[IDF 2013] Nhìn lại 30 năm phát triển của máy tính xách tay và ultrabook của ngày nay

cuLong
13/9/2013 10:2Phản hồi: 77
[IDF 2013] Nhìn lại 30 năm phát triển của máy tính xách tay và ultrabook của ngày nay
ultrabook.png

Năm 2013 đã qua được 3/4, người ta cũng đang nói tới thời kì "hậu PC", tức máy tính cá nhân sẽ dần dần thoái trào để nhường chỗ cho smartphone và máy tính bảng, vốn dĩ có thị phần rất lớn hiện nay. Tuy nhiên, tại Diễn đàn IDF 2013 của Intel vừa qua, hãng này đã điểm lại những cột mốc đáng nhớ của thời đại PC trong 30 năm vừa qua cũng như định hướng phát triển tương lai cho thị trường này. Tháng 9/1975, IBM giới thiệu chiếc máy tính di động (Portable Computer) IBM 5100 được thương mại hóa đầu tiên trên thế giới, với cấu hình gồm CPU IBM Palm 1,9MHz (MHz chứ không phải GHz), RAM 16KB, ROM 32KB tới 64GB và có giá bán tới 8975$. Với 1/10 số tiền đó hiện nay thì chúng ta đã mua được một chiếc PC có cấu hình mạnh hơn IBM 5100 hàng vạn lần.

IBM-510.jpg
Máy tính cá nhân IBM 5100

Cũng như bao thiết bị công nghệ khác, máy tính cá nhân thuở sơ khai cũng có hình dáng đồ sộ, to lớn và giá bán rất đắt. Ngày nay thì PC ngày càng mỏng hơn, nhẹ hơn, pin lâu hơn đồng thời giá bán cũng mềm hơn rất nhiều. Cùng với điện thoại di động thì PC là thiết bị công nghệ phổ biến và gắn liền nhất với mọi người hiện nay. Năm 1984, hãng Dulmison Pty Ltd ở Úc đã giới thiệu Kookaburra và năm 1985 Toshiba đã giới thiệu T1100, đây được xem là 2 trong những chiếc laptop đầu tiên trên thế giới. Toshiba T1100 lúc đó được bán với giá 1899$, với cấu hình CPU Intel 4,77MHz cùng RAM 256KB, máy không có ổ cứng mà chỉ có bộ nhớ ROM.

Toshiba_T1100.jpg
Toshiba T1100, một trong những chiếc laptop đầu tiên trên thế giới

Sau 30 năm phát triển, laptop ngày nay đã mỏng, nhẹ, đẹp và rẻ đi rất nhiều lần. Chúng ta dễ dàng tìm mua những chiếc máy có màn hình cảm ứng, RAM vài GB và ổ cứng đạt 1TB, CPU 4 nhân và chip đồ họa rời. Thậm chí những chiếc ultrabook có cấu hình mạnh mẽ như laptop chơi game cũng được các hãng lần lượt giới thiệu trong thời gian qua. Tháng 10/2011, Intel công bố nền tảng ultrabook - các laptop sử dụng chip Intel ULV với thiết kế mỏng, nhẹ và pin lâu. Đến 6/2012, họ tiếp tục giới thiệu bản nâng cấp về qui chuẩn dành cho những chiếc máy muốn được gọi là Ultrabook, với yêu cầu độ dày tối đa 18mm cho máy 13.3" và 21mm cho 14", pin tối thiểu 5 giờ, tốc độ ổ cứng tối thiểu 80MB/s và phải có ít nhất 1 cổng USB 3.0 hoặc ThunderBolt. Năm nay, tại IDF 2013, Intel tiếp tục giới thiệu nền tảng Shark Bay mới dành cho Ultrabook sẽ ra mắt cuối 2013, với cấu hình gồm CPU Haswell, độ dày dưới 23mm, có thể chơi phim HD liên tục 6 giờ và thức dậy từ chế độ ngủ đông chỉ 3 giây.

Ngoài ultrabook ra, các đối tác của Intel cũng đã giới thiệu những mẫu máy tính 2 trong 1, với thiết kế lai giữa ultrabook và tablet như một lựa chọn khác dành cho người dùng. Những thiết bị 2 trong 1 này thực chất có thể hiểu như một chiếc máy tính bảng có hiệu năng của một chiếc máy tính xách tay. Do sự khắt khe trong chọn lựa của người tiêu dùng, do nhu cầu công việc và cả cuộc sống ngày một năng động hơn, việc mang vác một chiếc máy tính xách tay bỗng trở nên nặng nề và cồng kềnh hơn. Từ đó phát sinh nhu cầu có một chiếc máy vừa sở hữu khả năng di động của máy tính bảng, vừa có hiệu năng của máy tính xách tay trong trường hợp cần thiết xử lý công việc, từ đó thiết bị di động lai ra đời.

Về cấu hình, máy tính lai 2 trong 1 sử dụng CPU Intel Core thế hệ 3 (Ivy Bridge) trở lên, một số dòng thấp hơn sẽ sử dụng vi xử lý Intel Atom hoặc Celeron để giảm giá thành. Có thể kể tên một số các thiết bị 2 in 1 đã xuất hiện như ASUS VivoTab TF810C, Dell Latitude 10, Lenovo Ideapad Lynx, Samsung ATIV Smart PC XE500T, Microsoft Surface RT/Pro. Về hiệu năng, những chiếc máy tính lai được chú trọng về tính di động, thời lượng dùng pin và độ mượt khi sử dụng. Chúng không cần CPU thật mạnh lên tới 4 nhân, RAM 8GB và ổ cứng 1TB để có thể xử lý đồ họa hoặc chơi game 3D thật mượt, mà chúng được thiết kế để chạy mát mẻ, ổn định và pin lâu.

Surface Pro của Microsoft

Các thiết bị 2-trong-1 này có cấu hình sử dụng vi xử lý Intel Core thế hệ 3 trở lên, một số dòng thấp sẽ sử dụng vi xử lý Intel Atom mới. Có thể kể tên một số các thiết bị 2-trong-1 đã xuất hiện như ASUS VivoTab TF810C, ASUS VivoTab Smart ME400C, Dell Latitude 10, Lenovo Thinkpad Tablet 2, Lenovo Ideapad Lynx, Samsung ATIV Smart PC XE500T. Với các cải tiến về công nghệ bán dẫn, các vi xử lý mới sử dụng trong thiết bị 2-trong-1 vừa có hiệu năng mạnh mẽ, vừa có khả năng tiết kiệm năng lượng tốt hơn, đảm bảo công việc luôn liên tục và trôi chảy. Ngoài khả năng kéo dài thời gian dùng pin, các vi xử lý mới của Intel có nhiệt độ hoạt động khá mát mẻ, từ đó không gây khó chịu cho người dùng khi hoạt động trong thời gian dài, mở ra khả năng thiết kế các thiết bị mỏng hơn và nhẹ hơn. Công nghệ ngày càng phát triển với tốc độ cao, tuy nhiên công nghệ pin gần như vẫn đứng yên, do đó trách nhiệm cải tiến hiệu quả tiêu thụ năng lượng phụ thuộc vào những công ty bán dẫn. Điều quan trọng không phải ở số nhân hay mức xung của vi xử lý, điều quan trọng là hiệu năng mà nó mang lại có đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng hay không.

Cuối cùng, Intel đã chính thức giới thiệu ra thị trường nền tảng Bay Trail dựa trên kiến trúc Silvermont 22nm và thế hệ kế nhiệm cho Atom: Quark 14nm. Bay Trail sẽ bao gồm ba dòng: Atom dành cho máy tính bảng, còn Pentium và Celeron dành cho máy bàn hoặc máy tính xách tay. Đáng chú ý là các SoC Atom Z3600 và Z3700 bởi vì đây là lần đầu tiên Intel đưa bộ xử lí đồ họa tích hợp Intel HD Graphics lên những con chip siêu di động của mình. Với Bay Trail, Intel hứa hẹn sẽ có khoảng 60 mẫu tablet giá rẻ sẽ được ra mắt thị trường thế giới trong cuối năm nay, với giá khởi điểm chỉ 100$.
Bạn có thể xem lại những bài viết về IDF 2013 vừa qua ở đây.
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

SantaRosa
ĐẠI BÀNG
11 năm
ROM 32KB đến 64KB chứ đâu ra 64GB....
zxuxxuz
TÍCH CỰC
11 năm
@SantaRosa Chuẩn! Sai một từ thôi nhưng cũng đũ làm sai lệch hoàn toần nội dung bài viết. Nhưng đến giờ vẫn chưa thấy chủ thớt sửa lại là sao ta?
hamyty
CAO CẤP
11 năm
cám ơn apple, nhờ apple mà chúng ta có laptop siêu mỏng, đt thông minh, máy tính bảng, nhờ có apple mà ta mới có an roi, nhờ có apple mà có ultrabook, nhờ có apple mà ss mới sáng tạo nên galaxy . . .
@anh_pc_14123 mình đang nói microsoft với apple chứ ko nói riêng vấn đề gì cả chẳng lẽ bạn nghỉ thế giới thay đổi nhờ mỗi iphone hay ipad ah vậy thì..... ngắn qua. còn ko chỉ 2000 ma hiên tại hdh win vẫn là phổ biến mà win là sp của microsoft con apple nếu ko có apple thì thế giới vẫn hd binh thường còn giờ hãy nghĩ bỗng dưng tất cả các máy tính dùng win ko hd bạn nghĩ sao????win mp là có nghĩa bản win miễn phí đó bạn ah
@tt764119tt Bạn đang có vấn đề về đọc hiểu thì phải, nói đi nói lại bạn vẫn ko hiểu, mình viết tiếng việt rất rõ ràng mà
@anh_pc_14123 bạn nghĩ mình có vấn đề viết hay là o bộ óc của bạn vậyk
@hamyty fan cuồng Apple !
Nhớ ngày xưa cơ quan mẹ có cái máy mà sờ vào chỉ sợ hỏng
Qua thời gian thì máy càng ngày càng mỏng và nhẹ đi, giá thì mềm hơn, tỉ lệ nghịch so với thời xưa.
laptop ngày xưa nhìn ngầu quá 😁
1981: Osborne 1
Cách đây 30 năm, Osborne 1 là máy tính di động đầu tiên trên thế giới. Osborne 1 nặng gần 12kg và dày 21,6 cm. Với kích cỡ của một chiếc máy khâu, Osborne gồm hai ổ đĩa mềm, màn hình có kích thước đường chéo 5 inch, một gói pin tùy chọn (optional battery pack), và giá 1795 USD. Osborne 1 được coi là một thành công bất ngờ, trở thành giấc mơ của những người nghiền công nghệ muốn truy cập máy tính ở bất cứ nơi đâu.

1982: GRID Compass 1100
Một số nhà quan sát coi GRID Compass 1100 mới thực sự là laptop đầu tiên với màn hình gấp và thiết kế nắp gập vỏ sò giống các mẫu laptop ngày nay. Nặng gần 5,5 kg, GRID Compass 1100 có bộ nhớ bọt (bubble memory), không có ổ đĩa mềm bên trong và có giá 8150 USD. GRID Compass 1100 đã từng được các phi hành gia của NASA sử dụng. Mặc dù có sức hấp dẫn nhất định, GRID Compass vẫn không được coi là ông tổ của thiết kế laptop ngày nay.

1986: IBM PC Convertible
Đây cũng là máy tính IBM đầu tiên có ổ đĩa mềm 3,5 inch (máy tính IBM PC Convertible 5140 có hai ổ đĩa mềm 3,5 inch). Ra mắt với mức giá 2000 USD, IBM PC Convertible hoạt động bằng Pin, nặng gần 6 kg, RAM 256 KB có thể nâng cấp lên 640 KB. Việc chuyển từ máy tính cắm điện sang các thiết bị dùng pin là một tiến bộ đáng kể.

1988: Compaq SLT/286
Vào thời hoàng kim năm 1988, Compaq SLT/286 là thiết bị không mấy người may mắn sở hữu. Đây là laptop đầu tiên có độ phân giải 640 x 480 với ổ cứng 20 MB hoặc 40 MB, thời gian sử dụng pin 3 giờ (và có thêm gói pin dự phòng nặng gần 1 kg với giá 129 USD), kết hợp các bộ phận thành một khối gọn gàng và trang bị bàn phím có thể tháo rời. Với khối lượng 6,3 kg, SLT/286 vẫn được coi thuộc hàng nhỏ nhẹ vào thời bất giờ, và được chú ý nhất về những cải tiến đối với màn hình.

1988: NEC UltraLite
Có lẽ đây là thiết bị đầu tiên có thiết kế giống với laptop ngày nay nhất. Với kích thước bằng khổ giấy A4 và chỉ nặng 1,8 Kg, đây cũng là máy tính cá nhân đầu tiên được gọi là “notebook”. UltraLite chạy MS-DOS. Có kích thước gọn nhẹ nhưng NEC UltraLite không thành công về mặt thương mại do giá quá cao (5000 USD). Mặc dù có một số sơ xuất về ổ cứng và vi xử lý 8086 tương đối chậm, UltraLite thực sự đã báo trước về tương lai cũng những chiếc laptop nhỏ nhẹ hơn.

1991: Apple PowerBook 100
PowerBook 100 là notebook chạy hệ điều hành Mac OS đầu tiên của Apple. Nặng 2,3 kg và dày 4,6 cm, PowerBook 100 được tung ra thị trường với giá 2300 USD. Ngoài việc trang bị trackball có chức năng như chuột máy tính, mẫu notebook 9 inch này cũng kích thước nhỏ nhẹ hơn với pin bằng nhựa và không gắn ổ đĩa mềm bên trong.

1993: Toshiba Portege T3400
Toshiba Portege T3400 là laptop đầu tiên có sử dụng pin lithium ion. Pin lithium ion cải tiến đáng kể so với pin nickel metal hydride về cả kích thước và thời gian sử dụng. Toshiba cũng thiết kế màn hình TFT 7,8 inch để tiết kiệm điện. Portege T3400 có thời gian sử dụng pin lên đến 4,5 giờ và chỉ nặng 1,8 kg.

1994: DEC HiNote Ultra
Chỉ dày 2,54 cm và nặng dưới 1,8 kg, HiNote Ultra là notebook mỏng và nhẹ đầu tiên. HiNote Ultra được trang bị màn hình đen trắng 11,1 inch, Ram 4MB, ổ cứng 340 MB – những thông số kĩ thuật chuẩn vào thời đó. HiNote Ultra dùng hệ điều hành Windows for Workgroups 3.11 trên nền MS-DOS, có cài đặt CompuServe. Ra mắt vào năm 1994, HiNote Ultra là tiêu chuẩn mới cho laptop.

1996: Toshiba Libretto 20
Toshiba Libretto 20 có màn hình 6,1 inch, vi xử lý 486 và ổ cứng 270 MB. Đây là laptop đầu tiên chạy hệ điều hành Windows 95 và nặng dưới 0,9 kg. Sự xuất hiện của Windows 95 có ảnh hưởng lớn tới lịch sử thiết kế laptop: Thông số quản lý năng lượng tiên tiến của hệ điều hành này giúp tối ưu hóa thời gian sử dụng pin trong các notebook như Libretto cũng như các mẫu laptop với kích thước lớn hơn.

1998: Sony VAIO C1 PictureBook
VAIO C1 PictureBook có màn hình 8,9 inch và chỉ nặng 1kg, chạy hệ điều hành Windows 98, ổ cứng 3,2 GB, bộ nhớ 64 MB, và có webcam 0,27 megapixel. Sony giúp sản phẩm này đạt được độ dày 3 cm nhờ không sử dụng ổ đĩa mềm và CD-ROM; Đây là chiến thuật mà hiện nay các nhà sản xuất vẫn sử dụng khi loại bỏ ổ đĩa quang để tạo ra các mẫu laptop mỏng hơn.

2003: Sony VAIO x505
Sony VAIO x505 hay còn có tên “505 Extreme” là sản phẩm đi trước thời đại: kiểu dáng đẹp, siêu mỏng, nhẹ như laptop siêu mỏng ngày nay. Bằng cách thu nhỏ kích thước của các bo mạch chủ, Sony đã giảm độ dày của x505 xuống còn 0,4 inch ở phía trước – mỏng hơn MacBook Air – và 0,8 inch ở phía sau.
X505 có lẽ là laptop nhẹ nhất tại thời điểm đó, chỉ nặng 0,8 kg. Ngoài ra, x505 còn có các tính năng nổi bật khác bao gồm màn hình XGA 10,4 inch (độ phân giải 1024 x 768), vi xử lý Intel Pentium M 1GHz.

2006: Samsung Q1
Q1 được mệnh danh là “máy tính siêu di động” với khối lượng 0,8 kg, chiều rộng 23 cm và chiều cao 14 cm, dày 3,2 cm, màn hình 7 inch độ phân giải 800x480 và giá khá cao: 1000 USD.

2007: Asus Eee PC 700
Sự phát triển của netbook, bắt đầu từ Asus Eee PC 700, đã chứng minh rằng nhỏ nhẹ không có nghĩa phải đi kèm với giá cao. Asus Eee PC 700 có kích thước cực nhỏ: màn hình 7 inch, khối lượng 0,9 kg và mức giá cũng rất khiêm tốn: 399 USD. Việc cắt giảm ổ đĩa quang giúp các dòng netnook trở nên mỏng và nhỏ nhắn, mặc dù Asus Eee PC 700 có bề dày đáng nhạc nhiên: 3,6 cm.


2008: MacBook Air
Khi được công bố, MacBook Air siêu mỏng, siêu bóng mượt của Apple khiến hầu hết các dòng laptop khác trông như những chiếc hộp thô kệch, đồ sộ. Với độ dày chỉ khoảng 0,4 cm, MacBook Air đã đặt ra một tiêu chuẩn mới về độ mỏng cho laptop nhờ có ổ cứng 4,6 cm và vi xử lý Core 2 Duo nhỏ hơn của Intel.

2009: Dell Adamo XPS
Adamo XPS thực sự được đánh giá cao về thiết kế với bề dày 9,99 mm. Tuy nhiên, Adamo XPS lại khó cạnh tranh được với MacBook Air do thời gian sử dụng pin ngắn và giá khởi điểm quá cao: 1800 USD.

2011: Samsung Series 9
Mặc dù có rất nhiều dòng laptop siêu mỏng ra sức chạy đua cùng MacBook Air, không sản phẩm nào có thông số kỹ thuật hay thiết kế gần với MacBook Air như Samsung Series 9. Trước khi MacBook Air ra phiên bản mới vào giữa năm 2011, Series 9 có nhiều lợi thế hơn các loại laptop siêu mỏng đang thống trị nhờ tăng dung lượng bộ nhớ, bàn phím backlit (phát sáng), và vi xử lý mới nhất của Intel. Series 9 ra đời chính thức đẩy cuộc đua siêu mỏng trở nên nóng dần.

2011: Dell XPS 15z
Ngay cả những laptop có màn hình rộng và vi xử lý mạnh mẽ cũng đi theo con đường “mỏng và kiểu dáng đẹp”. Dell XPS 15z có màn hình 15,6 inch, dày 2,5 cm được đánh giá cao về thiết kế tuyệt hảo và có khả năng trở thành đối thủ đáng gườm của MacBook Pro.
@tuyen_kientruc2013 Bài của bác thì dòng Samsung series 9 là nỗi kinh hoàng của mấy cữa hàng buôn. Ss lừa tình bị bại lộ nên lấy về treo bán chả ai mua.
@tuyen_kientruc2013 Bài viết này có vẻ còn chi tiết hơn nhiều về nội dung và hình ảnh đó
@tuyen_kientruc2013 Cảm ơn bác. Nhớ thời thơ ấu, đi thuê máy 286 khắp nơi trong thành phố, Q1, Q3, Q5...
@meta_tanh02 quote ngu vãi luôn!
@meta_tanh02 Quote cả một bài dài để comment một câu chả mấy giá trị..
Có đáng không ?
Có xưa mới có nay.. nhìn lại những chiếc máy tính cũ, so sánh với mấy chiếc máy mới ngày nay thấy khác biệt cũng ko nhiều lắm, nếu ko tính cấu hình
Cảm ơn tất cả những con người vĩ đại đã làm nên một thập kỷ công nghệ như ngày nay
smx105
TÍCH CỰC
11 năm
Bài viết quá sơ sài so với tiêu đề !

Với nội dung như thế này chỉ nên đặt là "So sánh laptop cách đây 30 năm và Ultra Book ngày nay" mà thôi.

Đã nói "Nhìn lại 30 năm phát triển...." tức là nói đến cả 1 quá trình, chứ nội dung không thể cụt lủn như thế này được.
@smx105 Tôi cũng nghĩ như bác. Tiêu đề quá lớn , bài viết thì .... quá nhỏ
@Appleforever Em cũng nghĩ giống bác. Bài viết bên dưới đặt tên đó còn chính xác.
Tương lai sẽ là " máy tính lượng tự ",smartphone không thể bằng PC !
Sony tiếp tục thể hiện khả năng khéo tay của mình khi liên tục tạo ra những sự đột phá trên thị trường laptop đang có xu hướng chuyển sang đa năng khi mà xu thế smartphone, tablet hiện nay đang lên đến đỉnh cao. 2 năm trước Sony tạo ra Vaio có màn hình trượt với Vaio Duo 11, Vaio Duo 13 thì tại IFA 2013 ít ngày trước Vaio Flip ra mắt, với cơ chế trượt cực kỳ độc đáo.
Thuộc dòng Vaio Fit hướng tới một dòng sản phẩm chất lượng cao, dung hòa được thiết kế cao cấp cùng với mức giá hợp lý. Vaio Flip sẽ có 3 model 13, 14, và 15 inch, tích hợp xử lý Haswell mới nhất từ Intel, bản 13-14 inch có màn hình Full HD 1920*1080px, riêng bản 15 inch có độ phân giải cực cao 2,880 x 1,620px và được tích hợp card xử lý đồ họa rời 2GB. Trọng lương nhẹ nhất thuộc về bản 13 inch chỉ với 1,1Kg tương tự các mẫu Ultrabook khác và ngang bằng Vaio Pro.






[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]
linhatm
TÍCH CỰC
11 năm
hồi tôi đi học cấp 3, cả lớp 37em xếp hàng khoảng 2h chờ vào phòng máy lạnh để dc gõ lệnh c:\\dir a: Enter trên chiếc máy tính có ổ đĩa c là 40MB.

Bây giờ mấy em học sinh bên Bắc Hàn chắc cũng như tôi hồi đó quá.
@linhatm giờ bắc hàn dùng là lệnh linux:
cd \
ls
@linhatm cách đây 2 năm e học ĐH máy tính trường e vẫn xài loại đó nhé, ram 32Mb, ổ 20Gb dùng win 95 buồn ko thấu được.
ngon
cái bác kia hình như là fan sony tán thưởng quá chứ chất lượng sony mấy dòng laptop dưới 20tr dùng chưa một năm vỏ máy đã ọp ẹp rồi , còn dòng cao cấp thì ko chỉ sony hãng nào chẳng có sp thiết kế đẹp tinh xảo " ko phải mình nói mù mà mình đang dùng con vaio vpc năm 2012 18tr " nhưng mình cũng công nhận gần đây sony cải thiên nhiều về chât lượng và thiết kế
Lại truyện ngày xưa.mình ko thích nghe truyện ngày xưa
Thực sự là, bài viết quá sơ xài. Kéo xuống xem comments thấy còn hay hơn :rolleyes:
Những người đọc bài viết này, mấy ai là người biết được đến cái tên Trương Trọng Thi?
Topic này không biết có bị ifan chọi gạch không nữa hazz

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019