Kính xem 3D cần có một tiêu chuẩn chung

Didu
16/3/2010 10:36Phản hồi: 24
Kính xem 3D cần có một tiêu chuẩn chung


Thời gian gần đây, những chiếc TV 3D đầu tiên đã bắt đầu được ra mắt người tiêu dùng. Các hãng sản xuất lớn như Sony, Samsung, Panasonic... ồ ạt tung ra các mẫu TV 3D với đủ kích cỡ và các phiên bản khác nhau. Đi kèm với mỗi chiếc TV 3D của các hãng là một cặp kính chuyên dụng dành cho việc xem phim 3D, những cặp kính này cần có một tiêu chuẩn nhất định để chúng có thể hoạt động tốt với mọi loại TV 3D có mặt trên thị trường.


Liệu bạn có thể xem một bộ phim 3D trên TV của Sony và sử dụng kính của Samsung hay không? Điều này hoàn toàn không thể nếu không có một tiêu chuẩn chung dành cho thị trường kính xem phim 3D. Theo thời gian, sẽ có thêm nhiều hãng tham gia sản xuất TV và kính 3D, điều này đồng nghĩa vấn đề tương thích khi hoạt động của kính 3D sẽ gia tăng. Bạn sẽ phải mua một kính của Sony để xem với TV của Sony, một kính của Panasonic để xem trên TV Panasonic... Vì vậy, các hãng sản xuất TV 3D cần có một chuẩn chung cho việc sản xuất kính 3D, từ đó bạn có thể sử dụng bất kỳ loại kính nào để xem trên chiếc TV 3D nhà bạn mà không lo nó có dùng được hay không. Hơn thế nữa, bây giờ là thời điểm thích hợp để thiết lập một tiêu chuẩn chung dành cho các loại kính 3D, khi mà chưa có nhiều hãng sản xuất tham gia thị trường đầy tiềm năng này.

Nguồn: Yahoo
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chửa hỉu lắm, chỉ cần mang kính vào thì tivi nào cũng nhìn thấy 3D hay sao ạ. Hay là có sự hỗ trợ của cả 2. Rồi thì tivi 3D có cần kính để thấy 3D không. Ai có thể giải đáp tường tận cho em với. thx
phai co ca man hinh va kinh xem thi moi xem dc. Sau khi di xem ve em xo cam giac no chieu 2 ban phim tren cung 1 man hinh va moi mat kinh de xem 1 man hinh. Nhu sang nay di xem " alice in wonderland" thi co cam giac nhu ngoi trong nha nhin ra ngoai cua so 😆 cu lien tuc giat minh vi cu tuong co j bay vao mat 😃) emonline bang dt nen ko tien go tv mod thong cam cho em nha
vukhaluf
ĐẠI BÀNG
14 năm
đúng đó, cần phải có 1 chuẩn chung
Đại loại là 1 kính xem cho mọi lại TV 3D, tránh trường hợp của thẻ có SD, CF, MS Dou . . .
Theo tôi thì mỗi hãng nên sản xuất kính 3d chuyên dụng riêng cho từng sản phẩm của họ , bởi vì công nghệ khác nhau, và để đạt được hiệu ứng cao nhất cho hình ảnh 3d , chỉ có nhà sản xuất mới hiểu rõ để làm ra những cặp kính phù hợp.
Ngoài ra , sự chạy đua và cạnh tranh sẽ cho ra những sản phẩm ngày càng chất lượng hơn
Hic em vẫn không hiểu vấn đề 3D cho lém. Như màn hình máy tính của em ko phải là màn hình 3D nhưng nếu bật phim 3D và đeo kính 3D 2 màu vào thì lại xem đc 3d. Vậy thì sx tv 3D làm gì trog khi các tv bình thường bây giờ chỉ cần đeo kính 3d vào là xem đc 3D?
bingoo511
TÍCH CỰC
14 năm
như vậy thì sản xuất TV 3D để ... xem phim 3D mà không cần đeo kính 3D 😁 đơn giản thế thôi.. hihi
Ặc ai bảo bác thế. Hiện tại bây giờ các Tv 3D đc sản xuất và bán ra đều kèm theo kính 3D. Còn loại không cần đêo kính chỉ mới xuất hiện thôi. Vài năm nữa mới được sx đại trà.
Cho em phát biểu vài ý kiến: em dịch thô sơ vậy, chứ em thấy các bác nhà ta hỏi và trả lời không tí công nghệ nào hết trơn.
Công nghệ chiếu phim 3D mới được chia ra làm 3 loại:
1-Công nghệ chủ động: là công nghệ các nhà sản xuất màn hình đang sử dụng. Màn hình sẽ lần lượt hiển thị những hình ảnh dành cho mắt trái và mắt phải liên tục thay phiên nhau với tốc độ cao (120 đến 200 lần mỗi giây, hay được gọi là Hertz). Những kính đeo để xem loại hình ảnh này sẽ được đồng bộ hóa với thiết bị bằng một kết nối không dây bằng cách che phần mắt không được phục vụ. Đây là công nghệ cho hình ảnh đẹp nhưng giá thành của kính cao.
2-Công nghệ thụ động: là công nghệ đang được sử dụng trong các rạp chiếu phim hiện tại. Những hình ảnh dành cho mắt trái và mắt phải được chiếu đồng thời và được lọc bởi những kính phân cực tích hợp trong các mắt kính. Điểm mạnh của phương pháp này là giá thành sản xuất kính rẻ (như cho) và màn hình (máy chiếu), điểm bất lợi là: chất lượng hình ảnh sẽ kém hơn và hình ảnh 3D sẽ hiện thị kém thật hơn nếu người xem ngồi lệch so với màn hình.
3-Công nghệ thấu kính: nôm na là dán lên mỗi điểm ảnh của màn hình LCD một thấu kính. Công nghệ này được phát triển bởi công ty Alioscopy - Pháp. Ưu điểm: không cần dùng kính. Khuyết điểm: Giá thành quá cao.

Vậy, việc kêu gọi chuẩn hóa việc kính là nó nhắm vào cái công nghệ thứ 1 đấy các bác nhà ta ơi. Còn cái kính 2 màu thì nó xưa như trái đất rồi, xem phim bằng mấy cái đấy làm gì cho đau mắt.
utunbu
ĐẠI BÀNG
14 năm
nếu có một chuẩn chung thì tốt thật nhưng đúng là ko có những công nghệ của từng hãng để đem lại hình ảnh tốt

em vẫn đang đợi chuẩn chung của sạc điện thoai micro USB :baffled5wh:
công nghệ 3D dùng kính có tròng 2 màu là cũ rồi bạn, hình như từ mấy chục năm trước rồi
công nghệ hiện đại hơn (có thể vd như là kính phân cực) sẽ cho hình ảnh 3d rõ ràng hơn
trong bài đề cập đến loại tv có dùng kính mà
còn loại ko dùng kính thì mình vẫn chưa hình dung được như thế nào
Hiện tại loại TV 3D không dùng kính đã được nghiên cứu ra rùi nhưng hạn chế của nó là góc nhìn, tức là ta chỉ có thể xem hình ảnh 3D ờ 1 vài góc nhìn nhất định thui. Nhưng tương lai gần thì chuyện này sẽ đc khắc phục^^....!
MCX
ĐẠI BÀNG
14 năm
Còn lâu mà khắc phục được. Đây là kết cấu của nó rồi. Khi chiếu cho mắt trái thì mắt phải bị lệch góc nên thấy mờ hơn, hình ảnh sẽ thay đổi liên tục trái, phải để cho hình 3D. Nếu ngồi lệch sang một bên (hoặc quá xa) sự khác nhau của 2 tín hiệu không còn nhiều nữa => chiều sâu 3D coi như không còn
Ưu điểm là không cần kính, Nhược điểm là tất cả: Giá thành đắt, Góc nhìn hẹp, Ngồi càng xa càng tệ (chỉ có một khoảng cách cho hình 3D đẹp nhất mà thôi), Hiển thị hình ảnh 2D kém, và hình 3D cũng kém hơn loại dùng kính phân cực.
PS: Tivi mà cứ có tần số quét cao (~>100Mhz) mà có cắp kính phân cực phù hợp nữa thì là 3D hết 😁
ubeo
TÍCH CỰC
14 năm
Đã ra mắt tivi 3D ko cần kính rồi thì cần quái gì phải thống nhất cái chuẩn chung cho kính 3D nữa. Có phải là thừa ko nạ, lãng phí. Để tiền đó mà đầu tư nghiên cứu các thế hệ 3D ko kính nữa đi.
TV 3D còn rất mới nên công nghệ của nó có lẽ mọi người chưa tìm hiểu ngay được. Nhưng cũng giống như chụp ảnh, để tái hiện hình ảnh 3 chiều, ng ta vẫn dựa vào những nguyên tắc cũ: đó là gửi hai hình ảnh tương tự nhau đến mỗi mắt người một cách độc lập.
Với một cái TV cũ bất kì và một cái kính lọc sắc, bác vẫn xem được hình ảnh 3D. Nhưng chính là do "lọc sắc" nên đưong nhiên màu sắc sẽ bị sai lệch đi ko nhỏ khi xem 3D bằng cách này. Vì vậy bây h người ta phát triển TV hiện đại hơn với vài công nghệ mới.

Một trong số đó là sử dụng bọ lọc phân cực. Phân cực là gì thì lại phải hiểu về sóng điện từ, nhưng đại khái nó sẽ cho hình ảnh chất lượng cao hơn hẳn, dải màu đầy đủ hơn.
Dựa trên công nghệ phân cực thì TV lại sử dụng hai kiểu tạm gọi là "chủ động" và "thụ động" như bác Leone ở trên đã nói, nhưng theo em đựoc biết thì có thể nói cụ thể hơn: Chủ động và thụ động ở đây là nói đến cặp kính. Một kiểu, kính sẽ chủ động trong việc lọc hình ảnh, còn kiểu thụ động thì TV sẽ đóng vai trò chủ động. Thế nên giá cặp kính trong công nghệ "chủ động" sẽ khá đắt.

Công nghệ TV 3D thứ hai đáng chú ý hơn tạm gọi là "công nghệ thấu kính" thì người xem ko fai đeo kính nữa. Đại loại là nó sẽ có những thấu kính ở TV làm nhiệm vụ chiếu trực tiếp đến mỗi mắt của người xem một hình ảnh. Có bác ở Leone nói là "mỗi điểm ảnh một thấu kính" ko biết có đúng ko? Còn nó xác định vị trí mắt của người bằng cách nào thì ko biết? Có thể giống như kiểu eye tracking ở máy ảnh chăng? Có một điều hạn chế của công nghệ này là tuy không phải đeo kính nhưng góc xem phim sẽ rất hẹp. Hầu như phải ngồi đúng một vị trí trước màn hình mới xem được tốt.

Ngoài ra còn có một công nghệ tái hiện hình ảnh 3D nữa là Shutter. Nhưng hình như ko áp dụng với TV 3D thì phải mà chỉ có ở rạp.
em_ut
TÍCH CỰC
14 năm
Theo mình nghĩ là hiện thời công nghệ 3D mới ở thưở sơ khai thôi nên vẫn còn nhiều hạn chế và nhiều chuẩn khác nhau. Sau này sẽ có chuẩn nào đó tốt nhất sẽ được lựa chọn giống như những công nghệ khác trước đây như băng VHS với băng beta cam,.... Chung một chuẩn rất cần vì không chỉ tiện lợi cho người tiêu dùng mà còn dễ dàng cho nhà sản xuất. Vì 3D còn cần nguồn phát, mà nếu mỗi bộ phim làm theo một chuẩn khác nhau thì sẽ giới hạn số lượng khán giả hoặc các nhà làm phim sẽ phải vất vả thực hiện nhiều phiên bản cho nhiều chuẩn 3D khác nhau. Với lại các chuẩn 3D hiện nay không phải ai cũng coi được, nhất là những người bị tật khúc xã như cận hay viễn vì phải đeo thêm kính nên hình ảnh cũng bị thay đổi.
promano
TÍCH CỰC
14 năm
Đúng đấy, cần có chuẩn chung là chuẩn đấy...
Hum trước định đi mua cái kính 3D về xem mà các anh ý bảo là có 4 loại, red cyan, blue cyan, magic... j j nữa ý... bạn muốn loại nào? E cũng chịu thôi... Hic 😔
RogAres
ĐẠI BÀNG
14 năm
chuẩn chung theo em sẽ là ko cần kính, ko cần chỉnh góc nhìn, chỉ việc enjoy thôi, các bác làm em rối mù lên hết 😃
Tôi thì tự suy luân vấn đè cuối cung của 3d như sau:
Xem 3d đeo kính sẽ thoải mái hơn vi ngồi xem co thể di chuyển được vi trí chút ít:
Thực chất cái hình ảnh 3d hiện nay là xem được 2 hình ảnh khác nhau từ 2 góc nhìn theo phương ngang của mỗi mắt lên có cam giác nhìn được phía sau hình ảnh trên phim.
1/ Loại kính lọc màu thì là mình đeo kính mỗi mắt 1 màu khác nhau để lọc 2 hình ảnh khác nhau phat cùng 1 lúc
2/ Nghe lại kính phân cực thì tôi suy luân không biết có đúng không: có thể là mỗi mắt xem được 1 hình ảnh quét dọc hay quét ngang trên TV vậy TV phải có tần số quét that lớn hơn mà đồng thời vừa 3D vừa HD thì càng cần tăng số dòng quét ( Độ phân dải cao) và tăng tần số quét thì sẽ đẹp
3/ cũng có thể mỗi mắt kính nhận tuần tự tùng hình ảnh chó mắt trái và phải 2 hình ảnh ở hai góc khác nhau (Chắc kính phải đòng bộ với TV) hình như máy tinh sách tay sus làm cai loại này
4/ Tôi nghĩ để cho chuẩn cho cả nhà làm phim và nhà sản xuất TV 3d thì co một chuẩn nào đó phần phát ra phim 3d cũng cho ra 2 kênh hình ảnh như phần âm thanh stereo thay vì mono trước kia TV cũng nhận 2 kênh đó, các hãng làm phim và TV và đàu phát và truyền hình 3d cú thế làm Hãng làm TV cũng làm ra TV nhận 2 kênh đó và phát ra cho loại kính gì đó cũng theo 1 trong vài chuẩn phân cực hay đồng bộ tuần tự từng hình ảnh thì quá tốt
bác thử máy của bác không có phần mềm hổ trợ đi rồi sẻ thấy tại sao cần phải có kính, và tại sao lại có tivi 2 và 3 d
Thế tức là kính 3D đã sản xuất mỗi hãng 1 kiểu hả các bác? Hic
nistrator
ĐẠI BÀNG
14 năm
chắc cũng sẽ giống như cuộc chiến định dạng VHS - BetaCam ngày trước hoặc HD-DVD và BluRay bây giờ thôi. Mỗi hãng chơi 1 kiểu, và người dùng sẽ lựa chọn.
Cái này là vô cùng cần thiết, tại trên thị trường bh có nhiều loại kính quá....................😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019