Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn sử dụng Nokia Pro Camera - ứng dụng chụp ảnh cho Lumia 920/925/1020 với nhiều tùy chỉnh

Duy Luân
25/8/2013 23:58Phản hồi: 153
Hướng dẫn sử dụng Nokia Pro Camera - ứng dụng chụp ảnh cho Lumia 920/925/1020 với nhiều tùy chỉnh
Nokia_Pro_Cam_1020.jpg

Khi ra mắt Lumia 1020, Nokia có giới thiệu một ứng dụng chụp ảnh khá hay mang tên Pro Camera, và sau này hãng cũng đã phân phối nó cho Lumia 920 cũng như 925. Phần mềm này cho phép chúng ta chỉnh rất nhiều thông số khi chụp, chẳng hạn như chế độ cân bằng trắng, khả năng bù sáng, ISO, và đặc biệt là có thể chỉnh tốc độ màn trập nữa. Pro Camera mang đến một trải nghiệm nhiếp ảnh di động khá mới mẻ và chuyên nghiệp bởi chúng ta có thể nắm trong tay hầu hết các thông số để tạo ra một bức ảnh như ý muốn.

Lưu ý: để có thể sử dụng được Pro Camera, chiếc Lumia 920 của bạn buộc phải nâng cấp lên phiên bản Windows Phone 8 GDR2 + Amber. Còn đối với 925 thì khi máy đến tay bạn đã cài sẵn bản update này rồi.

Trên 920 và 925 thì Pro Camera không được cài sẵn, bạn có thể nhấn vào đây để cài nó trên kho Windows Phone Store hoặc scan mã QR bên dưới để tải về.​

Để quét mã này, bạn nhấn phím tìm kiếmtrên máy, nhấn tiếp vào biểu tượng con mắt
trong app Bing mới mở ra. Đưa camera của điện thoại lên để quét mã. Nokia Pro Camera cho phép chúng ta tinh chỉnh 5 thông số chính trong việc chụp ảnh, và mình sẽ lần lượt nói về từng thứ một.

Cách sử dụng Nokia Pro Camera

Giao_dien_Pro_Camera.jpg
Giao diện tổng quang của Nokia Pro Camera
1. Flash:

Tính năng này thì khá dễ hiểu. Các chế độ mà bạn có thể sử dụng bao gồm
  • Tự động đánh flash hay không thì tùy thuộc hoàn toàn vào máy, máy sẽ quyết định dựa theo hoàn cảnh
  • Tắt hẳn flash
  • Luôn bật flash
  • Chỉ đèn lấy nét: trước khi bấm nút chụp ảnh, máy sẽ đánh flash để thắp sáng chủ thể và lấy nét chính xác hơn, nhưng khi chụp thì đèn flash sẽ không nháy.
  • Không có đèn lấy nét: không nháy flash để lấy nét, chỉ khi nào chụp thì mới nhá đèn thôi.
2. White Balance (WB):

Mục này cho phép chúng ta tinh chỉnh cân bằng trắng cho bức ảnh của chúng ta. Nói một cách đơn giản, white balance sẽ quyết định xem bức ảnh của bạn có đúng mà hay không, màu có giống thực hay không. Hay nói cách khác, màu trắng trong ảnh có thực sự là trắng hay không. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, mời các bạn xem qua video hướng dẫn [Camera] Hiểu và cân chỉnh cân bằng trắng. Trong bài này mình chỉ nói sơ lược với các chế độ có trong Pro Camera mà thôi.

Trước hết, để chỉnh white balance, bạn hãy chạm vào biểu tượng WB. Một nửa vòng tròn sẽ xuất hiện với nhiều biểu tượng khác nhau. Đây chính những chế độ WB có sẵn, và bạn có thể chuyển giữa chúng bằng cách di chuyển nút hình tròn nhỏ nhỏ đến vị trí mong muốn. Các bạn lưu ý vòng tròn với thao tác xoay xoay này cũng sẽ là cách sử dụng để chỉnh thông số cho những thông số khác trong Pro Camera luôn đấy nhé.
  • Auto White Balance: máy tự chỉnh cân bằng trắng, và theo mình thấy thì Pro Camera tự cân màu đúng khoản 80-90% các trường hợp sử dụng thông thường. Những môi trường phức tạp như chụp ảnh triển lãm, chụp bữa tiệc,... thì có thể bạn sẽ cần phải chỉnh tay.
  • Biểu tượng đám mây: dùng khi chụp dưới trời nhiều mây.
  • Biểu tượng mặt trời: chụp ngoài trời, khi có nhiều nắng.
  • Biểu tượng hình bóng đèn huỳnh quang: dùng chụp trong nhà khi đang mở đèn neon, hay đèn huỳnh quang.
  • Biểu tượng bóng đèn dây tốc: dùng chụp trong nhà khi đang mở đèn dây tóc, hoặc đèn compact vàng.

Nếu không rõ môi trường hiện tại nên dùng chế độ WB gì, bạn cứ xoay xoay đến khi cảm thấy màu vừa ý và gần giống thật nhất là được, nếu không thì chọn Auto White Balance nhé.

3. Lấy nét:

Quảng cáo



Mặc định, Nokia Pro Cam sẽ tự động quyết định xem nên lấy nét vào chỗ nào trong khung cảnh mà chúng ta đang chụp. Nếu máy lấy nét không đúng ý bạn, bạn có thể chạm tay lên màn hình ngay đúng đối tượng cần focus, như vậy việc lấy nét sẽ trở nên chính xác hơn.

Bên cạnh đó, Pro Cam còn cung cấp cho chúng ta công cụ để lấy nét tay nữa, rất chuyên nghiệp. Tính năng này sử dụng dễ lắm, bạn chỉ việc di chuyển nút tròn nhỏ dọc theo hình vòng cung trên màn hình cho đến khi nào đối tượng trở nên rõ ràng, không bị mờ là ổn, sau đó chỉ việc nhấn nút chụp để ghi lại hình ảnh.

Gợi ý cho các bạn, đó là khi ra đường vào buổi tối, bạn có thể lấy nét tay hướng về phía những bóng đèn đường thì sẽ có được hiệu ứng mờ mờ ảo ảo rất đẹp. Nếu các bóng nằm gần gần nhau thì càng ấn tượng hơn nữa. Người ta gọi đây là bokeh.

Bokeh_DuyLuan.jpg

4. ISO và Tốc độ

ISO quy định khả năng nhạy sáng của cảm biến, con số ISO càng cao (trên Lumia 925 thì mức tối đa là 3200) thì cảm biến càng dễ bắt ánh sáng hơn, đồng nghĩa với việc ảnh của chúng ta sẽ sáng hơn. Tuy nhiên, khi ISO bị đẩy lên quá cao, ảnh của chúng ta sẽ bị nhiễu hạt (noise) khiến ảnh trở nên xấu hơn. Các bạn hãy lưu ý điều này nhé. Mình không nói là ảnh noise quá nhiều thì luôn xấu, có những trường hợp mà chúng ta buộc phải đẩy ISO lên để có được một bức ảnh rõ chi tiết, còn hơn là chỉ có một tấm ảnh mờ nhòe. Nhiều khi noise cũng là một dạng nghệ thuật nữa đấy nhé. Tùy tình huống mà bạn có thể thiết lập ISO cho phù hợp. Thông thường, ngoài trời nắng sáng thì ISO 100-400 là ổn, còn trong nhà hoặc ban đêm thì bạn có thể đẩy lên 400-800.

Quảng cáo


ISO.jpg


Một thứ khác trong Pro Camera cũng có liên quan mật thiết tới ISO đó là tốc độ. Tốc độ ở đây là tốc độ của màn trập, được đo theo đơn vị giây. Ví dụ, 1/400 nhanh hơn là 1/20 giây, 1/20 giây nhanh hơn 1 giây, và 1 giây nhanh hơn 4 giây. Chụp càng nhanh thì bạn càng dễ bắt dính chuyển động, nhưng bù lại ảnh sẽ tối hơn (vì màn trập đóng nhanh tức thời gian ánh sáng được phép đi vào cảm biến ít đi, và lượng ánh sáng cũng giảm theo). Còn chụp càng chậm thì ảnh sáng hơn, bạn cũng có thể tạo ra hiệu ứng một vệt sáng của đèn xe kéo dài. Bù lại, bạn phải đối mặt với tình trạng nhòe bởi vì tốc độ chậm khiến việc hậu quả của việc rung tay phản ánh rõ ràng hơn. Bạn có thể thử ngay, lấy 925 ra, chạy Pro Camera lên, chụp 1 tấm ở 1/400 giây, và 1 tấm ở 1/10 giây là sẽ rõ những gì mình đang nói.
Anh_mau_shutter_dai_dien.jpg

Các bạn lưu ý rằng, nếu bạn chỉ xoay bánh xe tốc độ thì máy sẽ tự chỉnh ISO cho bạn, và nếu bạn chỉ chỉnh tay ISO thì máy sẽ tự canh tốc độ cho phù hợp. Trong trường hợp bạn chỉnh tay cả hai cái, tức không để bất kì thông số ISO hay tốc độ ở mức tự động, bạn sẽ có gần như toàn quyền kiểm soát việc phơi sáng của máy. Lúc này thì chiếc Lumia 925 (hoặc 920, 1020) trong tay bạn cũng có thể xem là ngang ngửa với máy DSLR hay mirrorless rồi đấy. Chỉ tiếc cái là Nokia chưa cho chúng ta chỉnh khẩu độ mà thôi.

Nokia_Pro_Camera.jpg Để có được giao điện điều khiển dạng tổng quát như thế này, bạn nhấn nút chụp ảnh và kéo nó hướng ra ngoài

5. Bù sáng (EV)

EV - Exposure Value (Exposure Compensation) tính năng bù trừ sáng khi chụp ở chế độ tự động hoàn toàn (hay bán phần) là một tính năng hay. Trong nhiều trường hợp ánh sáng / bối cảnh phức tạp như con mèo đen đứng trên đống than hay con gấu trắng ngồi trên tuyết, hay gặp nguồn sáng mạnh chiếu thẳng vào máy, thì máy ảnh cho dù là máy xịn hay điện thoại đều có khả năng đo sáng sai (tối quá hay sáng quá mức mong muốn). Công cụ bù trừ EV làm rất tốt chức năng điều chỉnh lại. Cực kỳ đơn giản, thấy sáng hơn mức mong muốn thì xoay nút xuống bên dưới để chọn các mức TRỪ (-1, -2, -2.3...), thấy tối hơn mức mong muốn thì xoay nút lên trên để hiện các mức CỘNG (+1, +2, +2.3...). Xin cảm ơn Dr.Thanh @starntlời gợi ý dễ hiểu này.



6. Một số tùy chọn khác của Pro Camera ở nút menu
  • Sử dụng camera trước
  • Độ trễ màn trập: máy sẽ chờ 3 giây sau khi bạn nhấn nút chụp thì mới thật sự ghi hình
  • Chụp liên tục: cho bạn phép chụp liên tiếp 3 ảnh với ba mức bù sáng khác nhau (có thể lựa chọn giữa các mức)
Giao_dien_Pro_Camera_2.jpg

Cách chọn ứng dụng camera mặc định

Bình thường, khi mới mua máy về, app camera mặc định là app của Windows Phone do Microsoft làm, và khi chúng ta nhấn giữ phím chụp ảnh thì app này được chạy lên. Tuy nhiên, nó có thể không đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Với 925 và 920 (đã cài bản cập nhật phần mềm mới nhất GDR2) bạn hoàn toàn có thể chuyển sang một ứng dụng camera khác làm mặc định, trong tình huống này là Nokia Pro Camera. Cách làm như sau:

Vào Settings của máy > chuyển qua trang "Ứng dụng" > chọn "ảnh + máy ảnh" > tìm mục "Nhấn nút máy ảnh sẽ mở ra", và chọn app bạn mong muốn (Nokia Pro Camera).

Chinh_ung_dung_camera_mac_ding.jpg
153 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em này có nhiều hỗ trợ quá.
Ảnh chụp của em quá tuyệt.
quá đỉnh. dùng 720 mà chụp ảnh k thể chê vào đâu đk bởi Pro cam. I LOVE NOKIA
@giacay lên mạnh rồi ý chứ
giacay
TÍCH CỰC
11 năm
@Queen'sDragon Cho xin link tải rom đi
@giacay bạn vào winphoneviet nhé
L3Dzuong
TÍCH CỰC
11 năm
@silver jack Nhưng 720 đâu có Pro Camera
phucalias
ĐẠI BÀNG
11 năm
Có ai tặng mình 1 chiếc để thực hành đi 😔(
ManU4ever
TÍCH CỰC
11 năm
520 cũng chơi đc đây 😁 nh mà chụp từ 2,3c sẽ bị đơ máy, phải thoát ra vào lại :p cấu hình yếu mà thích procam là vậy 🆒
hungbkav
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ManU4ever con 520 sai dc sao...
7ungden
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chuyên nghiệp quá các bác ạ. Nhưng thực ra em kết WP lắm. Phải cái hơi ít ứng dụng. Đang sài W8 thấy rất ưng.
Lumina đang được tập trung vào khả năng chụp hình...quảng cáo liên tục
em xài 920, hổm rày cứ gato với em lumia 925 và 1020 vì ko bít làm sao ra được cái giao diện tổng quát. giờ thì bít òi 😃
promano
TÍCH CỰC
11 năm
Từ khi có cái Nokia Pro Cam này.
Có lắm thứ để nghịch hơn.
Chụp phơi phiếc, macro nọ kia loạn lên. Quá sướng 😁
625 vẫn dùng dk!😁
Bây giờ ông nào sản xuất ra cái điện thoại có thành phần camera cấu tạo kiểu, trên thân máy chỉ có cảm biến che phủ lớp màn chập, ngoài có 1 vòng ren hoặc ngàm để bắt ống kính vào. Cách này chắc có thể thiết kế được cảm biến to hơn, cho các tùy chỉnh khẩu độ lấy nét chính xác.haha. gọi là smarrphone ống kính rời k gương lật.😆.
Cu_Phuc
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hunghien1411 Thật không dễ, vì người dùng bình thường lỡ họ quên mang ống lens thì sao. Mà như thế thì giá lên trời, thị trường không bán chạy đâu. DSLR không gương lật giờ cái body không cũng 20 chai là ít. Điện thoại làm đc cũng 20 thì... chát quá 😃
@Cu_Phuc hy vọng tương lai sẽ có, mà cái lens loại này chắc chỉ nên thiết kế đường kính to bằng nắp chai navi thôi 😃). miễn là ống kính tốt, cho phép tùy chỉnh cao, chắc chắn sẽ bán đc cho những ai yêu thích máy ảnh mà muốn gọn nhẹ,mới lạ.
Cu_Phuc
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hunghien1411 mà thằng sony nó ra 2 phụ kiện rồi đấy, tuy thay thế luôn cam của điện thoại nhưng giải quyết được vấn đề cho những ai hay quên hoặc không muốn mua thêm lens. Lại ngon ở chỗ cầm rời ra quay lại tự sướng cho các bạn nữ nữa 😃
@hunghien1411 nếu có thì sony sẽ có trước.
@Cu_Phuc Nhưng trình điều khiển của nó thì kém quá.
chi tiết quá
Delta_goku
ĐẠI BÀNG
11 năm
tien loi nhu may anh, tuy kg bang DSLR nhung dc nhu vay thi may hang khac con lau moi dc, Z1,Z2 mau mau nhe
Tình hình là khi chụp bằng Pro Cam thì ảnh hơi bị ám vàng so với chụp bằng camera mặc định.
Khi chụp bằng Pro Cam xong, nhấn vào ảnh vừa chụp thì ảnh xuất hiện khoảng 1 giây sau thì tự nhiên bị ám vàng hơn so với khi vừa xuất hiện ảnh. Các bác có bị vậy không.
@thanhpt_2011 ám vàng đâu mà ám...đấy là tự nó cân bằng lại ảnh cho đẹp mà
@thanhpt_2011 Up ảnh lên xem luôn thể đi bác!! Chắc bác sài 920 hả??
@Phone219 Uh, mình dùng 920, ảnh khi chụp bằng Pro cam khi vừa chụp xong hiển thị rất đẹp, nhưng khi nhấn vào hình tròn ở trên để xem lại ảnh, thì sau khi hiển thị ảnh chừng chưa đến 1 giây thì ảnh hiện thị ám vàng, hơi mờ và không đẹp bằng khi hiển thị ban đầu
Meteor Cry
ĐẠI BÀNG
11 năm
@thanhpt_2011 có bác bảo là không nên ấn vào cái hình tròn...thì nó không sử lý ..có bác bảo là nên xem bằng trình xem ảnh khác thì nó sẽ hiện nên ảnh chính xác hơn ..bạn thử xem hii
tiếc là đã tiễn e 920 rùi, không thì giờ cũng có cái để trãi nghiệm cùng bạn cùng bè 😁
nhuhan3008
ĐẠI BÀNG
11 năm
mình thì thích càng auto càng tốt miễn sao cho được tấm hình đẹp vì quá nản và mệt với cái hệ thống DSLR rồi .:p
tonnie
TÍCH CỰC
11 năm
@nhuhan3008 Tốt nhất b đừng comment j hết
Đt liên quan.j tới hệ thống dslr
@nhuhan3008 ngoại trừ ip thì các máy khác auto k đc chuẩn lắm :eek:
hunterval
TÍCH CỰC
11 năm
ngon
Giá như trên Andoid có 1 phần mềm chụp ảnh chuyên sâu như thế này thì quá tuyệt vời luôn, cấu hình thì dư thừa nhưng thiếu vắng Nokia cũng rất buồn, em vẫn đang mong chờ cái tên newkia sẽ góp mặt bên Android, bởi có những ứng dụng , game mà chỉ có ở Android hay sắp tới trên Ios như tam quốc chibi
duyvua
TÍCH CỰC
11 năm
@huytoanpham Bên Android cũng nhiều app ko thua đâu nhé bạn, Fv-5, ProCapture.
duyvua
TÍCH CỰC
11 năm
@hunghien1411 Bạn thử ProCapture xem, mình thấy thằng này hay hơn FV-5. Xài bản ..... 1 tháng, mình mua luôn trên GPlay để ủng hộ tác giả ^^.
@duyvua Mình dùng thử rồi.hehe, cái đấy màu sắc tốt nhưng khả năng lấy nét hơi kém. Ước gì android sớm ra cái app như nokia.😆
@duyvua Mình dùng cả 2 rồi ko mấy ấn tượng. Có cái supper cam của lenovo khá ngon. Mình sài note 2
mình chụp bằng pro cam, lúc vừa chụp xong xử lý hình ảnh thì hình rất đẹp, nhưng chờ xử lý xong thì hình bị ám vàng ???? có ai biết nguyên nhân ko ?
@Tử Long 07 Mình cũng cay nhất vụ này. lúc mới chụp xong nhìn lung linh thôi rồi. sau khi xử lý ảnh xong chẳng khác gì cam cũ. ám vàng và mờ đi trông thấy.
@Tử Long 07 Cái này là do ứng dụng hiển thị sai màu thui, bạn bỏ vô máy tính thấy nó bt à.
yangexp
ĐẠI BÀNG
11 năm
@zquangz Bác đừng bấm vào " tròn nhỏ của hình vừa chụp "thì nó sẽ không xử lý thôi
toiyeubl
ĐẠI BÀNG
11 năm
@zquangz dùng HD viewer để xem ảnh thật nhé , ảnh preview đã bị wp nén để tránh tình trạng giật lag j đó đấy
devilchill
ĐẠI BÀNG
11 năm
@zquangz tải photo hd viewer và cảm nhận khác biệt. còn không thì chép vào máy tình mà xem. Trình xem ảnh của WP hơi bị củ chuối
Chụp bằng dt có vẻ gì đó k được chuyên nghiệp cho lắm , cho dù công nghệ là rất tốt 😃
@Tình Lê Manucian tất nhiên nó chỉ đc phần nào đó vượt trội hơn so với các hãng điện thoại khác thôi, còn bạn muốn chuyên nghiệp thì người ta có sản xuất ra máy ảnh đó thôi 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019