Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Quy trình làm phim hoạt hình 3D qua bộ phim “Chuyện trẻ con”

anhbetong
8/8/2013 8:46Phản hồi: 112
Quy trình làm phim hoạt hình 3D qua bộ phim “Chuyện trẻ con”
Chuyen_Tre_Con_1.jpg

Có lẽ nhiều bạn xem phim hoạt hình 3D vẫn chưa thấy hết được quy trình làm một bộ phim 3D phức tạp và gian nan như thế nào để tạo ra những thước phim. Một bộ phim hoạt hình 3D cần qua một quá trình rất nhiều bước, đa số các bước cũng tương tự như làm một bộ phim hoạt hình bình thường. Chúng ta sẽ tìm hiểu sơ lược các bước cần phải làm cho một bộ phim 3D như thế qua “Chuyện trẻ con” nhé.
[prebreak][/prebreak]
Chuẩn bị kịch bản phim
Chuyen_Tre_Con_2.jpg

Để có một bộ phim dĩ nhiên cần có một kịch bản, tức là câu chuyện viết thành văn trên giấy. Tất cả những ý tưởng, tình tiết trong phim sẽ được viết cặn kẽ trong kịch bản này.

Vẽ model sheet
Chuyen_Tre_Con_3.jpg

Chuyen_Tre_Con_4.jpg
Chuyen_Tre_Con_5.jpg

Trong mỗi bộ phim đều có các nhân vật, nhân vật chính và nhân vật phụ. Các nhân vật này hoạt động trong nhiều cảnh trí khác nhau. Trước khi tạo phim, người ta cần phác thảo kỹ lưỡng hình dáng của các nhân vật trong phim trên giấy. Ví dụ, hãng phim hoạt hình Walt Disney cần làm phim hoạt hình về chuột Mickey, trước hết người ta sẽ phác thảo trên giấy xem hình dáng của chuột Mickey phải như thế nào. Hình dáng này phải được cân nhắc, chỉnh sửa thật kỹ và có những nét đặc trưng cho bộ phim. Công việc này gọi là vẽ model sheet. Ngoài các nhân vật, người ta cũng cần phác thảo trước các vật thể xuất hiện trong phim như thế nào.

Vẽ storyboard
Chuyen_Tre_Con_6.jpg Chuyen_Tre_Con_7.jpg

Sau khi đã có kịch bản và hình dáng các nhân vật trong phim, bước tiếp theo là vẽ storyboard, hay có thể gọi là tạo kịch bản hình ảnh. Công việc này giống như là vẽ truyện tranh trên giấy. Từ những khung ảnh dùng để kể lại câu chuyện trên giấy sẽ cho thấy rõ từng cảnh trong phim sẽ thể hiện như thế nào và cũng từ đó cho thấy rõ sự phân cảnh trong phim. Một phân cảnh trong phim được gọi là một scene.

Vẽ background
Chuyen_Tre_Con_8.jpg Chuyen_Tre_Con_9.jpg

Đây là bước tạo cảnh nền cho phim. Dựa trên storyboard, người ta cũng sẽ thấy có bao nhiêu bối cảnh sẽ xuất hiện trong phim. Để cho các bối cảnh này hợp lý và đẹp mắt, các cảnh đó cũng sẽ được vẽ ra trước trên giấy hay hiện nay, người ta cũng có thể dùng một phần mềm đồ họa 2D nào đó để vẽ ra trước. Ví dụ, trong phim có cảnh trong một khu rừng, thì cần phác thảo trước khu rừng đó sẽ có những cây cối như thế nào,… Công việc này cũng giống như để quay một bộ phim, đạo diễn phải đi chọn một cảnh thích hợp để quay vậy. Để làm một bộ phim 3D, khung cảnh này sau khi phác họa cũng phải được tạo lại thành không gian 3 chiều trên máy tính vì khi các nhân vật diễn trong bối cảnh đó có thể quay ở bất cứ góc quay nào.

Modelling

Quảng cáo


Chuyen_Tre_Con_10.jpg

Sau khi đã phác thảo nhân vật trên giấy, để cho nhân vật cử động được trong phim, người ta phải dựa vào bản phác thảo để tạo lại nhân vật đó trong không gian 3 chiều trên máy tính. Công việc này gọi modelling. Người họa sĩ làm modelling cần phải nhìn bản phác thảo và tưởng tượng ra được nhân vật đó ở trong thực tế phải như thế nào để có thể tạo khối một cách chính xác. Bạn lưu ý rằng nhân vật trên giấy chỉ là 2 chiều và chỉ thấy được vài hướng của nó, còn thể hiện trong không gian 3 chiều thì phải thấy được nhân vật ở tất cả các hướng giống như người thật vậy. Hơn nữa, người làm modelling cũng phải tạo đủ tất cả các diễn cảm có thể có trên khuôn mặt của nhân vật.

Texturing
Sau khi modelling xong, cần phải tạo màu sắc cho nhân vật, tức phải xác định nhân vật có da màu gì, mắt màu gì, rồi mũi miệng, quần áo ra sao,… Một nhân vật không phải đơn giản chỉ quy định các màu sắc xanh đỏ tím vàng… mà thường phải tạo gần giống như những chất liệu thật. Ví dụ da có thể có những nếp nhăn, giày có thể là giày da, bóng, quần áo có thể bằng vải lụa, vải bố và có các hoa văn,… Công việc tạo ra các dạng màu sắc, hoa văn, nếp nhăn, độ bóng,… gọi là tạo chất liệu và tạo texture cho nhân vật. Các vật thể trong phim cũng cần tạo như vậy.

Tạo xương
Để các nhân vật có thể cử động và diễn xuất như người, cần có thêm một công đoạn là tạo xương cho nhân vật. Người họa sĩ làm công việc này cần có những hiểu biết nhất định về giải phẩu học (anatomy). Các phần mềm làm 3D đều có công cụ để tạo ra các bộ xương này. Dựa vào những hiểu biết về giải phẩu học và nhân vật 3D đã modelling xong, người họa sĩ sẽ tạo ra một bộ xương có những khớp tương ứng. Ví dụ có những xương cổ, xương cánh tay, khuỷu tay, ngón tay, xương cẳng chân, xương bàn chân, ngón chân,… Các khớp xương này sau đó được quy định gắn vào những vị trí thích hợp trong mẫu modelling đồng thời quy định nó sẽ hoạt động như thế nào. Trong quá trình này có rất nhiều tính toán để sau này có thể diễn được nhân vật và giảm thiểu tối đa những sai sót về mặt vật lý.

Và đây là tác phẩm hoàn chỉnh:
Chuyen_Tre_Con_11.jpg Chuyen_Tre_Con_12.jpg

Quảng cáo



Và bộ phim của chúng ta:


Bài viết tham khảo từ ADSangtao/ dohoavn​
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

QHANNGUYEN
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tuyệtt vời...
xem phim này cứ có cảm giác như xem chương trình chúc bé ngủ ngon ý :p
madam77
TÍCH CỰC
11 năm
Có tiến Bộ .mình thích fim dưới bóng cây của vn .....good
Đã từng mơ ước vào FPT Arena mà học phí hơi cao so với điều kiện 😁
@Tèo bánh bèo Đâu ra 1 năm 200 củ bạn... Cái đó ở bên đại học FPT thì có.
Còn FPT arena khác mà. Xác nhận 1 năm 30 củ tiền học phí
@Phong Lương à , xin lỗi mình nhầm :p , như bạn thanhlocgp đã xác nhận =>> cái giá đó là của đại học FPT ! :eek:


>> Có khi nào trên dòng đời tấp nập , ta vô tình vấp phải cục...iPhone 5 <<
@Tèo bánh bèo 4 học kì là hơn $3000 bác ạ!ko đến 200tr đâu!
@ta205 cũng tốn, như vậy là 2 triệu/tháng, các trường khác 200k-300k/tháng thôi
Có kịch bản nhưng thiếu storyboard. principles of animation chưa thật sự hợp lý, lipsync chưa tốt lắm. Mà bài tập vậy quá ngon rồi. Dư xăng D+.
britgaga
TÍCH CỰC
11 năm
chắc lại PR đây! 😕

p/s: mình trượt đại học nên cũng vào đại học FPT
alonelad
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thế mới thấy là để có những bộ phim hoạt hình bom tấn như của Walt Disney và Pixar thì người ta phải đầu tư công nghệ và công sức như thế nào!
thấy 2 con nhỏ giống giống Đô rê mon, cũng có cái túi chân ngắn mặt ngơ ngơ
Có lẽ bạn còn thiếu ^^ .

Hoàn chỉnh phải là theo trình tự thế này

Modeling ( tạo hình nhân vật )
UV Maping ( cắt , trải nhân vật ra 1 mặt phẳng )
Tạo Material ( bao gồm cả làm Texturing )
Riging ( gắn khung xương cho nhân vật )
Morph ( tạo chuyển động diễn gương mặt )
Animation ( tạo chuyển động nhân vật )
Light testing ( đánh sáng khung cảnh và nhân vật )
Render Setting ( Xuất file phim )

Sau công đoạn của bộ phận 3D thì là đến bộ phận Compositing (thường dùng là Adobe After Effect ) để cân chỉnh màu sắc , hiệu ứng 2D animation ( nếu muốn có ) .

Và cuối cùng là công đoạn Edit ( dựng phim ) để lồng ghép các cảnh lại với nhau , thêm âm thanh , tiếng nói ... và đây là nơi xuất ra file film hoạt hình cuối cùng để chúng ta xem .
@izzi_kaka ở vn mình tớ thấy trình modeling cũng ko kém uv cũng tốt rendering nhiều bài cũng vip lắm, chỉ thiếu cái idea với 1 chút về cách đặt camera thui là có thể gây tiếng vang được.
còn các bác cứ nghĩ trình vn có tới đó thui thì sai lầm, do nhiều khó khăn phần về tiền bạc, về kỹ thuật... có thằng nào dám bỏ tiền làm studio ở vn đâu máu me chút là nó cấm mẹ nó phim rùi như BĐCL á.
e đây cái view nhà tý xíu mà xeon 3,8 8 nhân mà mất cả ngày T_T, làm cả bộ phim phải cần máy trạm mới nổi
@hnirt Bác nói quá chính xác , trúng tim đen của ngành tụi mình rồi .
@hnirt bạn nói đúng ý mình 😃
Thích phim hoạt hình
Thì ra đây là bộ phim hoạt hình 3D bom tấn của VN 😁
vin263
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hoạt hình 3D "Dưới bóng cây" do 1 nhóm sinh viên làm cũng rất hay :

@vin263 Nhóm này tiếng là sinh viên nhưng toàn dân chuyên nghiệp thứ dữ của đồ họa Việt Nam mình đó bạn . Là học trò của 1 sư phụ Maya của SG .
@izzi_kaka Nhóm này e biết, có sv đh Hồng Bàng và đh Văn Lang TPHCM tham gia nữa, cũng là chỉ là sv làm thôi chứ đâu phải "thứ dữ của đồ họa Việt Nam" gì đâu ta 😃
@izzi_kaka Bạn biết mấy bạn đó học trưog nào k
@boybl1990 ^^ , nhưng sư phụ dạy ngoài của họ và cũng là cố vấn là 1 sư phụ Maya , thường gọi là thầy Bảy , trước kia từng làm ở cty mình ^^ .
phần hình ảnh cứ mô phỏng giống phim hoạt hình 3D của TQ.Cách đây mấy năm cũng có coi phim đó trên TV.Màu sắc cũng giống luôn.
Model lúc mới vô nghề ^^ .

izzikakarobo_front.jpg

izzikakarobo_bottom.jpg

luckylucke-Front.jpg
P_G
ĐẠI BÀNG
11 năm
Phim 3d của VN thì mình chỉ thấy phim này là hay nhất
teobe
TÍCH CỰC
11 năm
Không phải chê hay định kiến phim hoạt hình VN. Nhưng các bạn đừng chạy theo những cái hão huyền công nghệ mà không biết cái hay và đáng xem của phim là ở đâu. Một bộ phim hoạt hình hay khi kết hợp 2 yếu tố: tạo hình nhân vật có hồn và một cốt truyện cuốn hút. Chả cần các bạn làm film 3D để biểu diễn đâu khi nhìn tạo hình những nhân vật vô hồn như thế. Làm phim 2D cũng được bạn ạ, nhưng có giá trị.
Hajzz nhắc đến 3d việt là thấy rầu =.=
@Phong Lương Hì e biết rồi ....e là đứa hiền nhất rồi đấy. Bác mà gặp mấy tay cũng như e nhưng họ không hiền thì bác sẽ nghe bài chửi nguyên ngày. Người Việt mình có tính tự ái hơi cao. Mà tự ái cao thì không bao giờ đi lên được. Câu đấy là của một bác cg có tiếng lâu năm bên nước ngoài nói như thế. E rất hiếm cmt nhận xét bài của ai vẽ. Nhưng nếu yêu cầu nhận xét thì chấp nhận nghe e nói thẳng chứ e không phải loại...ờ đẹp đẹp rồi đẹp rồi, vậy là được rồi...sắp bằng nước ngoài rồi. Khi bác chịu up bài lên mạng tức là bác sẵn sàng chấp nhận với sự đánh giá của người khác. Nhờ sự đánh giá đấy nó mới đẩy bác lên. Thế nên kinh nghiệm của e...thằng nào khen bài của mình mà không nêu được tại sao nó đẹp và nó có làm được hay không hoặc phải tìm ra được điểm yếu của bài vẽ ( với loại này thì e cực kì thích) . Còn không thì e đuổi ngay 😃 Vui lắm bác...học 3d mà được học về cách hành xử nữa chứ không chỉ đơn thuần là vẽ đâu bác ạ :p
@darkprincexxx không, bác ko hiểu ý em rồi, kiểu của bác cm trong đây không phải chê giúp người khác tốt lên, mà là khiến người khác càng nhục chí đi, em là người ngoài, em còn thấy tự ái, huống hồ gì mấy bác làm cái clip này mà vào xem thì sao, em thấy đa số đều muốn dìm người khác đến khi họ chán và từ bỏ nghề, em đã từng được những đàn anh & bạn bè ở nc ngoài bình luận nhận xét về sản phẩm của mình, nhưng không ai có 1 kiểu chê như bác cả😁 có chê thì phải nói tại sao chê, bla bla bla, sai chỗ nào , cần khắc phục chỗ nào. Đằng này bác vơ đũa cả nắm hết nền hoạt hình VN rồi chê, mà ko nói chê chỗ nào??? Uh tự phát thì sao, họ cũng muốn nâng cao kỹ năng của mình, được mọi người nhận xét và rút kinh nghiệm chứ không muốn bị nói là "Mà có thì cũng chỉ toàn các bạn trình kém lòe mắt thiên hạ". Nếu bác hiểu em nói gì thì cám ơn, còn không chúng ta dừng tại đây. Thanks
@Phong Lương À ra thế.....e cmt như thế là vì không muốn đụng đến cá nhân vì e đã bảo người Việt mình tự ái cao lắm. Thật ra e cmt câu đầu tiên là có ý hết rồi bác ạ. Biết thế nào cũng có người quote chửi nhưng nhờ đấy e mới có cớ để giải thích cái tệ của người khác. E không quen nhào vào bô lô ba la ngay như thế khiến e còn bị ghét tợn bác ạ :p. Và cái tệ của họ e cũng đã nói đến nhờ tranh luận với bác( cái này cám ơn bác là đúng). Nên dù họ có vào đọc e cũng không thấy tội lỗi vì e không nhắm đến họ hì hì :D Còn cái chuyện nhục chí đừng nói như thế bác ạ. Ngày ấy e cũng từng nói câu này nhưng nói thật nếu không có những người mắng nhiếc e thậm tệ hơn cả những mem trong đây thì e không bao giờ đi lên đâu bác 😔. Thế nên sau này e có mở trường...điều đâu tiên e dạy trò của e là không bao giờ nhục chí trước dư luận và không bao giờ nói không làm được. Cái tính e nó láo láo thẳng thẳng thế bác chưa quen nên bác khó chịu thôi. E thì không muốn làm bác cáu đâu. Nếu có bác cho e xin lỗi :p
@darkprincexxx Thanks bác nhiều , lời khuyên hợp lý nhất mình từng nghe . sẽ theo cách này của bác .
tai9400943
ĐẠI BÀNG
11 năm
😔 đang làm pj sem 4 của fpt arena cũng là phim hoạt hình như trên :( đợt này sv làm pj sem 4 làm trên maya chứ mấy đợt trước pj hoạt hình của FAN ít ai để ý lắm vì làm trên 3ds max maya mới đưa vào sau này
@tai9400943 Tui mới làm PRJ HK4 xong nè, mà điểm không được cao chắc do tui xài phần mềm bên ngoài nhiều nên điểm không cao lắm, maya tui ít xài :(
tai9400943
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Phong Lương cho cái link kham khảo thử xem sao
@tai9400943 Em không làm hoạt hình, nhưng em làm thử infographic video bác ơi 😁 Bác search AHBP infographic video là ra.
Trường em có truyền thống làm hoạt hình riết, nhưng lại cứ bắt buộc làm đúng 3p trở lên, gây khó cho sinh viên vì chỉ có 1 tháng để làm, ngoài ra kịch bản thì rất ít chịu đầu tư nhiều, cũng phần đa do time. Bên nước ngoài họ đầu tư rất kĩ lưỡng về mặt đồ án học kì, thời hạn là 4-6 tháng, máy của trường họ cũng mạnh nữa, nên đỉnh hơn sinh viên bên này rất nhiều. Vì đồ án học kì cuối làm 3D, mà em lại không có máy mạnh, team em toàn xài laptop thui, vì thế Em muốn làm cái mới, không theo qui tắc của trường nữa. À mà ai chê infographic video làm nhanh và dễ thì nên xem lại nhé, nó khó không khác gì phim hoạt hình đâu ạ, ngoài diễn hoạt animation cho từng giây, tìm tư liệu trên mạng, lại phải còn làm graphic design nữa, nên nó cũng không dễ đau ạ. Ngoài ra đâu phải ai cũng gặp được team như ý muốn đâu, em học hết 4 hk, chưa thấy ai có đủ khả năng nắm vững 1 skill nhất định, đa số đều theo phong trào, cứ thấy ai làm gì hay hay, lại học theo nhưng học đươc giữa chừng thì nản, phí time, toàn lan mang và khè hàng nhau là chính, nếu không thì ngồi chơi game, lướt fb, có mấy ai chăm học đâu, đến lúc đụng prj thì chả biết đường mà làm, lại còn có thành kiến là "làm cho có, có cho xong" thì bao h sản phẩm hoàn thiện được 😔
Đó là những gì em bắt gặp được trong quá trình học, còn nhiều nữa nhưng dài quá em không viết nữa ạ :D
tai9400943
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Phong Lương học ở đây chủ yếu cần định hướng trước với chăm chỉ , chứ vô mà giảng thì giảng mà nghe thì nghe là ra trường như 2 bàn tay ko lúc mới vào :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019