[Computex 2013] Intel ra mắt Thunderbolt 2, tối ưu hóa tốt hơn kênh truyền 20Gbps cho nội dung 4K

Duy Luân
4/6/2013 13:16Phản hồi: 16
[Computex 2013] Intel ra mắt Thunderbolt 2, tối ưu hóa tốt hơn kênh truyền 20Gbps cho nội dung 4K
Thunderbolt_2_Falcon_Ridge_tinhte_1.png
So sánh băng thông của kết nối Thunderbolt 2 với bộ điều khiển Falcon Ridge và các kết nối Thunderbolt 1, eSATA, USB 3.0

Intel mới đây đã chính thức giới thiệu chuẩn Thunderbolt 2, hay còn có tên gọi khác là Thunderbolt 20Gbps. Kết nối này thực chất có nguyên lý hoạt động giống với Thunderbolt thế hệ trước, bao gồm một kênh DisplayPort để truyền hình ảnh, một kênh PCIe để truyền dữ liệu. Tổng băng thông vẫn giữ nguyên 20Gbps (không phải 40Gbps như thông tin trước đây) nhưng với Thunderbolt 2, người dùng có thể đẩy tốc độ của 1 kênh, hoặc PCIe, hoặc DisplayPort, lên tối đa 20Gbps chứ không còn bị chặn lại ở mức 10Gbps như trước. Việc quản lí Thunderbolt 2 sẽ do bộ điều khiển thế hệ mới mang tên mã Falcon Ridge đảm nhiệm. Tất nhiên là nếu không dùng hết 20Gbps, chúng ta vẫn có thể chia sẻ một phần băng thông cho kênh hình, phần còn lại cho kênh dữ liệu (ví dụ: 17Gbps cho hình + 3Gbps cho data).

Vậy tại sao lại phải gỡ bỏ giới hạn trên? Intel nói bây giờ là thời đại của video 4K Ultra-HD, do đó hãng muốn kết nối của mình phải hỗ trợ tốt cho định dạng video mới nổi này. Một video 4K thường sẽ chiếm băng thông 11-17Gbps và nếu như truyền bằng Thunderbolt cũ thì tình trạng "kẹt xe" sẽ xảy ra (vì kênh hình ảnh chỉ chứa tối đa 10Gbps). Chính vì thế mà hiện tại người dùng phải xài đến 2 sợi cáp DisplayPort để đưa hình ảnh 4K từ máy tính ra màn hình ngoài. Với Thunderbolt 2 và controller Falcon Ridge, Intel muốn cung cấp cho người dùng giải pháp chỉ 1 sợi cáp duy nhất mà thôi. Hãng nói điều này "cực kì có ý nghĩa với đối tượng khách hàng chuyên nghiệp", chẳng hạn như những nhà làm phim, nhà sáng tạo nội dung, nhiếp ảnh gia...

Mặc dù có thể vận hành cả hai kênh với dung lượng thay đổi tùy ý người dùng, tuy nhiên ông Jason Ziller, giám đốc marketing cho Thunderbolt, tiết lộ rằng Intel sẽ tập trung sự ưu tiên cho hình ảnh, sau đó phần băng thông còn trống mới được nhường cho dữ liệu trừ khi người dùng có thiết lập khác. Ông chia sẻ thêm rằng Thunderbolt 2 có thể dùng chung cáp, chung cổng kết nối với Thunderbolt thế hệ đầu, tức là tương thích ngược hoàn toàn. Việc xử lí băng thông sẽ do controller đảm nhiệm.

Cũng trong dịp này, Intel có trình diễn một hệ thống sử dụng Thunderbolt 2. Nó bao gồm một thùng máy với mainboard có tích hợp chip Falcon Ridge, hai ổ SSD "cấp độ doanh nghiệp", hai màn hình của Dell (độ phân giải 2560 x 1440 pixel mỗi màn hình) có cổng mini DisplayPort. Intel nối daisy chain, tức nối theo chuỗi, từ thùng máy đến lần lượt hai ổ SSD và hai màn hình. Theo thử nghiệm, tốc độ truyền tải trung bình của hai SSD là 1GB/s và Intel nói điều đó có nghĩa là Thunderbolt 2 đủ sức vừa xuất hình ảnh 4K. vừa đảm bảo tốc độ truyền dữ liệu nhanh. Hãng nhấn mạnh hệ thống này chỉ gồm các nguyên mẫu và các thiết bị thương mại sẽ có tốc độ còn cao hơn nữa.

Intel kì vọng các con chip Falcon Ridge đầu tiên sẽ xuất hiện vào cuối năm nay, còn việc sản xuâtd đại trà thì phải chờ đến năm sau.

16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

zoozoo88
TÍCH CỰC
11 năm
ra là Thunderbolt 1 thì tổng 2 channel là 20Gbps nhưng mỗi channel bị giới hạn 10Gbps k hơn đc, còn với Thunderbolt 2 thì có thể dùng toàn bộ 20Gbps cho 1 channel. Nhưng với 20Gbps thì tốc độ ổ cứng với công nghệ hiện tại dù là SSD nhanh nhất cũng chưa theo kịp
Đúng là, trời đời này thách thức cái gì cũng được nhưng đừng bao giờ thách thức công nghệ
anhtaiqb
TÍCH CỰC
11 năm
Vãi qá nhỉ. Tốc độ khó tưởng tượng
ngon
thunderbolt 2 có rồi, chắc sẽ có usb 4,0 đây
Phát triển quá nhanh, quá mạnh 😁
hình dung ra sao ?
1Byte (B) = 8 bit (b)
20Giga bit per second = 2.5 GByte/s
tốc độ Chép 2,5G / giây thì 1 DVD 4,7GBchép mất 2 giây thôi thay cho mấy chục phút trước đây .
. thunderbolt nhanh vì làm 4 luồng quang gồm 2 tới 2 lùi cho nên nhanh hơn dây đồng dẫn
USB dây đồng có 4 sợi bên trong , 2 sợi bìa là điện 5v . 2 dây trong là dữ liệu , 1 đi 1 về . sẽ chậm hơn ngta 2 đi 2 về. lại dẫn chất liệu đồng chậm hơn ánh sáng
Tốc độ đó thì ổ SSD đã làm sao mà theo kịp đc. 😁
mac có thunderboot mà em còn chưa sài tới bao giờ 😔
Nhanh hơn nữa đi. Thời đại giờ dung lượng dữ liệu rất lớn mỗi lần sao chép lâu thật. Mong có 1 ngày chép file 100Gb chạy 1 phát là xong giống như chép file 1Kb vậy đó;)
@jack1202 Tới thời đó thì file 100GB của bác chắc cũng chỉ làm được những gì file 1KB bây giờ làm được quá 😁
@finalmagic Cũng đúng theo qui luật phát triễn mà. Nhưng đã đam mê thì ta cứ mơ mộng.
natomedia
TÍCH CỰC
11 năm
Tốc độ khủng thật intel đúng là vua tốc độ rồi.
cái ổ SSD đọc ghi ko kịp thì sợi cáp nó làm ăn dc bn % nhỉ? o_O
Vấn đề là khi nào mới được sử dụng.
Hiện tại vẫn USB 2.0 mà chiến. 😁
PingMD
CAO CẤP
11 năm
Tốc độ khủng quá, mà mua MacBook Pro xài 2 năm rồi, chưa bao giờ xài đến cái cổng Thunderbolt hết vì không có thiết bị nào để xài.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019