Thêm một số thông tin về SoC Motorola X8 và các nhân bên trong nó

Duy Luân
24/7/2013 2:20Phản hồi: 99
Thêm một số thông tin về SoC Motorola X8 và các nhân bên trong nó
Motorola_X8_Computing_System.jpg

Khi ra mắt những chiếc Droid Ultra, Droid Maxx và Droid Mini, Motorola cũng đã đồng thời công bố một SoC mới mang tên X8 được sử dụng trong cả ba chiếc máy nói trên. Con chip này do chính Motorola thiết kế và nó có tất cả 8 nhân. Đây là một hướng đi rất khác biệt so với hầu hết các hãng smartphone bởi họ chỉ đi mua lại SoC của những công ty bán dẫn chứ ít có đơn vị nào tự phát triển chip cho mình, chỉ có một số tên tuổi lớn đi theo con đường này như Apple, Samsung. Vậy SoC X8 của Motorola có những thành phần nào và chức năng của chúng ra sao?

Trước hết, nó có 8 nhân, nhưng không phải tất cả đều là nhân xử lí ứng dụng (application processor core, chính là nhân CPU). Thực chất chỉ có hai nhân dạng này trong X8 mà thôi, các nhân còn lại đảm nhận các trách nhiệm khác nhau. Cụ thể "nội thất" của X8 bao gồm:
  • 2 nhân CPU xung nhịp 1,7GHz dựa trên nền tảng Qualcomm Krait (Motorola chỉ lấy kiến trúc nhân của Qualcomm, còn mạch, đường kết nối và kiểu tích hợp/sử dụng thì do hãng tự làm). Hai nhân này có thiết kế dựa vào công nghệ 28nm nên mang lại khả năng tiết kiệm điện tốt. Nó hỗ trợ RAM kênh đôi tốc độ 533MHz.
  • 4 nhân đồ họa Adreno xung nhịp 400MHz với khả năng đổ 3,2 triệu pixel, tích hợp 16 đơn vị đổ bóng, bộ nhớ riêng biệt dung lượng 512KB và hoàn toàn tương thích với Project Butter (làm máy chạy mượt, nhanh hơn) của Android
  • 1 nhân xử lí theo ngữ cảnh (CCP), chuyên đảm nhận dữ liệu từ các cảm biến như gia tốc kế, con quay hồi chuyển, cảm biến ánh sáng, cảm biến tiệm cận... Nhân này là hàng độc quyền của Motorola và nó cũng giúp cho việc duy trì màn hình luôn sáng ở mức độ nào đó nhằm hiển thị thông báo
  • 1 nhân xử lí ngôn ngữ tự nhiên (L-NLP). Đây cũng là nhân độc quyền của Motorola giúp khai thác cảm biến âm thanh, cảm biến ước lượng nhiễu, các tính năng khử nhiễu, nhận dạng giọng để hục vụ cho việc "luôn luôn lắng nghe" của thiết bị nhưng không làm hao pin quá nhiều. Trên những chiếc Droid mới, tính năng Touchless Control tận dụng sức mạnh của nhân L-NLP để hoạt động.
Theo như những chuyên gia về chip, hai nhân CPU trong X8 có thể mang lại sức mạnh tương đương CPU của SoC Snapdragon S4 Pro MSM8960 vốn cũng có hai nhân 1,7GHz. Ngoài Droid Ultra, Maxx và Mini, nhiều khả năng X8 sẽ tiếp tục được mang lên chiếc Moto X dự kiến ra mắt vào ngày 1/8 tới đây. So với thế hệ Droid trước, X8 đem đến hiệu năng CPU cao hơn 24%, còn hiệu năng GPU thì cao hơn đến 100%.
Thực chất Motorola cũng có nói rằng "không có ai ngoài Motorola" có thể tạo ra SoC như X8, nhưng điều đó sẽ phải chờ kiểm chứng thêm. Hãng cũng không đơn thuần gọi đây là "chip tám nhân", thay vào đó là "một hệ thống điện toán di động tám nhân". Người phát ngôn của hãng cũng chia sẻ thêm rằng "các hãng bán dẫn chỉ nói về CPU hai hoặc bốn nhân bởi vì đó là cách mà họ định giá sản phẩm. Còn chúng tôi thì phải xây dựng thương hiệu và tiếp cận thị trường theo một hướng khác". Mục tiêu chính mà Motorola tạo ra X8 là để tăng khả năng tiết kiệm điện cho các thiết bị Motorola.

Dù mạnh mẽ, hấp dẫn là thế nhưng X8 cũng có một số khó khăn nhất định. Trước hết, việc xây dựng các bản ROM tùy biến dành cho những thiết bị chạy X8 sẽ không phải là một chuyện dễ dàng vì trước nay rất ít người được tiếp cận với SoC này, chỉ có nhân viên của Motorola mới có cơ hội đó mà thôi. Tương tự như thế, việc mở khóa bootloader, tinh chỉnh kernel cũng sẽ có những vấn đề mới phát sinh. Người ta hi vọng rằng bất kì đoạn mã nào tương thích với chip Snapdragon S4 Pro MSM8960 cũng sẽ hoạt động được trên X8. Chúng ta hãy chờ xem sao.

Nguồn: Rootwiki, Google+
99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

m4jy3uj3x
ĐẠI BÀNG
11 năm
hóa ra là dual core
lom-com
TÍCH CỰC
11 năm
@m4jy3uj3x ờ thì dual core,thế bác có làm đc hem
m4jy3uj3x
ĐẠI BÀNG
11 năm
@lom-com Chả liên quan.
lom-com
TÍCH CỰC
11 năm
@m4jy3uj3x hóa ra là dual core
thế bác có làm đc con nào như thế kg mà hóa với ra?hay chỉ là anh hùng bàn phím!
leeminheo
ĐẠI BÀNG
11 năm
Trước dùng con xt720 rất thích,về sau thiết kế của M nhìn ko kết dc
verybeo
TÍCH CỰC
11 năm
@leeminheo M dùng đc đúng 3 ngày hic
Cầm đầm thiết kế đẹp manly mỗi tội chỉ cầm thôi
cuong.pm
TÍCH CỰC
11 năm
Tách CPU để xử lý chuyên biệt, phân biệt rõ trách nhiệm, đây là hướng đi hay của Moto. Chuyên môn hóa từng khâu luôn mang lại hiệu quả cao của hệ thống.
@cuong.pm Với kiến trúc phần cứng như vậy, liệu phần mềm có tương thích được hay không mới quan trọng, để khai thác hết sức mạnh phần cứng này! Tinh chỉnh kernel cho phù hợp với kiến trúc chip này không phải là chuyện đơn giản. Một hương đi táo bạo.
@huynhphatdat1992
  • 4 nhân đồ họa Adreno xung nhịp 400MHz với khả năng đổ 3,2 triệu pixel, tích hợp 16 đơn vị đổ bóng, bộ nhớ riêng biệt dung lượng 512KB và hoàn toàn tương thích với Project Butter (làm máy chạy mượt, nhanh hơn) của Android
Moto bá đạo ghê

Gửi từ Oppo Find 5 của tôi
Lạo một công nghệ mói,motorola ơi trở lại thời dao cạo v3 nhé
verybeo
TÍCH CỰC
11 năm
Chắc lại thiết kế còn khâu sx đá cho anh nào đó, khéo lại là samsung
@verybeo chả có gì hot khi đã là điều xưa cũ...đến hãng lớn như Qualcomm cũng phải nhờ TSMC gia công chip....quan trọng là thiết kế ấy, sản xuất cứ chồng $ ra ký hợp đồng cái roẹt là xong, mày ko ra đủ hàng tao kiện bồi thường, cứ thế mà làm.....
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
11 năm
@verybeo Thuê osin làm thôi chứ có gì nghiêm trọng đâu 😃
lpnhan
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nâng cấp dòng droid lên android 4.3 đi Motorola ơi.
RIM
CAO CẤP
11 năm
Motorola làm chip thì bá đạo rồi. Trước đây các dòng máy MAC của Táo cũng toàn dùng chip do Moto sản xuất nhỉ 😃
dual1
CAO CẤP
11 năm
@RIM Con Mac nào nhỉ?
ilove Asus
ĐẠI BÀNG
11 năm
@RIM Ngày xưa CPU của mac IBM sản xuất, Motorola sản xuất chipset cho radio, quốc phòng, thiết bị nghe nhìn... Cả CPU nữa
RIM
CAO CẤP
11 năm
@dual1 Gg bạn nhé ;)
truanang
ĐẠI BÀNG
11 năm
Lừa tình thật
truanang
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Bờm_smile.11o2 Quảng cáo gì đâu , sự thật mà . Hơi đâu phải quảng cáo cho bọn đó.
truanang
ĐẠI BÀNG
11 năm
@pinata Hi , thích đó, thì sao .
@truanang 1/ thực tế là như đã nói ở trên, nó gọi con chip đó là X8 chứ nó chẳng nói 8 nhân gì cả. cậu tự phán 8 nhân so sánh với mấy chip lõi tứ lõi tám thì chính cậu tự lừa mình thôi.
2/ thế cứ mỗi lần thiết kế chip mới thì phải đúng 1 năm hay bao nhiêu thời gian đó mới dc ra à. chip mới, chưa ai dám khẳng định gì, cậu phán hiệu năng kém, thất vọng bla bla... =]]. so hiệu năng thì cậu dẫn giúp mình bài so sánh giữa chip X8 với chip bt khác với, xem hiệu năng kém ntn.
3/ thằng moto nó dc GG mua lại, tất nhiên dù ko dc nhìn nhận nó vẫn là công ty con của GG. đâu có thằng khùng nào bỏ vài chục tỷ ra mua 1 công ty rồi cứ mỗi tháng lại phải bù lỗ thêm vài trăm triệu $ cho công ty đó đâu nhỉ. vả lại, người dùng đâu cần biết chip đó hay phần mềm chip đó là do moto, hay GG làm, kết quả tốt, hiệu năng cao thì dc ưa chuộng, thế thôi.
4/ trước mắt phải thấy rằng moto đang vực dậy = dòng chip này, còn sau này bán ra, người dùng trải nghiệm thì lúc đó mới đánh giá sau.
@truanang Nag wa bi am dau lun ha bac bac co bjt đọc tin tuc ko jay ko đọc ro ngta viet j ah
Motorola từng là nhà sản xuất vi xử lý mà, cùng thời với những intel 80x86, khá là lâu rồi :3
Con chip 1,7Ghz*2 kia đc dùng cho Xperia SP hay jj đó sao ấy nhể. Đã từng xem bài đánh giá hiệu năng. Con chip này là 1 khẳng định hiệu năng chip 2nhân chưa chắc đã kém 4nhân đây mà.
MOTOROLA = 1 CON ROBOT! 😁
Chạy theo phần cứng. Điều tất yếu của android.
@Ychangheo_vina bởi vì Android giống với máy tính mà!?!??! 😁
nforce
TÍCH CỰC
11 năm
@Ychangheo_vina Comment y như nick. =))
Nó xài 2 nhân có từ đời ông cố rồi nha thím. 2 nhân này có khi còn íu hơn 2 nhân của i 5.
thế này thì root vs up rom sẽ gặp khó khăn đây

Sent from my GT-S5570 using Tinhte.vn
halt1406
TÍCH CỰC
11 năm
mọi thông số chỉ là lý thuyết, kể cả điểm số benmark cũng vậy thôi cứ trên tay và hiệu năng sử dụng thật lúc đấy mới nói lên tất cả được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019