mình hỏi bạn, xác định điện năng tiêu thụ của sản phẩm thế nào? Hay nhìn mức tản nhiệt tối đa rồi phán. Đó là điều thứ nhất.

Cái thứ 2: hiệu năng/Mhz thì 1 core/2thread đang thua 1 module/2 thread xa.

Cái thứ 3: nhiệt độ chip AMD cao hơn khi chạy hay intel cao hơn khi chạy khi dùng chung 1 tản nhiệt? Cái này hỏi ngược lại bạn. Nếu muốn test qua mình cho mượn đồng hồ đo nhiệt mà test.

Cái thứ 4: AMD đã hết lỗ và đang có lời. Lỗ là do AMD tái cơ cấu. Chuyển hướng. Mua thêm cty con.

Cái thứ 5: số liệu do mua bán mà có không được đưa ra ngoài. Trừ khi bên bán cho phép.

Cái thứ 6: Công nghệ AMD có là gì? Mới có ARM64 do AMD và ARM cùng giữ bản quyền. Cũ có x86-64, x87 công nghệ đồ họa, công nghệ máy chủ. Một loạt công nghệ xử lý song song.

Cái thứ 7: tương lai, điện toán song song, máy nhỏ, hiệu năng không cần cao, tiếp kiệm điện như trong OP. Những chip high performance chỉ dùng trong máy trạm làm việc.

Cái thứ 8: có vẻ bạn cuồng intel. Mình làm AMD nhưng mình so sánh công bằng. Bạn thì bị Intel pr quá mức làm sai lệch tư duy rồi đấy


Sent from my GT-I9500 using Tapatalk 4 beta
amd dạon ày im hơi lặng tiếng trên thị torừng máy tính di động
Ngóng thánh vào phán, chắc chắn sẽ khối thánh vào bảo AMD là nóng cực kỳ, là ăn điện, hiệu năng kém.🆒🆒. Có mấy thánh biết từ lúc ra APU, chưa con core i nào của intel vượt qua nổi về đồ họa, vì thế Intel mới bực mình mà chứ trọng hiệu năng đồ họa của Haswell chứ không tăng nhiều về tính toán CPU. REview con này trên Anandtech khá tốt, hiệu năng CPU tăng 25% so với Bobcat, hiệu năng đồ họa gấp đôi bobcat ở mọi phép thử. Còn so với ATOM thì ATOM chỉ dám đứng khép nép 1 bên, vào nó đạp chết ko thương tiếc, cuối năm nay ATOM nhảy xuống tiến trình 22nm thì mới dám so vói Temash.
CuHieuz
TÍCH CỰC
11 năm
@huynhdoantho hay nè 😁,là 1 fan của AMD nhưng thú thật về cái câu "AMD nóng" thì sai lầm,xài đi rồi biết...:D,dàn dưới sign đủ nuốt trọn thằng i3 nào của Intel :D
đang chuẩn bị nâng cấp đây
đang sd con amd a8-4555m thấy chơi game rất hài lòng, nhưng xử lí đa nhiệm còn thua intel. nhưng với mức giá đó thì thật sự tốt so intel, chip amd không nóng nha mấy bạn, đừng nghe đồn mà hãy sd thực tế thì bik.
có ku bạn mua con vaio sd chíp E450 thui mà chạy ro ro cài xilink, wincc, step 7 mà còn ko sao mà.
MrTy85
ĐẠI BÀNG
11 năm
AMD APU ko có nóng đâu, mà ngược lại, cực kỳ mát, hơn hẳn cả intel! Có xài rồi mới biết! 🆒
Kabani ~~~~~> bikini :v
Intel đi tới đâu. AMD theo tới đó chứ không thua.một số thời điểm còn vượt qua mặt Intel luôn
ở tại Việt Nam ngta chuộng lắp máy Intel hơn . 10 máy có 9 máy Intel 1 máy AMD.
@Net0925345000 phải nói 300 máy intel 1 máy amd ấy 😁 nhưng dùng intel sướng hơn thật,
@Net0925345000 vẫn thua nếu xét về công nghệ , AMD còn sống đến h này là nhờ đường lối
@bomduc sướng hơn kiểu j vậy
@ASPHALT dễ mua dễ bán cấu hình dễ hiểu
@bomduc thế là dùng sướng à ?
có bác nào chỉ cho em một cái máy tính xách tay hỗ trợ màn hình full HD, CPU 4 nhân và khoảng 4G ram giá trong tầm 15 triệu không ạ
em đang cần 1 con để dùng ứng dụng mạnh chút và hay xem phim với màn hình ngoài
màn hình máy tính của nó có thể k đến full HD nhưng card đồ họa nó hỗ trợ đến và kết nối với màn full HD bên ngoài cho độ phân giải đầy đủ ấy ạ
thank trước 🆒
@nguyenthanhhieuthanson Giải pháp là i7 VGA rời chứ còn là gì nưã bác
AMD đang cố gắng kiếm thị phần ở mảng trung và thấp còn ở thị phần trung cao và cao cấp thì intel vô địch rồi phần des thì sk2011 vô địch năm nay ra haswel tăng sức mạnh igp xem đấu lại amd khoản này không đã 😁
anhchang_^
ĐẠI BÀNG
11 năm
vào hóng thôi còn mấy cái thông tin này cũng mang nặng về hình thức( đoán thế:rolleyes:) chờ phản hồi của người dùng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019