Intel sẽ chính thức ra mắt CPU Haswell vào ngày 4/6, đề cập chi tiết về khả năng tiết kiệm pin

Duy Luân
1/6/2013 22:24Phản hồi: 130
Intel sẽ chính thức ra mắt CPU Haswell vào ngày 4/6, đề cập chi tiết về khả năng tiết kiệm pin
Intel_Haswell_Slide_1.jpg

Intel hôm nay vừa cho biết rằng vào ngày 4/6 tới đây, hãng sẽ chính thức giới thiệu những CPU Core i thế hệ thứ 4 với tên mã Haswell. Các con chip di động được công bố sẽ được chia làm bốn series khác nhau. Trước hết là dòng H bao gồm các vi xử lí bốn nhân với GPU Intel Iris Pro và đây chính là những con chip Haswell di động mạnh mẽ nhất. Thấp hơn một chút có dòng M, bao gồm nhiều CPU hai nhân và bốn nhân nhắm đến các laptop thông thường. Hai dòng SoC U và Y được thiết kế dành riêng cho Ultrabook, trong đó U-Series có GPU Intel Iris, còn Y-Series sẽ được dùng trong những máy detachable, tức có thể gắn vào đế để dùng như laptop hoặc gỡ ra và xài như tablet. Các chip Haswell dành cho máy để bàn thì có dòng K được mở khóa hệ số nhân nhằm phục vụ cho việc ép xung, dòng CPU hiệu suất cao lẫn phổ thông hai nhân hoặc bốn nhân. Ngoài ra còn có dòng S, T dùng trong PC tiết kiệm điện. Đi kèm theo đó sẽ sự ra mắt của chipset Intel 8 Series.

Haswell SoC

Nói thêm một chút về chữ SoC bạn thấy ở trên. Intel cho biết một số chip Haswell có CPU và PCH (Platform Controller Hub, con chip dùng thay thế cho chip cầu bắc và cầu nam trước đây) được tích hợp chung trên một đế chip, chính vì thế mà hãng gọi các vi xử lí mới này là SoC. Trong các thế hệ Core i trước đây, CPU và PCH nằm ở hai con chip riêng biệt, do đó chúng tiêu thụ điện nhiều hơn với TDP doa động trong khoảng 57-37W. Còn với Haswell, nhờ tích hợp chung vào một đế nên TDP giảm xuống chỉ còn 28-6W. Nó cũng giúp tăng hiệu năng của hệ thống. Còn với các chip Atom, chúng cũng là SoC nhưng có phần chipset được tích hợp thẳng vào trong nhân nên chúng ta có thể xem Atom là "SoC thực thụ", còn Haswell là "cận SoC".

Intel_Haswell_Slide_9.jpg

Intel cũng có định nghĩa thêm rằng 100% máy tính sử dụng Haswell là phải có màn hình cảm ứng, một số có thêm tính năng nhận dạng khuôn mặt, điều khiển bằng giọng nói và điều khiển thông qua cử chỉ. Ngoài ra các máy Haswell cũng sẽ có tích hợp công nghệ truyền nội dung không dây WiDi. Intel hi vọng hãng sẽ thay đổi cách mà người ta tương tác với máy tính trong thời gian tới đây. Tất nhiên là điều này còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất, chúng ta sẽ phải chờ xem định nghĩa của Intel sẽ như thế nào khi đi vào hiện thực.


Khả năng tiết kiệm pin của CPU Haswell di động

Về khả năng tiết kiệm pin của các chip Haswell di động, Intel trước đây từng hứa hẹn thế hệ vi xử lí mới của họ sẽ giúp tăng thời lượng dùng pin lên đến 50%, và hôm nay hãng đã đưa ra các con số cụ thể. Lấy ví dụ như chip i7-3667U (Ivy Bridge), khi cho phát phim HD, hệ thống dùng CPU này chỉ có thể chạy trong 6 giờ, còn nếu sử dụng chip i7-4650U (Haswell), nó có thể đạt đến 9,1 giờ. TDP của hai con chip này cũng khác nhau. Cụ thể, i7-3667U sở hữu TDP là 20W, bao gồm 17W cho CPU và 3W cho chipset nằm riêng bên ngoài. Trong khi đó, i7-4650U có TDP chỉ 15W và đây chính là lợi ích của việc gộp chung chipset với CPU lên chung một đế. Mặc dù đây chỉ là số liệu có được từ dùng SoC U-Series dành cho Ultrabook nhưng nó cũng cho thấy nỗ lực của Intel trong việc tăng thời lượng pin cho thiết bị di động.

Intel_Haswell_Slide_10.jpg

Như đã nói ở trên, thiết kế SoC còn cho phép Haswell giảm TDP xuống thấp nhất chỉ 6W, bằng 2/3 so với hệ thống chạy chip Ivy Bridge. Nó cũng hỗ trợ một trạng thái nghỉ mới tên là S0i3, hứa hẹn mang lại mức độ tiêu thụ điện giống với trạng thái S3 của Ivy Bridge (tức là tất cả thành phần hệ thống đều tắt trừ bộ nhớ, hay nói cách khác nó chính là chế độ sleep hoặc khi bạn gập nắp laptop lại) nhưng có ích là khởi động lại nhanh hơn, trong chỉ 3 giây so với 7 giây của Ivy Bridge. Chế độ này có thể giúp máy nghỉ trong thời gian 13 ngày, gấp ba lần so với của Ivy Bridge.

Hiệu năng đồ họa

Về mặt hiệu năng của các CPU Haswell, Intel chưa tiết lộ nhiều thông tin. Hãng chỉ nói ngắn gọn rằng hiệu năng CPU Haswell cao hơn 11% so với Ivy Bridge trong khi mức độ tiêu thụ điện thấp hơn 11%. Chi tiết hơn về sức mạnh xử lí có lẽ phải chờ đến ngày 4/6, còn hôm nay hãng chỉ tập trung nói về hiệu năng đồ họa của GPU tích hợp loại mới. Intel có cung cấp tất cả 7 GPU tích hợp trong năm nay, bao gồm Intel HD, Intel HD Graphics 4200/4400/4600, Intel HD Graphics 5000, Intel Iris 5100 và mạnh nhất là Iris Pro 5200. Chi tiết bạn có thể xem thêm ở bài viết Intel giới thiệu các loại GPU dùng trong chip Haswell.

Chi tiết những dòng CPU Haswell
Haswell_cau_hinh_1.png
Haswell_cau_hinh_2.png
Haswell_cau_hinh_3.png
Haswell_cau_hinh_4.png

Các slide thuyết trình về Haswell di động

Quảng cáo


Slide về Haswell desktop
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

schears93
ĐẠI BÀNG
11 năm
vẫn sandy 😔
Tóm lại là nhanh mạnh tiết kiệm điện năng, cảm ơn bài bổ "ÍT" càng đọc càng không hiểu, đọc hoa cả mắt :p
hoxuantu
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hài lòng với Core i7 Sandy, vẫn chưa khai thác hết hiệu năng của nó 😁. Cứ chạy theo công nghệ thì chóng mặt lắm 😃
hoxuantu
ĐẠI BÀNG
11 năm
@salemetaplas Haizzz, mình cài nhiều game chứ, nhưng vẫn thấy chưa khi nào mà load 50% cả 4 core 8 threads cả. Game thì nó chủ yếu ăn VGA card thôi. Mình cũng cài cả máy ảo nữa. Khi chạy cũng chả nhằm nhò gì. Nói chung là i7 Sandy đã mạnh lắm rồi 😁
hoxuantu
ĐẠI BÀNG
11 năm
@tobe2405 i7 của mình là cho laptop, nên dòng mở khóa nhân hiếm gặp lắm.
@hoxuantu Tận dụng hết thì phổ biến chỉ có render với cả 1 số ứng dụng computer science thôi :D
@hoxuantu Bác có chơi cờ tướng online trên zingplay không?
hsta94
ĐẠI BÀNG
11 năm
Là một sự kết hợp hoàn hảo giữa Intel Haswell và Win 8.1 blue cho tablet và laptop lai.
Ivy Bridge😔 ....chip mà cũng update dc như phần mềm thì hay nhỉ??( ước mơ viễn tưởng thui...😁 )
@trantoantrung Theo bạn thì up đó nghĩa là sao? Update cuả bạn kia là không thay cpu mà cpu update cái gì đó có thể mạnh lên tiết kiệm điện hơn đó
@trantoantrung mình đâu xài j đến siêu máy tính...update mih nói đây ý là như up từ Ivy Bridge lên thẳng Haswell như win 7 up lên win 8. chứ tháo chip này ra.gắn chip kia zo thì....😔
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Socket mới luôn là khác. Nói chung phải build lại toàn bộ. Xài lại đc mỗi ram vs card màn hình. ^^.
@KenKuroppy Còn ổ cứng với ổ quang nữa bác, hehe

Sent from my HTC EVO 3D X515m using Tapatalk 2
Em vẫn đang "qwerty bằng đú ồ có rè" 😁
không có cho dòng i3 nhỉ
i3 còn vs đc chứ i5 thì....
dài vkl , ai chả bik sẽ giới thiệu , thằng mập này siêng năng ghê.
quanghuy94
ĐẠI BÀNG
11 năm
@thienbao_0949964724 anh bạn này nói chuyện đủ biết quân vô học
@thienbao_0949964724 Hình như bạn chưa bao giờ biết đến chữ văn hóa
@Duy Luân ủa mình nói gì mà đến chủ thớt đây cũng phải reply lại mình lun nhỉ 😁
@thienbao_0949964724 nói chuyện trên diễn đàn thì bạn nên tôn trọng người đọc cmt 1 chút! đừng văng linh tinh ra!
socket 1150 thì dùng main mới hết ak? nản
vẫn đang dùng core 2 dou thoy , có tiền thì quất luôn Haswell , chứ dùng Sandy , Ivy làm gì , chờ công nghệ thì phải chờ đúng lúc ;)
@vuminhquan301 Đồ công nghệ không có chuyện đúng lúc đâu chỉ có đúng túi tiền và đúng nhu cầu sử dụng thôi😁
@vuminhquan301 Chờ luôn chắt của haswell đi mới đúng lúc, nguy hiểm vờ ... =)))

Sent from my HTC VLE_U using Tinhte.vn
@vuminhquan301 mình xài i7 3770k còn chưa khai thác hết hiệu năng của nó thì bạn cần tới haswell làm gì ;))
NTarchi
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vqt907 chắc là bác ấy chờ lúc nó ra cái đột phá hẳn đó bác 😁, chứ ivy sandy chả khác nhau mấy
ủa năm nay Intel cho các chip i5 đồng bộ HD 4600 hết chứ ko phân biệt K và non-K như trc nữa ah
mà ko thấy i3 và i5 dòng M
vậy là ivy bride vẫn ngon, main cũ ko nâng cấp dc lên cpu mới
YouOne
ĐẠI BÀNG
11 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Ờ chuẩn, mình cũng đang tính haswell ra thì lên đời vì mình cần cái trờ quicksync trên mấy con iGpu nhưng mà nếu socket 1150 thì dẹp =.=
Tiết kiệm pin là ngon quá rồi
Tương lai của mba retina là đây.
Intel dạo này cũng nổ dữ lắm 😃
Để chờ kết quả benchmark xem thế nào, 1 số cửa hàng ở HN có hàng Haswell rồi, chờ đến giữa tháng 6 main Z87 ra nữa là ok. Theo 1 số site nc ngoài họ test thì hiệu năng tính toán ko hơn Ivy quá nhiều, mà lại tốn điện hơn. Ngoài trừ t/h nếu PSU tương thích thì lúc idle đỡ tốn hơn.
E thi dang i5 3210m dung khong het hieu nang lai dang muon ve c2d day
kiji1340
ĐẠI BÀNG
11 năm
@lumia 920 PureView không xài hết hiệu năng thì tiết kiệm pin không nóng máy như dòng c2d... khi mua 1 chiếc xe có thể chạy 400km/h thì ko nhất thiết lên xe lúc nào cũng phải max speed....
Ra chip này dùng table win8 x86 đỡ kêu tốn pin rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019