Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google, Apple và câu chuyện "Made in USA"

Didu
24/7/2013 15:15Phản hồi: 219
Google, Apple và câu chuyện "Made in USA"
banner-made-in-usa.jpg

Trong gần một năm trở lại đây, mở đầu là Apple và một số công ty công nghệ khác đã bắt đầu có xu hướng sản xuất một hay một vài sản phẩm chủ đạo của mình tại Mỹ thay cho "công trường của thế giới" là Trung Quốc. Apple từng cho biết một số lượng nhỏ iMac sẽ được sản xuất tại Mỹ trong khi chiếc Mac Pro mới ra mắt với kiểu dáng hình trụ tại WWDC 2013 cũng sẽ được sản xuất tại quê hương của họ. Ngoài Apple, Google và công ty con Motorola dự định sẽ sản xuất Moto X ở Mỹ sau chiếc Nexus Q đã ra mắt trước đó. Không đơn thuần là chuyển dây chuyền sản xuất về Mỹ với việc sử dụng nhân công bản địa, "Made in USA" còn trở thành khẩu hiệu marketing của Apple hay Google đánh vào tâm lý người dùng bởi Mỹ là quốc gia phát triển hơn Trung Quốc và cũng là ước mơ vươn tới của rất nhiều người.

Moto X không phải là thiết bị điện tử đầu tiên của Google được sản xuất tại Mỹ mà trước đó đã có Nexus Q nhưng nó không thành công như kỳ vọng và không được biết tới nhiều. Tới Moto X thì Google và Motorola đã tích cực hơn trong việc marketing rằng nó được sản xuất tại Mỹ. "Xuất hiện vào mùa hè này, mỗi chiếc Moto X bán ra tại Mỹ sẽ được lắp ráp tại Fort Worth, Texas, biến nó trở thành smartphone đầu tiên được lắp ráp nội địa", người phát ngôn của Motorola từng cho biết. Không chỉ vậy, CEO Dennis Woodside của công ty này cũng chia sẻ quan điểm tương tự và có vẻ như họ rất tự hào về điều đó. Trên thực tế, đối tác lắp ráp sản phẩm cho Motorola tại Mỹ là Flextronics công bố họ sẽ tạo việc làm cho khoảng 2 ngàn nhân công địa phương sau hợp đồng này với Motorola. Tinh thần tự hào dân tộc còn xuất hiện trên hình ảnh rò rỉ của Moto X với lá cờ bang Texas trên hình nền mặc định của máy (hình dưới).

MotoX-512x460.png
Người ta thấy hình cờ bang Texas ở hình nền Moto X​

Trong khi Moto X sẽ là smartphone đầu tiên được sản xuất tại Mỹ thì Apple cũng thể hiện lòng yêu nước của mình với Mac Pro được lắp ráp tại Mỹ. CEO Tim Cook từng tiết lộ vào tháng 12 năm ngoái với Bloomberg rằng công ty ông sẽ sản xuất một sản phẩm nào đó tại Mỹ vào năm 2013. Chiếc Mac Pro hình trụ tròn tuyệt đẹp mà Apple trình diễn tại WWDC 2013 là sản phẩm như vậy. Thậm chí ngay từ khi khai mạc WWDC 2013, Apple đã cho chạy một đoạn video kết thúc với khẩu hiệu "Thiết kể bởi Apple tại California". Dù đó là câu quen thuộc đã xuất hiện trên những sản phẩm của Apple nhiều năm nay nhưng có thể thấy rất rõ rằng Apple đang nhấn mạnh lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc hơn bao giờ hết. Nhìn xa hơn, hệ điều hành OS X phiên bản kế tiếp của Apple sẽ có tên mã là Mavericks thay cho họ nhà hổ hơn 10 năm nay, đây chính là một địa điểm nổi tiếng của bang California, nơi Apple đặt trụ sở. "Thiết kế bởi Apple tại California" (Designed by Apple in California) cũng trở thành slogan chủ đạo trong những chiến dịch marketing, quảng cáo gần đây của hãng.

Video quảng cáo nhấn mạnh nước Mỹ của Apple​
Không riêng gì những công ty Mỹ như Google hay Apple mà ngay cả Lenovo cũng quyết định mở nhà máy sản xuất thiết bị tại Mỹ, cho dù quê hương họ là Trung Quốc. Nhà máy lắp ráp máy tính ThinkPad mới được Lenovo mở tại Bắc Carolina đầu năm nay và sẽ tạo khoảng 100 việc làm cho địa phương này. Rõ ràng là những công ty công nghệ hàng đầu đang cho thấy sự liên kết với nước Mỹ nhiều hơn bao giờ hết. Tính hiệu quả trong quảng cáo chính là yếu tố cốt lõi cho những quyết định này khi Scott Paul, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ (AAM) khẳng định: "Không nghi ngờ gì nữa khi 'Made in America' là câu quảng cáo rất hiệu quả".


Một khảo sát gần đây của Boston Consulting Group cũng chỉ ra rằng 80% trong tổng số 5 ngàn khách hàng đồng ý bỏ ra nhiều tiền hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ, bao gồm sản phẩm điện tử. Một nghiên cứu tương tự thì cho thấy người Trung Quốc cũng thích thú hơn với các sản phẩm được làm ở Mỹ. "Bạn có thể chấp nhận bỏ tiền ra mua một sản phẩm nào đó chỉ vì quảng cáo được làm ở Mỹ", Paul chia sẻ. Ngoài ra, Apple, Google hay Lenovo còn nhận được nhiều hỗ trợ từ các chính khách bởi việc xây dựng nhà máy và thuê nhân công sẽ giúp vùng đó nhận được nhiều đầu tư hơn.

apple-mac-pro-2013.jpg

Dù có lợi thế nhờ nhận được sự ủng hộ về chính trị, hiệu quả marketing nhưng Paul không nghĩ rằng Google hay Apple quyết định lắp ráp sản phẩm tại Mỹ đơn thuần vì mục đích PR. Ông này cho rằng các công ty đó chắc chắn sẽ không thể làm như vậy nếu như các cổ đông của họ không hứng thú. Đổi lại, Apple, Google hay Lenovo phải đưa ra giải thích để các cổ đông có niềm tin rằng sẽ thành công và tạo ra lợi nhuận. Có hai xu hướng giúp Mỹ hấp dẫn các công ty công nghệ để mở nhà máy ở đây đó là thị trường lao động đang ảm đạm và tiền thuê nhân công đang giảm dần. "Trong năm đầu tiên có thể họ sẽ không có lãi nhưng sau đó 5 năm, họ tin rằng họ đã đi đúng hướng", Paul giải thích.

Tinhte.jpg
Google Glass được làm tại Mỹ​

Hiện tại, giá sản xuất tại Mỹ đang đắt hơn so với các quốc gia khác nhưng tình thế sẽ nhanh chóng thay đổi khi tới năm 2015, các nhà phân tích dự đoán giá sản xuất tại Trung Quốc sẽ ngang bằng với Mỹ. Thực tế là người dùng đang phải chịu mức giá cao hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ tại thời điểm hiện tại, hai ví dụ điển hình là Google Glass với giá 1500 USD và Nexus Q với giá 300 USD. Google Glass hay Nexus Q, Apple Mac Pro là những sản phẩm mà khách hàng có thể chấp nhận bỏ thêm tiền cho nó nhưng chắc chắn Moto X thì không như vậy. Nếu muốn thành công với phần đông khách hàng, Google và Motorola phải đưa ra mức giá rất hợp lý cho Moto X.

Những nhà phân tích thương mại khác thì không lạc quan về việc sản xuất thiết bị tại Mỹ của Apple hay Google, điển hình là Ron Hira. Nhà phân tích này cho rằng tình thế ngày nay đã khác rất nhiều so với những năm 1980 khi câu "Made in America" được dùng nhiều cho quảng cáo bởi những công ty sản xuất xe hơi, thép và chip bán dẫn. Ngoài ra, Hira cũng thắc mắc rằng bao nhiêu % của Moto X hay Mac Pro thực chất được sản xuất tại Mỹ. Năm 1997, Ủy ban thương mại liên bang (FTC) nêu rõ để một sản phẩm được gọi là "Sản xuất tại Mỹ" thì tất cả hoặc gần như tất cả các thành phần phải được tạo ra ở Mỹ.

Nếu như phần lớn nghĩ rằng một sản phẩm được sản xuất tại Mỹ sẽ thu hút khách mua thì Gary Pisano, tiến sĩ quản trị kinh doanh trường Harvard lại không chắc chắn về khả năng đó. Ông chỉ ra rằng từng hạng mục sản phẩm nổi tiếng ở từng quốc gia mới là yếu tố cốt lõi. Lấy ví dụ như hàng thời trang từ Ý hay xe hơi Đức chẳng hạn. Đối với hàng điện tử, từ lâu Nhật Bản và rộng hơn là châu Á đã có kinh nghiệm trong việc làm ra những sản phẩm chất lượng. Vì thế mà một số nhà phân tích không tin tưởng việc quảng cáo sản phẩm điện tử được làm ở Mỹ sẽ tạo ra cú hích lớn, điển hình là Google Nexus Q. Nó không chỉ có doanh số bán ra nghèo nàn mà bản cập nhật mới đây còn biến nó thành cục chặn giấy. Chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ (AAM) nói: "Không phải ở chỗ nó được làm ở Trung Quốc hay ở Mặt trăng, vấn đề ở chỗ nó có phục vụ người dùng tốt hay không".

nexus q.jpg
Nexus Q cũng được làm ở Mỹ nhưng tính hữu dụng kém nên cũng không thành công​

Nguồn: The Verge
219 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

haphong86
ĐẠI BÀNG
11 năm
Vẫn thích Made in USA hơn là China 😁
truanang
ĐẠI BÀNG
11 năm
@haphong86 Thích và mua là 2 khái niệm khác nhau .
Made in USA chất lượng hơn china nhiều, nhìn china là không có thiệt cảm
madam77
TÍCH CỰC
11 năm
Trả thêm ít tiền cho chất lượng cao vẫn tốt hơn vì made in usa mà
Sao google, apple không "made in vietname" luôn nhỉ, ít ra vẫn hơn china chứ:rolleyes:

:oops:
@admtkc Thì tiền bẩn vẫn được đưa vào các nền kinh tế mới nổi như VN để rửa mà. Thị trường chứng khoán ở các nước pháp luật lỏng lẻo là thiên đường cho money laundering.
Thu nhập nó liên quan đến skills và qualifications nữa.
@cuibap.vip Nếu made in vietnam thì ng Việt sẽ k mua nữa. Vì ai cũng có sở thích xính ngoại mà.
Cé Ci
ĐẠI BÀNG
11 năm
@cuibap.vip mình thà made by china hơn là made in bắc ninh . ^ ^
truanang
ĐẠI BÀNG
11 năm
@cuibap.vip Có chắc là hơn ko ?
Từa tựa " điện thoại thương hiệu Việt" vẫn ế dài cổ đấy thôi. Chất lượng quyết định doanh số.

--Gửi từ đây đến đó--
@Thichcongnghe2013 Bác comment có não ko vậy 😁.
luan1567
ĐẠI BÀNG
11 năm
TQ làm ăn bê bết quá. lộ hàng tùm lum. nên bi h mất khách
Trung Quốc gọi đúng hơn là "công xưởng của thế giới"
Đua đòi anh em, cố kiếm con Gấu "Made in USA" :v
@littletran32 sau một đêm mây mưa e là bác sẽ ở bệnh viện khoa hồi sức 6 tháng...!
bxtduy
ĐẠI BÀNG
11 năm
@littletran32 Kiếm được Gấu bắc Mỹ thì quá tuyệt rồi còn gì phải chê nữa, mà có phân biệt Gấu Trắng hay Gấu đen không bạn?
cứ Made in USA là khoái.
Lúc nào chất lượng cũng ổn định ở mức độ tin cậy cao.
@phamdominhtri và giá nó đắt gấp rưỡi ok?
Nhìn các siêu phẩm có dòng chữ "Made in Vietnam" mình thấy thích hơn 😃
01684408150
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ghostkinglee
Nokia 105 là chiếc đầu tiên SX ở VN nhé.
@ghostkinglee Đình hồi nào vậy bạn?Nhà máy Nokia ở Bắc Ninh đã đi vào hoạt động từ tháng 4 năm nay rồi!!!
meodenth
TÍCH CỰC
11 năm
@HoangPigg cái này chắc chỉ có samsung mới đáp ứng đc 😁
rickiwon
ĐẠI BÀNG
11 năm
@HoangPigg E là VN chưa đủ trình. Sự thật là vậy ai ném đá thì cứ ném, nhưng đó là sự thật
kienvunb
TÍCH CỰC
11 năm
Mình vẫn thích made in USA.
Made in China. Làm bởi hàng nhái
Made in Usa. Làm bởi hàng thật
giờ nhìn cái gì cũng thấy Made In China à
Giải quyết công ăn việc làm cho dân Mỹ đang có tỷ lệ thất nghiệp cao.
Em nghĩ bác chủ dùng từ công xưởng thế giới có vẻ nghe hợp hơn.
Bảo vệ bí mật công nghệ là hàng đầu!
@Lekhanhhoa.HLY Đồng ý với bạn này. Bên cạnh lý do về marketing, bảo mật công nghệ cũng là một lý do khác để các cty Mĩ thích sản xuất các sản phẩm tại Mĩ hơn.
ông ở phía sau phát ngôn vớ vẩn. chắc ông này nhà giàu chưa dùng hàng "chính hãng" nội địa tung của bao giờ. made in ... là cả 1 đẳng cấp đấy
ThoiGian5
ĐẠI BÀNG
11 năm
@dong_tuyet93 Đồng quan điểm với Bác.Cơ quan cho đi du lịch 2 lần TQ lần đầu đến Thâm Quyến ra chợ điện tử mua cái DVD xách tay giống laptop,mác các hãng nổi tiếng bằng tiếng anh giá 300 tệ còn bằng tiếng TQ nó toàn đòi gần 1000 tệ,nhờ HDV TQ mặc cả mỏi mồm chốt giá 700 tệ.Mang về dùng đã hơn 4 năm đúng nghĩa"chó tha đi mèo tha lại" chẳng sao cả😃 .Lần 2 đi Thượng Hải dạo cửa hàng nhìn thấy cái áo phông "mông-tơ-gi" huyền thoại một thời treo một hàng dài mỗi cái áo gắn giá tiền khác nhau từ 30 tệ đến 1200 tệ.Sờ cái 30 tệ sau sang cái 1200 tệ rồi lẳng lặng nuốt nước bọt đầu thì theo " chủ nghĩa AQ" cái áo mình mặc vẫn còn tốt.
"tiền nào của đấy" "của rẻ là của ôi của đầy nồi là của không ngon" dĩ nhiên phần quan trọng vẫn là "hãy là người tiêu dùng thông minh":p:p:p
lbrolken
ĐẠI BÀNG
11 năm
đây cũng là 1 phần lý do BlackBerry giá đắt, mặc dù không sx tại mỹ nhưng cũng không phải Khựa
@lbrolken Đó một trong những sai lầm của Blackberry đó bạn. Nokia ngày trước cũng theo con đường này =))
@lbrolken Bởi vậy khi sản xuất ở Châu Mỹ hay Châu Âu thì luôn bị chê mắc, còn sản xuất ở China với giá rẻ hơn thì lại bị chê bai về chất lượng, mất giá trị. Người tiêu dùng hãy đưa ra nhận xét giá trị sản phẩm cho đúng hiểu biết. Mình thì thà mắc mà vẫn mua hàng CA hay CM, hạn chế China.
@lbrolken Chờ còm men này nãy giờ ... Mấy cái siêu phẩm mà không phải made in C thì không bt giá lên cỡ nào bác nhỉ !?
Cái tem Made in China cũng làm giảm bớt cái giá trị của thiết bị đi một phần dù là nó rất tốt với công nghệ chính hãng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019