Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lộ diện hình ảnh, cấu hình của Sony Cyber-Shot RX100MII và RX1R

Duy Luân
26/6/2013 15:37Phản hồi: 25
Lộ diện hình ảnh, cấu hình của Sony Cyber-Shot RX100MII và RX1R
sony_rx1r_RX100MII.jpg
Trang Digicame-info mới đây đã cho đăng tải ảnh báo chí của hai chiếc Sony Cyber-Shot RX100MII và RX1R. Trong đó, RX100MII sẽ là phiên bản nâng cấp cho chiếc RX100 hiện nay. Máy sử dụng cảm biến BSI CMOS Exmor R định dạng 1" với độ phân giải 20,2 megapixel, có vẻ như đây cũng chính là loại đang được dùng trên RX100. Cấu hình rò rỉ còn cho thấy rằng thiết bị này sở hữu ống kính Zeiss Vario-Sonnar với góc nhìn tương đương tiêu cự 28-100mm của máy phim, màn hình LCD 3" độ phân giải 1,229 triệu điểm ảnh có khả năng lật lên xuống, hỗ trợ quay video Full-HD. Máy còn được đồn là có kết nối Wi-Fi và chân hotshot, hai tính năng không có trên RX100. RX100MII có trọng lượng 281g đã kèm pin và thẻ nhớ. Dự kiến máy sẽ được ra mắt tại Nhật vào ngày 5/7 tới đây với giá 75.000 yen, tương đương 768 USD.

Về phần RX1R, giống với tin đồn trước đây, mẫu máy Full-frame này có cấu hình giống với RX1 nhưng không có bộ lọc khử răng cưa (OLPF hay AA filter) trên cảm biến 24,3 megapixel. Máy vẫn sử dụng ống kính Zeiss Sonnar T * 35mm F2.0, màn hình LCD 3" độ phân giải 1,229 triệu điểm ảnh, hỗ trợ dải ISO 100 - 25.600 (có thể mở rộng xuống tối đa 50 hoặc 80), cho phép quay phim Full-HD. RX1R có kích thước 113.3 x 65.4 x 69.6mm và trọng lượng 482g đã tính pin và thẻ nhớ. Máy sẽ được công bố cùng lúc với RX100MII và giá bán là 250.000 Yên, tương đương 2560 USD, rẻ hơn con số 2799 USD của RX1 khi mới ra mắt.

sony_rx100m2_1.jpg
sony_rx1r_1.jpg

Nguồn: Digicame-info
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn chưa ra mắt loại có thể thay ống kính đc nhỉ?
máy ngon. đẹp. nhưng mà đắt
So sánh kích cỡ cảm biến của RX1 và các sản phẩm khác
Cấu hình
· Cảm biến: Exmor CMOS 24,3MP
· Vi xử lý: BIONZ
· Ống kính: Carl Zeiss Lens - 35 mm - F/2.0
· Flash: Pop-up
· Ống ngắm: không đi kèm máy (FDA-EV1MK, giá 450 USD)
· Màn hình: LCD 3inch
Chất lượng hình ảnh
Các bức ảnh đến từ RX1 đều rất đẹp, và giữ nguyên chất lượng ngay cả ở ISO 1600. RX1 sử dụng cùng một cảm biến và engine xử lý hình ảnh với SLT-A99 (và máy quay NEX-VG900), các con chip có diode ảnh lớn hơn và kính tích hợp trên chip tốt hơn so với các sản phẩm cũ. Vi xử lý mới của RX1 sử dụng công nghệ giảm nhiễu mới nhất của Sony.
Sự kết hợp giữa cảm biến full-frame, ống kính tốt và khả năng xử lý JPEG tốt giúp tạo ra các bức ảnh rất trong ở ISO 800, khá tốt ở ISO 1600 và đủ tốt ở ISO 3200. Việc chụp JPEG ở ISO 6400 trở lên đem lại kết quả không tốt cho lắm. Bạn có thể gặp phải hiện tượng nhiễu khi chụp RAW trên ISO 1600, tuy vậy một số bức RAW ở ISO 12800 vẫn là khá tốt.
Nhưng bí quyết thực sự của RX1 là chiếc ống kính được bao phủ Zeiss T*. Ống kính này đem lại độ nét rất tốt, ảnh chụp ở f/2 có chất lượng nét tốt như f/8. Ảnh ở f/22 có phần mịn hơn các khẩu độ khác, nhưng không quá rõ rệt. Chiếc ống kính này có 9 lá khẩu tạo ra bokeh rất đẹp, và việc kết hợp giữa xử lý nhiễu tốt cộng với ống kính tạo ra sự chuyển đổi giữa vùng nét và vùng ngoài nét khá dễ chịu, ngay cả với các bức ảnh có ISO vào tầm giữa. Bạn sẽ gặp phải hiện tượng méo góc rộng như các ống kính 35mm thông thường, song hiện tượng nhòe màu (chromatic aberration) chỉ là rất ít ở 4 góc khi chụp ở f/2.
Bokeh
Chiếc máy ảnh này có khả năng tự động cân bằng sáng rất tốt ngay cả trong những điều kiện không lý tưởng, nhưng giống như hầu hết các mẫu máy ảnh khác của Sony, RX1 có profile mặc định (Creative Style) tạo ra các màu tối trông rất khó chịu. Bạn nên chuyển sang Neutral Creative Style để khắc phục điểm yếu này.
Hiệu năng
Hiệu năng của RX1 nằm vào mức trung bình – cho dù máy hoạt động nhanh hơn nếu bạn lấy nét bằng tay thay vì lấy nét tự động. Thời gian bật máy, lấy nét và chụp là 2,3 giây. Khoảng thời gian chờ khá dài này là do ống kính hoạt động chậm và bạn phải đợi máy khởi động xong mới có thể nhấn cò (với nhiều mẫu khác bạn có thể nhấn cò trong khi máy đang khởi động). Trong cả điều kiện tối và sáng, máy mất 0,7 giây để lấy nét và chụp – khá chậm nếu xét tới mức giá của máy. Có vẻ như vấn đề là hệ thống AF phải hoạt động nhiều trước khi khóa nét, do đó, một bản cập nhập firmware có thể giải quyết được điều này. Tuy vậy, thời gian giữa 2 lần chụp liên tiếp là khá tốt: chỉ 0,3 giây cho cả JPEG và RAW. Khi bật đèn flash, con số tăng lên 1,7 giây. RX1 có thể chụp liên tiếp với tốc độ 2,6 khung hình/giây, sau 17 bức RAW và 22 bức JPEG thì bộ nhớ đệm sẽ bị đầy. Các thông số này là khá tốt, song cũng không phải là tuyệt vời.
Từ trên xuống: thời gian từ lúc khởi động tới lần chụp đầu tiên, thời gian giữa 2 bức RAW, thời gian giữa 2 bức JPEG, thời gian từ lúc đóng cửa trập tới lúc lưu ảnh (tối), thời gian từ lúc đóng cửa trập tới lúc lưu ảnh (sáng)
Việc tự động lấy nét trong video hoạt động khá yên tính, song lại khá chậm – một hiện tượng không đáng ngạc nhiên cho lắm. Mặt khác, việc lấy nét bằng tay là khá vất vả: bạn phải quay focus ring 5 lần để có thể đi từ tùy chỉnh thấp nhất tới cao nhất. Đây là một điều bắt buộc cho các ống kính cơ tĩnh như ống kính của RX1, trái ngược với các ống kính cơ động thông thường.
Thời lượng pin của RX1 là khá ngắn, và khi bạn gắn ống ngắm điện tử đi kèm vào thì thời lượng pin còn bị giảm hơn nữa. Màn hình LCD của RX1 (cùng một loại với RX100) không cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa chế độ chất lượng cao và bình thường. RX1 sạc pin qua USB, và không tương thích với tất cả các loại sạc USB có mặt trên thị trường (ví dụ như có tương thích với sạc Samsung song lại không tương thích với sạc LG). Do đó, bạn có thể vẫn phải mang theo thêm một bộ sạc nếu sử dụng RX1 – tùy vào các thiết bị khác của bạn là gì. Ngoài ra do sạc bằng USB và thời lượng pin ngắn bạn khó có thể sử dụng RX1 khi đang sạc pin dự phòng. Dĩ nhiên, bạn có thể mua một chiếc sạc ngoài.
Thiết kế và tính năng
Cho dù có kích cỡ khá nhỏ - nếu so với các camera full-frame khác, RX1 không hề nhẹ. Với cân nặng khoảng 0,5 kg, RX1 nặng gần bằng các máy dSLR phổ thông. Lý do là máy được thiết kế sử dụng hợp kim ma giê. Một điểm Sony lẽ ra có thể làm tốt hơn là trang bị cho RX1 khả năng chống chọi thời tiết tốt hơn. Phần trước và sau máy có một lớp cao su giúp chống trơn trượt, song nếu được trang bị một tay nắm bên ngoài người dùng sẽ có thể cầm RX1 một cách thoải mái hơn. Sony bán ra một tay nắm khá đắt (250 USD) giúp bạn có thể giữ chắc máy với ngón tay cái của mình, song tay nắm này lại che mất nút playback và bánh xe điều khiển.
Phía trên của camera là các nút xoay điều chỉnh độ phơi sáng và nút xoay lựa chọn chế độ (bao gồm chế độ tự động, bán tự động và bằng tay, một chế độ quay phim riêng, cùng 3 chỗ trống để người dùng có thể lưu các tùy chỉnh riêng của mình). Ở bên cạnh nút chụp của máy có một nút có thể lập trình được. Hotshoe (phần gắn đèn flash) của RX1 sử dụng kết nối mới của Sony.
5iven
ĐẠI BÀNG
11 năm
bjo mới có tiền mua 1 em máy ảnh chuyên dụng đây
Sau dạo chơi dslr.. giờ chắc sang compact cho thoải mái.đầu tư mấy em này sony chắc ko lầm.

Khổ rx1.giá khủng long.ng
máy quá chất, ảnh quá đẹp, nhìn quá ghiền, và giá quá chát :p.
em xin giơ cờ trắng cho niềm đam mê em RX1R này
NHÌN HÀNG SONY CỨ THÈM THÈM TRỪ ĐIỆN THOẠI
tiền đâu, tiền đâu 😔(
haolee
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hy vọng rx100 sẽ xuống giá
2k Obama thật sự còn nhiều lựa chọn hơn nữa ....
giá này chắc mua đc
tuandhy
ĐẠI BÀNG
11 năm
RX100 e là sẽ chẳng Down nhiều đâu, truyền thống của sony mà. 😔
@tuandhy Sony có mỗi mấy máy du lịch tầm thấp thấp cứ ra mới thì down thôi, còn lại máy ảnh sony chả thấy down mấy ~__~
superspam
ĐẠI BÀNG
11 năm
@EvilCrab dòng premium compact, hãng nào cũng vậy mà, giảm thì ít nhất 1 -2 năm sau, chắc lúc đó nó hết Sản xuất 😁. Giá không giảm do công nghệ máy ảnh không đổi mới nhiều như smartphone. 2 con này thấy cũng chả upgrade j nhiều,nếu RX100MII nâng khẩu lên 1.8 và có thể cài ứng dụng nữa ( như dòng nex ) thì good
@superspam RX100mII đáng ra nên nâng thành 1 khẩu 1.0 >😃
Mình ko rõ nhưng có lẽ ứng dụng có thể cài được. Xem qua 1 số effect mới của sony rất hay và giá cũng ko đắt 😃
Eazy
TÍCH CỰC
11 năm
RX1 luôn là mơ ước của mình




đúng rồ
đúng rồi với hơn 2000 usd 1 tý ta có rất nhiều lựa chọn máy DSLR FF nhưng chỉ có 1 lựa chọn duy nhất với PnS FF =]]]
đắt quá
mắt con ng mới chính là camera đỉnh cao nhất 😃
Bác nào có P990i không???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019