Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ống thông robot giúp loại bỏ máu đông trong não an toàn và ít xâm lấn

bk9sw
10/8/2013 4:50Phản hồi: 53
Ống thông robot giúp loại bỏ máu đông trong não an toàn và ít xâm lấn
ống_thông_robot.jpg

Xuất huyết trong não (Intracerebral hemorrhage - ICH) thường xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ và máu rỉ ra từ mạch máu vón cục gây áp suất lên các mô não xung quanh. Hiện tượng này không phải hiếm và việc điều trị khá khó khăn với tỉ lệ tử vong lên đến 40% các trường hợp. Vì vậy, trong một nổ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp chữa trị mới cho bệnh xuất huyết não, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học Vanderbilt, Nashville đã chế tạo một thiết bị robot có thể loại bỏ cục máu đông một cách an toàn và ít xâm lấn.

Hiện tại, phẫu thuật loại bỏ máu đông là một phương pháp đầy rủi ro. Các bác sĩ sẽ khoan một lỗ xuyên qua hộp sọ để tiếp cận với cục máu đông. Nếu cục máu nằm sâu bên trong, quá trình tiếp cận sẽ làm tổn thương đến các mô não khỏe mạnh. Sự tổn hại gây nên cho các mô não có thể vượt ngoài lợi ích của việc loại bỏ cục máu đông. Vì vậy, các bác sĩ thường chọn giải pháp cho bệnh nhân dùng thuốc chống viêm với hy vọng tình hình sẽ được cải thiện.

Làm sao để loại bỏ hoàn toàn máu đông trong khi ít gây xâm lấn nhất? Một nhóm các bác sĩ và kỹ sư dẫn đầu bởi giáo sư Robert J. Webster III và Kyle Weaver đã tạo ra một thiết bị với thiết kế ống trong ống. Ống bên ngoài dạng thẳng với đường kính 1/12 inch và được đưa vào não thông qua một lỗ nhỏ trên não, nằm gần với vị trí cục máu đông.

Bằng kỹ thuật quét CT, bộ điều khiển robot sẽ cẩn thận đẩy chiếc ống siêu mỏng này vào não cho đến khi xâm nhập cục máu đông. Lúc này, một đầu ống dạng cong sẽ lòi ra từ ống lớn hơn bên ngoài. Đầu còn lại của ống gắn với máy hút. Và bằng cách co rút và xoay chiếc ống này, bộ điều khiển có thể hút cục máu đông ngay từ bên trong.

Trong phòng thí nghiệm, hệ thống ống thông hút robot nói trên có thể loại bỏ 92% các cục máu đông mô phỏng. Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm cách bổ sung hệ thống ảnh hóa siêu âm vào ống thông kèm với một mô hình máy tính để phòng trường hợp làm biến dạng mô xung quanh cục máu. Qua đó đảm bảo thiết bị có thể loại bỏ các cục máu đông an toàn.


Theo: Gizmag
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hic. có khi chính con robot này chui vô hết pin nằm lun trong ấy... hi hi còn nguy hiểm hơn..
Vui tối cuối tuần..
Trong tương lai, có thể thế giới sẽ ko còn bệnh tật nữa 😃

Sent from my CR FLARE (S100) using Tinhte.vn
@zombie1998 Con người ko thể chiến thắng tự nhiên!
@zombie1998 chả bh hết đc bệnh tật..chỉ có dịnh bệnh ngày càng nặng thêm thôi
@zombie1998 Hic, sẽ ko còn chổ đứng luôn đấy bạn ah.

Trường hợp không còn bệnh tật => khó chết => sống lâu => trái với quy luật đào thải của tự nhiên.

Ko tưởng tượng được lúc đó ra đường sẽ nhìn thấy gì luôn.
s2.huyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
hay lắm. hi vọng trong 2 thập niên tới sẽ ứng dụng đc kĩ thuật phá máu đông này và dao mổ phát hiện tế bào ung thư rộng rãi.
quá tuyệt
không biết hình dung ra thì nó sẽ thế nào ,vì thực tế đọc cũng không hiểu rõ cách thức nó hoay động ra sao
@nguyễn thế duân thay vì phải chọc những thiết bị to lớn vào làm ảnh hưởng tới mô não nếu cục máu ở sâu thì thiết bị này luồn 1 ống siêu mỏng vào rồi hút cục máu đông đó ra
Công nghệ nên đi theo hướng có lợi cho con người chứ đừng tạo ra công nghệ làm hại con người
Khoa học hiện đại chưa bắt kịp đông y trong món này đâu bác à . Để xử lý tai biến mạch mạch máu não hay chẩy máu não mọi người đều điều trị "an cung" . An toàn và ít di chứng hơn . Còn đợi cấp cứu kiểu này e rằng xanh cỏ rồi ^^
Commun
ĐẠI BÀNG
11 năm
@minhthelong Thực ra thì mở hộp sọ lấy máu tụ là cách thức phẫu thuật cơ bản nhất của phẫu thuật thần kinh bạn ạ, các bệnh viện có khoa phẫu thuật thần kinh hoặc có bác sĩ phẫu thuật thần kinh (thường bệnh viện tuyến tỉnh nào cũng có) đều có thể mổ lấy máu tụ. Dĩ nhiên là còn tùy từng trường hợp mà có chỉ định mổ hay không.

Còn máy khoan sọ có 2 loại: khoan tay và khoan máy. Cả 2 loại này đều là khoan chuyên dụng cho việc này, với kiến thức nông cạn của mình thì mình dám chắc là chẳng có bác sĩ phẫu thuật thần kinh nào mở hộp sọ mà dùng khoan công nghiệp cả, nếu bạn biết điều ngược lại thì xin cho mình biết kèm theo bằng chứng cụ thể nhé. Bệnh viện không phải là lò mổ gia súc đâu...

Còn việc sang chấn, dù khoan tay hay khoan máy thì đều khó mà gây sang chấn được bạn à. Khi khoan tay thì bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ khoan từng tí một, giữa các lần khoan đều dừng lại để xem mũi khoan đã đến đâu. Còn khoan máy thì có thể không nghỉ tay nhưng nó có thiết kế đặc biệt là nếu không có lực cản (ma sát) đủ lớn (khi vừa qua tất cả các lớp xương sọ) thì sẽ tự động dừng lại.

Còn đục đẽo lại là chuyện khác, vấn đề này là chuyện bình thường với phẫu thuật chấn thương chỉnh hình nhé, đừng gán ghép với những việc đục đá, đẽo gỗ bạn ạ!
meoden8x
TÍCH CỰC
11 năm
@mạnh khải
Chưa nghe thấy đông y chữa được tai biến mạch máu não bao giờ. Bác có ví dụ người thật việc thật không hay bác đang troll đấy?
minhthelong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Goldsmart Việc phẫu thuật não chỉ thường ở khoảng 1cm nếu sâu hơn vào não thì rất khó thực hiện!
Nên tbmn thường dtri nội khoa!
Muc 3:Thuốc aspirin minh kể dùng ở mục 3 của bạn còn gì?Chống ngưng tập tiểu cầu!Ko thì dùng heparin chống đông!
Còn tan huyết thì dùng plasminogen,cao cấp thì dùng Rt-PA tĩnh mạch liều 0,9mg/kg!
Các thuốc tớ nói là dùng để so sánh việc dtri Tbmn thể thiếu máu não ko phải để so sánh thể chảy máu não.
Còn robot này dùng cho Chảy máu não:
Nếu thể chảy máu não thì bạn xử trí cấp cứu sao??? Cho tốt nhất, đặc hiệu trong chảy máu hạch nền (60%) đặc biệt là khu vực nhân xám trung ương gây liệt nữa ng???chẳng phải vẫn phải phẫu thuật là tốt nhất sao?
minhthelong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Commun Có ko vậy bạn?Mình ở Viện chưa thấy cái máy khoan chuyên dụng ấy khi nào?Bv Đa Khoa tỉnh Hà Tây giờ là Bv Đa Khoa Hà Đông,chả phải dùng 1 cái khoan máy giống bọn thợ mộc ấy! bọc mấy lần xăng trải vô khuẩn mũi khoan vô khuẩn!Mỗi lần khoan đều dùng bơm tiêm rỉ nước vào tránh nhiệt hại sao???Tớ chỉ biết những bv tớ đi thực tập ko có trang bị đc khoan máy y tế vô khuẩn chuẩn!Còn bạn thấy bv nào có thì chụp lại cho tớ mở rộng tầm mắt!
khoa học ngày một phát triển, rồi đây những bệnh tưởng chừng như k có cách cứu chữa như HIV đã có tia hy vọng, cũng có cả thành tựu về cách điều trị ung thư. Hy vọng trong tương lai sẽ không còn có bệnh tật nào là k thể chữa được.
hcoi !
TÍCH CỰC
11 năm
Đề nghị cấp ngay thiết bị này cho bệnh viện tuyến đầu.......
......cụ thể là Bệnh viện Chợ Rẫy !!!

e nói thay Bộ trưởng Bộ Y Tế ...!!!
npvinhthai
ĐẠI BÀNG
11 năm
đang không hiểu tỉ lệ 92% đấy là trong mô phỏng thôi, thì sao họ lại tự tin thế nhỉ. Xem video thì thấy cái ống rất to, chọc vào não (mô phỏng có thể bằng thạch ) ngoáy liên hồi, kiểu này cục máu đông hút ra thành công thì cũng nhũn não, thành đậu hủ nát hết quá 😕
Commun
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ý tưởng tốt nhưng chặng đường đến thực tế còn dài lắm...
Y học là khoa học dựa trên bằng chứng, cần có nghiên cứu để chứng minh có lợi hay có hại mới đi tới quyết định áp dụng hay loại bỏ một phương pháp điều trị nào đó. Bạn có biết nghiên cứu tầm cỡ (cỡ nghiên cứu đa trung tâm - meta analysis) nào về "an cung" 'thần thánh" mà bạn đề cập tới không? Hay bạn chỉ nghe lời đồn thổi rằng cái "an (u xơ tử) cung" ấy chữa rất tuyệt vời? Hay có lẻ tẻ vài trường hợp "người thật việc thật" nhưng liệu biết đâu có nhiều trường hợp khác có dùng "an (u xơ tử) cung" nhưng cuối cùng vẫn về chầu ông Vải mà chẳng ai biết tới? Người bệnh bị tai biến, được người nhà cho dùng "an (u xơ tử) cung" sau có vẻ đỡ hơn thì chắc hẳn sẽ được tung hô, xuýt xoa, nhưng nếu không đỡ mà bị nặng hơn thậm chí tử vong vì người nhà chủ quan, tin vào "khối kiến thức y học đồ sộ" của họ mà cho uống "an (u xơ tử) cung" thì liệu họ có to mồm rằng "tôi đã cho người bệnh uống "an (u xơ tử) cung" sau đó người bệnh chết" không? Nếu là tôi thì trường hợp đó chẳng khác gì hành động ngộ sát cả..
Dính đến não chỉ có chết, tốt nhất ăn uống điều độ 😔
Bài này vừa có thuật ngữ công nghệ và y học. Liệu ngôn từ có chính xác không? Mình định copy để đăng ở website khác
Lạy trời công nghệ này mau mau phát triển và đến Việt Nam trong thời gian ngắn nhất đi. Đắt thế nào cũng cố gắng để mẹ đi chữa trị 😔(
có vẻ giống vòi vòi muỗi mấy hôm trc tinhte có đăng video nhỉ 😁
rick13120
ĐẠI BÀNG
11 năm
KO biết 1 số bạn có chịu đọc bài ko hay chỉ đọc tít roài cmt 😔 zzz
ggunf
TÍCH CỰC
11 năm
nhìn cái ống em đang tưởng tượng tới phim X-men phần người sói 4 😁
Bao giờ bố mẹ ông bà các bạn phải rối ruột lên khi đi tìm "an cung" "tốt" . Hoặc ai đó trong gia đình bạn lăn quay ra mà được cấp cứu an cung kịp thời mà không chết lúc đó bạn mới biết giá trị của thuốc . Mình không tranh cãi nhiều chỉ theo kinh nghiệm bác sĩ địa phương họ cấp cứu người thôi .
minhthelong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@mạnh khải Trước khi uống thuốc nhớ thắp hương ông bà!Uống kiểu cầu may vậy!50 sinh tử!Chẳng may tai biến thể chảy máu thì uống vào chả khác nào chết cho nhanh!
@minhthelong Sao lại cầu may . An cung trên thị trường có "nhiều loại" . Bạn phải lấy loại có chữ bác sĩ kê đơn bằng tiếng việt . Chứ lấy mấy cài cục bột đậu sắn hô thực phẩm chức năng ... DÁN MÁC An cung (发出的一项要约). Chả có bộ y tế nào kiểm tra thì đương nhiên là phải cầu rồi . Còn mua hàng đã được bộ y tế kiểm định yêu cầu bác sỹ kê đơn . Thì phải tin bộ y tế và bác sĩ kê đơn chứ ! cHÉM JI Ó CŨNG PHẢI NGHĨ CHỨ.
minhthelong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@mạnh khải Tui ko nói nó giả hay thật!Nếu thật theo như đc học thì chỉ có 50 là tác dụng có lợi!
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
11 năm
@mạnh khải xin lỗi, mình làm bác sỹ, trong nhà mình không ai dùng an cung cả. mình đã giải thích ở trên, bạn cố đọc cho kỹ, đừng dùng kinh nghiệm cá nhân mà cho rằng bạn duy nhất đúng. nhắc lại an cung dùng cho trường hợp tắc mạch huyết khối: tốt, ok. huyết khối là 1 trường hợp của tắc mạch. tắc mạch xuất huyết : chết, ok? bạn nên tìm hiểu sâu hơn để bù đắp sự thiếu hiểu biết.
mới đọc title, cứ nghĩ con rôbôt bơi trong mạch máu tới chỗ máu đong giải quyết vấn đề chứ 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019