Apple giới thiệu iOS 7: Thay đổi lớn nhất Apple từng làm với iOS

Didu
10/6/2013 18:19Phản hồi: 2.098
Apple giới thiệu iOS 7: Thay đổi lớn nhất Apple từng làm với iOS
design_functional_gallery1.jpg

Đúng như tin đồn trước đó về iOS 7, Apple ngày hôm nay đã chính thức giới thiệu phiên bản kế tiếp của iOS với thiết kế phẳng. Toàn bộ giao diện từ ngoài vào trong của iOS 7 đã được các kỹ sư Apple thiết kế lại hoàn toàn, mang tới một cái nhìn mới dành cho hệ điều hành. Ngoài giao diện mới, iOS 7 giờ đây đã có cửa sổ widget mà nhiều người mong ước, cửa sổ quản lý đa nhiệm mới, font chữ mới, thư mục kiểu mới và mọi thứ mới. Từ năm 2007, đây được coi là sự thay đổi lớn nhất với iOS mà Apple thực hiện.

Cảm nhận đầu tiên của nhiều người về iOS 7 là nó rất khác và lung linh hơn so với iOS 6 trở về trước. Nếu bạn đã đọc bài giải thích về thiết kế phẳng thì có thể thấy triết lý đó xuất hiện rất nhiều và ở mọi nơi trên iOS 7. Nó đem lại sự thay đổi lớn nhất trên phiên bản hệ điều hành này, nó giúp iOS trông khác hơn bao giờ hết và thật sự đã đơn giản hơn nhiều. Nếu như các tính năng mới làm cho iOS 7 hữu dụng hơn thì thiết kế phẳng làm cho người ta nhìn vào nó với con mắt khác: lạ lẫm, phấn khích, hào hứng và một chút e dè. Đúng như lời của CEO Apple Tim Cook, iOS 7 là thay đổi lớn nhất mà Apple từng làm với nó kể từ khi iPhone ra mắt năm 2007. Mình xin đi qua một vài thay đổi lớn trên iOS 7, những gì chi tiết hơn sẽ có trong một bài đánh giá về nó trong nay mai.

Giao diện chính

Screen Shot 2013-06-11 at 2.42.34 AM.jpg

iOS 7 mang một giao diện hoàn toàn mới cho người dùng iPhone và iPad, từ màn hình khóa cho tới màn hình chính. Những chi tiết nhỏ nhất đều được Apple thay đổi nhằm mang tới sự đơn giản và tiện lợi cho người dùng. Có thể ví dụ như màn hình khóa mới, cột sóng mới, font chữ mảnh hơn hay hình nền dạng 3 chiều đẹp mắt. Bộ icon các ứng dụng hệ thống trên iOS 7 đều được làm mới lại hoàn toàn dựa trên thiết kế phẳng và bảng màu (palette) mới. Màu sắc được sử dụng trên iOS 7 đã không còn đậm như xưa, không nổi mà ngược lại nó nhiều màu sắc và nhẹ nhàng hơn.

Control Center

Screen Shot 2013-06-11 at 1.20.36 AM.jpg

Control Center được coi là một tính năng mới trên iOS 7 nơi cho phép người dùng truy cập nhanh vào một số thiết lập hay sử dụng như tắt mở WiFi, chế độ máy bay, Bluetooth, đèn pin, chỉnh độ sáng, nghe nhạc... Nói cách khác, widget đã lần đầu tiên được mang lên iOS dù theo cách hoàn toàn khác so với Android đang làm. Control Center được kích hoạt bằng cách vuốt tay từ dưới màn hình lên, một cửa sổ chiếm khoảng 3/4 màn hình sẽ xuất hiện với hình nền có thể thay đổi và các chi tiết được thể hiện rõ ràng.

Đa nhiệm kiểu mới

Screen Shot 2013-06-11 at 2.52.01 AM.jpg

Trình quản lý đa nhiệm trên iOS 7 đã được nâng cấp để hỗ trợ mọi ứng dụng. Cửa sổ quản lý chúng cũng được làm mới với giao diện dạng thẻ (card) và icon tương ứng ở phía dưới. Dù hỗ trợ toàn bộ ứng dụng nhưng Apple cho biết điều đó không làm ảnh hưởng tới thời gian sử dụng pin của thiết bị. Nói cách khác, toàn bộ ứng dụng của người dùng sẽ có thể chạy nền mà nó không hề làm hao pin. Ngoài ra, ứng dụng cũng sẽ tự động được cập nhật nền mà bạn thậm chí không biết tới điều đó cho tới khi mở chúng ra hoặc nhìn vào thông báo mới.

Máy ảnh

Screen Shot 2013-06-11 at 2.42.50 AM.jpg

Quảng cáo


Nhiều người cho rằng trình chụp ảnh trên iPhone quá nhàm chán và chẳng thể điều chỉnh được gì. Apple lắng nghe, điều đó đã phần nào được giải quyết trên iOS 7. Bên cạnh tỉ lệ 16:9 chuẩn, iPhone giờ đây sẽ có khả năng chụp ảnh dạng vuông, tương tự như Instagram. Không chỉ có vậy, một vài bộ lọc màu cũng được Apple bổ sung trên iOS 7 để người dùng có thể tùy biến màu sắc cho tấm hình vừa chụp trước khi chia sẻ nó lên mạng xã hội, qua AirDrop hay PhotoStream.

AirDrop

Screen Shot 2013-06-11 at 2.54.02 AM.jpg

Nếu đã từng dùng OS X thì bạn sẽ nhận ra sự lợi hại của tính năng chia sẻ file này. Nhờ kết nối không dây mà người dùng iOS 7 giờ đây có thể chia sẻ dữ liệu với người dùng iOS khác trực tiếp từ Control Center. Đáng tiếc AirDrop trên iOS 7 chỉ hỗ trợ các phần cứng bao gồm iPhone 5, iPod touch gen 5, iPad gen 4 và iPad mini mà thôi. Do giới hạn phần cứng mà các phiên bản thấp hơn không thể sử dụng tính năng này.

Safari

Screen Shot 2013-06-11 at 2.55.10 AM.jpg

Giống như Safari trên OS X 10.9, ứng dụng trình duyệt web của Apple cũng được làm mới trên iOS 7. Hỗ trợ duyệt web toàn màn hình, điều chỉnh với các thao tác cử chỉ, màn hình xem tab đang mở dạng mới, thanh tìm kiếm gộp chung với thanh địa chỉ... là những cái mới nổi bật trên Safari iOS 7.

Quảng cáo


Siri

Screen Shot 2013-06-11 at 2.43.58 AM.jpg

Trợ lý Siri giờ đây cũng có giao diện phẳng trên iOS 7. Giọng nói của trợ lý ảo cũng được Apple cập nhật với tùy chọn giọng nam hoặc giọng nữ với các ngôn ngữ như Anh, Pháp hay Đức. Ngoài ra, Siri giờ đây còn có thể được dùng để ra lệnh bật/tắt các kết nối Bluetooth hoặc điều chỉnh ánh sáng nữa.

App Store

Screen Shot 2013-06-11 at 2.45.46 AM.jpg

Cải tiến lớn nhất trong kho ứng dụng trực tuyến này là gợi ý nội dung dựa trên vị trí bạn đang ở. Lấy ví dụ, khi đang ở viện bảo tàng, App Store mới sẽ gợi ý các ứng dụng có liên quan tới vị trí đó. App Store mới cùng với đa nhiệm thông minh đã có thể tự động cập nhật ứng dụng mà không phải đợi những thao tác thủ công từ người dùng.

Thời điểm phát hành

Bản beta của iOS 7 đã được Apple cung cấp cho các nhà phát triển từ hôm nay trong khi bản chính thức sẽ có vào mùa thu (chưa tiết lộ khung thời gian cụ thể). iOS 7 dành cho iPhone 4 trở lên, iPad 2 trở lên, iPad mini và iPod touch gen 5. Dĩ nhiên là nâng cấp miễn phí.





Nguồn: Apple
2.098 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mimi888
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ôi hay quá iOS bá đạo thật
nhuson269
ĐẠI BÀNG
11 năm
@mimi888 tính năng đa nhiệm giống Windows Phone vãi chỉ khác là ấn vào biểu tg. Bên dưới
giao diện ghi số để liên lạc cũng giống Windows Phone vãi
còn cái lối tắt để tắt bật wifi 3g . . . Thì giống Android
=> đi học hỏi từ hệ điều hành khác sau biến hóa. N đi màu mè thêm
@nhuson269 vâng ifan thừa nhận điều bác nói, chấp nhận, nhưng khi bác trải nghiệm thực sự bác sẽ thấy thế nào. Đừng như lũ SS chuyên đi nhái mà toàn cãi chối
@nhuson269 Mấy cái chức năng đó đã có trên Cydia lâu rồi nhé, chỉ là chưa đc Apple cho vào FW chính thức thôi. Mọi người thấy màu mè mình nghĩ chủ yếu do cái wallpaper
nhuson269
ĐẠI BÀNG
11 năm
@virusday_123 mình cũng ghét ss cũng như k thích Android và đang là fan của nokia + wp 😁 iphone luôn có nhực điểm là giá cao lên ở Việt nam iphone sẽ không thắng lợi đc như các hãng khác nhất là con gà mắn đẻ ss
nhuson269
ĐẠI BÀNG
11 năm
@tgianglk nói như nói làm trò hề j thế thì hệ điều hành nào cũng có chức năng như nhau à thế phân biệt làm cóc j kiện nhau làm j mà cho xin cái linh xin ứng dụng đa nhiệm j mà giống Windows Phone nào
hienld
TÍCH CỰC
11 năm
Giao diện mới quá đẹp.
Thích nhất cái control center.
đẹp, nhưng liên tưởng Android và WP quá, có thể nói là nằm ở giữa 😁
x.dung
TÍCH CỰC
11 năm
@O.R.A.N.G.E apple làm mình thất vọng quá. Trông giống android 4.2 với Migo quá
tuann2
TÍCH CỰC
11 năm
@O.R.A.N.G.E Có thể apple băt đầu đang đi xuống, cũng như những hãng khác thôi. Và người dùng sẽ đợi 1 sự đột phá từ hãng nào đấy.
niuton92
ĐẠI BÀNG
11 năm
Quả thiệt là rất giống win phone 8.
quay lại với táo thôi 😁
@888x888x888 Quay lại với windowphone thôi
Phải nói quá tuyệt, tông màu mới, thiết kế mới, features. Một số thứ từ cydia đã đc chính thức đưa vào ios7 (Control center chính thức cho sbsetting và battery doctor pro ra rìa).Multitask mới, weather mới ....

Quan trọng nhất, pin ko bị ảnh hưởng mà sẽ còn tốt hơn :X
Mọi thứ đều mới nhưng rất tiếc bị đoán đúng nhiều quá. ^^
Chrisher
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Clovergreen Đoán j đâu bạn ơi. Lúc đang làm chính mấy ông cấp cao của Apple cũng đang thừa nhận mình đang làm j mà. Đây đâu phải là 1 bí mật nhue thiết kế bị lộ

Cơ mà ko nghe nhắc nhìu đến Gestures nhỉ. Ko muốn đụng tới nút home 😔
@Clovergreen những thứ dự đoán đều xuất phát từ sự kỳ vọng,thế nên không thất vọng đã là tuyệt vời lắm rồi,không có gì đáng tiếc cả bạn ạ
quá đẹp, màn hình khoá gọi là tuyệt vời 😁
@kiparies màn hình khóa y chang n9 lun.
Ko uổng công làm panda
@ducphan2009 Xấu
xấu
Đẹp 😁 nhỉ :p
hello020389
ĐẠI BÀNG
11 năm
@888x888x888 cái đồng hồ thông báo đúng giờ ở phía trên lun à ?
sucsong1
TÍCH CỰC
11 năm
nhìn thực tế sẽ khác nhiều, nhìn qua ảnh chụp cái màn chiếu nên màu mè chán quá.

Đảm bảo up lên sẽ thấy đc tinh tế từ icon
@sucsong1 mình bắt đầu nhớ icon cũ rồi 😔. Cái app Safari mới nhìn gớm ghiếc thật.
Ocean's
ĐẠI BÀNG
11 năm
@sucsong1 chuẩn, nhìn tổng thể cả màn hình thì màu mè các icon. nhưng chi tiết thì đẹp và tinh tế quá... tuyệt 😁
insanevn
ĐẠI BÀNG
11 năm
Phẳng nhưng vẫn màu mè, có người thích, có người ko thích
1.Tuyệt vời nhất là cơ chế quản lý tiết kiệm Năng lượng. Cả trong MacOS và iOS


2.Tuyệt vời nhì là sự đồng bộ giữa các thiết bị iOS và MacOS, hoàn toàn liên thông

3.Về giao diện:
  • Phẳng đấy, nhưng chẳng dính dáng gì tới Win 8 thần thánh cả nhé mấy bạn Winfan
  • Một sự học hỏi hoàn hảo mang hơi hướng tên Google style cùng tông màu trắng ghi phẳng, xa hơn thì là MIUI, những icon 1 màu phẳng và đều có gờ nổi đậm chất Google. Mấy anh stream cũng phải thốt lên Android Style.
4.Về ứng dụng,
  • Safari trên iOS 7 giống Chrome ra phết, đã có thể Unlimited Tab rồi, cũng bổ theo chiều dọc các tab, cũng vuốt ngang để xóa.

  • Notification tựa như Android 4.2 cũng chia 2 khu vực Noti và Control, thích quá. Tuy chưa có khả năng Respon trực tiếp như Android nhưng có chia thành Today, All, Missed khá hay. Tuy nhiên cái Background của phần Control hơi ảo, mầu của mấy icon vẫn điệu đã quá.
  • Mustitask đẹp bất ngờ, phần này ngoài na ná về giao diện Auxo với Android ra thì không biết tắt app như thế nào ta.
  • Camera thì không bàn nhiều, vẫn đơn giản, nay có thể khoản Len giống mấy bé Android và Winphone nữa thì càng ngon rồi
....
Tóm lại, theo ý kiến chủ quan thì iOS 7 không phải là sự đột phá lớn nói chung, nó là nơi cóp nhặt những tính năng và phong cách của nhiều nơi nhưng về Apple nói riêng thì quả thật:

MÌNH THÍCH NÓ
@hypous
Mustitask tắt app bằng cách vuốt app đó lên.
@Suaoto Android có cái gì mà phải làm Fan
Mấy cái điện thoại là nô lệ của chúng ta, việc gì phải thần tượng chúng nó
@hypous Tắt y chang Android, Android app xếp hành dọc thì vuốt ngang, iOS app xếp hàng ngang thì vuốt dọc để tắt. Vuốt vô cái hình cửa sổ đại diện cho app ấy!
@hypous Bạn phân tích chuẩn vãi :like:
lbshock
TÍCH CỰC
11 năm
Thêm ảnh đi bác thớt ơi! Hix hix. Đẹp wa'
nhannguyen1
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mong muốn release sớm để con update nữa chứ :p
Thức cả đêm để chờ mỗi tin này!!!!
Cái notiffication hay quá! Kiểu này SBSeting và NCSeting chẳng ai xàu nữa rồi
@lequangtuan1710 Chính xác cIOS mà không có SBSeting thì cũng mệt lắm.
có thể cập nhật ngay là luôn 1 loạt hình ảnh về giao diện đc không

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019