[Nhiếp ảnh CB] Chuyện lấy nét AF

tuanlionsg
12/7/2013 2:7Phản hồi: 47
[Nhiếp ảnh CB] Chuyện lấy nét AF
Sử dụng chế độ lấy nét tự động (autofocus) là một việc thông thường nhất cho mọi người cầm máy ảnh. Nhưng, với người mới cầm máy, hoặc với người mới có một máy mới, và có thể kể cả người từng chụp lâu năm, việc lấy nét chưa bao giờ là việc đơn giản, cho tất cả cơ chế lấy nét. Có thể bạn nghĩ, chỉ cần sử dụng cơ chế full auto (hoàn toàn tự động), từ ảnh phong cảnh đến chân dung, máy ảnh tự làm hết, quá dễ dàng. Vậy, tại sao có nhiều bức ảnh không đủ nét? Chẳng hạn con mắt trong bức ảnh chân dung, hay ngôi nhà trên ngọn đồi? Vấn đề liên quan đến việc hiểu và sử dụng đúng hệ thống lấy nét tự động.

Các bạn quan sát các điểm nét trong hình, máy ảnh DSLR có một điểm nét ở giữa trung tâm và các điểm xung quanh trong khung hình. Thường thì gồm 9 điểm, cao cấp hơn thì nhiều điểm nét hơn, có máy 61 điểm nét. Về cơ bản, bạn sẽ làm chủ các điểm nét này. Nếu bạn chọn một đối tượng gần nhất trong khung ảnh trùng với điểm nét AF (auto-focus) và nếu bạn không muốn lấy nét bãi cỏ phía trước mà nét sâu hơn trong một khung ảnh, thì hai trường hợp này hoàn toàn rất khác nhau liên quan đến AF.

tinhte_af_1.jpg


Tự động chọn
Máy ảnh mặc định là tự động sử dụng hết các điểm AF trong các chế độ chụp. Chọn chế độ này, bạn bấm nút AF ở mặt sau máy ảnh (có thể vị trí các model khác nhau), màn hình các điểm nét hiển thị xác nhận AF đa điểm tự động. Khi bạn muốn lấy nét vào đối tượng gần nhất trong khung và khoảnh khắc có thể qua đi, AF tự động chọn là giải pháp tốt nhất, tránh tình trạng loay hoay với thiết bị mà khoảnh khắc vụt qua.


tinhte_af_2.jpg

Chọn bằng tay
Bấm AF, rồi bấm Set, máy ảnh hiển thị chế độ tuỳ chọn từ tự động lấy nét đa điểm sang lấy nét trung tâm, lấy nét điểm. Bấm Set lần nữa nếu muốn trở lại lấy nét tự động đa điểm.


tinhte_af_3.jpg

AF trung tâm điểm là lấy nét chính xác và hoàn hảo khi đối tượng chính cần nhấn mạnh nằm ở vùng trung tâm khung hình. AF điểm, là tuỳ chọn hầu hết cho mọi người khi chụp chân dung, nhưng trong phong cảnh, bạn có thể lấy nét hậu cảnh để mờ tiền cảnh hay ngược lại... thì cũng chọn cách lấy nét AF điểm này. Các điểm nét chéo, lệnh vùng trung tâm, khi chọn AF điểm là các điểm nét thường xuyên cho chụp chân dung. Các điểm chéo gần vùng mắt đối tượng. Các điểm AF bìa trái và phải thường dùng khi cần lấy nét vào một đối tượng xa trong khung, lấy nét điểm vào đối tượng ở một bên, trái hoặc phải.

tinhte_af_6.jpg

Bạn có thể khoá AF bằng cách giữ nút chụp. Chẳng hạn bạn lấy nét vào đôi mắt, nhưng nếu bấm luôn thì khung ảnh có bố cục không đẹp, bạn khoá AF bằng cách giữ nguyên nửa nút chụp, dịch chuyển khung máy bố cục lại theo ý rồi bấm máy chụp. Dĩ nhiên, bạn phải tính được ánh sáng tại điểm lấy nét cho hài hoà, bởi vì vị trí máy đo sáng điểm trùng với điểm bạn khoá AF. Ví dụ, bạn lấy nét và khoá nét ở một điểm rất sáng, sau đó bố cục khung ảnh bấm máy, hình ảnh chắc chắn sẽ dư sáng. Nên phải tính toán khi sử dụng cách này.

Dịch chuyển điểm nét

Quảng cáo


Ở chế độ lấy nét điểm chọn bằng tay, bạn có thể di chuyển điểm nét từ điểm này sang điểm khác, bằng cách bấm các nút mũi tên 4 chiều. Để trở lại AF trung tâm, nhấn Set lần nữa.


tinhte_af_4.jpg

Chọn chế độ AF
Việc lấy nét AF thường có 3 cơ chế: One Shot là máy sẽ chọn vài điểm nét chọn lọc với từng tấm ảnh, AI Focus AF khi muốn bắt nét các đối tượng bất thường xuất hiện, AI Servo AF để lấy nét theo chủ đề di chuyển. Trên Nikon là AF-C. Thích hợp chụp thể thao, em bé, xe đua, động vật hoang dã... và mọi đối tượng di động khác.


tinhte_af_5.jpg

Quảng cáo


Những chuyện thế này mà viết ra rất là khó. Nên bạn nào ở SG có thể hẹn cafe, AF cho nhanh gọn nhé.
Chúc các bạn vui vẻ!
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phức tạp nhỉ, em toàn bóp nửa cò af xong đưa cái máy để bố cục nên không nghĩ lại có nhiều cái af hay vậy
rất hay....
cobra83
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bác tuan_lionsg cho e hỏi:
- Khi MF thì điểm focus mặc định là điểm trung tâm đúng ko ah?
- Em muốn MF vào mắt khi chụp chân dung, lấy nét xong rồi có khóa nét và bố cục lại như với AF được ko?
@cobra83 MF hiểu theo nghĩa là vặn vòng nét trên ống kính, lấy nét xong bố cục khung ảnh thì đâu cần khoá nét đâu bạn ơi.
@cobra83 Theo mình hiểu thì MF là bạn lấy nét ở đâu là tùy bạn, ko cứ là phải trung tâm. MF thì mình thường bố cục trước rồi mới xoay lấy nét
cobra83
ĐẠI BÀNG
11 năm
@longsasha mình cũng biết là với MF thì bố cục khung hình xong rồi lấy nét, nhưng bố cục xong muốn lấy nét vào mắt mà khó quá..
anhkiet1993
ĐẠI BÀNG
11 năm
@cobra83 MF là lấy nét bằng tay mà bác. Tức là vặn vòng lấy nét của ống kính. Thì tức là bác muôn Focus vào chỗ nào thì tùy chứ sao mặc định trung tâm? Bật qua MF thì mình ko lấy nét trên body được, bác bố cục rồi bấm và bụp
DèlaRon
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cobra83 MF là bạn lấy nét bằng cách vặn vòng lấy nét trên ống khính...khi đó bạn canh bố cục trước rối xoay vòng lấy nét đến khi chủ thể nét nhất
AF là lấy nét tự động nếu bạn mặc định ở điểm lấy nét ở trung tâm thì bạn đưa điểm nét chính giữa vào mắt bấm nửa cò rồi dịch khung canh bố cục r chụp,nhưng như vậy có thể bị out nét khi khẩu lớn,vì vậy bạn có thể sử dụng cách khác là bấm nút AF rồi bấm phím điều hướng chuyển điểm lấy nét sang vị trí gần mắt nhất...khi đó bạn lấy nét như bình thường bấm nửa cò rồi chụp thôi.
Từ lúc dùng DSLR đến giờ (hơn 1 năm) em chỉ dùng mỗi điểm giữa, lấy nét rồi bố cục lại. Em thấy để auto focus toàn lấy nét sai, chả theo ý mình.
Theo mình thì điểm nét là khi đã khóa nét rồi (AF hay MF) thì tất cả các điểm khác có cùng khoảng cách với điểm lấy nét tới ống kính đều là điểm nét
photokts
TÍCH CỰC
11 năm
Sao mình biết nó đúng nét hay không khi nhỉ? với lại auto AF thì mỗi lần ấn lấy nét thì nó lại lấy điểm # nhau 😁
khoaprocr
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nếu bạn MF.
Khi bạn thấy chuẩn rồi, nhấn nửa nút chụp, nếu máy kêu chíp chíp và 1 trong các điểm lấy nét nhấp nháy đỏ thì đó chính là điểm đang ở vị trí nét.
ứng dụng vào lấy nét ở mắt. tự MF xong, mà thấy điểm ở vị trí mắt nhấp nháy hoặc chỗ nào đó đúng = vị trí mặt cắt với mắt nhấp nháy là ok.

--> theo kinh nghiệm kém cỏi cầm canon của em là thế. 😁
có clip hướng dẫn thì tốt quá
@xuanvutruong Có nhiều bài clip hướng dẫn rồi.
haidangtgb
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tuan_lionsg Bác có kinh nghiệm gì trong việc chủ thể cần lấy nét chuyển động nhanh không? MF thì chắc phải cao nhân mới chơi được.
máy pns với điện thoại thì chỗ nào cũng nét nẹt, muốn mờ thiệt là khó khăn.😁
@banhmi_sg Muốn mờ thì chuyển sang DSLR thôi 😃 Có ít thì làm ống 50 1.8 ngon lành luôn. Có tiền nhiều nữa thì 85 1.8 keke.
@nampd
CAO CẤP
11 năm
bài viết hay quá, thank bác nhiều 😁
LVT1974
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cac bac cho hoi tham la khi chup che do Auto thi may se tu quyet dinh khau do, toc do tuy thuoc vao dieu kien sang cu the nao do.

Do may tu quyet dinh khau do nen dan den la DOF se khong nhu minh mong muon (chup anh tap the hay phong canh muon khau kep nho de do sau truong anh lon, moi cai deu thay ro).

Vay cac bac co cach nao g/q van de nay ma khong phai cuyen sang che do chup uu tien khau do.
@LVT1974 Đã là AUTO thì nó quyết định hết cho Bạn rồi. Còn mình thì thường dùng M thôi. Cái thú là ở đó. Còn khi chụp ảnh hoạt động cần thao tác nhanh thì mình mới chuyển sang AUTO hoặc chế độ khác thôi. Chụp phong cảnh còn tuỳ thuộc vào thời tiết hôm đó thế nào, đủ sáng hay ko ? theo đó chỉnh ISO sao cho hợp lý. Theo mình thì cứ khép khẩu vào tầm 11 là Ok rồi.
rất hay vả cần thiết
Thường thì em khoá nét xong rồi khoá sáng (AEL) luôn ( nếu dùng M thì tất nhiên là khỏi cần khoá sáng ) , xong rồi di di, ngắm ngắm khi nào ưng thì bụp. 😁

Thường điểm trung tâm là điểm lấy nét chính xác nhất nên mình nghĩ đó cũng là điểm báo nét chính xác nhất khi MF.
Thế nên khi MF mình thường chọn điểm trung tâm để báo nét, đơn giản là cứ focus điểm trung tâm, xoay ống kính từ từ đến khi nào máy báo nét ( tuỳ từng máy mà có các kiểu báo nét khác nhau thường là kêu pip, nháy đỏ tại điểm nét, hoặc báo trong OVF..)
Xong rồi mới căn chính lại bố cục và chụp ( nếu cần thiết thì khoá sáng trước ).
albatron
ĐẠI BÀNG
11 năm
lấy nét là kỹ thuật khó, sài nhiều sẽ có kinh nghiệm riêng
yentwin
ĐẠI BÀNG
11 năm
Anh có thể hướng dẫn lấy nét bằng tay trên một số máy compact được không ạ? vd như canon s100, sx 500is...
dohoa911
TÍCH CỰC
11 năm
@tientan.infotech
Cho mình hỏi bạn đã dùng dòng máy Premium Compact nào chưa mà nói vậy, bạn có phân khúc được PnS hay Compact,... không mà chắn chắn vậy. Bạn thử con LX5 chẳng hạn ra xem nhé trên nó có MF được không bạn? Cứ PnS hay Compact nào trên lens có ghi MF là "quay tay" đượt tuốt, tất nhiên quay tay theo kiểu của nó. Như trên LX5, X100,... mà mình đã sài qua không phải quay trên lens mà quay trên vòng điều chỉnh trên mặt sau máy.

Thật ra đúng là muốn tới bến thì DSLR mới thỏa sức, nhưng với một số người nhu cầu họ chỉ cần tới compact tốt thì không nên dính vô mấy vụ DSLR, thụt vào thì dễ, rút ra mới là 1 vấn đề đó bạn.
@dohoa911 Mình đã dùng qua compact và psn rồi, đương nhiên mình thừa phân biệt được. Giờ đang dùng DSLR. LX5 thì đúng mình chưa dùng qua. Cũng như bạn thừa nhận đấy, MF của DSLR nó mới thú.Con kể cả mấy con MF của bạn nó nhu shit í. đòi so với DSLR à. Có gọi là cho vui thôi.
@tientan.infotech Bác nói thế này là sai rồi,trong các máy bạn ấy nói hình như sx500is là có thể lấy nét bằng tay nhé, với máy cũ của mình là canon sx130 is cũng có thể lấy nét bằng tay,đó là chuyển qua chế độ lấy nét manual ( vì có nút chuyển chế độ M, auto và macro ), sau đó xoay cái vòng trên máy ( cái vòng tròn tròn nhưng ko phải trên lens ) để lấy nét, tất nhiên sẽ chậm như khi chụp macro chọn chế độ này có thể lấy nét ở khoảng cách gần bằng 0
@hakhanhbk8310 Uh, Mình chưa từng dùng qua loại bạn đã dùng nên ko rõ nữa.
Olympus E của em có mỗi 3 điểm lấy nét 😃
trungqt1b
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bác Tuấn sư tử làm cái clip dễ hình dung hơn đó.
Cảm ơn bác nhiều!
Mình từng dùng qua dòng panasonic FZ, có lấy nét bằng tay rất hữu dụng, mình chụp macro luôn dùng chức năng này, và ống kính em này là của Leica nên chất lượng tốt hơn rất nhiều so với mấy ống kính rời rẻ tiền.
Nếu không muốn chơi DSLR thì làm con này cũng rất hay, giá cũ tầm 3t.
http://camera.tinhte.vn/threads/anh-chup-tu-panasonic-dmc-fz28-team.206939/
không biết làm cái này , ai biết inpox mình với

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019